TikTok đang trở thành kênh bán hàng hấp dẫn nhất cho các nhà bán hàng hiện nay. Đặc biệt, tính năng mới TikTok Shop cho phép khách hàng đặt hàng trực tiếp khi xem TikTok, làm cho kênh này ngày càng nóng hơn. Các nhà bán hàng đang áp dụng cách hiệu quả nhất khi bán hàng trên TikTok Live chính là sử dụng Livestream. Chỉ trong 1-2 tiếng Livestream, họ có thể thu được hàng trăm đơn hàng. Vậy bí quyết của họ là gì? Hôm nay, DC Media sẽ chia sẻ cách bán hàng Livestream vô cùng hiệu quả mà đã được thực hiện thành công. Hãy tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé!
TikTok Shop là gì?
TikTok Shop là một tính năng mới được giới thiệu trên ứng dụng TikTok, cho phép các nhà bán hàng, doanh nghiệp và thương hiệu tạo các cửa hàng trực tuyến để bán sản phẩm của mình trực tiếp trên nền tảng TikTok. Điều này mang đến cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tăng độ phủ và tiếp cận một lượng lớn người dùng TikTok, đồng thời giúp tạo ra trải nghiệm mua sắm tiện lợi và hấp dẫn cho người dùng.
Livestream là gì?
TikTok Shop là một tính năng mới được giới thiệu trên ứng dụng TikTok, cho phép các nhà bán hàng, doanh nghiệp và thương hiệu tạo các cửa hàng trực tuyến để bán sản phẩm của mình trực tiếp trên nền tảng TikTok. Điều này mang đến cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tăng độ phủ và tiếp cận một lượng lớn người dùng TikTok, đồng thời giúp tạo ra trải nghiệm mua sắm tiện lợi và hấp dẫn cho người dùng.
TikTok – cú nổ bất ngờ
TikTok là gì? TikTok là một ứng dụng truyền thông xã hội nổi tiếng và phổ biến trên di động, cho phép người dùng tạo và chia sẻ các video ngắn vui nhộn, sáng tạo và độc đáo. Ứng dụng này cho phép người dùng tạo các video có độ dài từ 15 giây đến 3 phút, thường kèm theo nhạc nền, âm thanh hoặc hiệu ứng đồ họa đặc biệt. TikTok đã trở thành một hiện tượng văn hóa đối với người dùng trẻ và lan tỏa trên toàn cầu. Ứng dụng này thu hút hàng tỷ người dùng và đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, tạo ra một cộng đồng sôi động với nhiều nội dung đa dạng và phong phú.
Sự bùng nổ của những video ngắn đã biến TikTok thành mạng xã hội với lượng xem và truy cập vượt xa cả YouTube. Với sức hấp dẫn đặc biệt đối với giới trẻ, TikTok đã tạo nên một thị trường mới cho kinh doanh trực tuyến. Bạn không cần phải có một kênh TikTok có hàng triệu người theo dõi để tiếp cận với nhiều người. Thay vào đó, điều quan trọng là tạo nội dung hấp dẫn và thu hút được người xem. Khi bạn đưa ra nội dung thú vị, TikTok sẽ tự động đề xuất kênh của bạn để phổ biến và tiếp cận đến nhiều người hơn.
YouTube là gì? YouTube là một trang web chia sẻ video trực tuyến và một nền tảng mạng xã hội lớn, cho phép người dùng tải lên, xem và chia sẻ các video với mọi người trên khắp thế giới. Nó đã được thành lập vào ngày 14 tháng 2 năm 2005 và sau đó được mua lại bởi Google vào năm 2006. Hiện nay, YouTube là một trong những trang web phổ biến nhất trên internet và đã trở thành phương tiện truyền thông hàng đầu cho video trực tuyến.
Điều kiện để livestream trên TikTok
Để thực hiện livestream trên TikTok với một tài khoản bình thường, bạn phải đáp ứng hai điều kiện sau:
- Tuổi của bạn phải trên 16 tuổi.
- Bạn cần có ít nhất 1000 người theo dõi (Follower) trên kênh của bạn.
Điều kiện này chỉ áp dụng cho các tài khoản cá nhân. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng tài khoản doanh nghiệp hoặc đã tham gia TikTok Shop, bạn có thể bật tính năng livestream ngay lập tức mà không cần đáp ứng số lượng người theo dõi.
TikTok Shop là một tính năng mới của TikTok, giúp khách hàng có thể mua hàng trực tiếp trên ứng dụng mà không cần chuyển sang sàn thương mại điện tử. Nếu bạn là người bán hàng, đây là một tính năng quan trọng mà bạn không nên bỏ qua để tiếp cận khách hàng một cách thuận tiện hơn.
