Bạn đã bao giờ bắt gặp một video trên TikTok mà người đó đang nói chuyện trực tiếp với bạn và khiến bạn trở thành một phần trong cuộc trò chuyện tưởng tượng của họ chưa? Trong các video trên YouTube, nhà sáng tạo thường nói chuyện với chúng ta như chúng ta ở đó hoặc khi họ khám phá một hiện tượng gì đó. Xu hướng cụ thể này trên TikTok được gọi là POV. Không giống các xu hướng trên hầu hết các ứng dụng khác, TikTok POV khiến khán giả trở thành một phần của video. Vậy video TikTok POV là gì và bạn tạo video này như thế nào?
Trên TikTok, POV có nghĩa là gì?
POV là gì? POV là viết tắt của Point of View, tức là quan điểm. Những TikToker tạo video có hashtag POV nhằm mục đích giới thiệu một tình huống diễn ra trong thời gian thực, người xem sẽ có cảm giác như họ đang ở ngay trong phòng và nhìn thấy sự việc diễn ra. Nó diễn ra theo quan điểm của bạn với tư cách là khán giả.
Ví dụ: Video POV đưa bạn vào đầu bên kia của cuộc gọi điện video với người dì ồn ào, tọc mạch của bạn. Một xu hướng TikTok POV khác là nhà sáng tạo đóng vai là bạn trai của bạn, đón bạn đi hẹn hò hoặc cho bạn biết họ quan tâm bạn đến mức nào.
Mặc dù các video POV xử lý các tình huống thực tế, đôi khi dễ bị tổn thương, chẳng hạn như nói chuyện với bạn bè, đối tác hoặc thành viên gia đình, những người khác rẽ vào thế giới tưởng tượng. Nó có thể là các nhân vật lịch sử, cosplay, phim kinh dị hoặc tiểu phẩm phức tạp.
Có rất ít điểm chung giữa các video POV, thực tế là tất cả chúng đều thu hút người xem. Chúng được sử dụng như một phương tiện giải trí, một hình thức biểu đạt hoặc một cách để truyền tải thông tin hoặc phê bình.
Tại sao bạn nên tạo TikTok POV?
Có một số phương pháp giúp bạn nhận được nhiều lượt thích trên TikTok nếu bạn không nổi tiếng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là thu hút sự chú ý của khán giả. Và đây chính xác là lúc POV xuất hiện.
Vì những loại video này thu hút người xem vào ngay cảnh quay nên khó có thể không bị cuốn hút. Với video POV TikTok, bạn có thể trò chuyện với khán giả ở cấp độ cá nhân, nó có thể khiến họ thích thú và chia sẻ video của bạn nhiều hơn.
Càng nhiều người tương tác với nội dung của bạn thì cơ hội xuất hiện trên FYP của người khác càng cao và do đó, video của bạn càng thu hút được nhiều người hơn. Bạn cũng cần hiểu ý nghĩa của FYP trên TikTok để tạo video cho đối tượng cụ thể của mình.
Ngay cả khi bạn chỉ sử dụng TikTok để giải trí thì POV vẫn là một định dạng hay để thể hiện sự sáng tạo và cá tính của bạn. Nó giúp bạn tự do tạo video chất lượng cao, có cốt truyện đầy đủ và góc nhìn độc đáo.
Cách tạo video POV trên TikTok
Như DC Media đã đề cập, thể loại video này cực kỳ linh hoạt. Vì vậy, khi bạn cố gắng nảy ra ý tưởng cho một POV mới, không có giới hạn nào cả. Bạn có thể lướt qua hashtag POV để thử và lấy cảm hứng hoặc dựa trên ý tưởng của mình dựa trên âm thanh thịnh hành.
