Trong bài viết này, cùng DC Media khám phá hướng dẫn trở thành influencer trên mạng xã hội, từ việc hiểu bối cảnh truyền thông xã hội hiện tại đến việc thiết lập thương hiệu cá nhân để truyền cảm hứng cho khán giả.
Influencer là gì?
Influencer, hay còn được gọi là những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, là người tận dụng các mạng xã hội để tác động đến quyết định mua hàng của người theo dõi. Những influencer thành công thường mang lại giá trị trên mạng xã hội nhờ những nội dung chất lượng như chia sẻ kiến thức chuyên ngành, “giáo dục giải trí” hoặc hiểu biết sâu sắc về một chủ đề thích hợp. Những influencer này còn được biết đến với khả năng xây dựng mối quan hệ với khán giả để xây dựng nền tảng người theo dõi gắn bó và trung thành.
Định nghĩa về influencer và ý nghĩa của việc trở thành một influencer cũng liên quan đến nội dung mà influencer chia sẻ trên mạng xã hội và cách họ chia sẻ nội dung đó. Influencer có thể là các vũ công trên TikTok cho đến những người đăng video hướng dẫn nhảy. Ngay cả với sự đa dạng này, vẫn có một số điểm cần nhất quán:
- Influencer không nhất thiết phải là người nổi tiếng mới có thể thành công. Bạn có thể bắt đầu sự nghiệp với tư cách là influencer mà không cần phải là người của công chúng. Và mặc dù những influencer này có thể thu hút hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu khán giả trực tuyến, nhưng họ có thể không coi mình là “người nổi tiếng” khi ở bên ngoài.
- Sự khác biệt giữa nano, micro, macro influencer đã được xác định dựa vào quy mô người theo dõi. Macro influencer có từ 500K đến 1 triệu người theo dõi, micro influencer có từ 10K đến 50K người theo dõi và nano influencer có tới 10K người theo dõi.
- Influencer có tiềm năng thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Sức mạnh của việc trở thành influencer nằm ở loại hình tiếp thị khả thi. Bạn có thể thu hút sự chú ý từ người dùng mạng xã hội, các thương hiệu sẽ trả tiền cho bạn để bạn quảng cáo sản phẩm của họ trong các chiến dịch influencer marketing nhờ những kết nối bạn đã xây dựng được với đối tượng mục tiêu của họ.
Người sáng tạo nội dung (Content creator) vs. Người có sức ảnh hưởng (Influencer)
Trong quá trình nghiên cứu để trở thành influencer, bạn có thể thắc mắc influencer khác với content creator như thế nào. Trong bảng bên dưới, chúng tôi đã nêu ra một số điểm tương đồng và khác biệt để bạn có thể theo đuổi sự nghiệp tiếp thị của mình một cách rõ ràng.
Người sáng tạo nội dung | Người có sức ảnh hưởng |
Tận dụng chuyên môn để thu hút khách hàng tiềm năng. | Tận dụng lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội để quảng bá các thương hiệu khác. |
Có thể bán sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng hoặc sáng tạo nội dung quảng cáo trên các bài đăng của mình. | Có thể chấp nhận hiện vật để đổi lấy việc quảng bá hoặc tăng độ nhận diện của các thương hiệu. Họ cũng có thể kiếm tiền hoa hồng thông qua các liên kết affiliate từ các bài đăng trên mạng xã hội hoặc bán sản phẩm của chính họ trực tiếp cho người tiêu dùng. |
Tạo nội dung video, âm thanh, hình ảnh và văn bản. | Tạo nội dung video, âm thanh, hình ảnh và văn bản. |
Có thể ưu tiên SEO trang web và tạo nội dung có chất lượng cao như video và âm thanh. | Có thể ưu tiên xây dựng mối quan hệ với khán giả và tạo nội dung hậu trường không có kịch bản. |
Những điều cần biết về Influencer marketing năm 2023
Nếu trong tương lai bạn muốn trở thành một influencer, bạn phải tìm hiểu lĩnh vực mà bạn sẽ hoạt động. Báo cáo Hiện trạng xu hướng tiếp thị trong nước năm 2022 của Hubspot tiết lộ rằng Influencer marketing là xu hướng mới nổi hàng đầu trong năm 2022, với 34% nhà tiếp thị được khảo sát tận dụng chiến lược này. Xét về tương lai của ngành này, báo cáo Hiện trạng Influencer marketing năm 2022 của Influencer marketing Hub dự đoán rằng đến cuối năm 2022, những influencer và thương hiệu mà họ hợp tác sẽ tạo ra 16,4 tỷ đô la.
