TikTok là nền tảng để các doanh nghiệp quảng bá và bán sản phẩm trực tuyến. Tuy nhiên, chi phí quảng cáo trên TikTok cũng là vấn đề được các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh quan tâm khi lựa chọn kênh này. Làm cách nào để tối ưu hóa chi phí quảng cáo TikTok? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của DC Media để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!
Các hình thức quảng cáo phổ biến trên TikTok
Quảng cáo trên TikTok hiện nay có nhiều hình thức, đáp ứng các mục đích khác nhau:
Quảng cáo Top View
Top View là hình thức quảng cáo thu hút sự chú ý của người xem khi mở ứng dụng TikTok. Video quảng cáo sẽ xuất hiện và sau 3 giây người dùng có thể chọn “Bỏ qua quảng cáo”. Loại quảng cáo này sẽ được hiển thị 100% trong một ngày và mang lại hàng triệu lượt xem cho doanh nghiệp sau 24 giờ. Khi đó doanh nghiệp sẽ có độ phủ thương hiệu cao hơn và được nhiều khách hàng biết đến hơn.
Quảng cáo Brand Takeover
Quảng cáo xuất hiện ngay khi người dùng khởi động ứng dụng TikTok dưới 2 hình thức:
- First-view Takeover: Quảng cáo sẽ hiển thị đầu tiên ngay trên giao diện khởi động của TikTok.
- Regular Takeover: Hiển thị ngẫu nhiên bất cứ lúc nào người dùng sử dụng Ứng dụng.
Quảng cáo In-feed
Một video quảng cáo tích hợp nội dung video vào trang “Dành cho bạn” của người dùng TikTok hoặc được đặt ở cuối video TikTok. Hình thức quảng cáo này có chi phí tốt hơn Brand Takeover và rất phù hợp với các thương hiệu vừa và nhỏ. Với 2 định dạng chính bao gồm:
- Quảng cáo gốc: Mục tiêu là tăng lượt xem và tương tác với video ngay trên nền tảng
- Quảng cáo chuyển hướng trực tiếp: Mục tiêu là tăng lưu lượng truy cập vào trang chủ.
Quảng cáo Branded Hashtag Challenge
Quảng cáo này được thực hiện bằng cách tạo xu hướng với một chủ đề nhất định và gắn hashtag #.
Quảng cáo Branded Effects
Đây là định dạng khai thác tiềm năng sáng tạo của các thương hiệu bằng cách sử dụng các nhãn dán, bộ lọc được thiết kế riêng và các hiệu ứng 2D, 3D, AR. Loại quảng cáo này giúp kết nối thương hiệu doanh nghiệp với những khoảnh khắc đáng nhớ của người dùng. Quảng cáo này sẽ xuất hiện ở mục “hot” hoặc “trending” trong 5 ngày đầu ra mắt và kéo dài tới 10 ngày. Nó gồm các tính năng bổ sung như: CTA và mã QR.
Phương pháp xác định chi phí quảng cáo trên TikTok
TikTok có nhiều loại hình quảng cáo và mỗi dạng thức sẽ có chi phí quảng cáo khác nhau. Chi phí quảng cáo TikTok sẽ được xác định theo các phương pháp sau:
Đấu thầu
Đây là cách xác định chi phí quen thuộc của các nhà quảng cáo, đặc biệt là những người đã chạy quảng cáo Google, Facebook. Các nhà quảng cáo sẽ cạnh tranh với nhau để giành quyền hiển thị quảng cáo trên TikTok bằng cách đấu thầu các vị trí quảng cáo. Đặc điểm của loại hình quảng cáo đấu thầu này trên TikTok là:
- Tạo chiến dịch trong Trình quản lý quảng cáo TikTok.
- Chi phí linh hoạt và không cần thanh toán trước.
- Không cần phải mua không gian quảng cáo.
- Tập trung vào việc tối ưu hóa hiệu suất và tỷ lệ chuyển đổi.
Quảng cáo đặt hàng trước
Vì số lượng vị trí quảng cáo hiển thị trên TikTok có hạn nên nếu nhà quảng cáo muốn áp dụng cách tính chi phí quảng cáo TikTok này thì cần phải đặt trước để giữ chỗ. Vì vậy, bạn không thể chủ động chạy quảng cáo như phương thức đặt giá thầu. Các định dạng quảng cáo đặt trước bao gồm TopView, Branded Effects, Branded Hashtag Challenge.
