Sức hút từ các con số ấn tượng như thu nhập hàng triệu đến chục triệu đồng từ những phiên livestream triệu đô của nghề mẫu livestream đang tạo ra một làn sóng trong ngành này, thu hút một lượng lớn lực lượng lao động trẻ. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu mọi thứ có đang bị phóng đại quá mức…Cùng DC Media tìm hiểu nhé!
Thị trường livestream có xu hướng tăng trưởng đáng kể
Theo báo cáo của Market Research Future, thị trường livestream trực tiếp đang trong xu hướng tăng trưởng đáng kể, được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ từ 71,63 tỷ USD vào năm 2023 lên đến 559,62 tỷ USD vào năm 2032. Với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 29,30% trong giai đoạn dự báo từ 2023 đến 2032, thị trường này đang thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và mở ra cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn, như nghề mẫu livestream.
CAGR là gì? CAGR (Compound Annual Growth Rate) là tỷ lệ tăng trưởng hàng năm dựa trên một khoảng thời gian nhất định. Nó được sử dụng để đo lường tốc độ tăng trưởng của một chỉ số hoặc một dòng sản phẩm trong một chuỗi thời gian. CAGR tính toán tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm của một số liệu từ một điểm đến một điểm khác trong khoảng thời gian, giúp đánh giá hiệu suất tăng trưởng theo cách chuẩn xác và dễ so sánh.
Khám phá qua nhiều trang web tuyển dụng, không khó để nhận thấy các tin tuyển dụng về nghề mẫu livestream với mức lương hấp dẫn, dao động từ 8 – 15 triệu đồng (đối với nhân viên livestream toàn thời gian). Trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, cũng xuất hiện hàng chục hội nhóm tuyển mẫu livestream với hàng chục nghìn thành viên tham gia. Điều này cho thấy sự phát triển nhanh chóng và sự phổ biến rộng rãi của ngành công nghiệp livestream, đồng thời thể hiện sự đa dạng trong cách tiếp cận và tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực này.
Livestream – Lựa chọn kiếm tiền hấp dẫn đối với người trẻ
Với một sinh viên, lựa chọn làm thêm với các công việc như phục vụ hoặc thu ngân, với mức lương dao động từ 18.000 đến 25.000 đồng/giờ, thì mỗi tháng các bạn có thể kiếm được khoảng 3.000.000 đến 5.000.000 đồng. Tuy nhiên, Đinh Thu Ngân, một sinh viên năm ba của Đại học Kinh tế Kỹ thuật – Công nghiệp, đã có thể đạt mức thu nhập 8 chữ số mỗi tháng chỉ với 2 – 3 giờ làm việc mỗi ngày nhờ công việc mẫu livestream.
Mức lương vài trăm nghìn mỗi giờ của Thu Ngân dường như đã là một mơ ước của nhiều bạn trẻ, tuy nhiên, Lê Minh Nhật, một hot tiktoker với 1,5 triệu người theo dõi, có thể thu về hàng chục triệu đồng sau mỗi phiên live bán hàng, chỉ diễn ra trong khoảng 2 giờ.
Cụ thể, để thuê Lê Minh Nhật xuất hiện trong buổi live, các nhãn hàng sẽ phải trả anh ít nhất 10 triệu đồng/giờ. Ngoài mức lương cứng, Minh Nhật còn được trả thêm 10 – 15% doanh thu của mỗi buổi live. Điều đặc biệt là Lê Minh Nhật hiện vẫn là sinh viên năm 4 của Đại học Hà Nội, nhưng đã có thể tự chủ tài chính từ năm 2 đại học nhờ sự nổi tiếng trên nền tảng phổ biến nhất hiện nay, TikTok.
Hoàng Tuấn Minh, một sinh viên Học viện Báo Chí Tuyên truyền, cũng là một hot tiktoker với khoảng 422 nghìn người theo dõi, chia sẻ: “Có nhiều nhãn hàng, họ thuê và sẵn sàng trả cho chúng tôi rất cao, không phải để tạo ra doanh số trong buổi live mà họ chỉ cần lấy hình ảnh của chúng tôi để tạo danh tiếng thôi. Với nhiều nhãn hàng, khi đã thuê chúng tôi, họ phải chấp nhận từ lỗ tới hoà thôi, còn doanh thu là chuyện của tương lai”.
Thu nhập bắt đầu giảm do nghề mẫu livestream đang dần bão hoà
Theo báo cáo “Tình hình thị trường việc làm lao động Việt Nam năm 2023” được đăng tải trên trang Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân hàng tháng của người lao động Việt Nam là 7,1 triệu đồng. Trong khi đó, mức lương trung bình của nghề mẫu livestream hiện đang dao động từ 8 – 10 triệu đồng.
Theo quan điểm của Hoàng Tuấn Minh, mặc dù những người làm livestream phải bỏ ra sự sáng tạo để tạo ra một phiên live hấp dẫn, và họ cũng phải có khả năng giao tiếp để thu hút người xem và khách hàng mua hàng, “nhưng nói chung, ngành này vẫn là một công việc khá nhẹ nhàng so với nhiều công việc khác vì chúng tôi chỉ cần nói vài giờ, đã có thu nhập gấp mấy lần người lao động bình thường”.
Tuy nhiên, mặc dù kinh doanh livestream đang phát triển mạnh mẽ, nhưng nghề mẫu livestream dường như đang trở nên cạnh tranh khốc liệt hơn. Nếu trước đây, mẫu livestream thường được trả ít nhất 100.000 đồng cho một giờ livestream, thì bây giờ, con số này có thể chỉ từ 50.000 – 70.000 đồng với mức hoa hồng có thể chỉ là 0,5% (trung bình là 2%). Nguyên nhân là do sự phổ biến ngày càng tăng của nghề này, khiến sự cạnh tranh tăng cao và giá trị của ngành bị giảm.
Dù vậy, so với nhiều ngành nghề khác, làm mẫu livestream vẫn mang lại thu nhập đáng mơ ước so với mức lương trung bình trên thị trường việc làm chung, thu hút nhiều bạn trẻ, đặc biệt là Gen Z, muốn thử sức với công việc này.