Có thể dễ dàng nhận ra sự tái xuất của Kid Influencers như Pam Yêu Ơi, khi họ đang chiếm lĩnh không chỉ mạng xã hội mà còn cả sự chú ý của công chúng với mỗi bước xuất hiện. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sức ảnh hưởng của các em bé đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết! Đồng thời, sự lên ngôi của các gameshow gia đình cũng đang tạo ra một làn sóng mới trong văn hóa giải trí, tạo điều kiện cho các Kid Influencers để tỏa sáng và gây ấn tượng với khán giả truyền hình. Cùng DC Media điểm danh những gương mặt vàng nhé!
Kid influencers – những em bé nổi tiếng trên mạng xã hội
Kid Influencers không còn là một khái niệm mới tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây. Các em bé đã trở thành những nguồn cảm hứng không thể bỏ qua, thu hút hàng trăm nghìn lượt tương tác mỗi khi xuất hiện. Nếu nhìn vào quá khứ, Kid Influencers ở Việt Nam chưa được các thương hiệu ưa chuộng, nhưng hiện nay, thậm chí cả một đứa trẻ 2 tuổi như Pam Yêu Ơi cũng có thể trở thành Đại sứ thương hiệu cho các nhãn hàng lớn và nhỏ trong nước. Sự thay đổi này chứng tỏ rằng sức ảnh hưởng của các em bé đang trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Lý do cho sự trở lại này là do xu hướng tạo nội dung gia đình đang trỗi dậy mạnh mẽ trên nền tảng TikTok. Nhờ sự kết hợp giữa các em bé dễ thương và những bậc cha mẹ trendy và hiện đại, các gia đình trên TikTok đã trở thành những nhà sáng tạo nội dung với lượt tương tác ấn tượng và một đội ngũ khán giả đa dạng. Gia Đình Bánh Bao với cô bé Bánh Bao đáng yêu đã giúp bố Quyền và mẹ Leo trở thành những người dẫn đầu trong lĩnh vực livestream hiện nay; còn em bé Linh Bí với những video hàng trăm nghìn lượt xem trên kênh TikTok của gia đình. Với các nội dung xoay quanh cuộc sống bỉm sữa cùng với các em bé đáng yêu, TikTok đã trở thành sân chơi tiềm năng dành cho các gia đình, tạo ra nhiều gương mặt mới để hợp tác với các thương hiệu.
Ngoài ra, yếu tố quan trọng làm nên thành công của Kid Influencers là năng lượng dễ thương mà các em bé mang lại. Nhìn vào Pam Yêu Ơi – một cô bé ngoan ngoãn, thích đọc thơ và rất thích cười – đã đủ để khiến mọi trái tim khán giả tan chảy. Hoặc như cô bé MinHee, khi nói Tiếng Anh và đặt 101 câu hỏi thông minh, đã gây ấn tượng sâu sắc với cộng đồng mạng. Mỗi em bé đều có những đặc điểm riêng khiến cho cộng đồng mạng yêu thích, từ đó thu hút hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu lượt tương tác trên mạng xã hội.
Sự lên ngôi của các gameshow gia đình
Sau sức ảnh hưởng từ các em bé, việc tận dụng và xây dựng các gameshow liên quan đến gia đình đã nhanh chóng thu hút sự chú ý. Một trong những ví dụ đáng chú ý là chương trình Thử Thách Lớn Khôn, một sân chơi tạo ra các tình huống trải nghiệm cho các em bé khi họ phải xa gia đình. Thử Thách Lớn Khôn đã gây sốt với sự tham gia của ba hot family nổi tiếng: Gia đình Cam Cam, Xoài Fam và Gia Đình Nhà Đậu. Ba nhóc tì Cam – Xoài – Đậu dễ thương và đáng yêu đã làm cho cộng đồng mạng náo loạn, trở thành những cái tên có sức ảnh hưởng đáng kể cho đến thời điểm hiện tại.
Bố ơi mình đi đâu thế – Một trong những gameshow gia đình đời đầu
Trước đó, Bố Ơi Mình Đi Đâu Thế đã gây sốt trong lòng khán giả Việt bằng sự dễ thương và ngây ngô của các em bé khi họ cùng các ông bố khám phá nhiều địa điểm khác nhau trên khắp đất nước. Trong thời kỳ đó, Bi Béo – con trai của nghệ sĩ Xuân Bắc, đã trở thành một trong những cái tên thành công nhất sau chương trình. Liên tiếp sau đó, Bi Béo tham gia tích cực trong nhiều dự án của VTV cùng với nghệ sĩ Xuân Bắc, đặc biệt là trong chương trình Táo Quân, khiến cho khán giả không ngừng thích thú.
