Influencer marketing hiện là một hình thức tiếp thị trực tuyến phổ biến. Nó đã trở thành một từ thông dụng trong thời gian qua và các phương tiện truyền thông chính thống cũng thường xuyên nhắc đến nó. Tuy nhiên, vẫn có những người không thực sự hiểu Influencer marketing là gì. Thật vậy, một số người lần đầu tiên nhìn thấy cụm từ này đã ngay lập tức tự hỏi: “Influencer marketing là gì?”
- Tăng trưởng ngành nhanh chóng: Hoạt động Influencer marketing đang bùng nổ với giá trị ngành dự kiến là 21,1 tỷ USD vào năm 2023.
- Hiệu quả dài hạn: Hơn 83% các nhà tiếp thị khẳng định tính hiệu quả của Influencer marketing với vai trò là một chiến lược.
- Mở rộng ngân sách: Phần lớn các thương hiệu (67%) không chỉ áp dụng mà còn tăng ngân sách Influencer marketing vào năm 2023.
Tình hình Influencer marketing vào năm 2024
Influencer marketing là sự kết hợp giữa các công cụ tiếp thị cũ và mới. Nó lấy ý tưởng về sự chứng thực của người nổi tiếng và đưa nó vào một chiến dịch tiếp thị theo hướng hiện đại. Điểm khác biệt chính của Influencer marketing là kết quả của chiến dịch là sự hợp tác giữa thương hiệu và người có sức ảnh hưởng (Influencer).
Nhưng Influencer marketing không chỉ liên quan đến những người nổi tiếng. Thay vào đó, nó xoay quanh những người có sức ảnh hưởng, nhiều người trong số họ chưa bao giờ coi mình là người nổi tiếng trong môi trường offline.
Trong bài viết này, DC Media định nghĩa Influencer là người có:
- Quyền ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người khác vì quyền lực, kiến thức, vị trí hoặc mối quan hệ của họ với khán giả của mình
- Những người có lượng theo dõi trong một phân khúc riêng mà họ tích cực tương tác. Quy mô của nó phụ thuộc vào quy mô của chủ đề trong phân khúc.
Một trong những sai lầm lớn nhất mà các phương tiện truyền thông truyền thống mắc phải là không nhìn thấy được sự khác biệt giữa người nổi tiếng (celebrity) và những người có sức ảnh hưởng trực tuyến (online influencer).
Điều chúng ta cần phải nhận thấy là hầu hết những người có sức ảnh hưởng đều đã xây dựng được một lượng khán giả quan tâm và nhiệt tình. Không phải ngẫu nhiên mà những người này theo dõi những người có sức ảnh hưởng thay vì thương hiệu. Khán giả không thực sự quan tâm đến thương hiệu, họ chỉ quan tâm đến ý kiến của những người có sức ảnh hưởng. Đừng cố gắng áp đặt các quy tắc và phương thức kinh doanh cho những người có sức ảnh hưởng. Khán giả là của họ và họ có thể rời đi, mang theo những người theo dõi họ.
Influencer marketing là gì?
Influencer marketing là việc thương hiệu hợp tác với người có sức ảnh hưởng trực tuyến để tiếp thị một trong các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Một số hoạt động hợp tác Influencer marketing ít hữu hình hơn thế, các thương hiệu chỉ đơn giản là làm việc với những người có sức ảnh hưởng để cải thiện độ nhận diện thương hiệu.
Ví dụ đầu tiên về Influencer marketing liên quan đến PewDieDie, một người nổi tiếng trên YouTube. Anh hợp tác với các nhà sản xuất để thực hiện một bộ phim kinh dị lấy bối cảnh hầm mộ của Pháp ở Paris, tạo ra một loạt video trong đó anh trải qua các thử thách trong hầm mộ. Đó là nội dung hoàn hảo dành cho 111 triệu người đăng ký của PewDiePie và nhận được gần gấp đôi lượt xem so với đoạn giới thiệu của bộ phim. Đôi bên đều có lợi.
Đó là một ví dụ đơn giản. Thật dễ dàng khi tưởng tượng một người nổi tiếng hợp tác với một công ty để giới thiệu sản phẩm, ngay cả khi pitching là một chuỗi video dài 10 phút thay vì quảng cáo truyền hình dài 30 giây.
Pitching là gì? Pitching là một kỹ năng quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh, nó là kĩ thuật trình bày ý tưởng, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho các nhà đầu tư, khách hàng hoặc đối tác tiềm năng một cách cuốn hút và thuyết phục. Mục tiêu chính của pitching là thể hiện giá trị và tiềm năng của thông điệp bạn đang truyền tải theo cách hấp dẫn và súc tích. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt trong việc sử dụng các kỹ năng như giao tiếp, sự am hiểu về thị trường và khả năng nhận biết nhu cầu cũng như sở thích của đối tượng mục tiêu.