Influencer Marketing Hub cũng tiết lộ rằng:
- Trong số các thương hiệu tận dụng hoạt động Influencer marketing, 80% trong số họ sử dụng Instagram.
- Kể từ năm 2021, các thương hiệu hiện đang trả cho những influencer các khoản thanh toán bằng tiền cũng như các sản phẩm miễn phí.
- Vào năm 2021, số lượng công ty cung cấp hoặc chuyên về dịch vụ Influencer marketing đã tăng lên 18.900 công ty trên toàn thế giới.
- Theo khảo sát, các ngành sử dụng Influencer marketing chủ yếu bao gồm Thời trang và Làm đẹp (15%), Sức khỏe và Thể hình (13%), Du lịch và Phong cách sống (12%), Game (11%), Nhà cửa và Đời sống (6%) và “ Khác” (39%).
Vậy những xu hướng này có ý nghĩa gì với chúng ta?
- Influencer marketing đang trở thành xu hướng phổ biến trong các ngành công nghiệp vì bạn có thể thu hút được lượng người theo dõi cho hầu hết mọi chủ đề.
- Thu nhập từ influencer có thể phụ thuộc vào quy mô người xem, mức độ tương tác mà bạn nhận được và tỷ lệ hợp tác với các thương hiệu. Vào năm 2021, Business Insider đã tiếp cận 25 influencer trên Instagram và nhận thấy rằng họ có thể kiếm được từ 100 đến 1.000 đô la cho mỗi Story trên Instagram được tài trợ, một số influencer tạo ra mức lương sáu con số (tính bằng đô la) từ nội dung của họ.
- Khi có nhiều influencer tham gia vào mạng xã hội, ngành này sẽ trở nên cạnh tranh hơn. Một số kỹ năng cơ bản mà bạn cần có với tư cách là influencer bao gồm: nắm vững các tính năng mới nhất của các nền tảng truyền thông xã hội; nuôi dưỡng mối quan hệ đích thực với khán giả; phát triển nội dung được mọi người yêu thích; chỉnh sửa nội dung âm thanh và video; live streaming; truyền tải chuyên môn hoặc hiểu biết của bạn về một chủ đề cụ thể.
Cách trở thành Influencer chỉ với 11 bước
Trở thành influencer có thể là một lựa chọn thú vị. Bạn có cơ hội truyền cảm hứng cho khán giả, chia sẻ niềm đam mê của mình và tạo ra thu nhập. Hãy làm theo các bước dưới đây để biến hành trình của bạn trở nên bổ ích và thành công:
1. Hoàn thành các nhiệm vụ cơ bản
Bước quan trọng đầu tiên khi bắt đầu thực hiện chiến lược này là tiếp cận nó như cách bạn tiếp cận một doanh nghiệp. Khi áp dụng các phương pháp kinh doanh, bạn có thể thu hút đối tượng mục tiêu của mình một cách có hệ thống và tạo ra thu nhập.
Dưới đây là một số nhiệm vụ cơ bản bạn cần hoàn thành:
- Nêu rõ các mục tiêu, chẳng hạn như xây dựng lượng người theo dõi dựa trên niềm đam mê của bạn, hợp tác với các thương hiệu cụ thể mà bạn ngưỡng mộ và tạo thu nhập.
- Viết tóm tắt về lĩnh vực mà bạn muốn hoạt động, bao gồm các chủ đề bạn muốn đăng, các khía cạnh về bản thân bạn muốn chia sẻ và phương pháp tạo thu nhập của bạn (link tiếp thị liên kết, bài đăng trên mạng xã hội được tài trợ, v.v.).
- Xác định mức giá bạn muốn các thương hiệu chi trả để quảng bá sản phẩm của họ.
- Tìm giải pháp thanh toán giúp bạn dễ dàng gửi hóa đơn và nhận thanh toán từ thương hiệu.
- Soạn thảo kế hoạch kinh doanh nêu rõ mục tiêu của bạn, tóm tắt những gì bạn mang lại và phân tích những influencer của đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực của bạn.
- Tận dụng các công cụ có liên quan, chẳng hạn như Canva để thiết kế đồ họa đơn giản hoặc Linktree để tổng hợp các liên kết đến các URL mà bạn muốn người xem nhấp vào.
2. Xác định vị trí thích hợp của bạn
Thị trường ngách quan (niche) là một phân khúc thị trường rất cụ thể dành cho người tiêu dùng. Các influencer có thể tiếp thị trực tuyến tại đây. Vị trí thích hợp của bạn sẽ dựa trên danh mục nội dung mà bạn chia sẻ trên mạng xã hội cũng như thông tin nhân khẩu học (tuổi, địa điểm, thu nhập, v.v.) và tâm lý học (giá trị, niềm tin, sở thích, v.v.) của đối tượng mục tiêu.