Bạn cần liên hệ với các đối tác của TikTok để đặt chỗ quảng cáo. Tuy nhiên, loại hình quảng cáo này mang lại hiệu quả trong việc tăng độ nhận diện thương hiệu. Chi phí cao, thanh toán trả trước bắt buộc và thiếu tính linh hoạt chỉ phù hợp với các thương hiệu lớn.
Quảng cáo tiếp cận và tần suất (R&F)
Loại quảng cáo này cho phép nhà quảng cáo kiểm soát khả năng tiếp cận đối tượng mục tiêu và tần suất hiển thị quảng cáo dựa trên một mức giá cố định. Phương pháp này thường được kết hợp với các định dạng khác để tối ưu hóa số lượng đối tượng mục tiêu tiếp cận. Qua đó giúp doanh nghiệp của bạn trở thành “top-of-mind” trong tâm trí khách hàng.
Loại quảng cáo này có hai hình thức phân phối: Standard và Top Feed. Top Feed là setup giúp tối ưu hóa vị trí hiển thị cho phạm vi tiếp cận và tần suất quảng cáo giúp tăng lượng hiển thị và nhận diện thương hiệu tốt hơn.
Chi phí quảng cáo TikTok là bao nhiêu?
Chi phí quảng cáo trên TikTok là số tiền nhà quảng cáo phải trả cho TikTok để quảng cáo của bạn hiển thị đến đúng đối tượng mục tiêu. Phí quảng cáo TikTok không phải là một con số cụ thể, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố: hình thức quảng cáo, mục tiêu chiến dịch, đối tượng khách hàng, thời gian và vị trí quảng cáo cũng như sự cạnh tranh trong ngành,… Đây là yếu tố quan trọng mà bạn cần lưu ý khi thực hiện chiến dịch quảng cáo trên TikTok.
Khi đặt ngân sách cho toàn bộ chiến dịch hoặc ngân sách hàng ngày, bạn cần xác định chi phí quảng cáo TikTok tối thiểu để đảm bảo phân phối quảng cáo liên tục. Chi phí tối thiểu cho quảng cáo TikTok sẽ là 10 USD mỗi CPM và con số này có thể tăng lên 300.000 USD cho các chiến dịch lớn. TikTok sẽ yêu cầu tối thiểu 500 USD cho các chiến dịch quảng cáo phù hợp với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp bạn.
Chi phí chạy quảng cáo TikTok tối thiểu là 12,32 USD với 2 lựa chọn ngân sách: Tổng ngân sách và ngân sách hàng ngày. Nếu ngân sách tối thiểu ở cấp chiến dịch là 20,53 USD thì ở nhóm quảng cáo sẽ là 17,24 USD. Bên cạnh đó, chi phí quảng cáo TikTok sẽ khác nhau tùy vào hình thức quảng cáo bạn lựa chọn. Do vậy, ngân sách dành cho chiến dịch quảng cáo cũng dao động tương ứng.
Chi phí quảng cáo đấu thầu TikTok
Giá đặt thầu quảng cáo trên TikTok sẽ được tính theo các phương pháp sau:
- CPM: Chi phí trên 1.000 lần hiển thị
- oCPM: Chi phí được tối ưu hóa trên 1.000 lần hiển thị
- CPV: Chi phí trên 1.000 lượt xem
- CPC: Chi phí mỗi lần nhấp chuột
Mỗi hình thức quảng cáo đều có đặc điểm và phương thức tính phí khác nhau. Trong Trình quản lý quảng cáo, chi phí quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu hàng ngày tối thiểu là 16,42 USD và tổng chi phí tối thiểu là 229,93 USD.
Chi phí quảng cáo trung bình trên 1000 lần hiển thị (CPM) trên TikTok là 2 USD.
Nếu quảng cáo trên YouTube, bạn cần bỏ ra 10.000 – 30.000 USD để tiếp cận 100.000 người xem. Trên nền tảng TikTok, bạn có thể đặt quảng cáo chỉ tính phí trên 1.000 lượt xem video (CPV) trong 6 giây hoặc 2 giây. Bạn có thể chọn số tiền bạn chi tiêu cho mỗi lượt xem trên TikTok.
Chi phí trung bình cho mỗi lần nhấp chuột trên TikTok (CPC) là khoảng 0,21 USD.
Giá thầu oCPM (Chi phí được tối ưu hóa cho mỗi nghìn lần hiển thị) thể hiện mức giá bạn sẵn sàng trả để tạo ra 1.000 lần hiển thị (tương tự như CPM). oCPM hiện là phương thức đặt giá thầu mặc định cho mục tiêu quảng cáo “Chuyển đổi” hoặc “Lượt cài đặt ứng dụng”.
