Các nhà bán hàng đã bao giờ nghĩ đến việc tận dụng TikTok để tạo nguồn thu nhập? Cách làm affiliate TikTok Shop hiệu quả chính là cơ hội bạn đang tìm kiếm. TikTok, với hàng tỉ người dùng trên toàn thế giới, không chỉ là một nền tảng giải trí mà còn có thể trở thành một kênh kiếm tiền hứa hẹn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cách tận dụng TikTok làm affiliate một cách hiệu quả, từ cách bắt đầu cho đến cách tối ưu hóa chiến lược của bạn.
Hiểu hết về affiliate TikTok Shop
Affiliate TikTok Shop là gì?
Affiliate TikTok Shop là một chương trình tiếp thị liên kết trên nền tảng TikTok. Khi tham gia chương trình này, người dùng sẽ cần có một tài khoản TikTok để tạo những video quảng cáo, đánh giá sản phẩm, và giới thiệu các sản phẩm từ các cửa hàng bán hàng. Đặc biệt, họ sẽ nhận được một tỷ lệ hoa hồng từ mỗi đơn hàng mua hàng thành công thông qua liên kết mà họ chia sẻ.
Cách thực hiện việc làm affiliate trên TikTok hiện đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các cá nhân nổi tiếng (KOL), những người ảnh hưởng với số lượng người theo dõi đáng kể, cũng như những người sáng tạo nội dung bình thường (KOC). Một trong những lý do chính là do chính sách hoa hồng hấp dẫn, cho phép họ kiếm được mức thu nhập ổn định và khá cao từ việc tham gia chương trình. Điều này thậm chí đã biến nó trở thành một nguồn thu nhập chính hoặc phụ đáng kể cho rất nhiều người.
Đồng thời, các doanh nghiệp và cửa hàng bán hàng cũng đang rất ưa chuộng hình thức tiếp thị này. Một lý do quan trọng là họ không cần phải đầu tư một lượng lớn tiền vào việc chạy quảng cáo trả trước để quảng cáo sản phẩm của mình. Thay vào đó, họ chỉ cần trả hoa hồng cho những người tham gia affiliate khi có một đơn hàng thành công thông qua liên kết của họ. Điều này giúp họ tối ưu hóa nguồn lực tài chính và tăng doanh số bán hàng mà không cần phải mất quá nhiều chi phí quảng cáo.
Đây là cơ hội hấp dẫn cho cả người sáng tạo nội dung và doanh nghiệp muốn tận dụng tiềm năng của TikTok để tạo ra nguồn thu nhập và tăng doanh số bán hàng.
Ưu điểm của affiliate TikTok Shop
- Tăng thu nhập đối với KOC và KOL: Đối với những người tạo nội dung (KOC) và người ảnh hưởng (KOL), tham gia chương trình affiliate trên TikTok Shop mang lại cơ hội kiếm thêm thu nhập. Việc nhận hoa hồng từ mỗi đơn hàng thành công giúp họ nâng cao thu nhập hàng tháng một cách đáng kể. Rất nhiều KOC và KOL thậm chí đã xem việc làm tiếp thị liên kết trên TikTok là nguồn thu nhập chính, giúp họ tạo ra nguồn thu nhập ổn định và đáng kể từ việc sáng tạo nội dung.
- Tạo nền tảng quảng cáo hiệu quả cho doanh nghiệp: Với phía doanh nghiệp và các cửa hàng bán hàng, TikTok shop affiliate mang lại nhiều lợi ích:
- Tận dụng sức ảnh hưởng: Chương trình tiếp thị liên kết cho phép họ tìm những nhà sáng tạo nội dung và người ảnh hưởng có tầm ảnh hưởng và lượng theo dõi cao để thực hiện các bài viết, video review về sản phẩm. Điều này giúp tăng nhận diện thương hiệu và lan tỏa thông điệp về sản phẩm một cách hiệu quả.
- Thúc đẩy doanh số bán hàng: Việc tiếp thị liên kết trên TikTok có khả năng thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua việc tạo đơn hàng từ các liên kết affiliate. Mỗi khi có đơn hàng thành công thông qua liên kết, doanh nghiệp sẽ có cơ hội tăng doanh số bán hàng mà không cần đầu tư quá nhiều vào chi phí quảng cáo trả trước.
- Thống kê và đo lường hiệu quả: Chương trình affiliate TikTok Shop cung cấp khả năng thống kê và đo lường hiệu quả kinh doanh một cách chi tiết. Doanh nghiệp có thể theo dõi số lượng đơn hàng, doanh thu, và hoa hồng mà họ phải trả cho người tham gia tiếp thị liên kết.