Những người có sức ảnh hưởng, không giống như những người nổi tiếng, có thể ở bất cứ đâu. Họ có thể là bất cứ ai. Điều khiến họ có tầm ảnh hưởng là lượng người theo dõi họ trên các trang web và mạng xã hội. Người có sức ảnh hưởng có thể là một nhiếp ảnh gia thời trang nổi tiếng trên Instagram hoặc một blogger an ninh mạng nổi tiếng hay viết tweet hoặc một giám đốc tiếp thị được kính trọng trên LinkedIn. Bất kỳ ngành nào cũng có những người có sức ảnh hưởng, bạn chỉ cần tìm họ.
Một số influencer sẽ có hàng trăm nghìn (nếu không phải hàng triệu) người theo dõi. Nhiều người lại giống như những người bình thường. Họ chỉ có 10.000 người theo dõi, trong một số trường hợp là ít hơn. Tuy nhiên, họ nổi tiếng là chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Họ là những người sẵn sàng cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi của mọi người.
Tùy thuộc vào lĩnh vực chuyên môn của họ, họ là những người tạo ra các bài đăng hấp dẫn nhất về các chủ đề chuyên môn của họ. Họ chia sẻ những bức ảnh đẹp nhất, tạo ra những video thú vị nhất và tổ chức các cuộc thảo luận trực tuyến giàu thông tin nhất.
Influencer marketing Statistics
- Năm 2023, Influencer marketing dự kiến sẽ đạt 21.1 tỷ USD, tăng 29% so với 16.4 tỷ USD của năm trước.
- Các doanh nghiệp đang kiếm được ROI 5.2 USD cho mỗi 1 USD chi ra cho Influencer marketing, 13% doanh nghiệp hàng đầu đang đạt doanh thu từ 20 USD trở lên cho mỗi 1 USD dành cho Influencer marketing.
- Số lượt tìm kiếm cụm từ “Influencer marketing” trên Google đã tăng 465% kể từ năm 2016.
90% số người tham gia khảo sát tin rằng Influencer marketing là một hình thức tiếp thị hiệu quả. - 67% thương hiệu sử dụng Instagram để Influencer marketing.
- 1360 nền tảng và agency tập trung vào Influencer marketing đã tham gia thị trường chỉ trong 5 năm qua.
Influencer marketing gồm những hoạt động gì?
Xem xét cẩn thận cách tiếp cận của bạn với Influencer marketing
- Có tổ chức, đưa ra chiến lược, kế hoạch và ngân sách, dành thời gian cho việc nghiên cứu.
- Quyết định cách tiếp cận của bạn để tìm kiếm những người có sức ảnh hưởng. Tìm họ một cách tự nhiên, đăng ký nền tảng hoặc làm việc thông qua agency.
- Hãy kiên nhẫn và nhân văn, cá nhân nói chuyện với cá nhân, không phải công ty nói chuyện với công ty.
Lên lịch trình
- Người có sức ảnh hưởng có thích các cuộc gọi hoặc bản tin hàng tháng/hàng quý/hàng năm không?
- Tích hợp với lịch PR, lịch phát hành sản phẩm, v.v.
- Gửi email thay mặt cho các giám đốc điều hành chủ chốt. Lập kế hoạch đi lại cho giám đốc điều hành và sắp xếp các cuộc gặp mặt trực tiếp
Influencer marketing không phải là?
Influencer marketing không chỉ là tìm ai đó có khán giả và đưa tiền cho họ hoặc yêu cầu họ xuất hiện và nói những điều tốt đẹp về bạn. Đó là mục đích của những người nổi tiếng có tính viral. Người có sức ảnh hưởng là những người đã dành thời gian xây dựng thương hiệu cá nhân và xây dựng được lượng khán giả nhất định. Họ sẽ tự nhiên bảo vệ danh tiếng của mình và những người tin tưởng họ. Họ là những người có đủ kiên nhẫn và tập trung để đi đến thành công trên mạng xã hội. Họ là những người có lượng follower organic. Những người như thế không quan tâm đến việc làm Influencer marketing vì tiền.
Influencer marketing cũng không mang lại kết quả nhanh chóng. Đó là cách tiếp cận chậm rãi và ổn định tương tự như Social media và Tiếp thị nội dung, trong đó chiến dịch của bạn không nhằm mục đích bán trực tiếp sản phẩm. Thay vào đó, bạn thể hiện quyền lực, độ tin cậy và tư duy lãnh đạo trong lĩnh vực bạn hoạt động.
