So sánh với Facebook – một trang mạng xã hội đã tồn tại lâu đời, TikTok có thể được coi là một đứa trẻ mới sinh vào năm 2016 trong lĩnh vực truyền thông xã hội. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của TikTok trong 6 năm qua, các nhà tiếp thị đã nhận ra tiềm năng của nền tảng này trong lĩnh vực quảng cáo. Vì vậy, giữa TikTok Ad và Facebook Ad, đâu là lựa chọn tốt hơn cho doanh nghiệp?
Hãy cùng DC Media khám phá sự khác biệt giữa TikTok Ad và Facebook Ad!
TikTok Ad là gì?
TikTok Ad là một nền tảng hữu ích và đơn giản cho các doanh nghiệp và thương hiệu để quảng bá sản phẩm của họ đến hàng triệu người trên toàn cầu. Với TikTok Ad, các thương hiệu có thể dễ dàng tìm kiếm nhóm khách hàng mục tiêu, thiết kế quảng cáo, xem báo cáo về hiệu quả và sử dụng các công cụ quản lý quảng cáo. TikTok đã vượt qua Twitter và Snapchat về số lượng người dùng hoạt động, và số lượng quảng cáo trên nền tảng này ít hơn so với các mạng xã hội khác.
Phiên bản beta của nền tảng quảng cáo trên TikTok đã được ra mắt từ đầu năm 2019. Tính đến hiện tại, các thương hiệu lớn như Nike và Apple Music đã sử dụng TikTok Ad để quảng bá sản phẩm của mình thông qua những quảng cáo sáng tạo và mang tính giải trí.
Nike là một công ty thương mại lớn đến từ Hoa Kỳ, nổi tiếng với sản phẩm và dịch vụ liên quan đến giày dép, quần áo, và trang thiết bị thể thao. Được thành lập vào năm 1964 dưới tên “Blue Ribbon Sports,” công ty này đã đổi tên thành Nike, Inc. vào năm 1971. Tên “Nike” được lấy từ tên của nữ thần chiến thắng Nike trong thần thoại Hy Lạp.
Nike là một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới trong ngành công nghiệp thể thao và giày dép. Họ sản xuất và phân phối một loạt các sản phẩm, từ giày chạy, giày bóng đá đến quần áo thể thao và phụ kiện. Nike cũng là đối tác và nhà tài trợ cho nhiều đội thể thao chuyên nghiệp và ngôi sao thể thao nổi tiếng trên khắp thế giới. Slogan nổi tiếng của Nike là “Just Do It” (Chỉ cần làm).
Facebook Ad là gì?
Mark Zuckerberg, người sáng lập và là CEO của Facebook, đã ra mắt Facebook Ad vào ngày 6/11/2007. Đây là một hệ thống quảng cáo trên Facebook giúp các doanh nghiệp kết nối với người dùng và xác định được đúng đối tượng khách hàng mà họ muốn tiếp cận. Với sự hỗ trợ của Facebook Ad, những người dùng này có thể biết đến các doanh nghiệp, thương hiệu hoặc sản phẩm mới thông qua lời giới thiệu từ bạn bè của họ.
Với Facebook Ad, bạn có thể giới thiệu sản phẩm hoặc chương trình khuyến mãi của mình tới những khách hàng tiềm năng trên nền tảng Facebook. Điều này sẽ giúp tăng cường sự nhận diện thương hiệu và doanh thu bán hàng tổng thể. Các lý do để sử dụng Facebook Ad bao gồm:
- Giúp các doanh nghiệp tạo trang Facebook để kết nối với khách hàng của mình
- Hệ thống quảng cáo giúp lan truyền thông điệp của thương hiệu thông qua mạng xã hội Facebook
- Giao diện thu thập thông tin hữu ích cho nhà tiếp thị về hoạt động của người dùng trên Facebook
Những điểm khác nhau giữa TikTok Ad và Facebook Ad?
Vị trí
Quảng cáo trên Facebook
Facebook Ad có thể được đặt ở nhiều vị trí khác nhau và bạn có thể tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau thông qua nhiều định dạng quảng cáo khác nhau. Một trong những lợi ích quan trọng nhất của Facebook Ad là bạn có thể tăng sự hiện diện của mình lên tối đa với khách hàng sử dụng Facebook.
Nhờ vào việc kết nối với Metaverse, người dùng Facebook và các thương hiệu có thể dễ dàng liên kết với nhau thông qua các nền tảng như Facebook, Instagram, Messenger và Whatsapp. Sự linh hoạt này cho phép bạn kết hợp các quảng cáo của mình trên nền tảng Metaverse một cách mượt mà, giúp người dùng hiểu rõ hơn về quảng cáo. Việc kết hợp nhiều loại quảng cáo cũng giúp bạn cung cấp các định dạng quảng cáo tốt hơn. Nếu cạnh tranh trở nên khốc liệt, bạn có thể chuyển sang nền tảng khác và thu hút được khách hàng mới.
