Bạn đang suy nghĩ về việc thêm TikTok vào chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội của mình? Cùng DC Media tìm hiểu những số liệu thống kê TikTok giúp bạn phân biệt được thông tin xác thực và những trò đùa trên mạng xã hội.
Nếu bạn là một nhà tiếp thị muốn tạo ra tác động trên TikTok, thì bạn cần nắm bắt các số liệu thống kê TikTok và xu hướng mới nhất.
Mặc dù nền tảng này nổi tiếng ban đầu với các thử thách nhảy Gen Z, TikTok đã phát triển để bao gồm mọi loại nội dung và cộng đồng. Trên thực tế, các tính năng như mua sắm trên ứng dụng, phát trực tiếp và thử thách hashtag thương hiệu, hiện nay nó là một công cụ thiết yếu cho các thương hiệu muốn kết nối trực tiếp với khách hàng. (May mắn thay, cuối cùng việc lên lịch đăng bài trên TikTok đã khả thi).
Khi bạn xây dựng chiến lược tiếp thị TikTok của mình, hãy lưu ý các số liệu thống kê quan trọng của TikTok sau đây.
Thống kê chung về TikTok
Số liệu thống kê TikTok là gì?
Số liệu thống kê TikTok là tập hợp dữ liệu cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động, người dùng và xu hướng của nền tảng TikTok.
Kể từ khi ra mắt vào năm 2016, TikTok đã bùng nổ trong lĩnh vực ứng dụng, thu hút sự quan tâm và chiếm lĩnh màn hình của người dùng mạng xã hội, với những con số vô cùng ấn tượng.
Dưới đây là những số liệu thống kê chung về TikTok mà bạn cần biết.
TikTok đạt 1,92 tỷ người dùng vào năm 2023
Hơn 1 tỷ người hiện đang hát, nhảy, biểu diễn và mua sắm trên TikTok. Ứng dụng này đã đạt được con số đáng kinh ngạc là 1,92 tỷ người dùng vào năm 2023, tăng 16% so với năm trước. Ứng dụng này dự kiến sẽ đạt 2 tỷ người dùng vào cuối năm 2024.
Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc, có 750 triệu người dùng hoạt động hàng ngày
Trong khi TikTok thống trị ở nhiều quốc gia thì phiên bản ứng dụng Douyin của Trung Quốc lại có 750 triệu người dùng hoạt động hàng ngày tính đến năm 2023.
TikTok là ứng dụng được tải xuống số 1 tại hơn 40 quốc gia
Sự gia tăng về mức độ phổ biến của TikTok diễn ra nhanh chóng và mang tính toàn cầu. Ứng dụng này hiện là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất ở hơn 40 quốc gia và hiện có sẵn ở hơn 150 thị trường và 35 ngôn ngữ.
TikTok đứng thứ 5 trên Apple App Store
Vào năm 2023, TikTok trở thành ứng dụng được tải nhiều thứ năm trên Apple App Store, phát triển vượt xa các ứng dụng phổ biến khác như Facebook, Instagram và Snapchat nhưng lại kém xa những ứng dụng mới như Temu và CapCut (mặc dù những ứng dụng này được cho là có liên quan chặt chẽ đến sự nổi lên của TikTok).
TikTok trị giá 50 tỷ USD trên NASDAQ
TikTok có giá trị khổng lồ 50 tỷ USD vào năm 2024. Công ty mẹ của nó, ByteDance, cũng được ước tính trị giá 275 tỷ USD.
TikTok đang giới hạn thời gian thanh thiếu niên có thể sử dụng ứng dụng
Vào năm 2023, TikTok thông báo họ sẽ giới hạn trẻ vị thành niên ở mức một giờ mỗi ngày, trên ứng dụng này nhằm nỗ lực thúc đẩy thói quen sử dụng thiết bị lành mạnh hơn.