Với Tiếp thị truyền thông xã hội, việc thu hút người theo dõi trung thành và gắn bó là một trò chơi chậm rãi. Vì vậy, thật hấp dẫn khi nghĩ rằng việc hợp tác với một người có sức ảnh hưởng sẽ là một cách dễ dàng để chiếm được trái tim và tâm trí của những người theo dõi họ. Tuy nhiên, điều đó không đơn giản như vậy. Bởi vì để liên minh với những người có sức ảnh hưởng, bạn phải giành được sự tin tưởng và tôn trọng của họ. Nhưng bằng cách nào?
Điều gì không hiệu quả trong Influencer marketing
Khái quát hóa cách tiếp cận của bạn để tìm kiếm và tận dụng những người có sức ảnh hưởng. Không phải influencer nào cũng giống nhau, vì thế bạn cần điều chỉnh cách tiếp cận của mình sao cho phù hợp với influencer cụ thể.
Đơn giản chỉ cần nhìn vào mức độ phổ biến của influencer. Ảnh hưởng không có nghĩa là nổi tiếng. Hãy nhớ rằng mục tiêu của bạn là gợi ra một hành động cụ thể từ khách hàng. Đừng tự động cho rằng những người có nhiều người theo dõi là những người có ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó.
Một quy tắc đơn giản: Influencer marketing là tiếp thị cho những người có sức ảnh hưởng
Với tiếp thị truyền thông xã hội truyền thống, một thương hiệu có thể thiết lập identity của mình trên bất kỳ nền tảng nào nó chọn và khi thời gian trôi qua cũng như lượng người theo dõi tăng lên, thương hiệu đó có thể biết ai là brand champion của mình. Đây là những khách hàng thích và chia sẻ nội dung hoặc nhắc đến chính thương hiệu trong bài viết. Những người theo dõi như thế này nên được nuôi dưỡng thông qua sự quan tâm của cá nhân và là phân khúc cao của các brand champion. Những nỗ lực tiếp thị cho nhóm này tập trung vào các cách giúp họ tiếp tục quảng bá.
Brand champion là gì? Trong marketing, brand champion là một vị trí rất quan trọng. Brand champion không chỉ là người quản lý, mà còn đóng vai trò chủ đạo trong việc phát triển và xây dựng thương hiệu, tạo ra sự ủng hộ và niềm tin tích cực từ cả bên trong và bên ngoài tổ chức.
Cách tiếp cận này có một vấn đề là một số người theo dõi thương hiệu không có đủ người theo dõi để tạo ra nhiều tác động. Trên thực tế, hầu hết những người bình thường trên mạng xã hội đều không như vậy. Đa phần mọi người đều có một mạng lưới nhỏ khoảng vài trăm bạn bè và đồng nghiệp đại diện cho mọi sở thích. Trong khi đó, các thương hiệu gặp khó khăn trong việc tuyển chọn và tạo ra nội dung mà họ hy vọng sẽ gây được tiếng vang với những người theo dõi họ mà vẫn duy trì được tương tác hàng ngày.
Cách tiếp cận phân tán này đối với Social marketing mang lại kết quả “được đến đâu hay đến đó”. Thay vì cố gắng một cách mù quáng để thu hút lượt thích và người theo dõi hay tạo ra nhiều nội dung khác nhau để xem nội dung nào phù hợp, Influencer marketing cho chúng ta biết rằng tốt hơn hết chúng ta nên dành thời gian để tiếp thị trực tiếp đến những người có sức ảnh hưởng mà chúng ta đã biết sở thích của họ.
Tương tác với những người này trên các tài khoản xã hội, không chỉ theo dõi và like mà còn bình luận và thể hiện kiến thức cũng như tính cách. Nó cũng có nghĩa là quản lý hoặc tạo nội dung được chọn lọc kỹ lưỡng để thu hút sự chú ý của những người có sức ảnh hưởng. Vì vậy, mặc dù khán giả của influencer mới là phần thưởng cuối cùng, nhưng thị trường mục tiêu của các thương hiệu lại bao gồm chính những người có sức ảnh hưởng.
Với nền móng Influencer marketing, bạn có thể đạt được hai điều với tư cách là một thương hiệu:
Đầu tiên là chỉ cần tương tác theo cách tích cực và mang tính xây dựng trên mạng xã hội của những người có sức ảnh hưởng, bạn sẽ có được quyền tiếp cận sớm với những người theo dõi họ. Bạn không quảng bá bất cứ điều gì cho họ, bạn đang thể hiện bộ mặt của mình với tư cách là một thành viên trong cộng đồng của họ, điều này làm tăng thêm độ uy tín của bạn về sau.
