Bạn đã sẵn sàng đưa doanh nghiệp của mình lên một tầm cao mới vào năm 2024 chưa? Không cần tìm đâu xa ngoài TikTok! TikTok không chỉ là nơi tạo ra những điệu nhảy thời thượng và những thử thách mang tính viral mà nó còn là một kho báu dành cho các nhà tiếp thị.
TikTok mang đến cơ hội vàng cho cả doanh nghiệp B2C và B2B khi nó kết nối với khán giả trẻ theo những cách tương tác cực kỳ thú vị. Nhưng làm thế nào để bạn có thể khai thác hiệu quả sức mạnh của nền tảng này và quảng bá thương hiệu của mình tốt hơn, từng bước đạt được mức tăng trưởng vượt trội? Đừng lo, DC Media sẽ cung cấp cho bạn những hướng dẫn cơ bản để đạt được thành công trên TikTok trong bài viết này.
B2B là gì? B2B là viết tắt của cụm từ “Business-to-Business”, nghĩa là các giao dịch kinh doanh giữa các tổ chức hoặc doanh nghiệp với nhau thay vì giao dịch trực tiếp với người tiêu dùng. Trong B2B, các doanh nghiệp thường mua và bán sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin cho nhau để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình.
B2C là gì? B2C là viết tắt của “Business-to-Consumer”, nghĩa là các giao dịch kinh doanh trực tiếp giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trong mô hình này, doanh nghiệp sản xuất hoặc cung cấp sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin trực tiếp cho người tiêu dùng để người tiêu dùng sử dụng hoặc tiếp cận. Các giao dịch B2C thường được thực hiện thông qua các kênh bán lẻ online hoặc offline như cửa hàng bán lẻ, trang web thương mại điện tử và các dịch vụ giao hàng.
Tại sao các thương hiệu nên sử dụng TikTok vào năm 2024
Có vô số lý do thuyết phục để tiếp thị doanh nghiệp trên TikTok. Ngoài cơ sở người dùng đang tăng trưởng nhanh chóng, TikTok còn mang lại nhiều lợi ích vượt trội:
- Khách hàng có mức độ tương tác cao: Người dùng TikTok rất say mê, dành trung bình 23 giờ mỗi tháng cho ứng dụng với mỗi phiên kéo dài gần 11 phút.
- Nhân khẩu học đa dạng: TikTok tự hào có cơ sở người dùng vô cùng đa dạng, gồm những người thuộc nhiều nhóm tuổi, giới tính và văn hóa. Theo báo cáo, những người dùng tích cực nhất trên TikTok có độ tuổi từ 18 đến 19, 70% trong số họ tích cực sử dụng nền tảng này. Theo sát phía sau là những người từ 20 đến 29 tuổi, với khoảng 56% tương tác với TikTok.
- Giải phóng khả năng sáng tạo: TikTok mang đến vô số cơ hội sáng tạo cho các thương hiệu nhằm thu hút khán giả thông qua nội dung do người dùng tạo (UGC), hợp tác với những người có ảnh hưởng và tạo ra những chiến lược quảng cáo sáng tạo.
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu: Khai thác tốt sức mạnh của thuật toán TikTok sẽ giúp thương hiệu quảng bá được nội dung dựa trên sở thích của người dùng. Các thương hiệu có thể nâng cao đáng kể nhận thức về thương hiệu và tiếp cận đối tượng hoàn toàn mới.
- Bắt kịp xu hướng: TikTok nổi tiếng với việc thiết lập xu hướng và tạo nội dung lan truyền, khiến nó trở thành nền tảng lý tưởng để các thương hiệu cập nhật các xu hướng văn hóa mới nhất và thực sự tương tác với đối tượng mục tiêu của họ.
Mẹo và thủ thuật giúp tạo chiến lược hấp dẫn trên TikTok
TikTok là nền tảng độc đáo và thú vị nhưng nó cần phải có những kế hoạch cụ thể. Để xây dựng được một chiến lược thành công, bạn cần phải thu thập kiến thức và hiểu rõ những điểm phức tạp của TikTok.
Đi sâu vào vũ trụ TikTok
Trước khi xây dựng chiến lược TikTok, hãy đắm mình vào nền tảng này. Hãy dành thời gian khám phá những video hấp dẫn trên trang For You. Thử nghiệm các tính năng chỉnh sửa, bộ lọc và hiệu ứng. Làm quen với TikTok từ trong ra ngoài.