Để hiểu rõ hơn về lĩnh vực, hãy suy nghĩ về niềm đam mê của bạn, nội dung bạn thích xem nhất và muốn tự mình tạo ra, những influencer thành công mà bạn đã theo dõi, những kiểu người dùng đang theo dõi những influencer này, các kênh truyền thông xã hội họ sử dụng cũng như các loại sản phẩm bạn thích sử dụng và muốn quảng cáo cho người khác.
Bạn có thể nghiên cứu các ngành, danh mục nội dung và thẻ bắt đầu bằng # trên các nền tảng truyền thông xã hội khác để lấy cảm hứng. Ví dụ: Trang Explore (Khám phá) của Instagram có thể đề xuất các danh mục nội dung cho bạn, như “làm vườn trong nhà”, “chụp ảnh động vật” và “thể thao ở trường đại học”. Bạn có thể thu hẹp hoặc điều chỉnh để phản ánh góc nhìn độc đáo của mình.
3. Tìm hiểu khán giả của bạn
Khi bạn đã xác định được vị trí thích hợp của mình, hãy tiến hành nghiên cứu thị trường để hiểu đối tượng của mình. Bằng cách đó, bạn có thể phát triển những mối quan hệ lâu dài với khán giả của mình và đăng nội dung có giá trị, đáp ứng sở thích và mục tiêu của họ. Lướt các trang phương tiện truyền thông xã hội để tìm hiểu:
- Nội dung mà khán giả của bạn phản hồi nhiều nhất
- Nhận xét mà khán giả đưa ra về nội dung của những influencer trên mạng xã hội khác.
- Những câu hỏi và thách thức họ phải đối mặt.
4. Tạo thương hiệu cho bạn
Hãy coi thương hiệu của influencer giống như một thương hiệu cá nhân, một sự trình bày mạch lạc về tính cách, giá trị và niềm đam mê của bạn cũng như quyền hạn về một chủ đề cụ thể mà bạn có thể sử dụng để khám phá tiềm năng kinh doanh của mình. Hãy dành chút thời gian để hiểu rõ thông điệp mà bạn muốn để lại với khán giả trực tuyến và những gì bạn muốn thể hiện.
5. Khám phá chiến lược nội dung
Điều quan trọng đối với chiến lược này là nội dung bạn chia sẻ trên các kênh truyền thông xã hội. Lập danh sách các nội dung riêng lẻ và khám phá các khía cạnh khác nhau trong lĩnh vực đó.
Bạn sẽ thấy hữu ích khi lên lịch sáng tạo nội dung vì nó bạn giúp xác định tần suất và cấu trúc bài đăng. Ví dụ: Các bài đăng vào thứ Hai cung cấp cái nhìn thoáng qua về thói quen buổi sáng của bạn, các nội dung dành cho thứ Tư là phát trực tiếp “Hỏi tôi bất cứ điều gì” và các bài đăng vào thứ Sáu cung cấp các hướng dẫn mang tính giáo dục.
6. Tối ưu hóa sự hiện diện trực tuyến
Trước khi chính thức ra mắt và đăng nội dung một cách nghiêm túc, hãy dành thời gian để tối ưu hóa toàn bộ sự hiện diện trực tuyến của bạn để bạn có thể xây dựng giá trị thương hiệu. Sự hiện diện trực tuyến của bạn có thể bao gồm:
- Tạo tài khoản truyền thông xã hội mới cho thương hiệu hoặc chuyển đổi tài khoản hiện tại của bạn thành tài khoản influencer. (Xem Bước 7 bên dưới để chọn kênh)
- Xây dựng trang web mà những người theo dõi trên mạng xã hội và các thương hiệu có thể truy cập để tìm hiểu thêm về bạn, đăng ký nội dung email của bạn và đọc các bài viết trên blog hoặc nội dung dài hơn khác.
- Thiết lập hệ thống tiếp thị qua email dành riêng cho thương hiệu của bạn.
7. Chọn kênh
Cùng với việc tối ưu hóa sự hiện diện trực tuyến của mình, bạn cần chọn nền tảng truyền thông xã hội và kênh tiếp thị mà qua đó bạn sẽ gây ảnh hưởng và truyền cảm hứng cho khán giả. Việc chọn lọc các kênh mang lại hai lợi ích chính. Thứ nhất, bạn có thể tập trung vào việc nắm vững các tính năng của một hoặc hai kênh. Thứ hai, bạn có thể chọn nền tảng hoặc kênh phù hợp nhất với loại nội dung bạn chia sẻ.
