Nếu muốn mở rộng kinh doanh trên TikTok, bạn phải biết cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop. Tuy nhiên, không phải ai đăng sản phẩm lên Tiktok Shop cũng được duyệt nhanh. Vì vậy, trong bài viết này, các chuyên gia của DC Media sẽ hướng dẫn bạn cách đăng sản phẩm lên Tiktok Shop thành công và nhanh chóng được phê duyệt nhằm phát triển hoạt động kinh doanh của mình.
Quy tắc đăng sản phẩm lên TikTok Shop
Khi đăng sản phẩm lên Tiktok Shop, bạn cần đáp ứng các điều kiện sau: Có tài khoản Tiktok đã được xác minh danh tính. Các tài khoản và sản phẩm TikTok Shop được phê duyệt này phải tuân thủ các chính sách của TikTok Shop. Ngoài ra, bạn cần chú ý các vấn đề sau khi đăng sản phẩm lên TikTok Shop:
- Lựa chọn hình ảnh hấp dẫn, có độ nét cao để thu hút sự chú ý của khách hàng. Bạn nên lựa chọn hình ảnh chất lượng cao, rõ ràng, thể hiện đầy đủ đặc tính của sản phẩm. Bạn nên tự chụp hình ảnh sản phẩm và đầu tư vào bối cảnh, ánh sáng để tăng tính chuyên nghiệp và thu hút khách hàng.
- Về phần mô tả sản phẩm, nó cần được trình bày chi tiết, hấp dẫn để khách hàng có thể hiểu rõ tính năng, lợi ích của sản phẩm.
- Tuân thủ chính sách của TikTok. Sử dụng từ ngữ rõ ràng, không sử dụng những từ ngữ bị cấm, từ ngữ phân biệt chủng tộc, v.v. Đặc biệt, bạn cần đảm bảo rằng mình cung cấp thông tin chính xác và hữu ích cho khách hàng để khách hàng đưa ra quyết định.
- Bạn nên đưa ra mức giá sản phẩm hợp lý để thu hút khách hàng và đảm bảo việc kinh doanh của bạn có lãi. Ngoài ra, hãy nghiên cứu thị trường và tham khảo giá các sản phẩm trên TikTokShop để đưa ra mức giá phù hợp nhất.
- Những đánh giá, nhận xét của khách hàng sẽ tạo niềm tin và thúc đẩy sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm của bạn. Vì vậy, bạn nên khuyến khích khách hàng để lại đánh giá, nhận xét sau khi mua hàng.
- Không phải tất cả sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử đều có thể được đăng và quảng cáo trên TikTokShop. Chúng phải thông qua đội ngũ kiểm duyệt của TikTok. Các sản phẩm đó là: thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thực phẩm (cần có giấy phép, giấy chứng nhận kiểm định chất lượng,…).
Cách đăng các sản phẩm lên nền tảng TikTok Shop
Để đăng sản phẩm trên Tiktok Shop, bạn có thể sử dụng máy tính hoặc điện thoại. Để biết các bước chi tiết, hãy làm theo các bước dưới đây:
Cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop bằng điện thoại
Bước 1: Truy cập TikTok Seller
Đầu tiên bạn tải và cài đặt ứng dụng TikTok Seller về điện thoại bằng cách vào CH Play hoặc App Store tìm và tải ứng dụng về máy. Sau đó, mở TikTok Seller và đăng nhập bằng tài khoản TikTok Shop của bạn.
Bước 2: Thêm sản phẩm mới vào TikTok Shop
Truy cập trang dành cho người bán và nhấn vào Sản phẩm, tiếp theo chọn Quản lý sản phẩm, sau đó chọn Thêm sản phẩm để bắt đầu quá trình đăng sản phẩm.
Bước 3: Nhập thông tin chi tiết sản phẩm
Bây giờ hãy nhập mô tả đầy đủ về sản phẩm:
- Hình ảnh: Thêm tối đa 9 hình ảnh ở định dạng PNG, JPG hoặc JPEG. Độ phân giải ảnh phải là 600×600 pixel, kích thước không quá 5 MB. Tỷ lệ khung hình được đề xuất là 1:1.
- Tên sản phẩm: Đặt cho sản phẩm một cái tên rõ ràng, thể hiện được tính năng của sản phẩm. Tránh sử dụng các điều khoản bị cấm có thể khiến TikTok Shop từ chối phê duyệt sản phẩm.
- Mô tả sản phẩm: Cung cấp mô tả chi tiết về sản phẩm trên TikTok Shop để thu hút khách hàng.
- Chọn danh mục sản phẩm: Lựa chọn danh mục phù hợp cho sản phẩm để tối ưu hóa hiệu quả bán hàng.
- Thương hiệu: Bạn chọn thương hiệu cho sản phẩm và nếu chưa có thương hiệu thì chọn “No brand”. Mặt khác, bạn cũng có thể thêm một số thông tin về thuộc tính (tùy chọn).
