Bản tính con người thường bị thu hút bởi những điều đáng yêu như trẻ sơ sinh, các loài động vật, đồ vật dễ thương hoặc bất cứ thứ gì tưởng chừng như “vô hại”, điều này kích thích bản năng bảo vệ và chăm sóc của chúng ta. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các yếu tố dễ thương rất hiệu quả trong việc kích thích tiêu dùng cũng như thu hút sự quan tâm của khách hàng. Điều này giải thích vì sao rất nhiều sản phẩm tiêu dùng và ấn phẩm truyền thông được thiết kế với phong cách dễ thương để thu hút phản hồi tích cực từ người xem. Khai thác sự dễ thương trong marketing không chỉ là một xu hướng mà còn là một chiến lược mạnh mẽ được ứng dụng rộng rãi trong các chiến dịch quảng cáo và truyền thông. Việc tạo ra những nội dung, hình ảnh hoặc video mang tính dễ thương giúp thu hút sự chú ý của khán giả, tạo ra sự kết nối và tương tác tích cực. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp nổi bật giữa đám đông mà còn tạo ra một ấn tượng tích cực, gắn kết khán giả với thương hiệu và sản phẩm của họ.
Hãy cùng DC Media khám phá một số xu hướng marketing sử dụng yếu tố dễ thương mà khiến khách hàng phải “ỏooo” trong bài viết dưới đây!
Pet influencer
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thú cưng, pet influencer đang dần trở thành một hiện tượng đáng chú ý trong lĩnh vực influencer marketing. Sự xuất hiện của các Pet Influencer không chỉ là kết quả của sự phát triển của thị trường thú cưng mà còn là do sự thay đổi trong hành vi của những người chủ.
Khi mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến và phát triển, người chủ thú cưng đã dần phụ thuộc vào việc tìm kiếm trực tuyến để có được các mẹo và cách chăm sóc vật nuôi của mình. Pet Influencer đã tận dụng được nhu cầu này và thể hiện sự sáng tạo và mới mẻ thông qua việc quảng cáo các sản phẩm dành cho thú cưng trên các nền tảng truyền thông xã hội của họ.
Với bộ lông mềm mại, đôi mắt long lanh và tính cách dễ thương, hài hước và thú vị, thú cưng nhanh chóng chiếm được tình cảm của hàng triệu người dùng trên toàn thế giới. Điều này đã tạo ra một hiện tượng đặc biệt trong lĩnh vực quảng cáo, khi mà hình ảnh của các “boss” trong mọi ngành hàng xuất hiện ngày càng nhiều trên các nền tảng truyền thông xã hội.
Character Marketing
Character Marketing là gì? Character Marketing là một phương thức tiếp thị dựa trên hình ảnh của nhân vật biểu tượng của thương hiệu, được gọi là brand mascot (Linh vật thương hiệu). Nhân vật này thường có những đặc điểm, hình dáng đặc trưng và đại diện cho thương hiệu. Brand mascot thường được sử dụng trong các chiến dịch truyền thông và quảng cáo nhằm tăng cường nhận thức về thương hiệu, tạo sự phân biệt và kích thích cảm xúc trong đối tượng mục tiêu.
Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của Character Marketing là “cá nhân hóa”. Bằng cách sử dụng linh vật thương hiệu, thương hiệu có thể tạo ra những nhân vật độc đáo phản ánh tính cách và giá trị của mình. Điều này giúp tăng cường tính cá nhân hóa và độc đáo của thương hiệu thông qua linh vật. Mỗi linh vật thường đi kèm với một câu chuyện riêng, tạo nên những điểm nổi bật đặc trưng khiến khán giả nhớ đến.
Thứ hai, sự xuất hiện của các linh vật thương hiệu thường dễ dàng tiếp cận đến đa dạng tệp khách hàng nhờ vào sự gần gũi và dễ thương của chúng. Với merchandise, nhiều sản phẩm được tạo ra kèm theo linh vật thương hiệu, tạo ra sự khác biệt và sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía khách hàng. Bên cạnh đó, các hoạt động kỹ thuật số như sticker hoặc game cũng dễ dàng được triển khai dưới hình thức này.
Ví dụ, các linh vật như cú Duo, Mascot Ong Jollibee hay mascot Momo đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, chúng trở nên gắn bó đến mức chỉ cần nhìn lướt qua, khách hàng cũng có thể nhận biết ngay nguồn gốc từ thương hiệu mà linh vật đó đại diện.
Cute goods
Sự thâm nhập của văn hóa Kawaii vào lĩnh vực hàng tiêu dùng bắt nguồn từ những năm 1970 tại Nhật Bản và nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa đất nước này. Từ đó đến nay, văn hóa Kawaii đã lan rộng ra khắp thế giới, trở thành một xu hướng toàn cầu.
