Bạn có muốn ưu tiên sử dụng TikTok trong các chiến dịch tiếp thị của mình vào năm 2024 không? Nền tảng TikTok tiếp tục khẳng định mình là nhà cung cấp dịch vụ giải trí quan trọng vào năm 2023 với hơn một tỷ người sử dụng ứng dụng này để xem các clip mới nhất, khám phá âm nhạc, thông tin chi tiết về xu hướng,… cũng như mua bán các mặt hàng.
Thật vậy, TikTok hiện đã trở thành công cụ tìm kiếm quan trọng đối với nhiều người dùng, nó mang lại các gợi ý về nhiều danh mục sản phẩm mà TikTok đã cố gắng khai thác thông qua việc mở rộng sang lĩnh vực Thương mại điện tử.
Sự thúc đẩy đó đã không thành công như TikTok mong đợi, nhưng những hiểu biết sâu sắc về cách sử dụng cho thấy, TikTok có rất nhiều tiềm năng để các thương hiệu có thể khai thác nếu sử dụng đúng cách. Nếu bạn đang muốn tập trung hơn vào TikTok trong năm nay thì đây là 5 mẹo giúp bạn đi đúng hướng.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Giống như các nền tảng mạng xã hội khác, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là chìa khóa để thiết lập và so sánh hiệu suất cơ bản cho những nỗ lực bạn bỏ ra, đồng thời giúp bạn làm quen với cách thúc đẩy thành công (hoặc không) của những người khác trong cùng một lĩnh vực.
Nắm vững đối thủ cạnh tranh giúp bạn biết được đối thủ cạnh tranh của mình hay ít nhất bạn cũng có thể có những hiểu biết nhất định về những đối thủ quốc tế trong lĩnh vực mình theo đuổi. Bạn nên kiểm tra hồ sơ TikTok của họ để nắm được số liệu cũng như cân nhắc các loại nội dung họ xuất bản trong ứng dụng.
Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ của Trung tâm sáng tạo TikTok (TikTok’s Creative Center) để nghiên cứu những người hoạt động hiệu quả nhất dựa trên danh mục thương hiệu, sản phẩm, hashtag,…
Nếu bạn không chắc chắn đối thủ của mình là ai, bạn cũng có thể tìm kiếm theo danh mục trong phần hashtag, phần này sẽ làm nổi bật các clip thịnh hành nhất trong các phân khúc cụ thể.
Nhấn vào “Xem số liệu phân tích” là bạn có thể nhận được danh sách đầy đủ các video về chủ đề đó, giúp định hướng cho bạn về những nhà sáng tạo và thương hiệu chính cho từng chủ đề.
Nghiên cứu những quảng cáo có hiệu suất cao nhất
Bạn cũng có thể nghiên cứu hiệu suất quảng cáo thông qua danh sách Quảng cáo hàng đầu của TikTok (TikTok’s Top Ads). Chọn khu vực và danh mục sản phẩm, TikTok sẽ hiển thị cho bạn các chương trình khuyến mãi hoạt động hiệu quả nhất mà bạn cũng có thể lọc theo loại khuyến mãi.
Đây là thông tin quan trọng cho kế hoạch của bạn vì nó sẽ cho bạn biết điều gì đang mang lại hiệu quả cho các thương hiệu trong lĩnh vực của bạn và người dùng TikTok đang phản hồi điều gì. Hãy tìm hiểu sâu hơn, tìm hiểu điều gì đang thu hút sự chú ý, sau đó áp dụng những điều đã học được đó vào cách tiếp cận của riêng bạn.
Nghiên cứu hashtag
Nhìn chung, hashtag không còn sức ảnh hưởng như trước trong việc thúc đẩy xu hướng trò chuyện. Đó là bởi vì thuật toán của các nền tảng xã hội đã phát triển và có thể thu thập ngữ cảnh từ nhiều thành phần bài đăng, do đó, chúng không cần hashtag để phân loại nội dung theo cùng một cách.
Tuy vậy, hashtag vẫn là một trong những yếu tố khám phá quan trọng giúp nội dung của bạn được hiển thị trong các luồng tìm kiếm có liên quan trong ứng dụng. Như đã lưu ý ở trên, bạn có thể sử dụng yếu tố “Trend Intelligence” của TikTok để nghiên cứu các hashtag có liên quan mà bạn lọc theo lĩnh vực. Bạn cũng có thể chọn “New to Top 100” để xem chi tiết các thẻ xu hướng mới nhất trong bất kỳ danh mục nào.
Khai thác các xu hướng để hiểu rõ hơn về mức độ phổ biến và hiệu suất của xu hướng đó.
Bạn có thể mở rộng đường xu hướng này ra ba năm trước để có thể xem từng thẻ đang hoạt động như thế nào theo thời gian, đồng thời bạn cũng có thể xem thông tin chi tiết về nhân khẩu học, thẻ có liên quan, nhà sáng tạo hàng đầu,…
Cuối cùng, bạn cũng có thể truy cập vào các video hoạt động hiệu quả nhất trong từng danh mục để có cái nhìn cụ thể hơn về nội dung đang tạo được tiếng vang trong từng lĩnh vực.
