Bạn đã bao giờ mua thứ gì đó vì người mà bạn ngưỡng mộ đã sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ đó chưa? Tôi là một ví dụ. Gần đây, tôi đã mua cho mình một chiếc ván trượt nước mới vì Whitney McClintock, một vận động viên trượt nước chuyên nghiệp và cũng là một Micro Influencer, đã chia sẻ một video trên Instagram về cảnh cô ấy sử dụng ván trượt tuyết.
Tôi đang tìm mua một chiếc ván trượt tuyết mới và cũng đã theo dõi Whitney khá lâu rồi. Vì cô ấy sử dụng loại đồ trượt tuyết đặc biệt này nên tôi cũng đã làm vậy. Và nếu Whitney quảng cáo nó, tại sao tôi lại không thích nó được cơ chứ?
Bạn có thể đang nghĩ “Logic có hơi đáng ngờ đấy.” Có lẽ vậy.
Nhưng bài đăng của Whitney có thôi thúc tôi mua đồ trượt tuyết không? Ồ, có đấy. (Dành cho những ai đang thắc mắc, tôi thực sự yêu thích chiếc ván trượt tuyết mới của mình.)
Đây chỉ là một ví dụ về chiến thuật mà các doanh nghiệp sử dụng trong hầu hết mọi ngành, trong đó có Influencer marketing. Trong bài viết này, hãy cùng DC Media tìm hiểu từ tất tần tật về Influencer marketing và những thay đổi mới về Influencer marketing trong năm 2024 nhé!
Influencer marketing là gì?
Influencer marketing là một chiến lược sử dụng những nhà sáng tạo nội dung hàng đầu và/hoặc thích hợp để nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng lưu lượng truy cập và tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ cho một tổ chức nào đó. Sự hợp tác giữa thương hiệu và nhà sáng tạo này cho phép các doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận của họ đối với khách hàng lý tưởng của mình (buyer personas).
Influencer marketing thường liên quan đến việc sử dụng các kênh như social media, blog, chuyên mục, quảng cáo kỹ thuật số và báo in, cũng như truyền hình. Influencer marketing ngày càng phổ biến trong các doanh nghiệp vì phương thức quảng cáo truyền thống đã không còn hiệu quả trong việc thu hút khách hàng và khách hàng tiềm năng.
Influencer marketing hoạt động hiệu quả vì nó sử dụng các chiến thuật như tiếp thị truyền miệng và hiệu ứng lan truyền (social proof), hiện là những khía cạnh quan trọng trong bất kỳ chiến lược tiếp thị thành công nào.
Khách hàng tin tưởng đồng nghiệp, bạn bè và những người họ ngưỡng mộ hơn là các công ty bán sản phẩm và dịch vụ mà họ mua và sử dụng.
Trước khi đi sâu vào các dạng Influencer (người có sức ảnh hưởng), hãy tìm hiểu sự khác biệt giữa người có sức ảnh hưởng đến thương hiệu (brand influencer) và đại sứ thương hiệu (brand ambassador) vì hai khái niệm này thường dễ bị nhầm lẫn.
Cách thức hoạt động của Influencer marketing
Dưới đây là hướng dẫn từng bước về Influencer marketing. Chúng ta sẽ khám phá một số bước sâu hơn sau.
- Bước 1: Xác định mục tiêu của thương hiệu với chiến dịch Influencer marketing dành cho nó.
- Bước 2: Nắm rõ đối tượng mục tiêu, hành vi và sở thích của họ.
- Bước 3: Hiểu các quy định của FTC và tuân thủ các nguyên tắc đó khi làm việc với những người có sức ảnh hưởng.
- Bước 4: Lập danh sách ngắn những người có sức ảnh hưởng mà bạn muốn cộng tác.
- Bước 5: Nghiên cứu kỹ càng về Influencer đó. Đánh giá phương tiện truyền thông xã hội, nội dung và nhịp độ của họ.
- Bước 6: Tiếp cận với những người có sức ảnh hưởng theo cách riêng tư và cá nhân.
- Bước 7: Cộng tác và sáng tạo nội dung cùng nhau để thu hút đối tượng mục tiêu.
- Bước 8: Theo dõi kết quả. Nội dung đang hoạt động như thế nào? Một số điều bạn nên làm khác đi là gì?
Influencer marketing stats mà các nhà tiếp thị nên biết
Influencer marketing là một khoản đầu tư. Để làm đúng, bạn phải dành thời gian tìm người có sức ảnh hưởng phù hợp nhằm quảng bá nội dung, thu hút đối tượng mục tiêu.
Tùy thuộc vào mục tiêu tiếp thị cụ thể mà bạn phải chi tiền và/hoặc nguồn lực để trả công cho influencer, chạy nhiều chiến dịch khác với influencer,…
Dưới đây là một vài số liệu thống kê giúp bạn hiểu được tình hình cụ thể.
- Tiếp thị bằng Influencer mang lại ROI cao nhất, bên cạnh viết blog và sử dụng các công cụ mua sắm trên mạng xã hội.
- Vào năm 2021, khoảng 58% nhà tiếp thị cho biết Influencer marketing là xu hướng tiếp thị hiệu quả nhất, trước cả SEO, tiếp thị trải nghiệm và nội dung video dạng ngắn. (Theo Blog HubSpot Research)
- 80% nhà tiếp thị cho rằng Influencer marketing là chiến lược tiếp thị hiệu quả và 89% cho rằng nó hoạt động tốt (nếu không muốn nói là tốt hơn) như các kênh tiếp thị khác.
- Instagram là nền tảng phổ biến nhất sử dụng Influencer marketing. Tuy nhiên, Facebook được coi là nền tảng xã hội hiệu quả nhất cho các chiến dịch Influencer marketing. (Theo Blog HubSpot Research)
- 71% nhà tiếp thị cho rằng chất lượng khách hàng và lưu lượng truy cập từ Influencer marketing tốt hơn các nguồn khác.
- Thách thức nổi bật nhất mà các nhà tiếp thị phải đối mặt với Influencer marketing là đo lường ROI của chiến dịch. Chi phí là rào cản nổi bật thứ hai mà các nhà tiếp thị phải đối mặt.
