Universal Music Group và TikTok đã xung đột về tiền bản quyền do TikTok trả, trong đó UMG đã rút nhạc của các nghệ sĩ như Drake, Taylor Swift và Lady Gaga khỏi nền tảng truyền thông xã hội.
Universal Music Group và TikTok đã công bố một “thỏa thuận cấp phép đa chiều” mới sẽ chấm dứt tranh chấp về tiền bản quyền khiến âm nhạc của các nghệ sĩ UMG như Taylor Swift, Lady Gaga và Drake bị rút khỏi nền tảng truyền thông xã hội.
Theo thỏa thuận, UMG nói rằng “gia đình nghệ sĩ, nhạc sĩ và hãng thu âm toàn cầu của họ sẽ trả lại âm nhạc của họ” cho TikTok.
Hai công ty đã xảy ra tranh chấp kéo dài nhiều tháng và rất công khai về tiền bản quyền mà TikTok trả cho các nghệ sĩ của UMG, với việc gã khổng lồ âm nhạc cuối cùng đã rút nhạc khỏi danh sách nghệ sĩ của mình vào cuối tháng 1. UMG thậm chí còn đi xa hơn khi phát hành một bức thư ngỏ cáo buộc TikTok “cố gắng xây dựng một hoạt động kinh doanh dựa trên âm nhạc mà không trả giá trị hợp lý cho âm nhạc”. Hãy cùng DC Media khám phá ngay sau đây nhé!
Universal Music Group và TikTok Strike Thỏa thuận cấp phép âm nhạc mới
Los Angeles, ngày 01 tháng 5 năm 2024 – Universal Music Group, công ty hàng đầu thế giới về giải trí dựa trên âm nhạc và TikTok hôm nay công bố một thỏa thuận cấp phép đa chiều mới sẽ mang lại những lợi ích đáng kể dẫn đầu ngành cho nhóm nghệ sĩ, nhạc sĩ và hãng thu âm toàn cầu của UMG và sẽ trả lại âm nhạc của họ cho cộng đồng toàn cầu hơn một tỷ người của TikTok.
Thỏa thuận chung đánh dấu một kỷ nguyên hợp tác chiến lược mới giữa hai tổ chức, được xây dựng trên cam kết chung nhằm giúp các nghệ sĩ và nhạc sĩ của UMG đạt được tiềm năng sáng tạo và thương mại của họ. Bằng cách khai thác công nghệ, khả năng tiếp thị và quảng cáo tốt nhất của TikTok, UMG và TikTok sẽ mang lại mức thù lao được cải thiện cho các nhạc sĩ và nghệ sĩ của UMG, cơ hội quảng cáo và tương tác mới cho các bản ghi âm và bài hát của họ cũng như các biện pháp bảo vệ hàng đầu trong ngành đối với AI sáng tạo.
Ngài Lucian Grainge, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành, Universal Music Group , cho biết: “Chương mới này trong mối quan hệ của chúng tôi với TikTok tập trung vào giá trị của âm nhạc, tính ưu việt của nghệ thuật con người và phúc lợi của cộng đồng sáng tạo. Chúng tôi mong muốn được cộng tác với nhóm TikTok để nâng cao lợi ích của các nghệ sĩ và nhạc sĩ của chúng tôi, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới trong việc tương tác với người hâm mộ đồng thời thúc đẩy khả năng kiếm tiền từ âm nhạc trên mạng xã hội.”
Shou Chew, Giám đốc điều hành của TikTok , cho biết: “Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái TikTok và chúng tôi rất vui khi đã tìm ra con đường phía trước với Universal Music Group. Chúng tôi cam kết hợp tác cùng nhau để nâng cao giá trị, khả năng khám phá và quảng bá cho tất cả các nghệ sĩ và nhạc sĩ tuyệt vời của UMG, đồng thời nâng cao khả năng phát triển, kết nối và tương tác với cộng đồng TikTok của họ.”
Người hâm mộ trên TikTok có thể mong đợi sự trở lại của các danh mục xuất bản và âm nhạc đã ghi âm của UMG, đồng thời một lần nữa tận hưởng việc tạo video bằng âm nhạc của một số nghệ sĩ và nhạc sĩ lớn nhất thế giới cũng như những tài năng mới nổi thú vị.
Là một phần của thỏa thuận, cả hai tổ chức sẽ hợp tác cùng nhau để hiện thực hóa các cơ hội kiếm tiền mới bằng cách sử dụng khả năng thương mại điện tử ngày càng tăng của TikTok và sẽ cùng nhau thực hiện các chiến dịch hỗ trợ các nghệ sĩ của UMG ở nhiều thể loại và vùng lãnh thổ trên toàn cầu.
