Phương tiện truyền thông xã hội có một phạm vi rất lớn, nhưng một số video, âm thanh và thử thách trở nên phổ biến ngay lập tức. Có những xu hướng tồn tại qua thời gian, trong khi những xu hướng khác biến mất chỉ sau một tuần. Sự thay đổi trong các xu hướng diễn ra nhanh chóng đến mức gần như không thể dự đoán trước được. Tuy nhiên, khi chúng đang nổi lên, chúng ta có thể nghiên cứu xem chúng đã xuất hiện như thế nào, tại sao chúng lại được ưa chuộng và tại sao một số người lại không ưa thích chúng. Hãy cùng khám phá xu hướng tiếp theo của chúng ta: POV.
POV là một xu hướng mới mẻ chưa từng thấy kể từ sự ra đời của Internet. POV, viết tắt của “Point of View” (quan điểm), đã nhanh chóng thu hút sự chú ý lớn trên TikTok. Mặc dù xu hướng POV chỉ mới lan truyền trong vài năm gần đây, nhưng nó đã cho thấy tiềm năng trở thành một xu hướng lâu dài, tương tự như asmr và unboxing.
Hãy cùng DC Media tìm hiểu ngay sau đây nhé!
POV: Bạn đang tìm hiểu về xu hướng Pov
Pov là gì? POV là viết tắt của “Point of View” trong tiếng Anh, có nghĩa là “quan điểm” hoặc “góc nhìn”. Trong ngữ cảnh của truyền thông xã hội và tiếp thị, POV thường được sử dụng để chỉ các video hoặc nội dung trong đó người sáng tạo hoặc người tham gia tương tác trực tiếp với người xem, đưa họ vào một tình huống hoặc trải nghiệm từ góc nhìn cá nhân. Các video POV thường được tạo ra để kích thích sự tương tác và tạo cảm giác thân thiện và gần gũi với người xem.
Điều làm cho video POV trở nên đặc biệt là sự đa dạng trong nội dung. Thực tế, đây có thể là một trong những xu hướng linh hoạt và phong phú nhất hiện nay. Vice mệnh danh xu hướng này là “thể loại tắc kè hoa” của TikTok. Các video POV có thể bao gồm từ những tiểu phẩm hài hước đến các cốt truyện tưởng tượng, từ việc chia sẻ kỷ niệm thơ ấu đến bất kỳ khía cạnh nào mà trí tưởng tượng của người tạo nên. Khả năng sáng tạo trong việc chèn những ý tưởng độc đáo vào video POV là vô hạn.
Sự phát triển của TikTok từ khi ra mắt toàn cầu vào năm 2018 đã làm nổi bật xu hướng POV trong những năm tiếp theo, đặc biệt là tại Mỹ. Từ đó, chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng về video thuộc xu hướng POV. Theo dõi trên Google Xu hướng, lượng tìm kiếm về TikTok POV đã tăng đột biến vào năm 2019 và đạt đỉnh điểm vào tháng 7 năm 2020, tháng 11 năm 2021 và tháng 6 năm 2022. Điều này cho thấy thời điểm bắt đầu của xu hướng POV vào khoảng giữa năm 2019 và từ đó đã thu hút sự chú ý không ngừng trong cộng đồng TikTok, đặc biệt là trong lĩnh vực tiếp thị có ảnh hưởng.
Thuật toán và FYP (For You Page) của TikTok được cho là một phần quan trọng giúp xu hướng POV thành công. Người dùng được tiếp xúc với nội dung phù hợp với sở thích của họ thông qua trang cá nhân TikTok của họ, từ đó, người tạo video POV có cơ hội tiếp cận những người xem tiềm năng và tìm ra đối tượng mục tiêu. Kết hợp với việc làm nội dung thu hút bằng cách tạo ra những video độc đáo và thú vị, đặc biệt là thông qua việc tương tác trực tiếp với người xem, đã tạo ra công thức thành công cho xu hướng POV.
Xu hướng POV đã trở nên phổ biến trên hầu hết các ngách truyền thông xã hội và lan rộng khắp cả mạng. Mặc dù POV có thể hoạt động trên nhiều nền tảng hỗ trợ video ngắn như Instagram, Facebook và YouTube (Shorts), nhưng nó thực sự thịnh hành nhất trên TikTok.
Trên TikTok, các hashtag như #POV có hàng tỷ lượt xem, và số lượng này đang tăng mỗi ngày. Trên Instagram, dù không đạt được số liệu như trên nhưng hashtag #POV cũng thu hút hàng triệu lượt xem. Điều này chỉ ra sức ảnh hưởng và sự lan rộng của xu hướng POV trên cả hai nền tảng.