Thành tựu thứ hai là khi bạn đề xuất một số hình thức hợp tác Influencer marketing, họ sẽ biết bạn. Thực chất, những người có sức ảnh hưởng không phải là người nổi tiếng, nhưng cuộc sống online của họ có thể rất giống cuộc sống ngoài đời của một người nổi tiếng: rất nhiều sự gián đoạn từ những người họ không quen biết, muốn dành một chút thời gian để khen ngợi hoặc tâng bốc họ. Bạn cần nổi bật trước những gì mà họ nhận được dưới dạng email và tweet. Nghĩa là khi bạn liên hệ với họ, họ sẽ biết bạn đang nói về điều gì và họ sẽ biết liệu bạn có phù hợp với khán giả của họ hay không.
Sự trỗi dậy đáng chú ý của Influencer marketing
Theo kết quả khảo sát trực tuyến được chúng tôi thực hiện hàng năm cho thấy Influencer marketing thực sự là xu hướng chủ đạo và là phương pháp tiếp thị được ưa thích. Dưới đây là những kết quả chính và một số thống kê có liên quan khác.
Lượng tìm kiếm “Influencer Marketing” tăng đáng kể
Chỉ tính riêng năm 2016, số lượt tìm kiếm cụm từ “Influencer marketing” trên Google đã tăng 465%. Rõ ràng, đây hiện là một chủ đề nóng, dẫn đến ngày càng có nhiều người muốn tự tìm hiểu về Influencer marketing và tìm các nền tảng và agency Influencer marketing. Khoảng thời gian từ 2016 đến năm 2019 đặc biệt điên rồ, với số lượt tìm kiếm về “Influencer marketing” tăng 1500%. Tuy nhiên, số lượt tìm kiếm đã chậm lại một chút kể từ đó, khi hoạt động Influencer marketing hiện trở thành xu hướng phổ biến đối với nhiều người.
Influencer marketing tăng 22.3 tỷ USD vào năm 2024
Influencer marketing là lĩnh vực chứng kiến sự mở rộng và chuyển đổi đáng kể theo thời gian. Quy mô thị trường toàn cầu dành cho các nền tảng Influencer marketing được dự đoán sẽ tăng lên 84.89 tỷ USD vào năm 2028, tăng đáng kể so với mức định giá 16.4 tỷ USD vào năm 2022. Tuy nhiên, báo cáo của MarketsandMarkets do PRNewswire phát hành ước tính thị trường sẽ tăng từ 5.5 tỷ USD vào năm 2019 lên USD 22.3 tỷ vào năm 2024, cho thấy tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm (CAGR) là 32.4% trong suốt thời gian này.
Các nền tảng và agency tập trung vào Influencer marketing đã tăng hơn gấp đôi sau hai năm
Influencer marketing đã trở nên phổ biến đến mức các công ty liên tục thiết lập các nền tảng để hỗ trợ quá trình tìm kiếm và lựa chọn influencer, cũng như giúp cho hệ thống trở nên minh bạch và dễ dàng hơn cho cả thương hiệu và người có sức ảnh hưởng. Hiện nay đã có khá nhiều đại lý chuyên cung cấp dịch vụ Influencer marketing.
Không muốn mất khách hàng, khá nhiều công ty truyền thống đã bổ sung hoạt động Influencer marketing vào các dịch vụ mà họ cung cấp. Đã có 240 nền tảng và agency tập trung vào Influencer marketing mới tham gia thị trường trong 12 tháng qua, 380 nền tảng đã làm như vậy trong năm trước.
Giá trị truyền thông kiếm được trên mỗi 1 USD chi cho Influencer marketing cao
Thông thường, mỗi đô la đầu tư cho Influencer marketing các công ty sẽ thu được 5.20 USD. Trong số 13% doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhất, lợi nhuận thu được là 20 USD trở lên cho mỗi 1 USD chi ra.
Nhiều công ty hiện đang dành ngân sách cho cả Influencer marketing và Tiếp thị nội dung
Tiếp thị nội dung hiện đã được thiết lập vững chắc đến mức 79% nhà tiếp thị chi hơn 10% tổng ngân sách tiếp thị của họ cho nội dung. Con số này về mặt nào đó thấp hơn dự kiến, vì HubSpot báo cáo rằng 82% số người được hỏi sử dụng tiếp thị nội dung.
