Trước đây, các thương hiệu sử dụng quảng cáo truyền thống để bán sản phẩm. Tuy nhiên, do sử dụng quá nhiều phương thức quảng cáo mà nó mất đi hiệu quả. Vì vậy, các công ty phải tìm ra những cách mới và tự nhiên hơn để thu hút sự chú ý của khách hàng đến hoạt động kinh doanh của mình. Ngày nay, influencer marketing là hướng đi được nhiều người lựa chọn. Với sự nổi lên của những người nổi tiếng trên mạng xã hội trong những năm gần đây, influencer marketing đã trở nên phổ biến.
Chiến lược influencer marketing là điều cần thiết vì hình thức tiếp thị này hiệu quả hơn nhiều so với bề ngoài của nó. Influencer marketing đã từng chỉ giới hạn ở những người nổi tiếng và một số blogger chuyên nghiệp. Thế nhưng giờ đây, những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội dường như trở nên nổi tiếng hơn và bão hòa thị trường.
Influencer marketing là sự bổ sung quan trọng và cũng khác biệt đối với chiến lược tiếp thị trong thời gian dài. Nhìn bề ngoài, việc cộng tác với những nhà sáng tạo nội dung trực tuyến chuyên nghiệp, đáng tin để tiếp cận đối tượng khách hàng trung thành có vẻ là một khái niệm đơn giản, nhưng việc điều hướng chiến lược influencer marketing đòi hỏi rất nhiều hiểu biết và kiến thức. Dưới đây là tóm tắt nhanh của DC Media về influencer marketing là gì, tại sao nó quan trọng và cách thức hoạt động.
Influencer marketing là gì?
Influencer marketing là sự hợp tác của các doanh nghiệp và cá nhân có lượng người theo dõi và tương tác lớn trên mạng xã hội. Trong thế giới ưu tiên tính xã hội ngày nay, các thương hiệu hợp tác với những cá nhân này (được coi là những người có ảnh hưởng hay influencer) để tiếp cận mạng lưới người theo dõi và quảng bá sản phẩm cũng như dịch vụ của họ.
Do việc chặn quảng cáo ngày càng gia tăng và hành vi của người tiêu dùng thay đổi, quảng cáo truyền thống trở nên kém hiệu quả hơn và nhiều kênh trực tuyến bắt đầu chững lại.
Có thể thấy, influencer marketing là hình thức quảng cáo kỹ thuật số tương đương với nghiên cứu hành vi dựa trên những gì bạn bè và thành viên gia đình đã đề xuất hoặc trải nghiệm.
Tại sao influencer marketing lại quan trọng?
Nền kinh tế ảnh hưởng (influence industry) đã thay đổi cách chúng ta mua hàng. Khoảng 75% các nhà tiếp thị cho biết họ đã tham gia vào một số hình thức influencer marketing, con số này có thể sẽ tăng lên khi những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội tiếp cận nhiều hơn với xu hướng mới.
Với nhu cầu ngày càng tăng, nền kinh tế ảnh hưởng đang chuyển sang các giải pháp hợp lý hơn, sử dụng các công cụ như mạng lưới influencer, nền tảng kết nối, dịch vụ và thậm chí lập trình để giúp các thương hiệu dễ dàng khai thác những người có ảnh hưởng lớn hơn. Những thương hiệu không tham gia đang mất quyền kiểm soát. Người tiêu dùng hiện kiểm soát hành trình của người mua và việc tiếp cận họ bằng quảng cáo kỹ thuật số ngày càng trở nên khó khăn hơn.
Các nhà tiếp thị nên quan tâm đến nội dung của influencer vì nó làm giảm số lượng quảng cáo và không giống như các chiến dịch quảng cáo truyền thống, nó mang lại tính xác thực.
Các thương hiệu đang khắc phục vấn đề này bằng cách tận dụng hoạt động influencer marketing để duy trì cuộc đối thoại liên tục với khách hàng, nhận ra rằng họ bị ảnh hưởng bởi những người khác nhau, vào những thời điểm khác nhau và theo những cách khác nhau. Thay vì làm giảm lợi nhuận từ hoạt động quảng cáo kỹ thuật số, tiếp thị nội dung hay social brand, influencer marketing vượt ra ngoài phạm vi tiếp cận và số lần nhấp chuột để hướng đến sự tương tác và trò chuyện liên tục, thúc đẩy thương mại, cung cấp cho bạn các số liệu quan trọng và phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn, chẳng hạn như:
- Tăng nhận thức về thương hiệu
- Tăng lòng trung thành
- Tạo nội dung đặc biệt
- Thu hút được một lượng khán giả mới
- Nhận được phản hồi thẳng thắn
Khách hàng muốn nghe từ những người thực sự chứ không phải những người bán hàng vô danh sử dụng những thủ thuật cũ. Các nhà tiếp thị không thể bỏ qua influencer marketing nữa. Người tạo nội dung có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh đồng thời cung cấp nội dung xác thực. Hãy tưởng tượng hàng nghìn cuộc trò chuyện chân thực về thương hiệu mà bản thân thương hiệu không bao giờ có thể làm được. Đó là sức mạnh của influencer marketing.
Lợi ích của influencer marketing
Influencer marketing là phương pháp cải thiện chiến lược tiếp thị hiệu quả, giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh và thậm chí tiết kiệm tiền. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn và khám phá những lợi thế của influencer marketing đối với thương hiệu.