Follower là gì? Trong ngữ cảnh của mạng xã hội như TikTok, Instagram, Twitter và nhiều nền tảng khác, “Follower” là một thuật ngữ để chỉ người dùng khác mà đã chọn theo dõi hoặc đăng ký theo dõi tài khoản cá nhân hoặc doanh nghiệp của bạn. Khi một người dùng trở thành Follower của bạn, điều này có nghĩa là họ đã ấn nút “Theo dõi” trên trang cá nhân hoặc trang chủ của bạn.
Các bước livestream trên TikTok
Dưới đây là 4 bước cơ bản để livestream trên TikTok Live một cách đơn giản:
- Bước 1: Mở ứng dụng TikTok và nhấn vào biểu tượng “+” ở dưới màn hình để chuyển sang chế độ quay video TikTok.
- Bước 2: Chọn tùy chọn “Live” trên màn hình để bắt đầu chế độ Livestream trên TikTok.
- Bước 3: Nhập nội dung Livestream của bạn, chuẩn bị và sắp xếp mọi thứ trước khi bắt đầu.
- Bước 4: Nhấn vào nút “Go Live” để bắt đầu Livestream của bạn.
Chỉ với 4 bước đơn giản này, bạn đã có thể bắt đầu Livestream trên TikTok một cách dễ dàng.
Cần chuẩn bị gì khi livestream trên Tiktok
Tâm lý khi đứng trước máy quay
Để tổ chức một buổi Livestream thành công, dường như dễ dàng nhưng thực tế không hề đơn giản. Đối diện với camera đã trở thành một vấn đề lớn đối với nhiều người. Thêm vào đó, đứng trước máy quay và thực hiện nói chuyện càng khó hơn.
Hiện nay có nhiều người cũng làm nghề sáng tạo nội dung trên TikTok, và cũng hiểu rõ những khó khăn mà nhiều người phải đối mặt. Lo sợ giọng nói không hay, biểu cảm không tốt, và cả sợ bị người khác chỉ trích… Để quay một video ngắn, có khi cũng phải mất từ 2-3 lần, thậm chí cả chục lần để có thể hoàn thành. Sau hơn một năm tham gia làm TikTok và quay hàng trăm video, một kinh nghiệm “xương máu” mà nhiều người nhận ra tâm lý chính là yếu tố quan trọng. Không có cách nào khác, bạn phải thường xuyên luyện tập nói trước camera để tạo cho mình một tâm lý vững vàng. Khi không còn sự ngại ngùng, bạn sẽ rèn luyện được biểu cảm và cách nói chuyện hấp dẫn hơn khi quay hoặc livestream.
Kịch bản livestream
Nhiều người thường nghĩ rằng việc bật máy quay lên và nói những gì nảy ra trong đầu sẽ đủ để có một buổi Livestream thành công. Tuy nhiên, khi không có sự chuẩn bị, việc có một buổi Livestream thành công trở nên khó khăn.
Đầu tiên, hãy chuẩn bị một kịch bản trên giấy hoặc bằng word. Bạn có thể tập luyện theo kịch bản này 1-2 lần trước khi bật máy quay. Việc tập luyện sẽ giúp bạn tự tin hơn khi nói chuyện và có khả năng chủ động dẫn dắt buổi Livestream. Hơn nữa, hãy tạo ra sự khác biệt trong buổi Livestream để tạo nên một phong cách nói chuyện riêng biệt, một cá tính độc đáo, để khách hàng có thể nhớ đến bạn giữa hàng trăm buổi Livestream trên TikTok. Như vậy, việc chuẩn bị kịch bản và tạo sự khác biệt là hai yếu tố quan trọng giúp bạn có một buổi Livestream thành công trên TikTok Live.
Phần mềm Word là gì? Phần mềm Word là một ứng dụng xử lý văn bản được phát triển và phân phối bởi Microsoft Corporation. Chương trình này được phát hành như một phần của bộ công cụ Microsoft Office, một bộ ứng dụng văn phòng phổ biến. Microsoft Word được sử dụng chủ yếu để tạo và chỉnh sửa văn bản, từ các tài liệu đơn giản như thư, bài viết, báo cáo đến các tài liệu phức tạp hơn như sách, báo cáo dự án, và các tài liệu chuyên nghiệp khác. Nó cung cấp nhiều tính năng và công cụ để tạo, sắp xếp, định dạng, và trình bày văn bản một cách dễ dàng và hiệu quả.