TikTok sẽ tiếp tục đầu tư nguồn lực đáng kể vào việc xây dựng các công cụ lấy nghệ sĩ làm trung tâm nhằm giúp các nghệ sĩ UMG nhận ra tiềm năng của họ trên nền tảng đang phát triển. Các công cụ bao gồm “Thêm vào ứng dụng âm nhạc”, dữ liệu và phân tích nâng cao cũng như khả năng bán vé tích hợp sẽ mang lại lợi ích cho nghệ sĩ, cả về mặt tài chính và xây dựng cơ sở người hâm mộ toàn cầu bằng cách sử dụng quy mô và cộng đồng gắn kết của TikTok, đồng thời tăng cường các biện pháp bảo vệ an toàn trực tuyến cho nghệ sĩ và người hâm mộ của họ.
Ngoài ra, TikTok và UMbG sẽ hợp tác cùng nhau để đảm bảo sự phát triển AI trong ngành công nghiệp âm nhạc sẽ bảo vệ nghệ thuật của con người và nền kinh tế đang chảy vào các nghệ sĩ và nhạc sĩ đó. TikTok cũng cam kết hợp tác với UMG để xóa nhạc do AI tạo trái phép khỏi nền tảng, cũng như các công cụ để cải thiện việc phân bổ nghệ sĩ và nhạc sĩ.
Ole Obermann, Giám đốc Phát triển Kinh doanh Âm nhạc Toàn cầu của TikTok , cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng chào đón UMG và UMPG trở lại TikTok. Chúng tôi mong muốn được hợp tác cùng nhau để tạo ra con đường tạo ra sự kết nối sâu sắc hơn giữa nghệ sĩ, người sáng tạo và người hâm mộ. Đặc biệt, chúng tôi sẽ làm việc cùng nhau để đảm bảo rằng các công cụ AI được phát triển một cách có trách nhiệm nhằm tạo ra một kỷ nguyên mới về sáng tạo âm nhạc và sự tương tác của người hâm mộ đồng thời bảo vệ sự sáng tạo của con người”.
Michael Nash, Giám đốc kỹ thuật số và EVP của Universal Music Group, cho biết: “Phát triển quan hệ đối tác mang tính chuyển đổi với các nhà đổi mới quan trọng là rất quan trọng đối với cam kết của UMG trong việc thúc đẩy một môi trường trong đó các nghệ sĩ và nhạc sĩ phát triển thịnh vượng. Chúng tôi rất vui được nối lại mối quan hệ của mình với TikTok dựa trên những tiến bộ đáng kể về cơ hội thương mại và tiếp thị cũng như các biện pháp bảo vệ được cung cấp cho đội ngũ dẫn đầu ngành của chúng tôi trên nền tảng của họ. Với những cách không ngừng phát triển mà sự tương tác xã hội, sự tương tác của người hâm mộ, khám phá âm nhạc và sự khéo léo trong nghệ thuật hội tụ trên TikTok, chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn trong sự hợp tác của chúng tôi trong tương lai.”
UMG và TikTok hiện đang khẩn trương làm việc để trả lại âm nhạc của các nghệ sĩ do Universal Music Group đại diện và các nhạc sĩ do Universal Music Publishing Group đại diện cho TikTok vào thời điểm thích hợp.
Giới thiệu về Universal Music Group
Tại Universal Music Group, chúng tôi tồn tại để định hình văn hóa thông qua sức mạnh của nghệ thuật. UMG là công ty hàng đầu thế giới về giải trí dựa trên âm nhạc, với nhiều hoạt động kinh doanh tham gia vào âm nhạc được ghi âm, xuất bản âm nhạc, buôn bán và nội dung nghe nhìn. Với danh mục toàn diện nhất gồm các bản ghi âm và bài hát thuộc mọi thể loại âm nhạc, UMG xác định và phát triển các nghệ sĩ, đồng thời sản xuất và phân phối âm nhạc thành công về mặt thương mại và được giới phê bình đánh giá cao nhất trên thế giới. Cam kết về nghệ thuật, đổi mới và tinh thần kinh doanh, UMG thúc đẩy phát triển các dịch vụ, nền tảng và mô hình kinh doanh nhằm mở rộng cơ hội thương mại và nghệ thuật cho các nghệ sĩ của chúng tôi cũng như tạo ra trải nghiệm mới cho người hâm mộ. Để biết thêm thông tin về Universal Music Group, hãy truy cập www.universalmusic.com.
Giới thiệu về TikTok
TikTok là điểm đến hàng đầu cho video di động dạng ngắn. Sứ mệnh của chúng tôi là truyền cảm hứng sáng tạo và mang lại niềm vui. TikTok có các văn phòng toàn cầu bao gồm Los Angeles, Thung lũng Silicon, New York, London, Paris, Berlin, Dubai, Singapore, Jakarta, Seoul và Tokyo.
www.tiktok.com.
Kết luận
TikTok đã có thể đạt được thỏa thuận ‘ưu tiên nghệ sĩ’ với mọi nhãn hiệu và nhà xuất bản khác,” nó tiếp tục. “Rõ ràng, những hành động tư lợi của Universal không mang lại lợi ích tốt nhất cho nghệ sĩ, nhạc sĩ và người hâm mộ.