Dưới đây là một số khác biệt chung giữa các nền tảng:
- Những influencer trên YouTube có xu hướng hoạt động tốt khi quảng cáo các sản phẩm cần có lời giải thích hoặc video hướng dẫn sử dụng.
- Những influencer trên TikTok hoạt động tốt trong các lĩnh vực như giải trí, khiêu vũ, thể dục và cải tạo nhà cửa và thường phục vụ khán giả là Gen-Z.
- Những influencer trên Instagram hoạt động tốt khi nội dung của họ tận dụng hình ảnh. Các lĩnh vực phổ biến trên Instagram bao gồm thời trang, làm đẹp, ẩm thực, du lịch và thể dục.
8. Thường xuyên đăng nội dung độc đáo
Khi bạn đã thiết lập sự hiện diện trực tuyến của mình và chọn các kênh và nền tảng mà bạn sẽ xuất hiện, đã đến lúc bắt đầu đăng nội dung. Hãy nhớ rằng sẽ mất thời gian để thấy được kết quả rõ ràng. Tính nhất quán là chìa khóa quyết định sự thành công.
9. Thu hút khán giả của bạn
Khi bạn đăng nội dung lên mạng xã hội, hãy tương tác với khán giả để tăng yếu tố “biết, thích và tin tưởng”. Dưới đây là một số phương pháp tương tác:
- Thích, nhận xét và đăng lại nội dung của những người theo dõi và những influencer trong lĩnh vực của bạn.
- Trả lời các bình luận về bài viết của bạn.
- Bắt đầu cuộc trò chuyện trên mạng xã hội bằng cách đặt câu hỏi cho khán giả về sở thích và ý kiến của họ.
- Nhắn tin cho những người tương tác với bạn nhiều nhất để hỏi xem nội dung nào họ muốn xuất hiện trên kênh của bạn.
10. Hợp tác với các thương hiệu khác
Khi người dùng mạng xã hội bắt đầu chú ý đến nội dung của bạn, theo dõi tài khoản của bạn và tìm đến bạn để giải trí hoặc tìm thông tin, các thương hiệu có thể liên hệ với bạn để cộng tác. Bạn cũng có thể giới thiệu thương hiệu một cách trực tiếp.
Chuẩn bị trước cho những cơ hội này để bạn có thể kiếm thêm thu nhập và làm việc với các thương hiệu theo cách phù hợp với mục tiêu của mình, hoàn thành các nhiệm vụ sau.
- Lập danh sách các thương hiệu bạn muốn cộng tác.
- Quyết định cách bạn muốn cộng tác với họ, bao gồm các bài đăng được tài trợ và tiếp thị liên kết, cũng như cách bạn muốn kiếm tiền từ những nỗ lực của mình.
- Soạn thảo mô tả cho nội dung mà bạn sẽ tạo để quảng cáo các sản phẩm bạn sẽ sử dụng trên trang web của mình hoặc để liên hệ với các thương hiệu qua email hoặc tin nhắn.
- Soạn thảo mẫu để giới thiệu trực tiếp những thương hiệu này.
- Tạo hồ sơ Influencer trên các trang web như Influence.co và Intellifluence để tăng khả năng hiển thị và kết nối với các thương hiệu.
11. Tinh chỉnh các kỹ năng và chiến lược gây ảnh hưởng của bạn
Khi danh sách những người theo dõi và cộng tác viên tăng lên, hãy cam kết duy trì hoạt động thường xuyên nhất có thể:
- Dành thời gian định kỳ tiến hành nghiên cứu về các công cụ và kỹ thuật mới, các tính năng mới nhất của nền tảng truyền thông xã hội và cách khán giả của bạn sử dụng mạng.
- Hãy lưu ý nội dung nào nhận được nhiều sự tương tác nhất từ khán giả và sẵn sàng điều chỉnh chiến lược nội dung sao cho phù hợp.
- Luôn kết nối với khán giả và tìm cách hiểu rõ hơn sở thích, mục tiêu và thách thức của họ.
Khi trở thành influencer, bạn sẽ nhận được những phần thưởng, đồng thời chia sẻ niềm đam mê của mình với những khán giả đã tương tác. Để tiếp thị bản thân thành công trên các nền tảng trực tuyến, bạn cần xây dựng nhiều kỹ năng và coi thương hiệu cá nhân của mình như một doanh nghiệp.