Người dùng từ 13-17 tuổi sẽ nhận được cảnh báo sau một giờ sử dụng và có tùy chọn nhập mật mã trong một giờ nữa. Trẻ em dưới 13 tuổi sẽ cần có sự cho phép của cha mẹ và mật mã để sử dụng thêm tối đa 30 phút.
90% người dùng TikTok cho biết nền tảng này khiến họ hài lòng
Theo TikTok, 90% người dùng nói rằng ứng dụng này khiến họ hài lòng. Họ cũng cho biết nó không bao giờ nhàm chán.
TikTok đứng thứ 7 trong số các ứng dụng được các thương hiệu tin cậy nhất
Mặc dù TikTok có thể phổ biến với thanh thiếu niên nhưng các thương hiệu lâu đời lại kém tin tưởng vào nền tảng truyền thông xã hội hơn các đối thủ như LinkedIn, Instagram và Whatsapp.
Tuy nhiên, nay nó vẫn đánh bại X (trước đây gọi là Twitter) và Threads, lần lượt đứng ở vị trí thứ 9 và 10.
Thống kê người dùng TikTok
Có thể bạn đã có một bức tranh toàn cảnh trong đầu về người dùng TikTok bình thường là ai – nhưng sự thật là không phải tất cả mọi người trên nền tảng này đều là người mạo danh Billie Eilish.
Dưới đây là một số thông kê về người dùng TikTok cần ghi nhớ.
18,2% khán giả toàn cầu của TikTok là phụ nữ trong độ tuổi 18-24
Mặc dù TikTok có thể nổi tiếng với giới trẻ nhưng 18,2% khán giả toàn cầu của ứng dụng này là phụ nữ trong độ tuổi 18-24. Người dùng nữ từ 25 đến 34 tuổi chiếm 16,3% số người dùng nền tảng.
Người dùng nam trẻ tuổi chiếm 18% khán giả của TikTok
Mặt khác, khoảng 18% người dùng TikTok là nam giới trong độ tuổi 18-24.
29% người dùng TikTok mở ứng dụng mỗi ngày
TikTok là ứng dụng hấp dẫn thứ hai sau Instagram, với 29% số lượt cài đặt hoạt động mở ứng dụng này hàng ngày.
Người trưởng thành ở Hoa Kỳ dành 4,43 tỷ phút mỗi năm trên TikTok
Tính đến năm 2023, người trưởng thành ở Hoa Kỳ dành tổng cộng 4,43 tỷ phút mỗi ngày trên TikTok. Con số này gấp hơn 5 lần lượng thời gian mà họ sử dụng trong năm 2019. Insider Intelligence dự đoán rằng đến năm 2025, TikTok sẽ vượt qua tất cả các ứng dụng mạng xã hội khác về số phút sử dụng hàng ngày.
2 trong 3 thanh thiếu niên Mỹ sử dụng TikTok hàng ngày
Nghiên cứu mới từ Pew cho thấy cứ ba thanh thiếu niên Mỹ thì có hai người sử dụng TikTok hàng ngày, với 16% cho biết họ sử dụng nó gần như liên tục.
Người dùng TikTok thuộc thế hệ Millennial có khả năng tạo bài đăng và gắn thẻ thương hiệu cao hơn 2,3 lần
Thế hệ Millennial là gì?
Millennial (hay thế hệ Y) là thuật ngữ chỉ những người sinh ra từ khoảng năm 1981 đến 1996 (có thể thay đổi tùy theo nguồn). Họ lớn lên cũng sự phát triển mạnh mẽ của internet và mạng xã hội.
Theo TikTok người dùng thế hệ Millennial có khả năng tạo bài đăng và gắn thẻ thương hiệu cao hơn 2,3 lần so với những người dùng nền tảng khác. Ai biết được thế hệ Millennial là những người quảng bá thương hiệu như vậy.
Người dùng TikTok có khả năng mua sản phẩm công nghệ mới cao hơn 1,4 lần trong 6 tháng tới
TikTok nhận thấy người dùng của mình có khả năng mua sản phẩm công nghệ mới trong sáu tháng tới cao hơn 1,4 lần so với người dùng trên các nền tảng khác. Đây là tin tuyệt vời cho các thương hiệu công nghệ đang muốn tiếp cận đối tượng trẻ hơn, am hiểu công nghệ.