Văn hóa Kawaii không chỉ áp dụng cho con người mà còn cho cả động vật và các vật phẩm khác. Phong cách này thường được đặc trưng bởi các đường nét mềm mại, hình ảnh dễ thương và sử dụng màu sắc tươi sáng. Một trong những thương hiệu Kawaii nổi tiếng nhất là Hello Kitty. Ban đầu, dòng sản phẩm Hello Kitty nhắm vào trẻ em, nhưng sau đó đã mở rộng để hướng đến đối tượng khách hàng thanh thiếu niên và thậm chí cả người lớn.
Trong những năm 1970 và 1980, kinh tế Nhật Bản đã có sự tăng trưởng đáng kể. Các nhóm tiểu văn hóa tiêu dùng, hay còn được gọi là subcultures, bắt đầu xuất hiện và văn hóa Kawaii trở thành một phần không thể thiếu của đặc trưng dân tộc Nhật Bản. Khi phát triển các chiến dịch marketing, văn hóa Kawaii luôn được coi là yếu tố quan trọng được cân nhắc.
Sự thành công của văn hóa Kawaii tại Nhật Bản đã mở ra một xu hướng mới, minh chứng cho tầm ảnh hưởng của sự dễ thương đối với thành công thương mại của các thương hiệu.
Meme Marketing
Meme marketing không chỉ là một khái niệm mới mẻ mà đã trở thành một phần không thể thiếu của ngôn ngữ mạng xã hội, với khả năng truyền đạt thông điệp một cách nhanh chóng và hài hước. Với chỉ một hình ảnh đơn giản kèm theo một vài dòng chú thích, meme có thể hiển thị được ý nghĩa một cách vui nhộn và dễ hiểu. Nhờ vào sự gần gũi và hài hước của nó, meme marketing ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều thương hiệu ưa chuộng.
Dưới đây là một số con số thú vị về sức ảnh hưởng của meme marketing và lý do đằng sau sự hấp dẫn của loại hình tiếp thị này:
- Theo cuộc khảo sát của Visual Object, 44% người dùng internet trong độ tuổi từ 18 đến 34 thường xuyên chia sẻ meme trực tuyến.
- Meme trở nên cực kỳ phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram và Reddit. Cụ thể, trên Reddit có một subreddits dành riêng cho việc chia sẻ các thể loại meme khác nhau.
- Định dạng image macro (một hình ảnh kèm theo văn bản trên ảnh) là dạng meme phổ biến nhất, tiếp theo là GIF và meme video.
- Chủ đề của meme rất đa dạng, không bị giới hạn bởi một lĩnh vực cụ thể: từ phim ảnh, âm nhạc, chính trị đến động vật, trẻ em, người nổi tiếng…
- Theo nghiên cứu của công ty tiếp thị MRY, meme là “ngôn ngữ” giao tiếp phổ biến của thế hệ Z và 77% số người được hỏi thuộc thế hệ Z cho biết họ sử dụng meme để trò chuyện hàng ngày. Mặc dù không chỉ giới hạn trong nhóm trẻ, người cao tuổi cũng thích thú với meme, mặc dù có giới hạn hơn về chủ đề.
- Không chỉ mang lại giá trị tương tác và tăng kết nối với người dùng, meme còn có tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của thương hiệu: các loại tiền điện tử dựa trên meme như Dogecoin đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể nhờ sự phổ biến của meme. Chỉ trong vòng 24 giờ, giá trị của Dogecoin đã tăng gần 500%.
- Sự phát triển của mạng xã hội tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xu hướng meme marketing, khiến cho tốc độ sản xuất và phân phối meme ngày càng tăng lên. Dần dần, sự dễ thương và hài hước của meme đã trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa internet, định hình cách người dùng tương tác và giao tiếp trực tuyến.
Comic influencers
Câu chuyện đời thường được tái hiện qua những mẩu truyện tranh đáng yêu, thú vị đã trở nên phổ biến trên mạng xã hội. Ở Việt Nam, xu hướng này đã tạo ra những nhân vật comic nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn, như Én, Thỏ bảy màu, Thăng Fly Comics, Chấm Comics, Quỳnh Aka… Với ngoại hình dễ thương, đôi mắt tròn, màu sắc bắt mắt, biểu cảm đáng yêu và tính cách “chất chơi”, những comic influencer này dễ dàng “đốn tim” của người xem.
Nếu doanh nghiệp không có đủ tài nguyên và thời gian để tạo ra mascot cho riêng mình, hợp tác với các comic influencer đáng yêu, tinh nghịch có thể là một cách hiệu quả để quảng bá thương hiệu.