Influencer marketing đang nhanh chóng có được sức hút trong thế giới quảng cáo. Theo nghiên cứu của chúng tôi, 82% người tham gia khảo sát cho biết họ sẽ dành ngân sách cho Influencer marketing vào năm 2024. Đây là mức tăng đáng kể so với 37% bày tỏ ý định tương tự vào năm 2017. Đi sâu hơn vào dữ liệu năm 2023, một cuộc khảo sát toàn cầu giữa các cơ quan tiếp thị và thương hiệu đã tiết lộ thói quen chi tiêu: 25% số người được hỏi cho biết họ dành 10 đến 20% ngân sách tiếp thị của mình cho Influencer marketing và 23% phân bổ hơn 40% ngân sách của họ cho hình thức tiếp thị kỹ thuật số này.
Phần lớn các công ty có ý định tăng ngân sách Influencer marketing
Các công ty rõ ràng coi Influencer marketing là hướng đi mà họ dự định hướng tới, với 67% số người được hỏi đã lập ngân sách cho kế hoạch Influencer marketing để tăng ngân sách Influencer marketing vào năm 2023. Chỉ 7% công ty tuyên bố họ sẽ giảm ngân sách Influencer marketing hoặc không sử dụng nó.
Hầu hết các nhà tiếp thị đánh giá hoạt động Influencer marketing là hiệu quả
Các nhà tiếp thị và thương hiệu rõ ràng tin tưởng vào tính hiệu quả của Influencer marketing và điều này đã dẫn đến sự bùng nổ của nội dung mới được tạo ra trong năm qua. 90% số người tham gia khảo sát của chúng tôi tin rằng Influencer marketing là một hình thức tiếp thị hiệu quả. Thống kê này tương đối ổn định kể từ năm 2017 và có dấu hiệu rõ ràng cho thấy rằng sự tích cực này sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai.
Instagram insight
Số lượng lớn ảnh, video và lượt thích trên Instagram mỗi ngày
Instagram đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về mức độ tương tác và hoạt động của người dùng trong những năm gần đây. Người dùng tải lên 95 triệu ảnh và video mỗi ngày, tạo ra con số khổng lồ 4.2 tỷ lượt thích cho những bài đăng này. Theo Semrus, dựa trên tổng lưu lượng truy cập trang web, Instagram tự hào nằm trong số 12 trang web được truy cập nhiều nhất thế giới, với 6.89 tỷ lượt truy cập mỗi tháng.
Việc kiểm tra kỹ càng về nội dung sẽ cho thấy các mô hình này hấp dẫn. Theo SocialPilot, tính đến năm 2023, hình ảnh chiếm 71,9% nội dung trên Instagram. Nền tảng này cũng hiển thị các mức độ tương tác khác nhau đối với các loại nội dung: tải ảnh lên có tỷ lệ tương tác là 0,59%, bài đăng carousel thu được 1,26% và Instagram Reels nhận được tỷ lệ tương tác là 1,23%. Nhìn sâu hơn vào các tài khoản doanh nghiệp, họ thường post trung bình 1,71 bài đăng feed hàng ngày. Nội dung của những bài đăng này hơi khác: 48,9% là ảnh, 31,8% là video và 19,3% ở dạng bài đăng carousel.
Tiềm năng quảng cáo trên Instagram là vô cùng lớn. Thông qua Instagram Stories, bạn có khả năng kết nối với tối thiểu 996 triệu cá nhân và ít nhất 1,32 tỷ người dùng qua feed chính.
Instagram đã chứng kiến sự tăng trưởng lớn về lượng hỗ trợ trong 4 năm qua
Instagram chắc chắn không bị Facebook mua lại. Số lượng người dùng Instagram đã tăng lên đáng kể trong kỷ nguyên Facebook, với hơn 2,35 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Stories cũng rất phổ biến, với 996 triệu người sử dụng Instagram Stories mỗi ngày.
Influencer #Follower Thay đổi rất nhiều bởi phân khúc trên Instagram
Có sự khác biệt đáng ngạc nhiên về số lượng người theo dõi mà những người có sức ảnh hưởng trên Instagram có. Một số lĩnh vực như người mẫu và làm đẹp có số lượng influencer cực kỳ nổi tiếng với số người theo dõi mỗi người lên tới 20 triệu. Các lĩnh vực khác, chẳng hạn như phong cách sống và âm nhạc, có ít “superstar” hơn, dẫn đến lượng người theo dõi trung bình của influencer thấp hơn.
