Sự kết hợp giữa AI và TikTok không chỉ mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp và nhà quảng cáo để tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả hơn mà còn thúc đẩy sự phát triển của một môi trường tìm kiếm trực tuyến đa dạng và phong phú hơn. Trên thực tế, sự cạnh tranh giữa các nền tảng tìm kiếm trực tuyến có thể mang lại lợi ích rất lớn cho người dùng cuối cùng thông qua việc cải thiện trải nghiệm tìm kiếm và cung cấp nội dung đa dạng và chất lượng hơn. Theo dõi bài viết của DC Media để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!
TikTok ‘lấn lướt’ Google – trở thành công cụ tìm kiếm ưa thích của Gen Z
Dường như thế giới kỹ thuật số đang trải qua một sự chuyển đổi đầy tiềm năng, khi mà người dùng ngày càng chuyển hướng đến các nền tảng khác nhau để tìm kiếm thông tin và kết nối với cộng đồng. Amazon trở thành nơi mua sắm trực tuyến hàng đầu, Instagram là tâm điểm của xu hướng thời trang và Snap Maps của Snapchat là công cụ phổ biến để tìm kiếm doanh nghiệp địa phương. Trong bối cảnh này, liệu Google còn giữ vững vị thế là công cụ tìm kiếm thống trị thế giới?
Một phát ngôn viên của Google tại một hội nghị công nghệ mới đây đã chia sẻ về việc ngày càng nhiều thanh thiếu niên không còn sử dụng Google để tìm kiếm địa điểm ăn uống hoặc các dịch vụ khác nữa, mà họ chuyển sang TikTok và Instagram. Điều này phản ánh một xu hướng rõ ràng: thế hệ Z đang dần thay thế Google bằng TikTok là công cụ tìm kiếm chính. Thực tế, một bài báo của The New York Times đã chỉ ra rằng Gen Z thường sử dụng TikTok để thu thập thông tin, thay vì tìm kiếm trên Google như thế hệ trước đây. Họ tìm kiếm từ công thức nấu ăn đến các thông tin giải trí và thậm chí là các cuộc phỏng vấn nghệ sĩ trên TikTok. Cách tiếp cận này cho phép họ tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng và thú vị hơn.
TikTok ngày càng trở thành một “siêu thị” thông tin, cung cấp mọi thứ từ giải trí đến thông tin thực tế, cũng như dịch vụ địa phương. Ở một số khu vực, TikTok đã thử nghiệm tính năng tìm kiếm từ khóa trong bình luận và cung cấp dữ liệu địa phương, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm các doanh nghiệp và sự kiện xung quanh họ.
Tuy nhiên, cùng với sự phát triển đến từ TikTok là các rủi ro tiềm ẩn. Một nghiên cứu mới của NewsGuard đã phát hiện ra rằng một phần không nhỏ kết quả tìm kiếm trên TikTok chứa thông tin không chính xác. Điều này đặt ra một thách thức lớn cho TikTok trong việc đảm bảo tính đáng tin cậy của nội dung trên nền tảng của họ.
TikTok đang dần trở thành một nguồn thông tin quan trọng và phổ biến, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức về tính chính xác và đáng tin cậy của nội dung. Trong khi Google vẫn giữ vững vị thế của mình là công cụ tìm kiếm chính, TikTok đang dần thay đổi cách chúng ta tìm kiếm và tiếp cận thông tin trực tuyến.
Những tiến bộ của AI có thể khiến ‘ngai vàng’ của Google bị lung lay
Được xếp hạng trong số 5 công ty hàng đầu thế giới về vốn hóa thị trường, Google cùng với công ty mẹ Alphabet đã có nhiều thành công nhờ vào công cụ tìm kiếm của mình. Trong quý I năm 2023, doanh thu quảng cáo từ Google Search đạt khoảng 40,3 tỷ USD, chiếm một phần đáng kể trong tổng doanh thu 69,7 tỷ USD của Google.
Thuật toán tìm kiếm của Google đã chứng minh độ chính xác đặc biệt so với các công cụ tìm kiếm khác, luôn thể hiện khả năng kết nối hiệu quả giữa người dùng với các trang web phù hợp cho mục đích cụ thể. Kết quả là, Google thống trị thị trường tìm kiếm, với hơn 93% lượt tìm kiếm toàn thế giới, trong khi Bing ở vị trí thứ hai chỉ chiếm chưa đầy 3%.
Tuy nhiên, Microsoft đã xây dựng mối quan hệ đối tác chặt chẽ với OpenAI, cho phép tích hợp khả năng của ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing. Bước tiến này đặt ra một thách thức tiềm tàng cho sự thống trị của Google, thúc đẩy gã khổng lồ thung lũng Silicon phải đổi mới, đưa AI vào sản phẩm để duy trì tính cạnh tranh. Hơn một thập kỷ trước, Google đã đánh bại Microsoft và bước lên ngôi vương của trình duyệt và tìm kiếm Internet. Liệu lịch sử sẽ bị đảo lộn?
