Trên mạng xã hội, có nhiều thông tin tranh cãi xoay quanh việc TikTok Shop áp dụng chính sách mới đối với các nhà bán hàng. Một số người cho rằng TikTok Shop đưa ra các quy định mới trong “Cập nhật chính sách ưu đãi Quý 2/2024”, trong đó đề xuất các nhà bán hàng đặt giá sản phẩm bằng hoặc thấp hơn so với các nền tảng khác.
Tuy nhiên, điều này đã gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng nhà bán hàng online tại Việt Nam. Điều này đặt ra câu hỏi về tính công bằng và sự cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại điện tử. Các nhà bán hàng lo ngại rằng việc buộc phải đặt giá bán thấp có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ và tạo ra một môi trường cạnh tranh không lành mạnh. Vậy thực hư câu chuyện như thế nào? Hãy cùng DC Media tìm hiểu nhé!
Chính sách mới của Tiktok đang gây xôn xao là gì?
Theo thông báo được cho là chính sách mới từ TikTok Shop gửi cho các nhà bán hàng, những đơn vị tham gia kinh doanh trên nền tảng này được khuyến khích đặt mức giá bán các sản phẩm của mình trên các nền tảng là bằng nhau. Theo đó, khi nhà bán hàng duy trì mức giá cân đối và cạnh tranh, họ sẽ được hưởng ưu đãi về mặt voucher (mã giảm giá) và traffic (lượt truy cập) trên TikTok Shop.
Thông báo này cho thấy rằng TikTok Shop đang khuyến khích người tham gia kinh doanh trên sàn của mình đặt mức giá bằng nhau hoặc thấp hơn cho cùng sản phẩm so với các nền tảng thương mại điện tử khác. Hình ảnh thông báo cũng cho thấy rằng TikTok Shop sẽ áp dụng công thức tính điểm gian hàng dựa trên chỉ số PD (Price Disadvantage – Giá bán chưa tốt hay Giá bán bất lợi). Nếu %PD của nhà bán lớn hơn 20%, họ sẽ không được hỗ trợ về voucher và lượt truy cập trên nền tảng.
TikTok Shop cho rằng việc này nhằm mục đích đảm bảo trải nghiệm người dùng và duy trì sự tăng trưởng bền vững. Chính sách này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các nhãn hàng, nhà bán hàng và các đơn vị bán trung gian, affiliate. Nếu nhà bán hàng giảm giá, khách hàng sẽ được hưởng lợi, nhưng nhà bán hàng sẽ phải chấp nhận giảm lợi nhuận và chi phí trung gian. Ngược lại, nếu giá tăng, khách hàng sẽ phải trả nhiều hơn, gây khó khăn cho việc bán hàng.
Cộng đồng nhà bán hàng nói gì?
Nhiều nhà bán hàng đã bày tỏ sự bất bình về chính sách mới này của TikTok Shop. Họ cho rằng việc sàn này áp dụng các biện pháp kỹ thuật để giảm tương tác với sản phẩm nếu không tuân thủ được yêu cầu về giá bán sẽ gây khó khăn cho những người bán chân chính.
Một số người khác cũng đồng tình rằng cuộc chiến “giá rẻ nhất” sẽ khiến những người bán quy mô nhỏ lẻ khó tồn tại, chỉ có những thương hiệu lớn hoặc các đơn vị nhập số lượng lớn mới có thể duy trì được. Họ lo ngại rằng khi những nhà bán hàng nhỏ lẻ biến mất, người tiêu dùng sẽ chịu thiệt hại lớn nhất do giá cả tăng cao.
Anh Thanh Tùng, một nhà bán lẻ trên nhiều nền tảng, chưa nhận được thông báo này từ TikTok Shop. Tuy nhiên, nếu thông tin này là thật, anh cho rằng đây là một mối quan hệ tam bên: khách hàng, sàn và nhà bán hàng.
Anh Thanh Tùng nói rằng việc người bán cảm thấy bị “làm khó” vì chính sách mới từ sàn là điều dễ hiểu. Ông nghĩ rằng chính sách này là hợp lý từ phía TikTok Shop, vì họ đang cạnh tranh với các sàn khác và cần phải thay đổi chính sách để duy trì sự tăng trưởng. Tuy nhiên, về phía người bán, việc cảm thấy bị “làm khó” là điều dễ hiểu.
“Thị trường tuân theo luật cung cầu. Bản thân nhà bán hàng bên nào có chi phí cao thì sẽ đẩy giá cao, không thể ép buộc như chính sách mới từ TikTok Shop (nếu có thật)”, Thanh Tùng nói. “Tất nhiên, sàn của họ có quyền quyết định. Nhà bán hàng kêu thì họ cũng có quyền không thay đổi.”
Về phía người dùng, Thanh Tùng nói rằng họ luôn có lợi vì họ có thể mua ở các sàn khác nếu không hài lòng với TikTok Shop. Anh cho rằng TikTok Shop và các mạng xã hội chỉ là công cụ marketing. Khách hàng sẽ chọn nơi mua dựa trên độ hấp dẫn của kênh bán, và giá cả chỉ là một trong những yếu tố đó.
Theo Thanh Tùng, nếu cần phát triển nhanh, nhà bán hàng có thể chấp nhận điều chỉnh giá để nhận các ưu đãi và phần thưởng từ nền tảng. “Tuy nhiên, đường dài, cần phải làm đa kênh, đa sàn để tránh phụ thuộc vào một bên nào”, ông nhấn mạnh.
Theo anh Lê Hải Vũ, CEO của công ty Velasboost, người trực tiếp livestream các phiên bán hàng của thương hiệu trên TikTok Shop, cho biết anh cũng chưa nhận được thông báo này từ nền tảng. Tuy nhiên, trong trường hợp thông báo này có thật, anh Lê Vũ nhấn mạnh rằng giá cả vẫn là một yếu tố quan trọng trong cạnh tranh bán hàng online.
Theo góc nhìn của anh, các nền tảng đang cố gắng tối ưu về giá cả và cạnh tranh trong thương mại điện tử, vì vậy giá thành vẫn đóng vai trò quan trọng. Những người bán hàng thực sự có khả năng tối ưu chi phí và nguồn hàng sẽ có lợi thế, vì họ có thể được hỗ trợ tốt hơn từ nền tảng.
Tuy nhiên, anh Vũ khuyên nhà bán hàng cần cân nhắc kỹ về chi phí và tính toán cẩn thận để đảm bảo lợi nhuận và dòng tiền. “Các nhà bán hàng nhỏ lẻ có thể sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn. Nếu chỉ bán hàng đơn giản theo kiểu nhập và phân phối, với số lượng ít và không có đầu tư, thì tương lai sẽ gặp khó khăn, vì sự cạnh tranh ở đây diễn ra trong một thế giới phẳng, và người tiêu dùng ngày càng thông minh”, anh Vũ nhấn mạnh.
Liên quan đến việc trao đổi với TikTok Shop về tính xác thực của thông báo và ý kiến về sự việc, chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời chi tiết. Đại diện của TikTok Shop thông báo sẽ cung cấp phản hồi sớm nhất.