Concept buổi livestream
Concept là gì? Khái niệm “concept” là một thuật ngữ sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực, như nghệ thuật, thiết kế, truyền thông, tiếp thị và khoa học. “Concept” thường được hiểu là ý tưởng hay khái niệm trừu tượng về một điều gì đó, mô tả một cách ngắn gọn và súc tích về cách thức một ý tưởng, sản phẩm, dự án hoặc sáng tác được hình thành và thực hiện. Trong truyền thông và tiếp thị, “concept” là ý tưởng sáng tạo hay chiến lược truyền thông, giúp định hình cách tiếp cận, nội dung và hình thức của quảng cáo, chiến dịch tiếp thị hoặc sự kiện để thu hút sự chú ý và tạo ấn tượng tích cực với khán giả hoặc đối tượng tiêu thụ.
Bối cảnh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc làm cho buổi Livestream trở nên hấp dẫn. Bạn có thể tận dụng màu sắc và các vật dụng để tạo điểm nhấn cho buổi Livestream, thu hút sự chú ý của người xem. Ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm đến âm thanh, vị trí đặt góc máy, chất lượng hình ảnh và đường truyền mạng. Dù những yếu tố này có vẻ nhỏ nhặt, nhưng chúng đóng góp rất lớn vào sự thành công của buổi Livestream.
Tổng hợp lại, bối cảnh và những yếu tố kỹ thuật như âm thanh, góc quay, chất lượng hình ảnh, và đường truyền mạng đều cùng nhau tạo nên một buổi Livestream hấp dẫn và chuyên nghiệp. Chúng giúp thu hút đối tượng và tạo được ấn tượng tích cực cho khán giả.
Kinh nghiệm livestream hiệu quả
Năng lượng của livestream
Một người thực hiện buổi Livestream thu hút cần phải thể hiện sự tràn đầy năng lượng trong giọng nói. Giọng nói rõ ràng và toát lên cảm xúc sẽ thu hút và gìn giữ sự quan tâm của người xem trong suốt buổi Livestream. Bạn có thể tham khảo các buổi Livestream của những người có kinh nghiệm để học cách lấy hơi, điều chỉnh hơi thở để duy trì suốt buổi Livestream kéo dài 1-2 tiếng.
Chú ý đến giọng nói sẽ giúp tăng tính tương tác và hấp dẫn cho buổi Livestream của bạn. Luyện tập kỹ thuật hô hấp và cách thức lấy hơi đúng cách giúp bạn duy trì năng lượng và sự thoải mái trong suốt buổi Livestream dài hạn. Hãy chú ý học hỏi từ những người đã có kinh nghiệm để cải thiện khả năng thể hiện trong buổi Livestream của mình.
Kiên trì
Trong giai đoạn ban đầu của buổi Livestream, việc không có người xem cũng là điều dễ hiểu và đòi hỏi sự kiên nhẫn từ bạn. Khi không có sự tương tác, bạn cần sự hỗ trợ từ đội ngũ seeding. Họ có thể cung cấp những comment mẫu, đặt những câu hỏi về sản phẩm để giúp bạn có nội dung để nói và đồng thời khích lệ tinh thần như một bài tập cho các buổi Livestream tiếp theo.
Comment là gì? “Comment” (hay còn gọi là “bình luận”) là một dạng phản hồi hoặc ý kiến được người dùng hoặc khán giả gửi đến một bài viết, hình ảnh, video hoặc bất kỳ nội dung truyền thông nào trên các nền tảng mạng xã hội, diễn đàn trực tuyến, blog hoặc website. Comment thường được ghi lại dưới bài đăng gốc và thể hiện quan điểm, ý kiến hoặc tương tác của người đọc với nội dung đó.
Trong giai đoạn này, hỗ trợ seeding sẽ giúp bạn vượt qua sự cô đơn và giữ động lực trong việc tiếp tục Livestream. Những comment mẫu và câu hỏi về sản phẩm cũng giúp bạn tạo sự tương tác giả động, tạo cảm giác như có sự quan tâm và tham gia từ người xem, giúp buổi Livestream trở nên sống động và thu hút hơn. Điều quan trọng là kiên nhẫn và sự cố gắng trong giai đoạn ban đầu, và seeding có thể là một công cụ hữu ích giúp bạn vượt qua thử thách này.
Seeding là gì?Trong ngữ cảnh của truyền thông và tiếp thị, “seeding” là một chiến lược để đẩy mạnh và phát triển sự lan truyền của nội dung hoặc thông điệp của một thương hiệu, sản phẩm hoặc dự án. Seeding bao gồm việc đưa ra nội dung chất lượng, sáng tạo hoặc gây chú ý và lan truyền thông điệp này đến một tập khách hàng rộng hơn thông qua các phương tiện truyền thông và kênh truyền thông xã hội. Seeding nhằm thu hút sự quan tâm và tương tác của người dùng, đẩy mạnh việc chia sẻ nội dung, và làm cho thông điệp lan truyền đến nhiều người hơn, tăng cơ hội tiếp cận đối tượng tiềm năng và mở rộng tầm ảnh hưởng của thương hiệu hoặc dự án.