- Quản lý hoa hồng dễ dàng: Quản lý hoa hồng trở nên đơn giản và hiệu quả thông qua các công cụ và phần mềm quản lý bán hàng TikTok. Doanh nghiệp có thể theo dõi chính xác mức hoa hồng cần trả cho những người tham gia tiếp thị liên kết sản phẩm của họ thông qua kênh bán hàng.
Thúc đẩy doanh số cho các nhà bán hàng trên TikTok Shop
Các chiến dịch cơ bản trên TikTok
Để tham gia chương trình liên kết của TikTok Shop, hãy truy cập TikTok Shop để nhấp vào “Liên kết” và đến trang cài đặt liên kết. Ở đây có 3 loại chiến dịch cơ bản mà các nhà bán hàng cần nắm vững để chọn sử dụng: Kế hoạch mua sắm, Kế hoạch mở và Kế hoạch mục tiêu.
- Kế hoạch cửa hàng (Shop Plan):
Người bán hàng sẽ tự thiết lập mức hoa hồng cố định cho tất cả các sản phẩm trong gian hàng của họ. Các nhà tạo nội dung trên TikTok sẽ tham gia tiếp thị sản phẩm và nhận được khoản hoa hồng được thiết lập trước đó giúp tăng khả năng quảng cáo và doanh số bán hàng. Không thể đặt tỷ lệ hoa hồng dưới 10%. Điều này đơn giản hóa việc quản lý hoa hồng và đảm bảo sự minh bạch trong việc tính toán tiền hoa hồng cho các tạo nội dung. Nhà bán hàng cũng có thể quản lý những người tạo nội dung và kiểm tra trạng thái các sản phẩm của họ sau khi tạo gói cửa hàng.
- Kế hoạch mở (Open Plan):
Chiến dịch này cho phép tất cả những người sáng tạo nội dung trên TikTok tham gia vào việc tiếp thị sản phẩm. Khi các KOC và KOL đăng ký tham gia chương trình, TikTok sẽ tiến hành phê duyệt và chương trình tiếp thị sẽ chính thức khởi đầu. Kế hoạch mở hiển thị cho tất cả những người tạo nội dung đủ điều kiện tham gia affiliate, nhà bán hàng cần phê duyệt thủ công các đơn đăng ký từ họ. Tỷ lệ hoa hồng cho kế hoạch mở cần nằm trong khoảng từ 1% đến 80%. Điều này mang lại một sự linh hoạt lớn trong việc thu hút sự quan tâm của những người có tầm ảnh hưởng trên nền tảng.
- Kế hoạch mục tiêu (Targeted Plan):
Các nhà bán hàng có thể chọn một hoặc nhiều sản phẩm và đặt tỷ lệ hoa hồng từ 1% đến 80%, sau đó mời những người tạo nội dung trên TikTok tham gia tiếp thị sản phẩm của shop. Khi những người tạo nội dung chấp nhận mời gọi, chương trình tiếp thị sẽ được áp dụng và có hiệu lực. Điều này cho phép các nhà bán hàng tập trung vào những người tạo nội dung phù hợp với thị trường mục tiêu của họ. Có thể chọn tối đa 30 người tạo nội dung để tham gia quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp.
Như vậy, khi tham gia Affiliate TikTok Shop, các nhà bán hàng có thể lựa chọn giữa ba loại chiến dịch khác nhau tùy theo mục tiêu và chiến lược của họ. Đối với một TikTok shop bán hàng mới, việc xây dựng một chiến dịch tiếp thị liên kết có logic và khả thi là rất quan trọng. Để có được sự phát triển bền vững, bạn nên tuân theo các bước từ kế hoạch mở, kế hoạch mục tiêu và kế hoạch cửa hàng. Quá trình này giúp nhà bán hàng xây dựng nền tảng, thu hút lượng theo dõi và từ đó tối ưu hóa việc bán hàng sau cùng.
Cách tìm kiếm những nhà sáng tạo nội dung TikTok để thực hiện affiliate
Những nhà sáng tạo nội dung thường đã có một lượng theo dõi và fan hâm mộ trên TikTok. Đồng thời kênh của họ cũng có đối tượng mục tiêu rõ ràng, xây dựng một nhóm người theo dõi chia sẻ sở thích và quan tâm tương tự. Hợp tác với họ giúp nhà bán hàng tiếp cận một đối tượng mục tiêu có khả năng quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp, tạo sự liên kết thực sự với một cộng đồng người theo dõi chân thành.
Để thực hiện chương trình affiliate TikTok Shop và tìm kiếm những nhà sáng tạo nội dung phù hợp, các nhà bán hàng có thể tuân theo các bước sau:
- Bước 1: Truy cập vào giao diện TikTok Shop Seller Center. Tại đây, bạn sẽ thấy mục “Tiếp thị liên kết”. Nhấp vào mục này để bắt đầu quá trình tìm kiếm nhà sáng tạo.