Tăng nhận thức về thương hiệu
Influencer marketing được 40% nhà tiếp thị sử dụng để nâng cao nhận thức về thương hiệu và nó hoạt động cực kỳ hiệu quả. Những người đưa ra ý kiến sẽ nói với những người theo dõi họ về câu chuyện, sứ mệnh và giá trị của thương hiệu. Nó tự động mở rộng phạm vi tiếp cận và vị trí trên các nền tảng trực tuyến.
Nâng cao chiến lược nội dung
Cách thêm gia vị cho các bài đăng trên mạng xã hội là sử dụng influencer marketing. Bạn có thể đăng lại nội dung của influencer hoặc khuyến khích những người theo dõi họ tạo nội dung do người dùng tạo, đây là điều mà 24% thương hiệu làm. Hình ảnh của blogger cũng được sử dụng trong các kênh tiếp thị khác, chẳng hạn như quảng cáo có mục tiêu và cả bản quyền trong hợp đồng để tránh các vấn đề phát sinh.
Tạo khách hàng tiềm năng chất lượng cao
Influencer marketing được 36% thương hiệu sử dụng để tạo ra khách hàng tiềm năng. Khi so sánh với các kênh khác, 72% tin rằng kênh này tạo ra khách hàng tiềm năng có chất lượng cao hơn. Mọi người nhìn chung đều tích cực về các thương hiệu mà blogger yêu thích của họ quảng bá. Thậm chí tốt hơn nữa, một số nội dung nhất định, chẳng hạn như bài đánh giá, thu hút khách hàng tiềm năng nồng nhiệt ở các kênh bán hàng.
Hiệu quả chi phí
Các kênh tiếp thị khác cần nguồn vốn thường xuyên từ ngân sách. Ví dụ: nếu bạn muốn quảng bá thương hiệu của mình thông qua công cụ tìm kiếm, trước tiên bạn phải nạp tiền vào tài khoản trên nền tảng quảng cáo. Nếu không, quảng cáo của bạn sẽ bị xóa khỏi trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
Chiến lược influencer marketing nếu được lên kế hoạch tốt sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt hoặc thậm chí cho phép bạn trao đổi hàng hóa trong tương lai.
Lý do tại sao influencer marketing lại hiệu quả
Người tiêu dùng có niềm tin vào những người có ảnh hưởng
Niềm tin là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của bất kỳ chiến dịch nào. Mọi người mua sản phẩm hoặc dịch vụ mới khi họ thấy người khác sử dụng chúng, đặc biệt là những sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ tin tưởng.
Người có ảnh hưởng sản xuất nội dung chất lượng cao
Người có ảnh hưởng là những người hiểu cách thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu. Vì vậy, bạn thậm chí không cần phải cân nhắc cách giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện của mình tới khán giả. Nhà sáng tạo nội dung sẽ tạo mọi thứ từ đầu dựa trên kinh nghiệm thực tế của họ, quảng cáo sản phẩm của bạn theo cách tốt nhất có thể.
Chặn quảng cáo không ảnh hưởng đến nó
Ngày nay, có nhiều cách để chặn quảng cáo khi lướt internet. Tuy nhiên, mọi người không thể chặn bài đăng của blogger, ngay cả khi bài đăng đó mang tính chất quảng cáo. Hơn nữa, họ sẽ không block các bài đăng của những influencer mà họ quan tâm. Họ sẽ đọc, thảo luận và tham gia.
Nó sẽ cung cấp cho bạn những hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của khách hàng
Khi làm việc với nhà sáng tạo nội dung, bạn sẽ nhận được phản hồi dưới dạng lượt thích, lượt chia sẻ và nhận xét từ người dùng. Những người có ảnh hưởng đôi khi sẽ cung cấp cho bạn các mẹo và thông tin chuyên sâu để cộng tác tốt hơn trong tương lai.
Và điều này cực kỳ có lợi cho các công ty. Thay vì tốn nhiều thời gian và tiền bạc để nhận phản hồi thực tế của thị trường, bạn có thể nhận phản hồi ngay lập tức tại đây. Bạn sẽ tìm hiểu mọi người nghĩ gì về sản phẩm của bạn, các tính năng, lợi ích và nhược điểm của nó, đồng thời bạn sẽ sử dụng thông tin này để tiếp thị, bán hàng và phát triển sản phẩm.
Do đó, influencer marketing hiện là kênh phát triển nhanh nhất. Nó mở ra rất nhiều cơ hội cho các thương hiệu đang tìm cách nâng cao nhận thức và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của họ trước những đối tượng mới. Nếu bạn không sử dụng hoạt động tiếp thị này để thúc đẩy tăng trưởng, bạn nên nghiêm túc xem xét nó. Suy cho cùng, nếu đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng nó, bạn có nguy cơ bị tụt lại phía sau. Và nếu không, bạn có thể đạt được lợi thế cạnh tranh đáng kể.
Khi phát triển một chiến lược vững chắc, bạn có thể cộng tác với những influencer để tiếp cận đối tượng cụ thể mà bạn muốn tiếp cận, theo dõi tiến trình và hiểu điều gì đang góp phần vào thành công của bạn.
Có một điều bạn cần lưu ý. Influencer marketing chỉ hoạt động khi những người có ảnh hưởng thành thật về những gì họ bán. Bạn cũng có thể cân nhắc về những tác động tiêu cực của influencer marketing.