- Trong tất cả các nhóm tuổi, những người thuộc thế hệ Gen Z tin tưởng những người có tầm ảnh hưởng nhất.
- 33% Gen Z đã mua các sản phẩm dựa trên đề xuất của Influencer.
Các dạng Influencer thường hay gặp nhất
1. Brand Influencer (Người có ảnh hưởng đến thương hiệu)
Brand Influencer có lượng người theo dõi trong một phân khúc mà họ thường xuyên hoạt động. Vì thế, họ có quyền tác động đến quyết định mua hàng của người mua.
Những dạng Brand Influencer nổi bật có thể kể đến là:
- Micro-influencers (Người có sức ảnh hưởng vi mô)
- Celebrity influencers (Người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng)
- Blog influencers (Người có ảnh hưởng trên blog)
- Social media influencers (Người có ảnh hưởng trên mạng xã hội)
- Key opinion leaders (Người dẫn dắt ý kiến chủ chốt – KOL)
Chúng ta sẽ xác định từng loại ở phần sau.
Ví dụ: Người có ảnh hưởng trên mạng xã hội @carlosdharrisjr gần đây đã hợp tác với ECCO Shoes để quảng cáo sản phẩm của mình. Harris gắn thẻ thương hiệu trong bài đăng của mình để nâng cao độ nhận diện về thương hiệu và khuyến khích họ tìm hiểu thêm về thương hiệu đó.
2. Brand Ambassador (Đại sứ thương hiệu)
Một doanh nghiệp thuê Brand Ambassador làm việc theo hợp đồng để giúp họ đạt được các mục tiêu cụ thể là nâng cao độ nhận diện thương hiệu cũng như tăng cường chuyển đổi và bán hàng.
Hợp đồng của đại sứ thương hiệu thường có thời hạn dài, từ vài tháng đến vài năm. Trong thời gian đó, họ đại diện cho thương hiệu, phong cách sống của thương hiệu và hiểu biết sâu sắc về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Họ không nhất thiết phải là người có tầm ảnh hưởng trước khi trở thành đại sứ.
Ví dụ: Chương trình đại sứ thương hiệu của Quest Nutrition yêu cầu tất cả các cá nhân quan tâm đăng ký tham gia chương trình của họ. Quest tìm kiếm những cá nhân thể hiện thương hiệu của họ, là người phát ngôn tích cực về sản phẩm, sáng tạo các bài đăng trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm của họ và sống theo lối sống của Quest.
Bất cứ ai phù hợp với tiêu chí của họ đều có thể nộp đơn và có khả năng được chấp nhận. Ứng viên không bắt buộc phải có tài khoản YouTube cực kỳ thành công, hàng nghìn người theo dõi trên Instagram hoặc có blog nổi tiếng mới có thể trở thành đại sứ thương hiệu.
3. Micro Influencers (Người có sức ảnh hưởng vi mô)
Micro Influencers như Whitney, có lượng người theo dõi tương đối khiêm tốn, khoảng hàng nghìn hoặc hàng chục nghìn người. Họ tạo nội dung phù hợp cho khán giả và giao tiếp với họ thông qua các nền tảng mạng xã hội, blog, các ấn phẩm, trang web và diễn đàn dạng viết khác.
Do lượng người theo dõi và loại nội dung nên họ thường có tỷ lệ tương tác cao. Lượng khán giả nhỏ cho phép những người có sức ảnh hưởng vi mô gắn kết với những người theo dõi họ thường xuyên hơn (so với một người nổi tiếng có hàng triệu người hâm mộ) thông qua kênh của họ.
Điều này khiến họ trở nên thu hút hơn khi hợp tác với các doanh nghiệp đang tìm cách phát triển mối quan hệ cá nhân giữa các đối tượng mục tiêu của họ.
Cách làm việc với người có sức ảnh hưởng vi mô
Những người có sức ảnh hưởng vi mô được thiết lập trên đa nền tảng. Vì vậy, khi bạn đã chọn người có ảnh hưởng vi mô để hợp tác, bạn có thể yêu cầu họ viết bài về dịch vụ, chia sẻ đánh giá trực tuyến hoặc đăng ảnh lên Instagram về một trong các sản phẩm của bạn. Do số lượng người theo dõi dễ quản lý nên họ sẽ có thể tương tác với đối tượng mục tiêu của bạn về nội dung họ chia sẻ và thương hiệu của bạn.
Với cách này, họ có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào mà khán giả có thể có về sản phẩm, truyền đạt trải nghiệm của họ về sản phẩm và hướng khán giả đến trang web hoặc nhóm hỗ trợ khách hàng nếu cần.
Ví dụ về người có ảnh hưởng vi mô
Chị em Hermon và Heroda là những người có ảnh hưởng vi mô về thời trang với khoảng 89 nghìn người theo dõi trên Instagram.
Ngoài việc chia sẻ fashion look và mẹo thời trang với những người theo dõi, họ còn là những người ủng hộ người khuyết tật và thường chia sẻ cảm giác khi điếc.
Trong quảng cáo của mình, bộ đôi này đã chia sẻ một video minh họa việc điếc có thể được coi là rào cản xã hội và điều này có thể khiến bạn cảm thấy bất lực như thế nào.
Sau đó, họ giới thiệu thương hiệu Molton Brown và hương thơm mới nhất của hãng khiến họ cảm thấy “táo bạo, mãnh liệt và đam mê”. Trong phần chú thích, họ tiếp tục chia sẻ bộ sưu tập của thương hiệu đã gây được tiếng vang như thế nào đối với họ nhờ trải nghiệm cuộc sống họ có được.
Đây là một ví dụ tuyệt vời về cách những Influencer có thể gắn kết câu chuyện cá nhân của họ với sản phẩm của thương hiệu một cách hiệu quả, đồng thời củng cố thông điệp.