Chi tiêu dành cho Influencer marketing trên Instagram đang tăng với tốc độ nhanh chóng
Sự gia tăng tổng thể của hoạt động Influencer marketing và tầm quan trọng ngày càng tăng của Instagram với tư cách là một kênh truyền thông xã hội có mức độ hiển thị cao, đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể số lượng thương hiệu chi tiền cho những influencer hoạt động ở đó. 76,7% nhà tiếp thị sử dụng Instagram để làm Influencer marketing, khiến nó trở thành nền tảng Influencer marketing phổ biến nhất vào năm 2023. 58% đăng nhập bằng Facebook, 50% TikTok, 44,2% YouTube, 25,5% Twitter và 18,5% Snapchat. Các nhà tiếp thị dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2024 và hơn thế nữa.
Số lượng bài đăng của influencer được thương hiệu tài trợ tăng gần như theo cấp số nhân
Nhận thức về thương hiệu được nâng cao trong hoạt động Influencer marketing và các yêu cầu chặt chẽ hơn về tính minh bạch trong quảng cáo đã dẫn đến sự gia tăng ấn tượng về số lượng bài đăng của influencer được tài trợ. Đáng chú ý, vào năm 2021, Instagram có khoảng 3,8 triệu bài đăng được đánh dấu #ad trên toàn thế giới, đánh dấu mức tăng đáng kể 27% so với con số 3 triệu được quan sát vào năm trước. Con số này còn dự kiến sẽ tăng đáng kể lên 6,12 triệu bài đăng được tài trợ vào năm 2023.
Tỷ lệ tương tác trên Instagram cao hơn nhiều so với tỷ lệ trên Twitter, nhưng thấp hơn so với tỷ lệ trên TikTok
Có thể vì một bài đăng trên Instagram tồn tại trong thời gian dài, một tweet có thể nhanh chóng biến mất trong feed của người dùng, nên các bài đăng trên Instagram có xu hướng mang lại tỷ lệ tương tác cao hơn các tweet. Với cả hai kênh truyền thông xã hội, những influencer có ít người theo dõi sẽ dễ dàng xây dựng tỷ lệ tương tác cao hơn những người có nhiều người theo dõi.
Những influencer có ít hơn 1.000 người theo dõi có mức độ tương tác trung bình 7,2% trên Instagram, 1,4% trên Twitter và 9,38% trên TikTok. Đối với những người có ảnh hưởng lớn với hơn 100.000 người theo dõi, tỷ lệ tương tác trung bình là 1,1% trên Instagram, 0,3% trên Twitter và 5,3% trên TikTok.
Chiến dịch Influencer marketing: Các case study
EA Sports và Apex Legends
EA Sports, nổi tiếng với các trò chơi điện tử thể thao, đã tận dụng TikTok để quảng cáo tựa game Apex Legends của mình. Nhận thấy phạm vi tiếp cận của TikTok trong cộng đồng trò chơi, họ đã hợp tác với những influencer như Brent Rivera, người có những nội dung hấp dẫn và nhận được 900 nghìn lượt thích. Động thái chiến lược này cho phép EA Sports tiếp cận đối tượng trẻ, thúc đẩy đáng kể mức độ phổ biến của trò chơi.
Ứng dụng Cake
Ứng dụng Cake, hỗ trợ việc học tiếng Anh và tiếng Hàn, đã tìm đến những người có ảnh hưởng trên YouTube ở Mỹ Latinh để mở rộng cơ sở người dùng. Bằng cách hợp tác với năm influencer để thể hiện các tính năng của ứng dụng một cách sáng tạo, ứng dụng Cake đã đạt được 1,2 triệu người xem, thể hiện sức mạnh của nội dung giáo dục trong hoạt động Influencer marketing.
Ứng dụng Huddle
Huddle, trước đây được gọi là ứng dụng Clash, là một nền tảng video dạng ngắn thu hút được sự chú ý bằng cách thu hút những người có ảnh hưởng trên Twitter và Instagram. Trong bối cảnh vị thế của TikTok ở Mỹ không chắc chắn, Huddles đã nắm bắt cơ hội thu hút người dùng TikTok, mang lại hơn 20 triệu lượt hiển thị và 250 nghìn lượt tải xuống, xếp thứ 17 trên App Store.
Ứng dụng Instories: Thống trị thị trường Brazil bằng Instagram Reels
Instories, một ứng dụng tạo câu chuyện bằng hình ảnh, đã sử dụng những người có sức ảnh hưởng trên Instagram để thâm nhập thị trường Brazil. Mười lăm người có ảnh hưởng đã tạo ra các cuộn phim không chỉ thể hiện khả năng của ứng dụng mà còn gây được tiếng vang với khán giả làm đẹp, thời trang và phong cách sống. Thành công của chiến dịch này được thể hiện qua việc ứng dụng này vươn lên dẫn đầu App Store và số lượt tải xuống tăng đáng kể.