Mẹ vắng nhà, Ba là siêu nhân
Tương tự, chương trình “Mẹ Vắng Nhà, Ba Là Siêu Nhân” đã trở thành một từ khóa được khán giả yêu thích và thảo luận trong thời gian gần đây. Với sự tham gia của các hot family, bao gồm gia đình Long Hạt Nhài – với em bé Pam Yêu Ơi, Xoài Fam với hai nhóc tì nghịch ngợm là Xoài và Dừa, em bé Ma Bư cùng bố Rhymastic, và Bona xinh xắn cùng bố Phí Ngọc Hưng, chương trình đã thu hút hơn 1,5 triệu lượt xem ngay từ tập đầu tiên. Những đoạn clip ngắn của các em bé trong chương trình cũng nhanh chóng lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội và trở thành đề tài nóng được các bạn trẻ tích cực tương tác và chia sẻ.
Mẹ siêu nhân
Ngay sau khi chương trình “Mẹ Vắng Nhà, Ba Là Siêu Nhân” lên sóng, một chương trình khác mang tên “Mẹ Siêu Nhân” cũng bất ngờ được công bố. Phát sóng hàng tuần trên kênh VTV3, “Mẹ Siêu Nhân” có sự tham gia của nữ ca sĩ Phạm Quỳnh Anh, nữ ca sĩ Thảo Trang, Emily và hot mom Lâm Minh. Với những cá tính khác nhau, bốn “bà mẹ bỉm sữa” đã mang đến rất nhiều tình huống quen thuộc mà bất kỳ người mẹ nào cũng từng trải qua, từ đó chạm đến trái tim của nhiều khán giả qua màn hình nhỏ.
Có thể thấy, đặc điểm chung của các chương trình gameshow gia đình hiện nay đều hướng về mục tiêu chung – mong muốn có thể cùng con phát triển và tạo ra những kỷ niệm đẹp. Không có một thước đo nào về hình mẫu cha mẹ lý tưởng, cũng không có hình mẫu nào mang tên “em bé thiên thần”, các bậc làm cha mẹ cùng các em bé xuất hiện trong chương trình đều mang đến những nét riêng đầy ắp tình yêu thương và chân thành. Chính những điều đó đã tạo ra chất xúc tác mang đến thành công cho các gameshow gia đình hiện nay.
Ngoài ra, việc các gameshow gia đình được lên sóng cũng tạo điều kiện cho rất nhiều nhãn hàng cùng hợp tác. Có thể kể đến sự xuất hiện của Pam Yêu Ơi, người đã nhanh chóng tạo cầu nối cho Comfort xuất hiện trước mắt khán giả thông qua chương trình “Mẹ Vắng Nhà, Ba Là Siêu Nhân”. Trước đó, em bé Pam cũng xuất sắc khi trở thành gương mặt đại diện của hãng cho dòng sản phẩm Comfort dịu nhẹ dù chưa đầy 2 tuổi. Sự kiện này đã gây xôn xao mạng xã hội một thời gian dài, khiến khán giả phải công nhận trước sức ảnh hưởng của em bé Pam.
Những lưu ý cha mẹ cần biết khi xây dựng hình ảnh Kid Influencers
Mặc dù xu hướng Kid Influencer đang trở lại với những gương mặt hợp tác tiềm năng, nhưng các thương hiệu và bậc cha mẹ cũng không thể phủ nhận những rủi ro mà các em bé có thể gặp phải khi trở nên nổi tiếng ngay từ khi còn nhỏ. Chính vì vậy, nhãn hàng và cha mẹ của các em bé cần lưu ý:
- Làm rõ vấn đề về hình ảnh cá nhân và quyền riêng tư của trẻ nhỏ: Việc sử dụng công khai hình ảnh của các em bé cũng như việc chia sẻ quá mức có thể ảnh hưởng lớn đến quyền riêng tư của trẻ nhỏ. Salim, mẹ của em bé Pam Yêu Ơi, đã từng lên tiếng về việc hình ảnh của con bị chia sẻ quá nhiều trên các diễn đàn, và cô mong người hâm mộ lưu ý và không đăng tải những hình ảnh chưa được công bố chính thức.
- Kiểm soát các bình luận trên mạng xã hội: Để giúp trẻ phát triển một cách đúng đắn và toàn diện, bậc cha mẹ cần lưu ý đến các bình luận từ mạng xã hội. Cần chọn lọc những bình luận tích cực, xây dựng để giúp trẻ tránh xa những ý nghĩ tiêu cực không đáng có từ Internet.
- Sử dụng hình ảnh phù hợp với trẻ nhỏ: Đây là một lưu ý quan trọng trước sự phát triển của mạng xã hội ngày nay. Cần tránh “lợi dụng hình ảnh của trẻ em để kiếm tiền”, một vấn đề đã từng gây tranh cãi. Điều này làm cho nhiều bậc cha mẹ phải công khai xin lỗi trước sự bức xúc của khán giả.
Có thể thấy, sự yêu mến từ cộng đồng mạng có thể mang lại danh tiếng, phổ biến hoặc thậm chí là những con số “khủng” cho các bậc làm cha mẹ. Tuy nhiên, xu hướng này cũng mang theo rủi ro khi không có biện pháp bảo vệ con trẻ khỏi những nguy cơ tiềm ẩn từ Internet và người hâm mộ. Do đó, các bậc làm cha mẹ cần đặt sự an toàn của trẻ nhỏ lên hàng đầu, giúp trẻ có cơ hội phát triển trong môi trường tích cực và lành mạnh.