4. Celebrity influencers (Người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng)
Những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng là những người nổi tiếng có lượng người theo dõi lớn, thường là hàng triệu người, được biết đến trong nhiều ngành. Họ được công nhận rộng rãi và do đó có tiềm năng thành công trong việc gây ảnh hưởng đến đối tượng mục tiêu của bạn.
Ngay cả khi đối tượng mục tiêu của bạn không khớp với tất cả người hâm mộ của người nổi tiếng, việc họ quảng bá và/hoặc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là một dạng hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ. Vì những người nổi tiếng rất hot nên họ có hiệu quả trong việc tiếp cận nhiều đối tượng trên nhiều kênh khác nhau.
Cách làm việc với người nổi tiếng có sức ảnh hưởng
Vì họ rất nổi tiếng nên có nhiều cách để làm việc với họ. Bạn có thể tập trung vào các mạng xã hội, quảng cáo in hoặc trực tuyến, quảng cáo truyền hình, blog hoặc các ấn phẩm viết khác.
Bạn có thể yêu cầu người nổi tiếng:
- Đăng ảnh hoặc video quảng cáo sản phẩm của bạn.
- Chia sẻ lợi ích khi sử dụng sản phẩm của bạn.
- Cung cấp phiếu giảm giá và mã giảm giá cho khán giả của họ.
Ví dụ về người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng
Trong một bài đăng gần đây trên Instagram, siêu mẫu Winnie Harlow đã chia sẻ tư thế mà cô ấy đá lưng Fendi, với đoạn văn ngắn có nội dung: “Bí quyết thành công đầu tiên là tin tưởng vào chính mình”.
Sứ mệnh của Fendi là biến giấc mơ thành hiện thực. Harlow đã lên tiếng về cuộc đấu tranh của cô với nạn bắt nạt khi còn nhỏ do ngoại hình của cô. Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản cô theo đuổi ước mơ trở thành siêu mẫu.
Cô ấy là biểu tượng của sự kiên trì và tự tin, điều này rất phù hợp với thương hiệu. Với tư cách là một thương hiệu, bạn muốn đảm bảo rằng những người có sức ảnh hưởng mà bạn làm việc cùng phù hợp với đối tượng bạn muốn tiếp cận và giá trị của thương hiệu bạn.
5. Blog Influencer (Người có sức ảnh hưởng trên blog)
Một người có sức ảnh hưởng trên blog xây dựng blog của họ với hàng nghìn hoặc hàng triệu người đăng ký và độc giả. Khả năng tiếp cận và tầm ảnh hưởng của họ khiến họ khác biệt so với các blogger khác (có nghĩa là họ không chỉ viết cho chính họ hoặc một nhóm người nhỏ).
Cách làm việc với người có ảnh hưởng trên blog
Để cộng tác với người có ảnh hưởng trên blog, bạn có thể viết một bài đăng cho khách trên blog của họ, yêu cầu được nhắc đến trong một trong các bài đăng của họ hoặc tài trợ cho một bài đăng về một trong các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nếu bạn tài trợ cho một bài đăng trên blog của Blog Influencer, bạn cũng có thể cung cấp hình ảnh về sản phẩm của mình để họ chia sẻ.
Ví dụ về người có sức ảnh hưởng trên blog
Người có ảnh hưởng nổi tiếng trên blog về phong cách sống là Hannah Bronfman của HBFIT. Bronfman viết về sức khỏe, sắc đẹp, thể chất và việc tạo ra một cuộc sống khiến bạn hạnh phúc và cảm thấy dễ chịu. Giữa những người đăng ký blog, số lượt theo dõi trên mạng xã hội, quảng cáo, cuốn sách cô viết và ứng dụng cô tạo, Hannah có hàng triệu khán giả và người hâm mộ luôn theo dõi cuộc sống của cô.
Blog của cô có nhiều bài đánh giá về sản phẩm, phòng tập thể dục và spa. Cô cộng tác với Face Gym, một studio chăm sóc da mặt ở địa phương, trên một bài blog được tài trợ về các dịch vụ và phương pháp điều trị da mặt của họ.
Bronfman đưa ra những thông tin bao gồm sự độc đáo của studio, trải nghiệm khuôn mặt, lý do tại sao cô yêu thích các dịch vụ của Face Gym và phiếu giảm giá cho lần ghé thăm đầu tiên.
Ngoài ra còn có những hình ảnh về Face Gym và các dịch vụ họ cung cấp trong bài đăng trên blog của Bronfman để giúp khán giả hiểu rõ hơn về những dịch vụ liên quan.
6. Social media Influencer (Người có ảnh hưởng trên mạng xã hội)
Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội được công nhận rộng rãi trên các nền tảng xã hội, chẳng hạn như Instagram, YouTube, Facebook hoặc Twitter và được hàng nghìn hoặc hàng triệu người theo dõi.
Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội chia sẻ nội dung về nhiều chủ đề khác nhau như sức khỏe, tập luyện, ô tô, chế độ ăn uống, hoạt động ngoài trời, du lịch, thời trang, nghệ thuật, sắc đẹp và thiết kế nội thất.
Cách làm việc với người có ảnh hưởng trên mạng xã hội
Khi bạn tìm thấy người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội với hình ảnh đã được khẳng định là phù hợp với thương hiệu của mình, đăng nội dung mà bạn cảm thấy nó bổ sung cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình và có những người theo dõi cũng là thành viên của đối tượng mục tiêu, bạn có thể xác định nội dung nào bạn sẽ yêu cầu họ quảng cáo.
Nếu là người có sức ảnh hưởng trên Instagram, bạn có thể yêu cầu họ đăng ảnh có sản phẩm và gắn thẻ tài khoản xã hội của bạn. Nếu họ hoạt động trên Facebook, bạn có thể yêu cầu họ chia sẻ video trực tiếp về cảnh họ mở sản phẩm và nếu họ hoạt động trên Twitter, bạn có thể yêu cầu họ viết một đoạn ngắn gọn giới thiệu về sản phẩm của bạn và ghép nó với một bức ảnh họ đang cầm nó trên tay. Trên YouTube, bạn có thể yêu cầu người đó chia sẻ video họ sử dụng sản phẩm của bạn đồng thời giải thích lý do họ yêu thích sản phẩm đó.