Ứng dụng Gamee: Thu hút người chơi bằng các thử thách xã hội
Gamee, một nền tảng trò chơi thông thường, đã mở rộng phạm vi tiếp cận bằng cách thu hút những người có sức ảnh hưởng trên YouTube và Instagram, những người có thể thách thức những người theo dõi họ trong trò chơi. Cách tiếp cận tương tác này đã mang lại thêm từ nửa triệu đến một triệu lượt tải xuống và cho thấy tính hiệu quả của việc tham gia trực tiếp vào hoạt động Influencer marketing.
Những ví dụ này minh họa cho các chiến lược và kết quả của các chiến dịch Influencer marketing trên nhiều ngành và nền tảng khác nhau. Mỗi nghiên cứu điển hình đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn những người có sức ảnh hưởng và nền tảng phù hợp để tiếp cận và thu hút đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả.
Những điều bạn cần biết
Chi phí
Tôi nên trả bao nhiêu cho Influencer marketing?
- Người có sức ảnh hưởng nano: 1.000 – 10.000 người theo dõi ($10 – $100 mỗi bài đăng)
- Những người có sức ảnh hưởng vi mô: 10.000 – 50.000 người theo dõi ($100 – $500 mỗi bài đăng)
- Người có sức ảnh hưởng ở mức trung bình: 50.000 – 500.000 người theo dõi ($500 – $5.000 mỗi bài đăng)
- Người có sức ảnh hưởng vĩ mô: 500.000 – 1.000.000 người theo dõi ($5.000 – $10.000 mỗi bài đăng)
- Người có ảnh hưởng lớn: hơn 1.000.000 người theo dõi ($10.000+ mỗi bài đăng)
- Người nổi tiếng: Khác nhau, nhưng hơn 1 triệu USD không phải là chưa từng có
Tỷ giá thay đổi dựa trên các yếu tố như:
- Nền tảng truyền thông xã hội được sử dụng
- Tầm ảnh hưởng
- Sự tương tác của người theo dõi
- Lĩnh vực hoặc chuyên môn
- Loại nội dung mong muốn
- Nhu cầu của influencer
- Quyền sử dụng nội dung được sử dụng lại
- Sự độc quyền
Nghiên cứu của chúng tôi tiết lộ rằng 43% doanh nghiệp phân bổ dưới 10k đô la hàng năm cho hoạt động Influencer marketing. Ngoài ra, 22% ngân sách từ $10K – $50K, 14% dành $50K – $100K và 11% đầu tư lên tới $500K.
Yêu cầu
Làm thế nào để tham gia Influencer marketing?
Nếu bạn muốn tham gia Influencer marketing, hãy xem xét các bước sau:
- Xác định mục tiêu chiến dịch
- Ngân sách thực tế
- Biết đối tượng mục tiêu mà bạn hy vọng tiếp cận
- Nghiên cứu những người có ảnh hưởng phù hợp thu hút đối tượng mục tiêu của bạn
- Tiếp cận họ
- Hợp tác để tạo nội dung hiệu quả
Ưu và nhược điểm
Ưu và nhược điểm của Influencer marketing
Ưu điểm:
- Bạn có thể tiếp cận đối tượng phù hợp
- Influencer xây dựng niềm tin và sự tín nhiệm
- Họ có thể tiếp cận được nhiều người hơn là một mình bạn
- Tương đối rẻ
Nhược điểm:
- Khó tìm được những influencer tốt nhất
- Influencer có thể gây hại cho thương hiệu nếu bạn không cẩn thận lựa chọn họ
- Có thể khó đo lường kết quả
Cách thực hiện
Làm thế nào để kiếm tiền từ Influencer marketing?
Influencer marketing tốt sẽ là chiến lược đôi bên cùng có lợi. Những người có ảnh hưởng kiếm tiền bằng cách tạo các bài đăng được tài trợ cho các thương hiệu. Họ thậm chí có thể trở thành đại sứ thương hiệu một khi đã chứng tỏ được giá trị của mình. Các thương hiệu kiếm được tiền khi họ chọn những người có sức ảnh hưởng tận tâm với đối tượng mục tiêu phù hợp với cơ sở khách hàng ưa thích của thương hiệu.
Các câu hỏi thường gặp về Influencer marketing
Influencer marketing là gì?
Influencer marketing là việc các thương hiệu hợp tác với những người có ảnh hưởng trực tuyến để tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ. Một số hoạt động hợp tác Influencer marketing đơn giản là việc các thương hiệu làm việc với những người có sức ảnh hưởng để cải thiện độ nhận diện thương hiệu. Điều quan trọng ở đây là những người cộng tác phải thực sự có ảnh hưởng. Họ phải tác động đến nhóm người mà thương hiệu mong muốn tiếp cận. Influencer marketing không chỉ là tìm ai đó có khán giả và đưa tiền cho họ hoặc tiếp xúc để nói những điều tốt đẹp về bạn.