Hầu hết người dùng TikTok bị thu hút bởi định dạng kể chuyện của nền tảng
Phần lớn người dùng TikTok bị thu hút bởi nền tảng này vì định dạng kể chuyện riêng biệt của nó. Trong số những người thuộc thế hệ Z sử dụng ứng dụng này, 2 trong 5 người bị thu hút bởi nội dung phù hợp với sở thích của họ.
Ngay cả những người thuộc thế hệ bùng nổ dân số cũng yêu thích ứng dụng này, hơn 1 trong 4 người bày tỏ sự yêu thích đối với các video dạng ngắn, mang tính kể chuyện của TikTok.
Hướng dẫn là loại nội dung phổ biến nhất trên TikTok
Một nghiên cứu của Adobe cho thấy hướng dẫn là loại nội dung phổ biến nhất trên TikTok, với 62% người dùng thích chúng. Tiếp theo là đánh giá sản phẩm dịch vụ ở mức 39% và câu chuyện cá nhân ở mức 38%.
76% người dùng TikTok thế hệ X đi xem phim thường xuyên
Mọi người đã la hét về cái chết của điện ảnh trong nhiều thập kỷ, nhưng TikTok nhận thấy rằng 76% người dùng TikTok thế hệ X đến rạp thường xuyên. Đây là tin tốt nến bạn đang kinh doanh phim ảnh. Hoặc cố gắng tạo ra một cộng đồng gồm những người yêu thích phim có cùng chí hướng trên nền tảng này.
Thống kê sử dụng TikTok
Biết ai sử dụng TikTok là điều quan trọng đối với các nhà tiếp thị, nhưng việc hiểu cách họ sử dụng nó cũng quan trọng không kém.
Dưới đây là số liệu thống kê sử dụng TikTok mà bạn nên chú ý.
40% người Mỹ sử dụng TikTok làm công cụ tìm kiếm
Hơn hai phần trăm người Mỹ sử dụng TikTok làm công cụ tìm kiếm, và cứ 10 người thuộc thế hệ Z thì có một người dựa vào nó nhiều hơn Google. Tuy nhiên, nhìn chung Google vẫn đánh bại TikTok để trở thành công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất.
43% người dùng TikTok nhận được tin tức trên ứng dụng
TikTok không chỉ để giải trí mà nó còn trở thành nguồn cung cấp tin tức cho nhiều người dùng. 43% người dùng TikTok cho biết họ thường xuyên nhận được tin tức ứng dụng, tăng 33% vào năm 2022. Điều này khiến TikTok ngang hàng với Facebook trong vai trò một nguồn tin tức cho người dùng.
53% người dùng truy cập TikTok để tìm kiếm nội dung “hài hước”
Trước đây, hầu hết người dùng TikTok đều coi trọng nội dung “thư giãn” trên ứng dụng. Nhưng năm nay đã chứng kiến sự thay đổi trong quan điểm, với 53% người dùng hiện thích nội dung “hài hước” hơn.
Người dùng Gen Z thích TikTok hơn podcast
Mặc dù podcast đang rất thịnh hành ngày nay, nhưng chúng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ TikTok. 41% người dùng Gen Z cho biết họ dành ít thời gian nghe podcast hơn kể từ khi tham gia TikTok.
Người dùng Gen Z ở Anh có khả năng DM một thương hiệu sau khi mua hàng cao hơn 1,2 lần
Người dùng Gen Z ở Anh đang tìm kiếm một chút tình yêu thương hiệu. Dữ liệu từ TikTok cho thấy ở Anh, người dùng Gen Z có khả năng DM một thương hiệu sau khi mua sản phẩm cao hơn 1,2 lần so với những người dùng nền tảng khác.