Trên bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào, bạn cũng có thể nhờ người có sức ảnh hưởng tổ chức một cuộc thi hoặc tặng các sản phẩm của bạn hoặc chia sẻ mã giảm giá.
Ví dụ về người có ảnh hưởng trên mạng xã hội
Tabitha Brown là một diễn viên và người có ảnh hưởng thuần chay, người đã nổi tiếng trên TikTok và Instagram nhờ tính cách sôi nổi của mình. 3,9 triệu người theo dõi của cô trên Instagram là những người quan tâm đến sức khỏe và thích tìm hiểu về các công thức nấu ăn thuần chay, lối sống và lời khuyên cuộc sống của Brown.
Gần đây, Brown hợp tác với công ty sản xuất thực phẩm có nguồn gốc thực vật Orro và đăng một hình ảnh lên Twitter cho thấy cô đang rót một trong những sản phẩm của họ vào ly.
Bài đăng hướng khán giả đến trang web, nơi họ có thể tìm hiểu thêm về thương hiệu và khám phá dòng sản phẩm của họ.
Bởi vì Brown là một nhân vật quan trọng trong cộng đồng thuần chay dựa trên thực vật nên cô ấy là đối tác tuyệt vời cho thương hiệu thông qua hoạt động Influencer marketing. Cô ấy có một cộng đồng mạnh mẽ gồm cả những người không ăn chay, những người yêu thích tính cách và nội dung của cô ấy. Điều này cho phép Orro có khả năng tiếp cận được nhiều đối tượng.
7. Key Opinion Leaders (Người dẫn dắt ý kiến chủ chốt)
Những người dẫn dắt ý kiến chủ chốt (KOL) là những chuyên gia cấp cao về một chủ đề trong một lĩnh vực cụ thể. Ví dụ: Một KOL có thể chuyên về trang điểm, lối sống hoặc yoga.
KOL là lựa chọn tuyệt vời nếu doanh nghiệp của bạn muốn thu hút khán giả trong một lĩnh vực chuyên biệt. Do có kiến thức chuyên môn về một chủ đề cụ thể, KOL là những người đóng góp đáng tin cậy trong ngành của họ và có những người theo dõi cũng đầu tư vào các chủ đề đó.
Kandee Johnson là người có sức ảnh hưởng về trang điểm với hơn 3,9 người đăng ký trên YouTube và hơn 1,8 triệu người theo dõi trên Instagram.
Cô ấy là một thợ trang điểm chuyên nghiệp, có kiến thức chuyên môn về ứng dụng trang điểm nên cô ấy đã trở thành người dẫn đầu về review trong ngành trang điểm và mỹ phẩm. Kandee chia sẻ hàng nghìn hướng dẫn, mẹo và thủ thuật trang điểm cũng như đánh giá sản phẩm trên YouTube và Instagram.
Cô đã chia sẻ nội dung được tài trợ cho BoxyCharm, một dịch vụ đăng ký sử dụng một số sản phẩm mỹ phẩm mới cho khách hàng mỗi tháng, quảng cáo dịch vụ của họ và các sản phẩm yêu thích của cô với hàng triệu người theo dõi và người hâm mộ.
Đối tượng mục tiêu của BoxyCharm là những người yêu thích các sản phẩm làm đẹp, mỹ phẩm và trang điểm, hoạt động với lượng người theo dõi khổng lồ của Kandee. Họ yêu cầu Kandee chia sẻ một bài đăng trên một trong các box của họ, mô tả những sản phẩm bên trong mà cô ấy cảm thấy hào hứng nhất và gắn thẻ chúng trong bài đăng của mình.
Cách xây dựng chiến lược Influencer marketing
Hãy cùng tìm hiểu xem làm thế nào để bạn có thể tạo chiến lược Influencer marketing cho doanh nghiệp của mình. Chiến lược này cho phép bạn quản lý tất cả các khía cạnh trong mối quan hệ của bạn với người có tầm ảnh hưởng. Nó cũng sẽ đảm bảo sự thành công, giúp bạn đạt được mục tiêu cho chiến dịch của mình.
1. Xác định mục tiêu của chiến dịch
Bước đầu tiên là xác định mục tiêu cho chiến lược Influencer marketing của mình. Những mục tiêu này sẽ giúp bạn đo lường sự thành công của chiến dịch. Hãy suy nghĩ về mục tiêu của bạn dưới dạng mục tiêu SMART.
Mục tiêu SMART là gì? Mục tiêu SMART là một dạng mục tiêu được xây dựng dựa trên năm yếu tố chính: Specific (Cụ thể), Measurable (Đo lường được), Attainable (Khả quan), Relevant (Phù hợp với mục tiêu chung), và Time-Bound (Ràng buộc thời gian). Nó được đánh giá là một trong những chiến lược giúp thiết lập mục tiêu một cách chính xác và hiệu quả. Trong thực tế, nguyên tắc này có thể áp dụng cho mọi bộ phận và đối tượng trong doanh nghiệp, đem lại những hướng dẫn cụ thể và khả năng đo lường hiệu suất để đảm bảo đạt được kết quả mong muốn.
Khi phát triển các mục tiêu SMART trong Influencer marketing, có ba yếu tố bạn cần nhớ là phạm vi tiếp cận, mức độ liên quan và mức độ tương tác. Những điều này sẽ giúp bạn tập trung mục tiêu của mình vào các khía cạnh khác nhau của Influencer marketing.
- Phạm vi tiếp cận (reach) là khả năng cung cấp nội dung đến đối tượng mục tiêu của bạn thông qua Influencer. Nó giúp bạn nâng cao nhận thức về thương hiệu và sản phẩm. Ví dụ: Có bao nhiêu người trên Instagram xem nội dung mà Influencer đăng về sản phẩm của bạn?
- Mức độ liên quan (relevance) là mức độ kết nối mà khán giả cảm nhận được với thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhờ hoạt động của Influencer. Điều này sẽ giúp bạn nâng cao lòng trung thành với thương hiệu. Ví dụ: Nếu khán giả nhìn thấy một người nổi tiếng mà họ yêu thích và ngưỡng mộ sử dụng sản phẩm của bạn, họ có thể cảm nhận được mối liên hệ chặt chẽ với sản phẩm đó.