Metaverse là một khái niệm mô tả một thế giới ảo, không gian ảo mở, nơi người dùng có thể tương tác với nhau và với môi trường xung quanh thông qua các đại diện số hóa của họ, thường được gọi là avatar. Trong metaverse, người dùng có thể tham gia vào nhiều trải nghiệm trực tuyến, như gặp gỡ bạn bè, tham gia sự kiện, làm việc, mua sắm, và thậm chí tham gia các hoạt động giáo dục và giải trí.
Khái niệm metaverse đã thu hút sự chú ý lớn từ ngành công nghiệp công nghệ và truyền thông, và nó đang trở thành một xu hướng quan trọng. Các công ty lớn trong ngành như Facebook (giờ đổi tên thành Meta), Google, Microsoft và nhiều công ty khác đang đầu tư nhiều vào nghiên cứu và phát triển về metaverse.
Metaverse thường được kết nối với công nghệ mới như thực tế ảo (VR), thực tế ảo mở rộng (AR), trí tuệ nhân tạo (AI), và blockchain. Tầm ảnh hưởng của metaverse có thể mở ra nhiều cơ hội mới trong các lĩnh vực như giáo dục, công việc từ xa, giải trí, và kinh doanh trực tuyến.
Quảng cáo trên TikTok
Trong khi đó, quảng cáo trên TikTok tập trung chủ yếu ở trang For You và Discovery Tab. Video ngắn trên TikTok là một cách tuyệt vời để truyền tải thông tin. Để thu hút sự chú ý, bạn cần phải truyền tải thông điệp của mình một cách nhanh chóng trong khoảng thời gian ngắn. Một điểm mạnh của TikTok so với Facebook là nội dung trên TikTok dễ dàng lan truyền và trở nên viral.
Discovery Tab trên TikTok là gì?
Discovery Tab (Tab Khám phá) trên TikTok là một phần của ứng dụng giúp người dùng khám phá các nội dung mới và thú vị. Tab này được hiển thị ở vị trí thứ hai trên thanh menu chính của TikTok, bên cạnh tab For You (Dành cho bạn).
Discovery Tab hoạt động như thế nào?
- Discovery Tab sử dụng thuật toán để đề xuất các video dựa trên sở thích của người dùng. Thuật toán này sẽ phân tích các video mà người dùng đã xem, thích, bình luận và chia sẻ để đưa ra những đề xuất phù hợp nhất.
- Discovery Tab cũng cho phép người dùng tìm kiếm nội dung theo chủ đề, hashtag, hoặc tên người dùng.
- Ngoài ra, Discovery Tab còn hiển thị các video được tài trợ (Sponsored Content).
Lợi ích của Discovery Tab:
- Giúp người dùng khám phá các nội dung mới và thú vị.
- Giúp người dùng tìm kiếm nội dung theo sở thích của mình.
- Giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Thêm một điều thú vị nữa là nếu bạn chia sẻ nội dung quảng cáo từ TikTok lên Facebook, khả năng cao nội dung đó sẽ thành công. Tuy nhiên, Facebook Ad không thể hiệu quả như vậy trên TikTok, bởi vì TikTok tập trung chủ yếu vào video ngắn.
Các hình thức quảng cáo
Quảng cáo trên Facebook
Bạn có thể lựa chọn giữa nhiều hình thức quảng cáo khác nhau trên Facebook, bao gồm hình ảnh, slideshow, video, quảng cáo quay vòng (carousel) và đăng story. Nền tảng này cung cấp nhiều định dạng để bạn có thể đăng tải nội dung theo ý muốn. Điều này rất thuận tiện cho các team có nguồn tài nguyên hạn chế.
Quảng cáo quay vòng (carousel advertising) là một hình thức quảng cáo trực tuyến mà nhiều hình ảnh hoặc video được thể hiện trong cùng một quảng cáo và người xem có thể “quay vòng” qua chúng bằng cách vuốt hoặc nhấp chuột. Điều này tạo ra một trải nghiệm tương tác và đa dạng hơn so với quảng cáo truyền thống chỉ bao gồm một hình ảnh hoặc video.
Các ảnh hoặc video trong quảng cáo quay vòng thường liên quan chặt chẽ hoặc kể một câu chuyện nhất định. Mỗi phần của carousel có thể có tiêu đề, mô tả và liên kết đến trang web hoặc nơi khác để tăng cường sự tương tác và chuyển đổi.