TikTok giúp người dùng Mỹ ghi nhớ tên phim và truyền hình
Bạn nghĩ rằng quảng cáo phim TikTok của bạn không hoạt động? Hãy nghĩ lại. Dữ liệu từ TikTok cho thấy người dùng Hoa Kỳ xem nội dung về TV và phim có khả năng nhớ lại tiêu đề đó cao hơn 1,3 lần so với khi họ chỉ xem đoạn giới thiệu.
Thế hệ Z được cộng đồng thúc đẩy mua sắm nhiều hơn 1,8 lần
Đối với Gen Z, hoạt động mua sắm truyền thống đã không còn và các đề xuất của cộng đồng cũng xuất hiện. Dữ liệu cho thấy rằng người dùng thế hệ Gen Z mua sắm trên TikTok có khả năng mua hàng dựa trên đề xuất của cộng đồng cao hơn 1,8 lần so với các thị trường truyền thống.
95% người dùng Philippines đang tìm kiếm nội dung liên quan đến tài chính
Nội dung tài chính thống trị ở Philippines. Theo dữ liệu từ TikTok, 95% người dùng TikTok cảm thấy chủ đề liên quan đến tài chính rất quan trọng đối với họ.
TikTok để thống kê kinh doanh
Nếu bạn chưa sử dụng TikTok cho công việc kinh doanh thì vấn đề gì? Dưới đây là một số thống kê về xu hướng kinh doanh của TikTok đề giúp bạn bắt đầu.
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp tạo nội dung trên TikTok
Mặc dù từng được coi là nền tảng chỉ dành cho các xu hướng khiêu vũ và video lan truyền, nhưng các doanh nghiệp hiện đang tích cực tạo nội dung trên TikTok. Adobe nhận thấy rằng 54% chủ doanh nghiệp đã sử dụng TikTok để quảng bá thương hiệu của họ, với trung bình 9 bài đăng mỗi tháng.
1 trong 4 chủ doanh nghiệp sử dụng những người có ảnh hưởng trên TikTok để bán hoặc khuyến mãi sản phẩm
Cùng với việc tạo nội dung của riêng mình, một số doanh nghiệp cũng đang khai thác tiềm năng của hoạt động tiếp thị có ảnh hưởng trên TikTok. 1 trong 4 chủ doanh nghiệp nhỏ đã sử dụng những người có ảnh hưởng trên TikTok để bán hoặc khuyến mãi sản phẩm.
Trung bình, các doanh nghiệp sử dụng 15% ngân sách tiếp thị của mình cho TikTok
Các doanh nghiệp đang đồng hành cùng TikTok và họ cũng sẵn sàng đầu tư vào nó. Trung bình, 15% ngân sách tiếp thị của doanh nghiệp được phân bổ cho việc tạo nội dung TikTok.
43% trong số các doanh nghiệp này tập trung vào nội dung liên quan đến sản phẩm của họ, trong khi các loại nội dung phổ biến khác bao gồm đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ, video hướng dẫn, giai thoại cá nhân và các thách thức hoặc meme thịnh hành.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tạo sóng trên TikTok
Mặc dù nền tảng này cho thấy nhiều hứa hẹn nhưng với 53% chủ doanh nghiệp có ý định tăng cường đầu tư vào tiếp thị liên kết TikTok vào năm tới, các thách thức vẫn tồn tại. Một phần ba số doanh nghiệp cho biết đang gặp khó khăn trong việc tăng tỷ lệ tương tác, trong khi 25% cho rằng việc tạo nội dung nhất quán là một thách thức.
Quảng cáo TikTok vượt trội hơn quảng cáo truyền hình
Không có dấu hiệu nào tốt hơn cho thấy thế giới đã thay đổi ngoài dữ liệu cho thấy quảng cáo TikTok vượt trội hơn quảng cáo truyền hình. Một nghiên cứu cho thấy, mặc dù có tần suất thấp hơn quảng cáo trên TV nhưng quảng cáo TikTok tạo ra số tiền trên mỗi 1.000 lần hiển thị tương đương với quảng cáo trên TV.