POV tâm lý 101
Chúng ta là nhân vật chính trong câu chuyện cuộc đời mình, và ai lại không muốn được coi là nhân vật chính đúng không? Nội dung POV thực sự biến người xem trở thành những nhân vật chính!
Video POV có khả năng tiếp cận mọi người ở một cách rất cá nhân. Chúng cho phép mọi người cùng tham gia vào sở thích hoặc trải nghiệm của nhau, từ cuộc sống hàng ngày đến những trải nghiệm thú vị hơn. Ví dụ, người sáng tạo có thể đưa mọi người vào một cốt truyện tưởng tượng hoặc kinh dị, chia sẻ về công việc hàng ngày hoặc thậm chí làm một cuộc hành trình qua quá khứ (mà bây giờ họ có thể nhìn lại và cười).
Dù là những trải nghiệm mơ hồ và không bình thường, luôn có một nhóm người sẵn sàng kết nối. Điều này giúp cả người xem và người sáng tạo cảm thấy được kết nối và xây dựng cộng đồng. POV giúp mọi người vượt ra ngoài những nội dung và meme phổ biến trên mạng xã hội và thúc đẩy xu hướng chia sẻ trải nghiệm con người (hoặc trải nghiệm tưởng tượng).
“Cảm giác quen thuộc và sự tương tác là điểm đặc biệt thu hút giới trẻ. Một cuộc khảo sát của Hiệp hội Y tế Công cộng Hoàng gia cho thấy gần 7 trên 10 thanh thiếu niên đã nhận được sự hỗ trợ từ bạn bè và đồng nghiệp thông qua mạng xã hội trong những thời điểm khó khăn trong cuộc sống của họ,” như Alexandra Helfer từ Psychology Today đã nói.
POV tăng cường cảm giác được hỗ trợ, cho dù đó là cảm giác thoải mái hay khả năng kết nối và thể hiện cảm xúc.
Nói chung, nội dung gốc và tự nhiên của TikTok thu hút mọi người bởi sự liên quan và niềm vui, cũng như sự kết nối và sự quen thuộc mà nó mang lại. “POV không thể đoán trước. Thay vì thu hút một công thức meme chung, POV thu hút toàn thể loài người,” Caroline Haskins từ Vice đã chia sẻ.
Thương hiệu có thể sử dụng Pov để mang lại tính liên quan cho chiến dịch của họ không?
Các thương hiệu có thể tận dụng nội dung POV để xây dựng các chiến dịch tiếp thị phù hợp với đông đảo người dùng, nhưng điều này cần được thực hiện cẩn thận. Sức hấp dẫn của POV bắt nguồn từ sự độc đáo và tính tương đối của chúng. Các nhà tiếp thị cần phải có khả năng tạo ra một góc nhìn cực kỳ sáng tạo khi thực hiện các hoạt động tiếp thị của họ thông qua việc tạo video POV, vì nếu không, nó có thể bị coi là cố gắng ép buộc và thiếu chân thực.
Do POV tập trung vào trải nghiệm hơn là việc quảng cáo sản phẩm, việc tạo ra nội dung POV đòi hỏi một góc nhìn độc đáo và khả năng sáng tạo cao hơn so với việc khai thác một xu hướng như mở hộp sản phẩm. Tuy nhiên, một điều may mắn là người sáng tạo thường có kỹ năng cao trong việc tạo nội dung phù hợp và luôn có cách để tạo ra trải nghiệm từ bất kỳ sản phẩm nào.
Nếu được thực hiện với sự sáng tạo tối đa, các chiến dịch sẽ nổi bật và thu hút được phản hồi tích cực từ khán giả mục tiêu.
Kết luận
Xu hướng POV không chỉ là một cách tiếp cận tiếp thị mới mẻ mà còn là một cơ hội độc đáo để các nhãn hiệu tương tác với khán giả một cách sâu sắc và ý nghĩa. Việc tận dụng nội dung POV mang lại những lợi ích đáng kể, bao gồm khả năng tạo ra một kết nối chân thực hơn với người tiêu dùng, thu hút sự chú ý và tạo ra sự tương tác tích cực từ phía khán giả. Thêm vào đó, POV còn cho phép các nhãn hiệu thể hiện sự sáng tạo và linh hoạt, tạo ra các chiến dịch tiếp thị độc đáo và ấn tượng.
Do đó, với những lợi ích mà nó mang lại và tiềm năng sáng tạo không giới hạn, các nhà tiếp thị thương hiệu nên không ngần ngại theo đuổi xu hướng POV để đạt được mục tiêu tiếp thị của mình và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài với khán giả cùng DC Media nhé!