Chi phí đặt chỗ quảng cáo TikTok
Đối với quảng cáo video Top View, chi phí mỗi lần hiển thị cơ bản là 1,35 USD và chi phí nhắm mục tiêu cho mỗi lần hiển thị là 1,69 USD. Ngân sách tối thiểu 1 ngày cho quảng cáo Top View là 10.800 USD.
Chi phí quảng cáo Branded Effect ở dạng chuẩn (2D/2D pro effect) là 37.350 USD. Với quảng cáo nâng cao (hiệu ứng 3D/GBE) có chi phí là 67.350 USD.
Về chi phí quảng cáo cho Branded Hashtag Challenge, 3 ngày đầu tiên sẽ là 11.100 USD. Chi phí tối thiểu cho một chiến dịch tối thiểu là 29.500 USD. Tổng chi phí tối đa cho một chiến dịch quảng cáo Branded Hashtag Challenge là 40.600 USD/70 ngày.
Chi phí quảng cáo R&F
Ngân sách tối thiểu cho chiến dịch R&F kéo dài 1 tuần là khoảng 53,69 USD và kết quả đạt được là 100.000 lượt tiếp cận và tần suất 1,28. Nghĩa là cứ tiếp cận được 128 người thì ít nhất 28 người đã xem quảng cáo hai lần.
Cách tối ưu hiệu quả chi phí chạy quảng cáo TikTok
Khi đã biết chi phí quảng cáo TikTok là bao nhiêu thì bạn cần biết cách tối ưu hóa chi phí chạy quảng cáo trên TikTok. Hãy lưu lại những mẹo sau để tránh lãng phí ngân sách quảng cáo TikTok.
Tuân thủ chính sách quảng cáo của TikTok
Tương tự như các nền tảng khác, TikTok cũng có chính sách riêng cho từng danh mục quảng cáo. Nhà quảng cáo cần tuân thủ những nguyên tắc này để tránh lãng phí ngân sách khi chạy Quảng cáo TikTok.
Tạo nội dung quảng cáo hấp dẫn
TikTok đánh giá cao tính nguyên bản, độc đáo và tính tương tác trong nội dung. Vì vậy, những video không sáng tạo, không thu hút được sự chú ý dù có chạy quảng cáo trên TikTok thì nó cũng sẽ không thu hút được người xem. Để tránh lãng phí ngân sách quảng cáo, bạn cần đưa ra định hướng rõ ràng cho nội dung sáng tạo trên kênh TikTok. Bạn có thể tham khảo một số chủ đề hot: giải trí, hài hước, xu hướng, khám phá và mang lại trải nghiệm mới,…
Đa dạng hóa hoạt động truyền thông trên Tiktok
Đây là một trong những cách tối ưu hóa chi phí quảng cáo TikTok. Để triển khai các chiến dịch TikTok Ads thành công, doanh nghiệp cần kết hợp quảng cáo với các hoạt động sau:
- Hợp tác với những người nổi tiếng (KOC, KOL, Influencers)
- Chia sẻ video quảng cáo TikTok trên nhiều nền tảng
- Tích cực tạo các trào lưu hot trên TikTok
Sử dụng tài khoản TikTok Agency
Đây là loại tài khoản dành cho các công ty quảng cáo chuyên nghiệp. Họ có thể quản lý nhiều tài khoản quảng cáo và nhận được nhiều ưu đãi từ TikTok.
Tối ưu hóa ngân sách trong giai đoạn đầu cài đặt quảng cáo
Để tối ưu hóa chi phí quảng cáo TikTok bạn cần tối ưu hóa ngân sách trong giai đoạn đầu. Bắt đầu số tiền nhỏ, sau đó thử nghiệm các chiến dịch quảng cáo và theo dõi kết quả. Bạn có thể tăng ngân sách cho các chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất và dừng hoặc điều chỉnh các chiến dịch quảng cáo không hiệu quả. Nó sẽ giúp bạn tránh lãng phí ngân sách và tập trung vào những quảng cáo có hiệu quả cao.
Với nội dung chia sẻ ở trên, bạn có thể hiểu rõ hơn về chi phí quảng cáo TikTok và biết cách tối ưu hóa chi phí một cách hiệu quả. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp ích cho bạn trong việc triển khai các chiến dịch quảng cáo TikTok thành công!