Trước khi bạn bắt đầu quay
Trước khi nhấn nút ghi hình, bạn nên lập kế hoạch. Đầu tiên, quyết định tông màu của video. Liệu đây có phải là một thứ gì đó đáng buồn? Có gì buồn cười không? Nhiều hay ít thông tin? Điều đó sẽ giúp bạn điều chỉnh quần áo, trang điểm và ánh sáng cho phù hợp. Hãy nhớ rằng bạn muốn người xem bị cuốn hút ngay lập tức.
Sau đó, hãy suy nghĩ về độ dài của video. Một kịch bản ngắn (chẳng hạn như POV về bạn trai đã thảo luận trước đó) có thể chỉ cần 15 giây, nhưng tốt nhất bạn nên kể chuyện trong 60 giây.
Nếu bạn lên kế hoạch cho ý tưởng và các cảnh khác nhau trên giấy (hoặc ứng dụng ghi chú), bạn sẽ giảm thời lượng quay phim. Ngoài ra, thật tuyệt khi viết ra đoạn hội thoại vì sau này bạn có thể thêm nó dưới dạng văn bản vào video TikTok thay vì nói như một số video POV thường làm.
Quay video TikTok POV
Thực hành một vài lần với các âm thanh trước khi bạn thực hiện lần đầu tiên. Nó thậm chí còn quan trọng hơn khi bạn sản xuất video hát nhép, vì không có gì khó chịu hơn việc ai đó hát nhép mà không có sự tự tin cần thiết.
Khi bạn bắt đầu quay phim, hãy tự nhiên, đừng ngại. Hãy suy nghĩ về quan điểm của người xem. Nếu họ coi bạn là người đối diện thì bạn cũng coi máy ảnh như vậy. Nghĩ đến những góc độ này sẽ giúp bạn phát triển nội dung thú vị và đánh ngạc nhiên.
Mẹo sau khi quay
Thêm văn bản vào clip không chỉ hiệu quả trong trường hợp bạn không muốn nói to. Nhiều người dùng thực sự xem video mà không cần âm thanh, vì vậy, thêm phụ đề sẽ giúp bạn hiển thị nhiều hơn. Phụ đề cũng giúp video của bạn dễ tiếp cận hơn. Ngoài ra, các bộ lọc và hiệu ứng sẽ giúp video có thêm nhiều lớp và tạo chiều sâu cho cốt truyện.
Ví dụ: Nếu bạn tự quay phim, bạn có thể sử dụng hiệu ứng Bộ ba (Trio) để tạo ra nhiều người. Nếu bạn muốn di chuyển đến một địa điểm khác, bạn có thể sử dụng bộ lọc Màn hình xanh (Green Screen).
Tuy nhiên, phần hay nhất của video POV là chúng có thể kết nối với người xem ở cấp độ cá nhân. Vì vậy, đôi khi, đơn giản lại khiến người xem cảm thấy thực sự gắn kết.
Khi bạn đã sẵn sàng đăng video của mình, hãy bắt đầu chú thích bằng #pov rồi mô tả nội dung của video. Ví dụ: “#pov mẹ bạn hỏi bạn mật khẩu của bà là gì, mặc dù bà chưa bao giờ nói cho bạn biết và bạn cũng chưa mở tài khoản của bà”.
Chú thích đôi khi là phần quan trọng nhất của video. Vì người xem không biết ngữ cảnh tình huống nên chú thích sẽ giúp họ hiểu chuyện gì đang xảy ra và họ không bỏ sót ý chính (hoặc joke).
Rất nhiều thứ trên TikTok giống như những xu hướng thoáng qua, hôm nay ở đây rồi lại đi vào ngày khác. Tuy vậy, nó không xảy ra với video POV TikTok, video này đã xuất hiện kể từ khi ứng dụng này được tạo ra và ngày càng phát triển hơn.
Vì vậy, nếu video này khiến bạn thấy thú vị thì đó là cách tuyệt vời để bạn tăng lượng khán giả. Nhưng nếu bạn thấy rằng định dạng POV không phải là định dạng bạn thích thì có rất nhiều định dạng khác để bạn lựa chọn.