Sức nóng của lĩnh vực tìm kiếm không chỉ đến từ những “tay chơi kỳ cựu”, mà còn được thổi lửa bởi những công ty startup sẵn sàng tất tay cho mục đích soán ngôi Google. Họ đặt cược vào thị hiếu của giới trẻ, rằng họ sẽ góp phần giúp việc lật đổ gã khổng lồ trở nên dễ dàng hơn.
Greg Sterling, chuyên gia phân tích thị trường tìm kiếm, chia sẻ: “Với những người trẻ tuổi, các trang kết quả tìm kiếm của Google có vẻ lộn xộn và tràn ngập quảng cáo. Mọi người đã sẵn lòng cho những điều mới mẻ, đơn giản, đáng tin cậy và không chứa nhiều quảng cáo trong đó”.
Điều đó dẫn đến cuộc chạy đua kết hợp giữa AI và kỹ thuật tìm kiếm truyền thống, còn gọi là thế hệ tăng cường truy vấn. Thế hệ này sử dụng AI để xác định các trang có tài liệu phù hợp nhất, sau đó sử dụng quy trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên để “đọc” dữ liệu. Kết quả được đưa vào mô hình ngôn ngữ lớn, chẳng hạn như GPT-3 của OpenAI, để tạo ra những câu trả lời chính xác hơn.
Sự đột phá của AI mở ra một cơ hội hiếm có mà những đối thủ của Google tin rằng có thể tạo ra dịch vụ tìm kiếm mới, có tính khác biệt. Ngoài ra, việc tích hợp AI vào công cụ tìm kiếm có thể tác động đến kinh tế của các trang web. Chẳng hạn, các nhà xuất bản có thể đối mặt với sự sụt giảm truy cập do người dùng không cần phải nhấp vào trang kết quả nữa.
Trong khi đó, việc công cụ tìm kiếm tích hợp AI cũng tiêu tốn nhiều tài nguyên hơn để tạo ra câu trả lời văn bản đầy đủ. Chi phí này chỉ được bù đắp nếu “giá trị của mỗi truy vấn cao hơn”. Google cũng đã bắt đầu nhúng tay vào AI, tích hợp công nghệ này vào trình tìm kiếm để hiểu được câu hỏi và ý định của người dùng. Điều này có thể tạo ra nội dung được cá nhân hóa dựa trên thông tin hiện có, từ đó tăng khả năng người tìm kiếm nhận được kết quả mong muốn. Ngoài ra, mô hình AI cũng cải thiện độ chính xác của truy vấn đàm thoại và khi người dùng tìm kiếm bằng giọng nói.
Những băn khoăn và nhận định từ các chuyên gia
Gabs Roman, nhà chiến lược nội dung cấp cao của Signal Theory, chia sẻ: “Những ngày đầu của Internet đã mang lại cho chúng ta những diễn đàn nhỏ và tương tác cao. Bây giờ, chúng ta đang sống trong một vùng biển lớn với vô số lựa chọn. AI sẽ đẩy điều này tiến lên phía trước, khiến cho sự lựa chọn trở nên vô tận. Quá tải lựa chọn sẽ làm tê liệt người dùng. Điều đó nghĩa là gì? Nó sẽ mở ra thị trường ngách một lần nữa. Và hành trình của mọi người sẽ hoàn toàn khác.”
Laurent Olver, trưởng bộ phận tiếp thị tại GreenJinn, nói: “Nhân viên Gen Z của chúng tôi sử dụng TikTok để mua hàng và tìm kiếm mọi thứ. Những người trong độ tuổi trên 30 cho đến nay vẫn không cảm thấy già, nhưng bây giờ họ đã thấy cách thế hệ Z sử dụng nó và chúng tôi đã thực sự bị thu hút bởi TikTok.
Thời kỳ tìm kiếm nhiều trang web về nhà hàng và sản phẩm thông qua đánh giá trực tuyến đã qua. Chúng tôi nhận ra rằng những thứ này có thể đã bị mua hoặc làm giả. Thay vào đó, hãy thử tìm kiếm trên TikTok và sau đó quyết định xem liệu nên mua hay không.
Thế hệ Z thực sự sử dụng TikTok cho mọi thứ. Một đồng nghiệp vừa trở về sau kỳ nghỉ một tuần; cô ấy nói rằng cô ấy đã sử dụng TikTok cho mọi khía cạnh. Đi đâu, đặt nhà hàng nào, các hoạt động không chỉ dành cho du khách – thậm chí mua chiếc túi lan truyền bởi Ryanair để đựng tất cả quần áo của họ.”
Conor Kingscott, giám đốc chiến lược tìm kiếm có trả tiền tại Croud, phân tích: “Tháng trước, Google đã thông báo rằng họ đang thử nghiệm Trải nghiệm Sáng tạo Tìm kiếm (SGE) dựa trên AI tại Hoa Kỳ. Lần lặp lại thử nghiệm này của công cụ tìm kiếm sử dụng AI để tạo phản hồi theo ngữ cảnh cho các truy vấn của người dùng trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP), nhằm nâng cao trải nghiệm tìm kiếm thông qua các giai đoạn khám phá và cân nhắc.