Influencer marketing có nghĩa là gì?
Influencer marketing là một loại hình tiếp thị truyền thông xã hội bao gồm sự chứng thực và vị trí sản phẩm từ những người có ảnh hưởng. Những người có ảnh hưởng này đã tạo dựng được danh tiếng vì có trình độ kiến thức chuyên môn hoặc có ảnh hưởng xã hội trong lĩnh vực của họ. Nó thường bị hiểu lầm, khiến một số người đánh đồng Influencer marketing với tiếp thị người nổi tiếng (celebrity marketing). Có thể có một số điểm trùng lặp, nhưng việc ai đó cố tình nổi tiếng là chưa đủ để thực hiện Influencer marketing hiệu quả. Nhiều người có sức ảnh hưởng đã xây dựng cộng đồng lớn để họ quảng bá sản phẩm hoặc hoạt động đã được thống nhất.
Influencer marketing là gì và tại sao nó quan trọng?
Như chúng tôi đã nêu trong bài viết này, Influencer marketing liên quan đến việc một thương hiệu hợp tác với một người có sức ảnh hưởng trực tuyến để tiếp thị một trong các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Trong mọi trường hợp, những người có sức ảnh hưởng thực sự sẽ nổi tiếng với vai trò là chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Họ là những người sẵn sàng cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi của mọi người. Nếu bạn chọn người có sức ảnh hưởng phù hợp cho thương hiệu của mình, bạn sẽ tiếp cận được thêm nhiều khách hàng tiềm năng mà lẽ ra bạn không thể tiếp cận được.
Influencer marketing hiệu quả như thế nào?
Influencer marketing đã thể hiện tính hiệu quả của nó như một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số thống trị. Về lợi ích tài chính, các doanh nghiệp đang nhận được ROI 5.2 USD cho mỗi 1 USD đầu tư vào Influencer marketing. Lợi nhuận này nhấn mạnh giá trị hữu hình mà doanh nghiệp thu được từ các chiến dịch như vậy.
Tỷ lệ áp dụng Influencer marketing đã gia tăng mạnh mẽ, 82% số người tham gia khảo sát năm 2024 của chúng tôi khẳng định ý định dành kinh phí cho hoạt động Influencer marketing, một bước nhảy vọt so với 37% vào năm 2017. Đi sâu vào chi tiết phân bổ ngân sách cụ thể, 25% thương hiệu phân bổ 10 đến 20% ngân sách của họ cho các chiến dịch Influencer marketing, 23% thương hiệu dành riêng trên 40% ngân sách, một con số ấn tượng. Với sự gia tăng nhanh, 67% doanh nghiệp có ngân sách hiện có cho Influencer marketing đang chuẩn bị tăng cường đầu tư vào năm 2024.
Làm thế nào để bạn đo lường Influencer marketing?
Các lĩnh vực đo lường sẽ phụ thuộc rất nhiều vào mục tiêu của bạn. Nhiều lĩnh vực sẽ không liên quan đến chiến dịch Influencer marketing. Một số lĩnh vực đo lường phổ biến nhất bao gồm:
1. Phạm vi tiếp cận đối tượng
2. Số lần hiển thị
3. Tương tác (Nhận xét, thích, chia sẻ)
4. Ý kiến
5. Nội dung chất lượng cao
6. Chuyển đổi:
– Tăng trưởng về số người theo dõi
– Đề cập đến thương hiệu
– Lưu lượng truy cập đến một Trang đích/Trang web cụ thể
– Hoàn thành biểu mẫu
– Đăng ký Newsletter/ Subcription
– Tăng trưởng về số người dùng sản phẩm / dịch vụ
– Doanh số bán hàng tăng
Làm thế nào để hoạt động một chiến dịch Influencer marketing?
Bước đầu tiên của bất kỳ chiến dịch Influencer marketing nào là xác định mục tiêu của bạn. Hiểu TẠI SAO bạn thực hiện chiến dịch này. Sau đó xác định đối tượng mục tiêu cho chiến dịch, ghi nhớ mục tiêu. Để Influencer marketing thành công, bạn cần làm việc với những influencer có ảnh hưởng đến đối tượng mục tiêu của bạn. Từ đó, xác định nhóm người có ảnh hưởng tốt nhất tới thương hiệu của bạn. Tìm kiếm những người có ảnh hưởng này theo cách thủ công, bằng nền tảng hoặc qua agency. Hãy liên hệ với những influencer này và sau đó ký hợp đồng với họ.