Trong đó, Thương hiệu đóng vai trò quan trọng nhất vì nó giúp khách hàng tìm thấy sản phẩm trên thanh tìm kiếm. Nếu thương hiệu đã được phê duyệt trên TikTok Shop, cụm từ “Được phép” sẽ xuất hiện bên dưới nhãn hiệu. Mặt khác, để tăng độ uy tín cho cửa hàng, bạn cũng cần đăng tải các chứng chỉ liên quan để xác nhận bạn là chủ thương hiệu hoặc đại lý ủy quyền của thương hiệu.
Bước 4: Thêm thông tin cho sản phẩm
Chọn biến thể cho sản phẩm đăng lên Tiktok Shop. Chọn một biến thể hoặc nhiều biến thể cho phù hợp với sản phẩm của bạn. Đồng thời nhập giá và số lượng sản phẩm vào kho.
Về trọng lượng sản phẩm, bạn nên ước tính trọng lượng bưu kiện như kích thước bao bì và lựa chọn cách phân loại phù hợp. Về kích thước, nhập kích thước sản phẩm để mô tả rõ hơn về sản phẩm. Bạn cũng có thể thêm nút Thanh toán khi giao hàng để người dùng thanh toán khi giao hàng thay vì thanh toán trực tuyến.
Ngoài ra, bạn có thể thêm video giới thiệu sản phẩm để sản phẩm sinh động hơn. Video phải có tỷ lệ khung hình là 1:1, 9:16 hoặc 16:9 và kích thước video tối đa là 20 MB.
Bước 5: Chọn phân loại sản phẩm
Tiếp theo, phân loại sản phẩm theo mẫu mã sản phẩm dựa trên đặc điểm của từng chủng loại: kích thước, chất liệu, màu sắc. Sau đó, tạo danh sách SKU bằng cách nhập giá của SKU, số lượng hàng tồn kho đầu vào và tên SKU nếu bạn cần nhận dạng duy nhất (nếu cần).
Bước 6: Đăng sản phẩm lên Tiktok Shop
Sau khi hoàn thành các bước trên, trên giao diện sẽ xuất hiện 3 tùy chọn để bạn thao tác:
- Remove: Xóa toàn bộ mô tả sản phẩm vừa nhập ở trên
- Lưu dưới dạng bản nháp: Lưu mô tả hiện tại của các sản phẩm nhưng nó sẽ chưa được gửi đến quá trình xem xét. Bạn có thể tiếp tục điều chỉnh thông tin sản phẩm này
- Submit: Sản phẩm sẽ được gửi ngay tới đội ngũ phê duyệt TikTok
Cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop bằng máy tính
Ngoài ra, bạn có thể đăng sản phẩm lên TikTok Shop bằng máy tính. Các bước thực hiện như sau:
- Truy cập Seller Center qua link: https://seller-vn.tiktok.com/ sau đó nhấn đăng nhập tài khoản TikTok Shop đã tạo rồi nhấn Tải sản phẩm đầu tiên lên. Tiếp theo điền tên sản phẩm cùng với những thông tin chính về sản phẩm. Tuy nhiên, bạn không được phép đưa thông tin về chương trình khuyến mãi, tên người bán, URL, ký tự đặc biệt, ký hiệu, logo TikTok hoặc nhãn hiệu trái phép.
- Tiếp theo, chọn trường thích hợp và đính kèm Tên thương hiệu nếu được chủ sở hữu cho phép. Tuân thủ Chính sách sở hữu trí tuệ của TikTok Shop trên Trung tâm đào tạo người bán để tránh vi phạm.
- Tiếp theo điền thông tin mô tả sản phẩm, thông tin bán hàng, vận chuyển & bảo hành. Sau đó, nhập mô tả đặc điểm chính của sản phẩm theo màu sắc, kích thước, chất liệu và quà tặng, phụ kiện (nếu có). Người bán có thể đính kèm một khoảng thời gian vào chính sách bảo hành.
Khi mô tả sản phẩm, bạn nên thêm hình ảnh, video sản phẩm để khách hàng có thể hiểu rõ về sản phẩm. Tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật sau đối với hình ảnh và video: số lượng hình ảnh tải lên tối đa là 9 hình vuông, hình nền trắng và không chứa các khối, văn bản hoặc hình mờ có pixel khác với logo hoặc thương hiệu sản phẩm. Mỗi hình ảnh phải có độ phân giải cao ít nhất 800 x 800 pixel và nên xem ở chế độ xem 360 độ. Bạn có thể tải lên tối đa 1 video cho mỗi sản phẩm và kích thước tối đa là 5 MB.
Sau khi bạn đăng sản phẩm lên TikTok Shop, thời gian đội ngũ kiểm duyệt là khoảng 3 – 5 ngày. Thời gian kiểm duyệt khuyến mại sản phẩm có thể kéo dài từ 7 đến 10 ngày. Quá trình này nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, tính xác thực và tuân thủ chính sách.
Bài viết này của chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop. Hy vọng rằng bạn có thể triển khai hoạt động kinh doanh của mình với thông tin này.