Cách để thu hút khách hàng
Để thu hút người xem trong buổi Livestream, trước hết bạn cần tạo sự tò mò cho khách hàng. Một cách là tận dụng các xu hướng (trend) mới, chẳng hạn như gần đây có một trào lưu Livestream ngủ. Trong trào lưu này, bạn chỉ cần tạo bối cảnh một người đang ngủ cùng sản phẩm và một tấm bảng đơn giản với vài dòng chữ, nhưng lại thu hút hàng ngàn người xem. Lý do là bởi cách này kích thích sự tò mò của người xem. Họ sẽ tự hỏi liệu người đó có tỉnh dậy không? Có gì sẽ xảy ra trong khi họ đang ngủ?
Hashtag là gì? Hashtag là một ký tự đặc biệt trong văn bản hoặc một dãy các từ nối liền nhau không có khoảng trắng, bắt đầu bằng dấu “#” (ký hiệu dấu thăng). Trên mạng xã hội và các nền tảng truyền thông kỹ thuật số, hashtag được sử dụng như một cách để gắn thẻ và phân loại các nội dung liên quan vào một chủ đề, từ khóa, sự kiện hoặc xu hướng cụ thể. Khi một từ hoặc cụm từ có ký tự “#” đặt trước, nó sẽ tự động trở thành một liên kết tới một trang hoặc tìm kiếm được gắn với hashtag đó. Việc sử dụng hashtag giúp cho người dùng dễ dàng tìm kiếm và truy cập đến các bài viết, hình ảnh, video, hoặc thông tin liên quan đến chủ đề mà họ quan tâm.
Từ sự tò mò đó, người xem sẽ chú ý đến sản phẩm và giá cả được thể hiện trong buổi Livestream. Nó không chỉ giúp tạo sự tò mò và hứng thú cho người xem, mà còn vô tình giới thiệu sản phẩm và thu hút khách hàng đặt hàng vì tính chất thú vị và khác biệt của Livestream.
Trend là gì? “Trend” là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến để chỉ xu hướng hoặc trào lưu phổ biến và phát triển trong một thời gian nhất định. Nó thường ám chỉ sự thay đổi hoặc phổ biến của một ý tưởng, một phong cách, một hành vi hoặc một sản phẩm trong cộng đồng hoặc xã hội. Trong các lĩnh vực khác nhau như thời trang, nghệ thuật, âm nhạc, truyền thông xã hội, công nghệ và tiếp thị, “trend” thường chỉ đến những xu hướng mới nổi, phổ biến và được chú ý nhiều trong một khoảng thời gian cụ thể. Điển hình là các xu hướng thời trang, trào lưu nghệ thuật, hashtag phổ biến trên mạng xã hội, hoặc các công nghệ mới được ưa chuộng trong ngành công nghiệp.
Livestream trên TikTok là một phương pháp bán hàng hiệu quả và tiềm năng rất lớn. Tuy nhiên, để đạt được thành công, cần thời gian và kiên nhẫn để thử nghiệm, vì tỷ lệ hoàn trả trên kênh này có thể cao. Do đó, không nên quá mải mê (FOMO) chỉ vì con số hàng nghìn đơn hàng, vì nó chỉ là một con số tương đối. Hiện tại, TikTok Live hỗ trợ người mua và do đó, người bán thường phải giảm giá sản phẩm hoặc xả kho với số tiền thấp trên mỗi đơn hàng, có thể chỉ vài nghìn hoặc vài chục nghìn.
FOMO là gì? “FOMO” là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Fear Of Missing Out,” có thể dịch sang tiếng Việt là “nỗi sợ bị bỏ lỡ” hoặc “sợ lỡ hẹn.” Đây là một thuật ngữ phổ biến trong ngữ cảnh của mạng xã hội và cuộc sống kỹ thuật số. FOMO xuất phát từ cảm giác lo lắng và căng thẳng khi một người cảm thấy rằng họ đang bị bỏ lỡ những trải nghiệm, sự kiện, thông tin, hoạt động, hay cơ hội quan trọng mà người khác đang tham gia hoặc có. Cảm giác FOMO có thể khiến người ta cảm thấy bị cô lập, bất an, không tự tin, và muốn tham gia vào mọi hoạt động để không bỏ lỡ bất cứ điều gì quan trọng.
Hãy giữ được sự tỉnh táo và có định hướng đúng đắn khi tham gia thị trường. Để thành công trên TikTok Live, bạn cần xem xét chiến lược bán hàng của mình một cách cẩn thận, đảm bảo tính bền vững và hài hòa giữa lợi ích của người mua và người bán. Nắm bắt thị trường và hiểu rõ đối tượng mục tiêu là quan trọng để tối ưu hóa kết quả bán hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng trên TikTok Live.