- Bước 2: Chọn “Tìm nhà sáng tạo” để tiếp tục. Sau đó, bạn có thể thấy tùy chọn “Sàn nhà sáng tạo”. Đây chính là nơi bạn có thể khám phá các tài khoản của những người sáng tạo nội dung trên TikTok.
- Bước 3: Tại giao diện sàn nhà sáng tạo, bạn có thể tìm kiếm những nhà sáng tạo phù hợp với sản phẩm và shop của bạn thông qua các thông tin quan trọng như độ tuổi của người theo dõi, giới tính, loại sản phẩm, và nhiều yếu tố khác. Việc này giúp bạn tìm thấy những TikTokers có đối tượng mục tiêu tương tự với sản phẩm của doanh nghiệp.
- Bước 4: Khi đã tìm được những nhà sáng tạo nội dung phù hợp, bạn có thể bắt đầu chia sẻ liên kết sản phẩm từ shop của bạn với họ. Đồng thời, hãy bàn bạc và thảo luận về chính sách hoa hồng bán hàng một cách cụ thể. Điều này giúp xác định rõ ràng về mức hoa hồng mà họ sẽ nhận được cho mỗi đơn hàng thành công thông qua liên kết của họ.
Những TikTokers có tài năng trong việc tạo nội dung sẽ giúp nhà bán hàng tạo ra các video quảng cáo sáng tạo và hấp dẫn. Họ biết cách kết hợp sản phẩm của shop vào các video thú vị, giúp tạo ra ấn tượng tốt với người xem. Bằng cách tuân theo các bước trên, nhà bán hàng sẽ có khả năng tìm thấy những người sáng tạo nội dung phù hợp và thiết lập hợp tác để thực hiện chương trình affiliate TikTok Shop một cách hiệu quả.
Nội dung phù hợp cho tiếp thị liên kết TikTok Shop
Việc nhà bán hàng cần biết về các loại nội dung phù hợp cho tiếp thị liên kết TikTok Shop của nhà sáng tạo mà họ hợp tác có ý nghĩa quan trọng về cả mặt chiến lược kinh doanh lẫn tương tác với người tiêu dùng. Nhà bán hàng cần hiểu rõ về các loại nội dung để đảm bảo rằng nội dung đánh giá sản phẩm được thể hiện một cách chính xác và hấp dẫn nhằm tạo dựng uy tín cho thương hiệu và sản phẩm. Phản hồi từ người sáng tạo hay người tiêu dùng cũng cung cấp cơ hội tương tác sâu hơn và thực sự thấu hiểu về khách hàng sử dụng sản phẩm.
Hiểu rõ về nội dung cũng giúp nhà bán hàng điều tiết chính sách hoa hồng một cách hợp lý. Ví dụ, nhà bán hàng có thể cân nhắc tăng hoa hồng cho những người sáng tạo tạo ra nội dung đặc biệt hấp dẫn và tương tác. Những video hợp tác sẽ thường nằm trong phạm vi review/ đánh giá sản phẩm sau khi trực tiếp sử dụng, hoặc khai thác nội dung gần gũi và hài hước để tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Trước hết, chúng ta hãy khám phá khái niệm liên quan đến việc đánh giá sản phẩm – một khía cạnh quan trọng trong việc tạo ra nội dung tiếp thị liên kết.
Review sản phẩm là gì?
Review sản phẩm hay còn gọi là việc đánh giá sản phẩm gồm quá trình tạo nội dung video để giới thiệu và đánh giá về một sản phẩm cụ thể trên nền tảng mạng xã hội TikTok. Trong các video đánh giá này, người tạo nội dung sẽ chia sẻ thông tin chi tiết, trải nghiệm cá nhân và ý kiến về sản phẩm để giúp người xem hiểu rõ hơn về chất lượng, tính năng và ưu điểm của sản phẩm đó.
Các nhà sáng tạo sẽ tạo nên những video đánh giá về các sản phẩm họ sử dụng. Trong lĩnh vực làm đẹp hoặc thời trang, họ có thể thực hiện những bài đánh giá chi tiết về kem dưỡng da, áo thời trang, đồ gia dụng và thậm chí là những món ăn vặt hấp dẫn. Việc đánh giá cũng có thể xoay quanh cuộc sống xung quanh bất kể đó là cuộc sống ở một đất nước hay cuộc sống tại nông thôn.
Chúng ta cùng xem xét các loại nội dung chính trên TikTok để khai thác đúng hướng:
- Nội dung đánh giá chi tiết về sản phẩm: nhà sáng tạo sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp và tường thuật cẩn thận về các sản phẩm.