Vì vậy, nếu bạn vẫn nghĩ quảng cáo truyền thống là giải pháp phù hợp, có lẽ đã đến lúc bạn nên xem xét lại và cho TikTok một cơ hội.
TikTok là kênh phát triển nhanh nhất để khám phá sản phẩm
Dữ liệu từ TikTok và Nielsen cũng cho thấy nền tảng này là kênh phát triển nhanh nhất để khám phá sản phẩm. Theo dữ liệu, 15% khám phá sản phẩm bắt đầu trên TikTok.
Các nhà quảng cáo thấy lợi nhuận trung bình là 2 USD cho mỗi 1 USD chi tiêu
Trong khi quảng cáo chững lại trên nhiều kênh phổ biến khác, TikTok tiếp tục gây ấn tượng với lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROAS). Theo dữ liệu từ TikTok, các nhà quảng cáo hiện đang nhận được lợi nhuận trung bình là 2 USD cho mỗi 1 USD chi tiêu.
TikTok là ứng dụng không phải trò chơi hàng đầu dành cho chi tiêu của người tiêu dùng
Người tiêu dùng thích chi tiền cho TikTok. Trên thực tế, đây là ứng dụng di động không phải trò chơi đầu tiên đạt mốc 10 tỷ USD chi tiêu của người tiêu dùng trên Apple App Store và Google Play. Điều này khiến TikTok trở nên khác biệt so với tất cả các ứng dụng không phải trò chơi khác, bao gồm Facebook, Instagram và WhatsApp.
Hợp tác với những người sáng tạo TikTok sẽ được đền đáp
Làm việc với người sáng tạo trên TikTok thực sự có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Theo TikTok, quảng cáo có người sáng tạo đã giúp mức độ ưa thích thương hiệu của người dùng nền tảng xã hội/video ở Hoa Kỳ tăng 26%.
Mua hàng mang lại hạnh phúc trên TikTok
Người dùng TikTok thường sử dụng ứng dụng này để được tư vấn nhanh chóng và điều này được phản ánh trong quyết định mua hàng của họ. Theo dữ liệu, người dùng TikTok có khả năng mua sản phẩm để nâng cao tinh thần của họ cao hơn 1,3 lần so với những người dùng nền tảng khác .
TikTok đang cải thiện ấn tượng về thương hiệu ô tô
Nếu bạn là một thương hiệu ô tô ở Indonesia, bạn có thể cân nhắc sử dụng TikTok. Theo một nghiên cứu, 83% người dùng TikTok Indonesia có ấn tượng tốt hơn về các thương hiệu ô tô sau khi nhìn thấy chúng trên TikTok.
Câu hỏi thường gặp về số liệu thống kê TikTok
TikTok bị cấm ở Bang nào?
Montana là bang đầu tiên cấm TikTok vào năm 2023. Thống đốc Montana Greg Gianforte đã ký Dự luật 419 của Thượng viện, viện dẫn lo ngại về mối đe dọa tiềm ẩn của ứng dụng này đối với quyền riêng tư và bảo mật của người dùng là lý do dẫn đến lệnh cấm.
TikTok phổ biến như thế nào theo thời gian?
TikTok tiếp tục phát triển phổ biến. Vào năm 2021, ứng dụng này chỉ có 655,9 triệu người dùng. Đến cuối năm 2023, ứng dụng này đã có hơn 1,5 tỷ người dùng.
Tốc độ tăng trưởng của người dùng TikTok là bao nhiêu?
TikTok đã chứng kiến sự gia tăng ổn định về cơ sở người dùng kể từ năm 2020. Vào năm 2022, số lượng người dùng TikTok trên toàn thế giới đã tăng 15,1% và được dự đoán sẽ tăng thêm 10,5% vào năm 2023, đạt tổng số 834,3 triệu người dùng.
Như vậy bài viết đã cung cấp cho bạn 37 số liệu thống kê quan trọng về TikTok mà các nhà tiếp thị cần biết trong năm 2024.