- Mức độ tương tác (resonance) là khả năng thúc đẩy người xem thực hiện một hành động cụ thể nhờ nội dung của người có sức ảnh hưởng. Tất cả đều là về tác động và khả năng ghi nhớ. Mức độ tương tác giúp bạn tăng số lượng người theo dõi, tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn và tăng cường chuyển đổi. Ví dụ: Nếu khán giả đọc một bài đăng blog do người có tầm ảnh hưởng viết về sản phẩm của bạn, họ có thể nhấp vào liên kết trong bài đăng blog dẫn họ đến trang web của bạn để họ có thể mua sản phẩm đó.
2. Xác định đối tượng trong chiến dịch
Bất kể bạn làm việc cùng nhóm Influencer nào, đối tượng mục tiêu của bạn sẽ vẫn như cũ. Những người có sức ảnh hưởng khác nhau sẽ có những cách kết nối với khán giả khác nhau, nhưng mục tiêu tiếp thị tổng thể và khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp vẫn không thay đổi.
Trước khi tiếp tục với chiến lược Influencer marketing, hãy làm việc với nhóm tiếp thị của bạn để phát triển và tìm hiểu về khách hàng tiềm năng.
Điều này sẽ giúp bạn xác định chính xác loại khách hàng mà bạn đang theo đuổi và do đó, giúp bạn xác định loại Influencer và nội dung nào sẽ thu hút họ nhất để đảm bảo đối tượng mục tiêu của bạn phù hợp với đối tượng của Influencer.
3. Lên ngân sách và chọn Influencer.
Dựa trên đánh giá của chúng tôi về 6 loại influencer chính, bạn có thể xác định loại nào sẽ hoạt động tốt nhất với mục tiêu và đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp bạn. Từ đó, bạn có thể xây dựng ngân sách cho nó.
Ví dụ: Nếu bạn là người khởi nghiệp với ngân sách hạn chế, bạn có thể chọn làm việc với người có sức ảnh hưởng vi mô. Nếu bạn là một công ty cỡ trung bình có nhiều nguồn lực hơn, bạn có thể chọn một người nổi tiếng có ảnh hưởng hoặc làm việc với một KOL được đánh giá cao trong ngành.
Blog HubSpot Research nhận thấy rằng các nhà tiếp thị thường trả từ $501 đến $10.000 cho những nano, micro và macro influencer, $10.000+ dành riêng cho các mega influencer.
Theo khảo sát, khoảng 90% nhà tiếp thị dành ngân sách dành cho Influencer marketing, với 45% phân bổ từ $100.000 đến 500.000.
4. Làm quen với các quy tắc của FTC
Trong lĩnh vực này, có những nguyên tắc mà bạn phải tuân theo chúng vì thương hiệu, danh tiếng và tính hợp pháp của mình. Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) có các quy định nhằm ngăn chặn các vấn đề như quảng cáo sai sự thật và lừa đảo.
Một trong những quy tắc đó là những người có sức ảnh hưởng không được che giấu “mối liên hệ vật chất” của họ với thương hiệu mà họ ủng hộ. Cũng phải rõ ràng khi nào nội dung là quảng cáo và khi nào nội dung là một bài đăng thuần túy.
Ví dụ: nếu một người có ảnh hưởng tình cờ tìm thấy một loại nước hoa mà họ thực sự thích và quyết định nói về nó trên nền tảng của họ thì đó không được tính là một dạng quảng cáo nếu họ không có thỏa thuận với thương hiệu.
Tuy nhiên, nếu thương hiệu trả tiền cho người đó để nói về và chứng thực loại nước hoa của họ thì người có ảnh hưởng cần nêu rõ nội dung đó là quảng cáo. Đó là lý do tại sao một số influencer sử dụng “#ad” trong bài đăng của họ.
5. Chọn Influencer và tìm hiểu công việc của họ
Khi bạn đã xác định được Influencer mà bạn muốn hợp tác, đã đến lúc xác định xem người đó có phù hợp với thương hiệu của bạn hay không.
Theo một cuộc khảo sát năm 2021 từ HubSpot Blog Research, chất lượng nội dung và mức độ tương tác là hai yếu tố hàng đầu mà các nhà tiếp thị đánh giá khi xem xét một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Điều đáng ngạc nhiên là số lượng người theo dõi tụt xuống vị trí thứ năm, xếp sau sự liên kết với các giá trị và thương hiệu của công ty.
Tuy nhiên, điều này phù hợp với dữ liệu gần đây cho thấy các thương hiệu ít quan tâm đến số lượng người theo dõi vì họ chú trọng nhiều hơn đến các yếu tố khác.
Khi cân nhắc ai đó cho một chiến dịch, hãy tự hỏi bản thân (và Influencer) những câu hỏi sau:
- Influencer này và lối sống của họ có phù hợp với hình ảnh của thương hiệu không?
- Họ đã làm việc với đối thủ cạnh tranh nào của tôi chưa?
- Người xem hiện tại của influencer đó là đối tượng nào?
- Đối tượng mục tiêu của tôi có hoạt động trên nền tảng/kênh được Influencer này sử dụng chủ yếu không?
- Làm việc với Influencer này có phù hợp với ngân sách của tôi không?
- Influencer này đã từng sử dụng bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào của tôi trước đây chưa? Họ có phải là khách hàng không?
- Người này có tính cách mà tôi muốn làm việc cùng không?
- Influencer này mong đợi điều gì ở tôi?
6. Phát triển thông điệp về chiến dịch cho Influencer
Khi bạn đã chọn được người có sức ảnh hưởng, đã đến lúc đưa họ vào chiến dịch của bạn. Làm việc với nhóm tiếp thị để phát triển thông điệp chiến dịch và xác định nội dung mà Influencer nên (và không nên) xuất bản.