Quảng cáo quay vòng thường được sử dụng trên nhiều nền tảng truyền thông xã hội và trang web quảng cáo để thu hút sự chú ý và giữ lại sự tập trung của người xem. Nó cung cấp cho nhãn hàng hoặc doanh nghiệp một cơ hội để chia sẻ nhiều thông điệp hoặc sản phẩm trong một quảng cáo duy nhất.
Bạn sẽ có nhiều cơ hội để sáng tạo nội dung trên Facebook. Hơn nữa, việc chạy quảng cáo trên nền tảng này cũng không quá phức tạp: bạn có thể bắt đầu chỉ với một hình ảnh đơn giản. Vì vậy, Facebook Ads là lựa chọn hàng đầu của nhiều cá nhân và doanh nghiệp.
Quảng cáo trên TikTok
Mặc dù chỉ xuất hiện trên hai vị trí, TikTok cung cấp nhiều hình thức quảng cáo khác nhau như in-feed ad, brand takeover, spark ad,… Điều đặc biệt là khi người xem lướt qua các video, họ có thể không nhận ra rằng đang xem một quảng cáo trên TikTok.
Bạn sẽ không bao giờ cảm thấy nhàm chán với những nội dung đa dạng trên TikTok. Điểm độc đáo của quảng cáo trên nền tảng này sẽ khiến bạn tiếp tục quan tâm và tương tác với các nội dung được đăng tải trên đó.
Các chính sách
Facebook Ad
So với TikTok, Facebook Ad thường không đưa ra lý do cụ thể khi từ chối quảng cáo. Thay vào đó, họ chỉ cung cấp chính sách của mình và không giải thích rõ ràng về vấn đề của quảng cáo. Điều này thường gây khó khăn cho các nhà quảng cáo khi muốn điều chỉnh lại quảng cáo. Nếu bạn không phải là đối tác của Facebook, việc tìm kiếm sự trợ giúp cũng sẽ rất khó khăn.
TikTok Ad
TikTok Ad có một đội ngũ hỗ trợ tuyệt vời để giúp đỡ bạn trong suốt chiến dịch quảng cáo. Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào như quảng cáo bị từ chối hoặc tài khoản bị khóa, bạn có thể gửi yêu cầu trợ giúp kèm theo email hoặc số điện thoại, và câu trả lời sẽ được gửi trong vòng 24 giờ. Đội ngũ hỗ trợ của TikTok sẽ giải thích rõ ràng về lý do quảng cáo bị từ chối và cung cấp cách khắc phục.
Chi phí
Chi phí và mức CPM (chi phí trên mỗi nghìn lượt hiển thị) của quảng cáo trên TikTok thấp hơn rất nhiều so với quảng cáo trên Facebook. Trung bình, chi phí CPM trên TikTok là $6.06, trong khi đó trên Facebook là gấp đôi với mức $12.57.
CPM là gì?
CPM là viết tắt của “Cost Per Mille,” trong đó “mille” là từ Latinh có nghĩa là “nghìn.” CPM là một phương thức đo lường trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, đặc biệt là khi quảng cáo hiển thị được sử dụng.
CPM đo lường chi phí mỗi nghìn lượt hiển thị (impressions) của một quảng cáo. Một lượt hiển thị được định nghĩa khi một quảng cáo xuất hiện trước mặt người xem một lần. Do đó, nếu một quảng cáo có CPM là $5, nghĩa là người quảng cáo phải trả $5 cho mỗi nghìn lượt hiển thị của quảng cáo đó.
CPM thường được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo hiển thị trực tuyến, nơi người quảng cáo thường quan tâm đến việc tăng cường hiệu suất quảng cáo và tăng khả năng tiếp cận đối tượng mục tiêu. Phương thức này thường được so sánh với CPC (Cost Per Click) và CPA (Cost Per Acquisition), các phương thức đo lường khác trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.
Quảng cáo trên Facebook
Để quảng cáo trên Facebook, bạn phải cạnh tranh với hàng triệu đối thủ khác. Theo thống kê, hiện có hơn 10 triệu người quảng cáo trên Facebook. Mặc dù đây là một môi trường cạnh tranh khốc liệt, nhưng Facebook Ad cũng cung cấp cho bạn nhiều định dạng quảng cáo và đối tượng khách hàng phù hợp với tiêu chí của bạn hơn.