Làm quen với những influencer có liên quan
Với trọng tâm là giải trí (TikTok đã nhiều lần tự mô tả mình là một ứng dụng giải trí chứ không phải một nền tảng xã hội), bạn cần tạo những video hấp dẫn, có sức cộng hưởng để tối đa hóa hiệu suất của mình.
Điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng, đó là lý do tại sao nhiều thương hiệu hợp tác với những nhà sáng tạo có uy tín để tối đa hóa phạm vi tiếp cận. Bạn không nhất thiết phải đi theo con đường đó nhưng ít nhất bạn cũng nên làm quen với những nhà sáng tạo hàng đầu trong lĩnh vực của mình để hiểu điều gì hiệu quả, điều gì được họ tập trung đến và cách họ kết nối với khán giả.
Như đã lưu ý ở trên, bạn có thể sử dụng danh sách hashtag thịnh hành của TikTok cho việc này, danh sách này gồm một yếu tố làm nổi bật những nhà sáng tạo hàng đầu sử dụng thẻ đó.
Bạn cũng có thể tìm kiếm Creator Marketplace của TikTok để tìm những influencer có liên quan dựa trên từ khóa, lĩnh vực,…
Bạn có thể tìm được những nhà sáng tạo có giá trị để hợp tác cùng, những người có thể giúp khuếch đại nội dung của bạn nhưng ít nhất, bạn sẽ hiểu rõ hơn về những gì đang mang lại hiệu quả và cách bạn áp dụng điều đó trong cách tiếp cận của mình.
Dùng thử công cụ quảng cáo AI của TikTok
Giống như tất cả các nền tảng mạng xã hội khác, TikTok cũng đang thử nghiệm AI dưới nhiều hình thức khác nhau để hướng dẫn bạn đi đúng hướng và cải thiện cách tiếp cận nội dung của bạn.
TikTok hiện có Trợ lý sáng tạo (Creative Assistant) mới trong Trung tâm sáng tạo (Creative Center). Đây là một chatbot có thể hướng dẫn bạn về tiếp thị TikTok. Khi sử dụng nó, bạn có thể tìm thấy các liên kết và công cụ có liên quan để trợ giúp, đồng thời bạn cũng có thể yêu cầu nó cung cấp cho bạn những ý tưởng dựa trên xu hướng về nội dung sẽ gây được tiếng vang trong lĩnh vực của bạn.
TikTok cũng có trình tạo tập lệnh AI giúp bạn tạo ra các clip hấp dẫn, đồng thời bổ sung các yếu tố tạo AI mới vào nền tảng chỉnh sửa video CapCut, giúp tinh chỉnh nội dung của bạn.
Công ty mẹ của TikTok, ByteDance đang thúc đẩy mạnh mẽ AI và với quy mô cũng như nguồn lực của mình, bạn sẽ thấy nhiều công nghệ AI được tích hợp trong các công cụ sáng tạo của TikTok trong những tháng tới. Nó sẽ mang lại cho bạn nhiều cơ hội tổng hợp các clip nổi bật. TikTok cũng đang tìm cách mở rộng sang các thị trường mới, như đặt đồ ăn trong ứng dụng và nhiều chương trình khuyến mãi trực tiếp trong stream.
Thực sự, TikTok muốn nhiều người chi nhiều tiền cho TikTok Live hơn. Đây vốn là doanh thu chính cho phiên bản ứng dụng của Trung Quốc – Douyin, nhưng đó vẫn là một thách thức ở các thị trường phương Tây. Tuy vậy, TikTok Live vẫn được ưa chuộng và nếu TikTok có thể bẻ khóa được mã, nó có thể nhanh chóng trở thành vấn đề được nhiều thương hiệu cân nhắc.
Mặc dù cũng có dấu hiệu cho thấy rằng ứng dụng này có thể bị cấm hoàn toàn ở Hoa Kỳ. Thế nhưng, điều đó vẫn chỉ là một mối lo ngại. Dựa trên những gì chúng tôi đã thấy cho đến nay, Chính phủ Hoa Kỳ không quá muốn chuyển sang giai đoạn tiếp theo, trừ khi bắt buộc phải làm thế.
Vì vậy, nếu mối quan hệ địa chính trị trở nên tồi tệ, thì đúng vậy, TikTok có thể là nạn nhân. Đó là điều mà bạn nên ghi nhớ khi phụ thuộc vào ứng dụng này. Nhưng ở đó có những cơ hội và nếu bạn làm đúng, nó có thể thu hút sự quan tâm đáng kể đến thương hiệu. Nhiều phương pháp mà bạn học được trên TikTok cũng có thể áp dụng cho Reels, Shorts,…
Rất nhiều người dùng đang dành thời gian cho TikTok. Nếu đó là thị trường mục tiêu của bạn thì đó cũng là nơi bạn cần đến.