Hãy nhớ chia sẻ các thông tin về thương hiệu, bao gồm thông tin chi tiết về thông điệp của thương hiệu, dòng thẻ và ngôn ngữ cần tránh với Influencer để họ có thể thể hiện thương hiệu bằng nội dung của họ. Hãy nhớ rằng, dù influencer đăng bài về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn một lần hay 100 lần, họ vẫn đại diện cho thương hiệu và doanh nghiệp của bạn. Đảm bảo họ có các công cụ để làm điều đó một cách chính xác.
Trong giai đoạn này, bạn cũng nên xác định xem người ảnh hưởng sẽ tự tạo nội dung cho chiến dịch của bạn hay bạn sẽ cung cấp nội dung để họ đăng.
Cuối cùng, hãy thảo luận cách họ giúp bạn tăng lưu lượng truy cập bằng nội dung của họ và những số liệu mục tiêu mà bạn có thể mong đợi trên mỗi bài đăng hoặc nội dung.
7. Hoàn thiện các kỳ vọng của chiến dịch với Influencer
Cuối cùng, hãy xem lại những kỳ vọng của bạn dành cho Influencer và kỳ vọng nào họ dành cho bạn. Hãy nhớ rằng, Influencer mà bạn chọn có thể đã làm việc với các thương hiệu khác trước bạn, nghĩa là họ có thể đã có quy trình làm việc riêng.
Ngoài ra, mỗi loại Influencer sẽ có kỳ vọng khác nhau. Ví dụ: Micro influencer sẽ có những kỳ vọng khác so với người nổi tiếng (celeb) về cách bạn giao tiếp với họ. Micro influencer có thể nói chuyện trực tiếp với bạn, trong khi một ngôi sao (star) có thể thay mặt làm đại lý liên kết (agent share).
Cuối cùng, những kỳ vọng này cần được viết ra, thống nhất và ký kết bởi bạn và Influencer. Bạn có thể sắp xếp tất cả thông tin này thông qua hợp đồng với Influencer. Điều này sẽ giúp bạn tránh được mọi vấn đề và sự khác biệt trong tương lai.
Để giúp mọi việc diễn ra suôn sẻ, dưới đây là một số ví dụ về những kỳ vọng bạn cần xem xét:
- Influencer này sẽ được trả hoặc khen thưởng như thế nào (tiền, quà tặng, giảm giá, mã giảm giá,…)
- Bạn sẽ làm việc cùng nhau trong bao lâu
- Cách bạn và Influencer giao tiếp với nhau
- Các điều khoản hợp đồng nào cần thiết để doanh nghiệp của bạn xem xét
8. Trả tiền cho Influencer
Những Influencer không làm việc miễn phí. Bạn sẽ cần thảo luận sớm về mức lương thưởng để cả hai có thể thống nhất về những gì cần thiết nếu bạn quyết định tiếp tục.
Nếu bạn là một công ty nhỏ có ít hoặc không có ngân sách, vẫn có nhiều cách để bạn cộng tác với những Influencer này. Bạn có thể cung cấp:
- Quà tặng (chẳng hạn như quần áo, phụ kiện hoặc mẫu sản phẩm)
- Sản phẩm và/hoặc dịch vụ miễn phí
- Mã giảm giá và phiếu giảm giá
9. Đo lường kết quả của chiến dịch
Cuối cùng, bạn phải đo lường kết quả của chiến dịch Influencer marketing. Đây là cách xác định mức độ thành công mà bạn đã đạt được trong việc tiếp cận khán giả của mình với sự trợ giúp của những Influencer.
Theo dữ liệu từ cuộc khảo sát của HubSpot Blog Research năm 2021, doanh thu là thước đo quan trọng nhất đối với các nhà tiếp thị khi đo lường tác động của chiến dịch Influencer marketing
Để bắt đầu, hãy tham khảo lại các mục tiêu SMART mà bạn đã đặt ra (cũng như các số liệu Influencer marketing) để giúp bạn xác định xem bạn có đạt được mục tiêu của mình hay không.
Dưới đây là chi tiết về những số liệu bạn cần theo dõi khi đo lường sự thành công của chiến lược Influencer marketing.
- Tương tác: Theo dõi tất cả các tương tác liên quan đến nội dung được chia sẻ bởi influencer về thương hiệu và sản phẩm của bạn. Tương tác sẽ gồm lượt thích, lượt chia sẻ, bình luận, lượt tweet lại, lượt đề cập, tin nhắn trực tiếp và đăng lại trên mạng xã hội, blog và diễn đàn.
- Phạm vi tiếp cận: Xác định phạm vi tiếp cận hoặc số lượng người xem nội dung của influencer về thương hiệu bằng cách xem tổng số lượt xem.
- Mức độ tương tác: Tìm hiểu về mức độ tương tác hoặc hành động của người xem sau khi họ xem và/hoặc tương tác với nội dung của influencer liên quan đến thương hiệu.
- Nhận thức về thương hiệu: Đo lường nhận thức về thương hiệu trong số khán giả của Influencer khi họ bắt đầu chia sẻ nội dung liên quan đến thương hiệu. Có nhiều cách định lượng để đo lường nhận thức về thương hiệu, chẳng hạn như lưu lượng truy cập trực tiếp và mức độ tương tác trên mạng xã hội, cũng như cách định tính, chẳng hạn như khảo sát ý kiến và nhận thức.
- Số lần nhấp: Xem lại số lần nhấp vào nội dung của Influencer về thương hiệu, cho dù đó là liên kết trực tiếp đến trang web, CTA, quà tặng trên mạng xã hội hay biểu mẫu đăng ký.
- Chuyển đổi: Tính toán chuyển đổi (số lượng khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng) từ chiến lược Influencer marketing của bạn. Bạn có thể tính toán chuyển đổi trên trang web của mình hoặc thông qua URL (chẳng hạn như mã giảm giá/thanh toán được tìm thấy trên blog hoặc tài khoản mạng xã hội của Influencer) bằng cách chia chuyển đổi cho tổng số khách truy cập.