- Video như một mini Vlog: nhằm chia sẻ cuộc sống hàng ngày của mình và kể những câu chuyện thú vị. Những video này có thể kết nối một cách tự nhiên với các sản phẩm thích hợp để tạo nguồn thu nhập từ tiếp thị liên kết.
- Một định dạng khác có thể khám phá là việc tạo nội dung giải trí dành cho gia đình hoặc mang tính hài hước. Các video này đòi hỏi người sáng tạo phải có khả năng tạo ra nội dung giải trí thú vị và đồng thời kết nối sản phẩm vào nội dung đó. Mặc dù đây là một định dạng khó khăn hơn, nhưng nó có khả năng mang lại giá trị cao hơn và tạo cơ hội kiếm thêm thu nhập từ phía nhãn hàng.
Việc nhà bán hàng hiểu về các loại nội dung phù hợp cho tiếp thị liên kết TikTok Shop của nhà sáng tạo, sẽ giúp tạo dựng chiến lược tiếp thị tối ưu hơn, xây dựng thương hiệu hiệu quả và tương tác nhanh hơn với người tiêu dùng.
Lưu ý quan trọng để thành công làm affiliate TikTok Shop
- Xác định mục tiêu:
Trước khi bắt đầu, hãy xác định rõ ràng mục tiêu của doanh nghiệp trong việc tham gia chương trình affiliate TikTok. Các nhà bán hàng muốn tăng doanh số bán hàng, tăng nhận diện thương hiệu hay tạo sự liên kết với người sáng tạo nội dung? Mục tiêu rõ ràng sẽ giúp quá trình xây dựng chiến lược hiệu quả hơn.
- Lựa chọn những nhà sáng tạo nội dung chất lượng, uy tín
Khi nhà bán hàng đang tham gia chương trình tiếp thị liên kết trên TikTok, việc lựa chọn những nhà sáng tạo nội dung đáng tin cậy và chất lượng là vô cùng quan trọng. Đặc biệt là khi bạn là một nhà bán hàng uy tín với thương hiệu đã được xác định. Trong quá trình này, nên tập trung vào việc chọn KOL (người có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội) và KOC (người sáng tạo nội dung thông thường) mà có uy tín. Tránh lựa chọn những người đã từng gặp phải vấn đề về quảng cáo không chất lượng hoặc việc làm review không tâm huyết. Để bắt đầu mối hợp tác, hãy thảo luận rõ ràng với TikToker về khoản hoa hồng, cũng như quy định và điều kiện khi họ thực hiện review sản phẩm của doanh nghiệp.
- Kiểm tra link sản phẩm trong shop TikTok
Bài viết sản phẩm trên TikTok shop là điểm quyết định trong quá trình tham gia chương trình tiếp thị liên kết. Đây chính là lần cuối cùng khách hàng có thể tiếp cận trước khi quyết định mua hàng. Hãy đảm bảo rằng ảnh và thông tin trong bài viết là rõ nét và đầy đủ. Đặc biệt, mục phản hồi từ khách hàng cần phải tích cực, đảm bảo rằng sản phẩm của bạn đạt đủ sự uy tín để khách hàng lựa chọn mua.
- Lưu ý thời gian đóng, gửi hàng cho khách
Một khi bạn nhận được đơn hàng từ TikTok shop, việc đóng gói và gửi hàng nhanh chóng là quan trọng. Hãy đảm bảo rằng quy trình này được thực hiện sớm để tránh tình trạng giao hàng trễ, gây không thoải mái cho khách hàng và có thể dẫn đến việc hủy đơn hàng.
- Thanh toán hoa hồng cho TikToker
Quá trình thanh toán hoa hồng cho những người tham gia tiếp thị liên kết trên TikTok được thực hiện một cách trực quan. Hoa hồng sẽ được trừ trực tiếp trong phần thông tin Thanh toán của Nhà bán hàng. Sau khi đơn hàng đã được giao trong vòng 6 ngày, nhà sáng tạo TikTok sẽ nhận được hoa hồng vào ngày tiếp theo (ngày thứ 7 sau khi đơn hàng hoàn thành).
Affiliate TikTok Shop không chỉ là cách để kiếm lợi nhuận mà còn mở ra cơ hội cho sự sáng tạo và kết nối với cộng đồng rộng lớn trên nền tảng này. Tham gia chương trình liên kết TikTok không chỉ giúp tăng thu nhập mà còn mở ra cánh cửa cho các cơ hội kinh doanh và hợp tác trong tương lai. Khám phá tiềm năng vô hạn của TikTok Affiliate cùng với sự trợ giúp của DC Media dành cho các chủ doanh nghiệp mới bắt đầu ngay tại đây.