Bẻ khóa thuật toán TikTok
Thuật toán TikTok không ngừng phát triển, nhưng bạn phải bắt đầu từ đâu? Hãy tự tìm hiểu cách TikTok xếp hạng và phân phối video, đồng thời khám phá những đặc điểm chung của nội dung thịnh hành. Xem một video nhanh về chiến lược hashtag TikTok cũng sẽ mang lại giá trị.
Nói ngôn ngữ TikTok
TikToker giao tiếp bằng ngôn ngữ của riêng họ. Ngôn ngữ này không ngừng phát triển và mang lại những ý nghĩa độc đáo. Mặc dù cố gắng hết sức để mô phỏng lại ngôn ngữ này sẽ gây phản tác dụng, nhưng việc hiểu các cụm từ, cách diễn đạt và cách sử dụng phổ biến sẽ giúp bạn tránh bỡ ngỡ giữa cộng đồng TikTok.
Làm quen với những người khác
Các ngôi sao TikTok đã mạnh dạn bỏ qua danh tiếng để đảm bảo các khoản tài trợ sinh lời, các vai diễn trong phim truyền hình thực tế và các dự án kinh doanh. Mặc dù đây là những nhân vật trung tâm của TikTok, nhưng mỗi ngành hoặc lĩnh vực lại có những influencer riêng. Hãy để mắt đến những ngôi sao đang lên, chẳng hạn như nhà sáng tạo nội dung người Ý gốc Sengal vô cùng nổi tiếng Khaby Lame với 153 triệu người theo dõi.
Xác định đối tượng mục tiêu
Trước khi tạo video TikTok đầu tiên, hãy cố gắng hiểu khán giả của mình. Dù TikTok cực kỳ phổ biến trong giới trẻ và Gen Z nhưng nó đã thu hút được nhiều đối tượng khác. Khám phá sự giao thoa giữa thị trường mục tiêu và người dùng TikTok, khám phá những đối tượng mới và bất ngờ. Khi bạn đã nắm chắc đối tượng, bạn có thể lên kế hoạch cho nội dung của mình.
Phạm vi cạnh tranh
Đối thủ kinh doanh của bạn đã có trên TikTok chưa? Hãy theo dõi chặt chẽ các hoạt động của họ để hiểu rõ hơn điều gì hiệu quả và điều gì không với đối tượng chung của mình. Những người có ảnh hưởng và những nhà sáng tạo trên TikTok cũng có thể là nguồn cảm hứng và thông tin quý giá, vì vậy đừng coi họ như những đồng minh tiềm năng.
Đặt mục tiêu
Với tất cả các thông tin đã thu thập được, hãy thiết lập mục tiêu cho mình. Chiến lược TikTok nên phác thảo những mục tiêu bạn muốn đạt được trên nền tảng này. Bắt đầu bằng cách điều chỉnh mục tiêu kinh doanh sao cho phù hợp với những khả năng mà TikTok mang lại. Áp dụng SMART sẽ giúp mục tiêu của bạn cụ thể hơn, đo lường được, đạt được một cách phù hợp và kịp thời.
Lên kế hoạch đăng nội dung
Mặc dù nguồn cảm hứng nhất thời rất kỳ diệu nhưng việc lên kế hoạch cho nội dung nói chung là một bước đi khôn ngoan đối với các nhà tiếp thị truyền thông xã hội bận rộn. Lên lịch cho nội dung để bạn không bao giờ bỏ lỡ những ngày quan trọng và có nhiều thời gian để sản xuất và sáng tạo. Tìm kiếm cơ hội để tận dụng các ngày lễ và sự kiện hoặc phát triển các chủ đề và chuỗi sự kiện phù hợp với mục tiêu mà thương hiệu bạn hướng đến. Nắm bắt các xu hướng khi chúng đến và đi nhanh chóng trên TikTok.
Vấn đề xác thực
TikTok không tạo quá nhiều rào cản cho các thương hiệu có nguồn lực hạn chế. Bạn không cần đội ngũ sản xuất video chuyên nghiệp hoặc thiết bị cầu kỳ để tạo ra ảnh hưởng. Nội dung quá trau chuốt có thể gây cảm giác lạc lõng trên TikTok. Tập trung vào việc tạo nội dung mang lại cảm giác chân thực và dễ hiểu.
Tối ưu hóa profile TikTok
Profile TikTok là bộ mặt của thương hiệu, vì vậy hãy coi trọng nó.