- Lợi tức đầu tư (ROI): Tính toán lợi tức đầu tư vào tiếp thị có ảnh hưởng bằng cách chia lợi nhuận (hoặc lợi ích) cho chi phí đầu tư vào Influencer marketing.
- Số lượng người theo dõi: Theo dõi mức tăng và giảm số lượng người theo dõi trên mạng xã hội hoặc người đăng ký blog theo thời gian để xem liệu Influencer có giúp bạn tăng số lượng người theo dõi và/hoặc số lượng người đăng ký hay không.
Về việc đo lường sự thành công trong công việc của Influencer, Bộ Influencer marketing của Meltwater, Modash, BuzzStream và BuzzSumo đều có các công cụ phân tích được tích hợp trong phần mềm giúp bạn đo lường sự thành công trong công việc của Influencer.
Bạn cũng có thể chọn giải pháp thay thế BuzzStream hoặc BuzzSumo bằng phần mềm phân tích tương tự. Những phần mềm này có lợi trong việc xác định ROI từ chiến lược Influencer marketing của bạn.
Google Analytics là công cụ tuyệt vời để theo dõi lưu lượng truy cập tổng thể hướng đến trang web của bạn và số lượng khách hàng tiềm năng được chuyển đổi. Phần mềm kiểm tra việc thu hút, hành vi và chuyển đổi liên quan đến Influencer và khách hàng truy cập.
Ví dụ: Nếu bạn yêu cầu Influencer tổ chức giveaway hoặc tổ chức cuộc thi, hãy xem số lượng người tham gia. Giả sử bạn cung cấp cho Influencer một mã giảm giá để khán giả sử dụng khi thanh toán và xem có bao nhiêu người đã sử dụng mã đó để mua hàng.
Nếu bạn cung cấp cho Influencer các URL cụ thể kèm theo thẻ cho các bài đăng hoặc trang đích cụ thể, bạn cũng có thể theo dõi hiệu suất của họ bằng cách xem số lượng khách hàng tiềm năng được chuyển đến các trang đó.
Bây giờ, hãy đo lường sự thành công của hoạt động Influencer marketing trên mạng xã hội. Công cụ xã hội của HubSpot có thể giúp bạn lấy dữ liệu cụ thể liên quan đến tương tác từ nhiều nền tảng khác nhau, như phạm vi tiếp cận và tương tác.
Các nền tảng xã hội tương ứng cũng có thể tích hợp các công cụ phân tích tích hợp, chẳng hạn như X Analytics và Instagram Insights.
Bạn vẫn cần một chút cảm hứng cho chiến lược Influencer marketing? Hãy cùng xem xét ba chiến lược thành công được các công ty lớn thực hiện.
Ví dụ về các chiến dịch Influencer marketing thành công
Doanh nghiệp của bạn có thể tìm hiểu một số chiến dịch Influencer marketing thành công để có thể học tập và tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình. Dưới đây là một vài ví dụ:
1. Hydro Flask và Andrea Hannemann, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội
Andrea Hannemann, thường được biết đến với cái tên @earthyandy, là một người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội có trụ sở tại Hawaii.
Tài khoản của cô có hơn một triệu người theo dõi, mô tả cuộc sống của cô, một người mẹ và một người vợ sử dụng các sản phẩm thuần chay, có ý thức về bảo vệ trái đất và thích hoạt động ngoài trời.
Cô có niềm yêu thích với việc ăn sạch, nấu nướng các thực phẩm và sản phẩm có nguồn gốc thực vật. Andrea thường xuyên đăng những bức ảnh và video đẹp về lối sống và chế độ ăn uống của mình (mà các con và chồng cô đều tham gia) và nhận được hàng trăm nghìn lượt tương tác trên các bài đăng của cô.
Andrea đã xuất hiện trong một video do Hydro Flask tài trợ, video này cô đăng trên trang Instagram của mình, cho thấy chai nước có thể tái sử dụng, cách nhiệt và có chức năng phù hợp với cuộc sống của cô. Bài đăng cũng là một giveaway, nhận được gần 400.000 lượt thích và hơn 40.000 bình luận.
Hydro Flask đã xác định được một Influencer trên mạng xã hội có phong cách sống và nội dung phù hợp với thương hiệu cũng như hình ảnh của họ và đã tiến hành tặng quà rất thành công. Bài đăng đã nâng cao nhận thức về thương hiệu của họ trong số một triệu người theo dõi của Andrea.
Nó cũng giúp chuyển lưu lượng truy cập từ trang của Andrea sang trang Instagram Hydro Flask, vì bài đăng của cô có một số liên kết đưa khán giả trực tiếp đến đó để tìm hiểu thêm về công ty.
2. Dunkin và Ben Affleck, người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng
Ben Affleck được biết đến là người đi dạo quanh phim trường Hollywood hoặc trên đường phố với các sản phẩm của Dunkin trên tay. Gần đây, công ty cà phê và bánh rán đã hợp tác với nam diễn viên từng đoạt giải thưởng này để thực hiện một loạt quảng cáo và video hài hước nhằm quảng bá sản phẩm của họ.
Vào năm 2023, công ty đã thêm một người nổi tiếng khác vào quảng cáo của mình, đó là rapper Ice Spice.
3. American Express và Leo Chan, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội
Leo Chan là một blogger thời trang nổi tiếng với hơn 100 nghìn người theo dõi trên Instagram. Anh ấy cũng có một blog về phong cách sống nổi tiếng có tên Levita Style. Trong quan hệ đối tác có trả phí với American Express, Chan đã đăng lên Instagram nêu ra những lợi ích của việc có thẻ AMEX trong những chuyến phiêu lưu hàng ngày của anh ấy.
Đây là một ví dụ tuyệt vời về cách các thương hiệu có thể kết hợp với những người có sức ảnh hưởng phù hợp với đối tượng mà họ đang cố gắng tiếp cận.
Influencer marketing sẽ thay đổi như thế nào vào năm 2024
Các ngành công nghiệp đổi mới liên tục, Influencer marketing cũng không khác là bao. Những người có sức ảnh hưởng và các nhà tiếp thị đang tìm ra những cách mới để tiếp cận khán giả và quảng bá sản phẩm.