Điều này sẽ thay đổi cách người dùng tương tác với Google. Chúng ta sẽ chứng kiến sự di chuyển từ các truy vấn tìm kiếm ngắn, trực tiếp sang các truy vấn tìm kiếm mang tính khám phá hơn. Mặc dù SERP luôn đóng vai trò là bước đệm, nhưng với SGE, Google SERP có thể sẽ trở thành một nền tảng để người dùng khám phá các chủ đề, cải thiện khả năng so sánh và cân nhắc sản phẩm của họ mà không cần truy cập vào một trang web nào. Chúng tôi đã thấy Google di chuyển theo hướng này với các tính năng SERP như Google Maps, hộp thông tin và tính năng ‘mọi người cũng hỏi’.
Mặc dù điều này ban đầu có vẻ không tốt đối với các nhà tiếp thị tìm kiếm có trả tiền, với kết quả có thể là ít lần nhấp chuột hơn vào các trang web, nhưng với việc Google Tìm kiếm vẫn là nguồn thu lớn nhất cho Alphabet, chúng tôi có thể tin rằng điều này sẽ được bảo vệ. Quảng cáo sẽ được phân phối cùng với SGE, nhưng sẽ yêu cầu các nhà tiếp thị đánh giá lại phạm vi tiếp cận tài khoản của họ và các chiến lược sử dụng. Năm ngoái, Google đã tuyên bố rằng 15% trong số tất cả các tìm kiếm của Google chưa bao giờ được tìm kiếm trước đây và SGE có thể sẽ chỉ nhấn mạnh điều này.”
Alistair Robertson, đối tác sáng tạo tại Nucco, đưa ra quan điểm: “Hành trình tìm kiếm của người dùng và hành vi trực tuyến đều được thúc đẩy bởi sự vội vã để đạt được kết quả cá nhân hóa và chất lượng cao hơn. Điều này chuyển chúng tôi từ ‘nội dung liên quan đến những gì bạn yêu cầu’ sang ‘đây là các tùy chọn về chính xác thứ bạn muốn; đây là những gì bạn có thể mong đợi; đây là cách bạn mua nó, sử dụng nó, tận hưởng nó…’
YouTube và TikTok đã nâng cao những kỳ vọng này. Khán giả nhỏ tuổi rõ ràng thích xem hơn đọc. Xu hướng đó sẽ phát triển thông qua tất cả các đối tượng theo thời gian.
Việc tích hợp AI vào tìm kiếm sẽ thúc đẩy quá trình cá nhân hóa hơn nữa. AI sẽ tăng cường sự tham gia và đưa ra câu trả lời toàn diện hơn. Một phần thông qua các dịch vụ như SGE của Google, nhằm mục đích biên dịch tài nguyên từ các nguồn khác nhau và sau đó tạo ra một phản hồi.
Chúng tôi cũng có thể mong đợi sự tích hợp hơn nữa của tìm kiếm video và thậm chí có thể là AR và giao diện giọng nói, đặc biệt nếu Apple có thể làm nên thành công của Vision: cho phép tìm kiếm trao quyền cho tất cả chúng ta trong việc khám phá thông qua sức mạnh của việc xem và thậm chí là trải nghiệm.”
AI và TikTok đang thay đổi cách chúng ta tương tác với nền kinh doanh. Các công ty lớn trong lĩnh vực tìm kiếm Internet cũng đang chen chân vào cuộc đua tích hợp AI. Tương lai của miếng bánh kinh doanh này sẽ được khai thác như thế nào? Liệu xu hướng tìm kiếm của người dùng có chuyển biến lớn hơn nữa không?
Kết luận
Trong bối cảnh sự nổi lên của AI và TikTok, chuyên gia Marketing đang quan sát và phân tích một loạt các xu hướng mới trong lĩnh vực tìm kiếm. Theo họ, việc tích hợp AI vào các công cụ tìm kiếm sẽ tạo ra những trải nghiệm tìm kiếm cá nhân hóa hơn, đồng thời mở ra cơ hội cho việc phát triển các dịch vụ mới và sáng tạo hơn. Đồng thời, sự bùng nổ của TikTok cũng đang thúc đẩy người tiêu dùng tìm kiếm thông tin và sản phẩm một cách nhanh chóng và đa dạng hơn.
Cùng với sự gia tăng của các công nghệ mới, chuyên gia cũng nhận thấy sự thay đổi trong thói quen tìm kiếm của người dùng. Họ dự đoán rằng việc tìm kiếm sẽ trở nên ngày càng cá nhân hóa và chất lượng hơn, nhờ vào sự ứng dụng của AI và các nền tảng mới như TikTok.
Tuy nhiên, đối với các nhà tiếp thị, điều này cũng đặt ra thách thức mới khi họ cần thích nghi với các thay đổi trong cách mà người tiêu dùng tương tác với thông tin và sản phẩm. Sự hiểu biết sâu sắc về những xu hướng mới này sẽ giúp họ tạo ra chiến lược tiếp thị hiệu quả và nắm bắt cơ hội kinh doanh trong thế giới số hóa ngày càng phát triển. Cuối cùng, cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết của DC Media!