- Chọn ảnh profile thể hiện chính xác thương hiệu của bạn và kết nối trực quan profile TikTok của bạn với các tài khoản mạng xã hội khác.
- Tiểu sử nên ngắn gọn và hấp dẫn.
- Hãy có chiến lược với URL, hướng người dùng đến trang web thương mại điện tử, trang đích cụ thể, tài khoản mạng xã hội hoặc bài đăng blog có liên quan dựa trên mục tiêu của bạn.
- Hãy cân nhắc việc xác minh vì nó tăng thêm độ tin cậy và uy tín cho thương hiệu của bạn.
Tạo nội dung hấp dẫn
Tạo một video TikTok thành công không phải là một công thức bí mật nhưng có một số nguyên tắc cần tuân theo.
- Đảm bảo video trông đẹp mắt bằng cách ưu tiên chất lượng âm thanh và video. Bạn không cần có thiết bị đắt tiền nhưng việc quay phim trong không gian có ánh sáng tốt với âm thanh rõ ràng là điều cần thiết.
- Các video hướng dẫn luôn có hiệu quả rất tốt, cung cấp nội dung mang tính giáo dục thu hút được khán giả.
- Cộng tác với những nhà sáng tạo khác bằng cách sử dụng các tính năng như Duet hoặc tặng hoa hồng cho những người có ảnh hưởng.
- Phát trực tiếp để kết nối với khán giả trong thời gian thực, cho phép họ tương tác, đặt câu hỏi và đưa ra phản hồi.
- Sử dụng hashtag để nâng cao khả năng khám phá và tận dụng khả năng tìm kiếm ngày càng phát triển của TikTok khi áp dụng các nguyên tắc SEO.
Đăng bài đúng lúc
Đăng nội dung vào thời điểm tối ưu sẽ giúp tiếp cận khán giả của bạn. Mặc dù “thời điểm thích hợp” khá nhiều nhưng hãy thử nghiệm để tìm thời điểm đăng bài phù hợp nhất với đối tượng cụ thể và điều chỉnh cho phù hợp với bạn.
Thu hút và tăng lượng người theo dõi
Tránh mua người theo dõi, đó là chiến lược bất lợi. Thay vào đó, hãy tập trung tạo nội dung nổi bật để thu hút lượt xem và người theo dõi một cách tự nhiên. Sau khi bạn đã có số lượng người theo dõi tương đối, hãy thu hút và giữ chân khán giả thông qua các phiên live tương tác, cuộc thăm dò ý kiến, câu hỏi và tích cực phản hồi nhận xét. Tương tác với nội dung trên các tài khoản TikTok khác và lắng nghe mạng xã hội để luôn cập nhật các chủ đề thịnh hành trong cộng đồng TikTok.
Khai thác sức mạnh của phân tích
Sau khi dành thời gian cho TikTok, hãy có cái nhìn khách quan về hiệu suất. Phân tích số liệu về phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác, đánh giá tác động của các video hướng dẫn cũng như xác định người xem và người theo dõi thực tế. Phân tích loại bỏ phỏng đoán và xác thực chiến lược nội dung. Công cụ phân tích trong nền tảng của TikTok mang đến các số liệu có giá trị nhằm cung cấp thông tin cho các bước tiếp theo.
Khám phá các tùy chọn quảng cáo của TikTok
Quảng cáo TikTok có phạm vi tiếp cận đáng kinh ngạc, với 825 triệu khán giả lớn tuổi trên toàn thế giới. Tiếp thị tới đối tượng trẻ hơn, đặc biệt là phụ nữ, thậm chí còn mang lại cho bạn nhiều lý do để cân nhắc TikTok vì 36% người dùng ở độ tuổi từ 18 đến 24, trong đó phụ nữ chiếm gần 20% đối tượng quảng cáo.
TikTok có ảnh hưởng đáng kể với 67% người dùng được thúc đẩy mua sắm và 66% dựa vào TikTok để đưa ra quyết định mua hàng. Thiết lập sự hiện diện cho thương hiệu trên TikTok mang lại tiềm năng to lớn. Quảng cáo bài đăng của bạn hoặc cộng tác với nhà sáng tạo thông qua Branded Content của TikTok.
Hãy cùng DC Media phát triển chiến lược tiếp thị TikTok mạnh mẽ, tạo nội dung hấp dẫn và giải trí, đồng thời tiếp cận đối tượng mới để đạt được thành công.