Khi chúng ta bước sang năm mới, có 5 thứ quan trọng mà hoạt động Influencer marketing sẽ thay đổi. Hãy ghi lại những thay đổi này khi bạn điều chỉnh chiến lược tiếp thị của mình.
1. AI sẽ trở nên nổi bật hơn trong Influencer marketing
Meta đang trả cho những người nổi tiếng hạng A như Paris Hilton, Naomi Osaka, Snoop Dogg và TikToker Charli D’Amelio hàng triệu đô la để sử dụng hình ảnh của họ cho các chatbot AI hư cấu. Mặc dù Meta đang gây chú ý với động thái này nhưng đó không phải là dấu hiệu duy nhất cho thấy AI sẽ được tích hợp nhiều hơn vào hoạt động Influencer marketing.
Nền tảng Influencer marketing Upfluence gần đây đã kết hợp ChatGPT vào chương trình của mình để cung cấp các tính năng nhắn tin nâng cao. Hơn nữa, nhiều nhà sáng tạo tạo ra các nhân vật kỹ thuật số để làm Influencer trực tuyến hoặc tương tác với những người theo dõi.
2. Những Micro Influencer sẽ có tác động đáng kể hơn
Những người có ảnh hưởng vi mô có vẻ giống như những người chơi nhỏ bé nhất trong trò chơi Influencer marketing nhưng lại có sức ảnh hưởng lớn nhất.
Báo cáo Tình hình Tiếp thị gần đây nhất của chúng tôi cho thấy rằng những người có ảnh hưởng vi mô tạo ra kết quả tốt hơn những người có sức ảnh hưởng lớn. Đó là bởi vì khi những người có ảnh hưởng trở nên nổi tiếng hơn thì đôi khi mức độ tương tác của họ lại giảm xuống.
Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi 64% nhà tiếp thị làm việc với những người có sức ảnh hưởng vi mô vào năm ngoái trong khi chỉ có 27% làm việc với những người có ảnh hưởng lớn.
Theo HubSpot Blog Research, các thương hiệu phải xem xét số lượng người theo dõi khi lựa chọn influencer. Những người có ảnh hưởng vi mô sẽ có nhiều ảnh hưởng hơn những người nổi tiếng trong tương lai.
3. Hoạt động của Influencer sẽ mở rộng trên nhiều nền tảng
Một cuộc khảo sát gần đây của HubSpot Blog Research cho thấy Instagram là nơi phổ biến nhất để làm Influencer marketing. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là nền tảng này không mang lại ROI cao nhất.
Facebook mới là nền tảng mang lại ROI cao nhất.
Điều này không có nghĩa là Instagram sẽ sớm mờ dần. Tuy nhiên, có vẻ như nhiều thương hiệu đang mở rộng ra ngoài Instagram và xem xét cách các kênh khác có thể hỗ trợ nỗ lực tiếp thị của họ.
Do đó, những Influencer đang đa dạng hóa nền tảng của họ và xây dựng lượng người theo dõi trên YouTube, Pinterest, Facebook, X, Threads, v.v.
Những Influencer và nhà sáng tạo nội dung luôn duy trì sự hiện diện trên nhiều nền tảng, nhưng những người có sức ảnh hưởng thành công sẽ có khán giả theo dõi họ trên nhiều tài khoản khác nhau.
4. Nhân viên và khách hàng sẽ trở thành người có ảnh hưởng
Chúng ta đã nói về sức mạnh của hoạt động tiếp thị thông qua khách hàng, nhưng bạn đã cân nhắc xem khách hàng của mình có thể có sức ảnh hưởng như thế nào với tư cách là những người có ảnh hưởng chưa? Khách hàng là những người đã biết đến, thích và sở hữu sản phẩm. Điều này tạo nên sự chuyển đổi dễ dàng từ vận động khách hàng sang gây ảnh hưởng đến khách hàng.
Điều tương tự cũng xảy ra với nhân viên của bạn, những người đã đầu tư thời gian và sự sáng tạo vào việc phát triển doanh nghiệp. Chỉ riêng yếu tố này đã mang lại cho nhân viên của bạn sự tín nhiệm thực sự.
Nhân viên có thể là những người ủng hộ tự nhiên vì họ đã tham gia phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Trong năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến sự nổi lên của hai bên này với tư cách là những người có ảnh hưởng đến thương hiệu.
5. Doanh nghiệp sẽ đầu tư vào các mối quan hệ lâu dài chứ không phải các chiến dịch chỉ diễn ra một lần.
Việc xác định và kết nối với Influencer phù hợp có thể khó khăn và tốn kém. Trước đây, các thương hiệu thường thuê những người có ảnh hưởng cho các chiến dịch một lần. Tuy nhiên, khi bước sang năm mới, chúng ta có thể sẽ thấy các thương hiệu có xu hướng xây dựng các mối quan hệ lâu dài.
Nỗ lực này giúp các nhà tiếp thị tiết kiệm thời gian, năng lượng và tiền bạc, đồng thời cho phép Influencer tạo dựng niềm tin và tác động đáng kể đến khán giả của thương hiệu.
Mối quan hệ lâu dài với những người có sức ảnh hưởng cũng làm tăng độ tin cậy cho bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào mà người đó đang tiếp thị.
Khởi động chiến lược Influencer marketing của bạn
Tiếp thị qua người ảnh hưởng ngày càng trở nên phổ biến. Với sự gia tăng của tiếp thị truyền miệng và hiệu ứng lan truyền, đó là một cách tuyệt vời để kết nối với khán giả, nâng cao nhận thức về thương hiệu và tăng cường chuyển đổi.
Xác định nhóm Influencer phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn và phát triển chiến lược Influencer marketing, bạn sẽ cải thiện khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình.
Vì vậy, hãy bắt đầu phát triển kế hoạch kinh doanh của bạn để có thể tận dụng những người có tầm ảnh hưởng trong chiến thuật tiếp thị của bạn ngay hôm nay. Họ sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ mới và lâu dài với đối tượng mục tiêu của bạn.