Quảng cáo trên TikTok
Khác với Facebook, TikTok mang lại nhiều lợi ích hơn cho những người quảng cáo mới bắt đầu sử dụng nền tảng này. Thuật toán và mô hình kinh doanh của TikTok cho phép bạn tiếp cận với một lượng khách hàng rộng hơn, tăng lưu lượng truy cập và đạt được tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.
Targeting
Quảng cáo trên Facebook
Facebook là một nền tảng tuyệt vời để xác định đối tượng khách hàng và người dùng. Nó cung cấp nhiều phương pháp xác định khác nhau, sử dụng thông tin chi tiết về độ tuổi, giới tính, địa điểm và sở thích. Để duy trì tính chính xác của việc phân loại thị trường, thuật toán của Facebook được cập nhật và điều chỉnh thường xuyên. Bên cạnh đó, vị trí hàng đầu của Facebook trong lĩnh vực mạng xã hội trong suốt gần một thập kỷ đã giúp nó tích lũy được lượng thông tin lớn hơn rất nhiều so với TikTok.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các thiết bị di động đã được nâng cấp về bảo mật, giúp người dùng tránh được các vấn đề như bị hack và mất danh tính. Điều này khiến phương pháp xác định đối tượng của Facebook trở nên lỗi thời, không còn theo kịp thói quen hoạt động của người dùng.
Quảng cáo trên TikTok
Trong khi Facebook Ad có phạm vi hoạt động hẹp hơn, quảng cáo trên TikTok có thể tiếp cận được nhiều đối tượng phân khúc thị trường hơn. Hơn nữa, TikTok sử dụng dữ liệu về hành vi của người dùng, bao gồm thời gian sử dụng thiết bị và số lần tương tác như cuộn trang, thích, chia sẻ hoặc bình luận một bài viết. Từ những thông tin này, TikTok tạo ra những chủ đề được cá nhân hóa cho từng người dùng, giúp trải nghiệm của họ trở nên mượt mà hơn.
Hiện nay, thuật toán của TikTok cho phép nó mang đến những quảng cáo phù hợp với sở thích và thói quen hoạt động của từng người dùng.
TikTok Ad và Facebook Ad: “Chiến thuật” nào giúp thương hiệu “bứt phá”?
Để có thể đưa ra sự lựa chọn tối ưu cho chiến dịch quảng cáo của bạn, bạn cần xem xét toàn bộ các khía cạnh như mục tiêu, khả năng thực hiện, thời gian chạy chiến dịch, v.v. Nói chung, cả TikTok và Facebook đều là hai hình thức hiệu quả để quảng cáo cho doanh nghiệp và thương hiệu. Bạn chỉ cần lên kế hoạch và chọn lựa hình thức phù hợp với doanh nghiệp của mình.
TikTok sẽ là sự lựa chọn phù hợp nếu:
- Bạn có khả năng tạo ra nội dung video liên tục
- Muốn tiếp cận đến đông đảo khách hàng trong thời gian ngắn
- Muốn xuất hiện trên mọi nền tảng và thời điểm
- Hướng đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi
- Có ngân sách hạn chế
- Đặc biệt phù hợp với các ngành hàng B2C như F&B, thời trang, mỹ phẩm, giải trí, phong cách sống…
Facebook sẽ là lựa chọn tốt hơn nếu:
- Bạn muốn sản xuất hình ảnh tĩnh hoặc quảng cáo video
- Muốn tăng trưởng ổn định và bền vững
- Thúc đẩy doanh số cho sản phẩm của bạn
- Mở rộng đối tượng khách hàng
- Có ngân sách cao hơn
- Phù hợp với cả các đối tượng khách hàng B2C và B2B. Vì vậy, lựa chọn tốt nhất là kết hợp cả hai hình thức quảng cáo nếu bạn có ngân sách đủ và muốn đạt được hiệu quả cao nhất. Bạn có thể sử dụng TikTok để phân tích khách hàng mục tiêu, sau đó đưa họ đến trang đích liên kết với Facebook của bạn. Như vậy, bạn có thể tận dụng tối đa lợi ích của việc tiếp thị đa kênh.
TikTok Ad không phức tạp như bạn nghĩ. Để tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị của bạn thông qua TikTok Ad, bạn chỉ cần hiểu rõ về sản phẩm của mình và xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu!
CHÚNG TÔI LÀ AI?
- DC Media là đối tác chính thức của TikTok và TikTok Shop
- Hashtag #dcgr hơn 123 Tỉ lượt xem, Top 1 trên nền tảng
- Hệ thống kênh DC Media với hơn 600 kênh TikTok lớn nhỏ của các nhà sáng tạo và doanh nghiệp lớn nhỏ
- Mạng lưới hơn 5000 kênh bán hàng TikTok Affiliate