Trên TikTok, các xu hướng đến và đi nhanh hơn mức bạn có thể gọi là “viral”. Hàng năm, nền tảng này liên tục thay đổi, mang đến những thách thức và cơ hội mới cho các thương hiệu và nhà sáng tạo nội dung. Để điều hướng TikTok thành công, chúng ta cần hiểu và nắm bắt các xu hướng TikTok mới nhất. Đó không phải là chạy theo chạy theo xu hướng vô tội vạ mà là có hiểu biết về cộng đồng, thích ứng với ngôn ngữ của cộng đồng đó và nắm bắt những cơ hội phù hợp để kết nối với khán giả.
Cho dù bạn là một TikToker dày dạn kinh nghiệm hay mới bắt đầu dấn thân vào con đường này thì việc nắm bắt các xu hướng hiện tại sẽ quyết định hoặc phá vỡ hiệu suất trên nền tảng năng động này. Vì vậy, hãy sẵn sàng khi DC Media tiết lộ các xu hướng TikTok hàng đầu năm 2024. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về việc làm thế nào để nội dung của bạn luôn thu hút.
Cộng đồng và nhóm văn hóa
TikTok từ một nền tảng chia sẻ các bước nhảy và lip-sync đã phát triển thành một hệ sinh thái đa dạng gồm các cộng đồng niche, mỗi cộng đồng có nền văn hóa độc đáo của riêng mình. Từ #BeautyTok đến #TechTok, TikTok đã đưa tính cách mạng vào việc tập hợp những cá nhân có cùng chí hướng, có chung niềm đam mê hoặc sở thích.
Trong năm 2024, chúng ta có thể hy vọng sẽ thấy cộng đồng trên TikTok không chỉ phát triển mạnh mà còn phát triển thành các nhóm văn hóa thậm chí còn nhỏ hơn. Ví dụ: trong cộng đồng #BookTok, chúng ta đang chứng kiến sự phân chia thú vị thành các nhóm chuyên biệt hơn, thường được phân chia theo tác giả, thể loại,…
Đối với những người muốn khai thác những đối tượng cụ thể này, tính chân thực chính là chìa khóa. Người dùng đánh giá cao nội dung chân thực phù hợp với sở thích của họ. Đừng ngại tìm hiểu chi tiết, càng thích hợp thì càng tốt. Sử dụng các hashtag theo xu hướng, cộng tác với những người cùng đam mê và tương tác với cộng đồng để xây dựng kết nối thực sự.
Nội dung giáo dục dạng ngắn
Bạn cần học một kỹ năng mới hoặc hiểu một khái niệm phức tạp? Chỉ cần tra cứu nó trên TikTok. TikTok không còn chỉ là một ứng dụng mạng xã hội mà bản thân nó là một công cụ tìm kiếm, người dùng chuyển sang nền tảng này để tìm câu trả lời và thông tin. Do đó, chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng của những nhà sáng tạo TikTok chuyên về nội dung mang tính thông tin và dễ hiểu để thu hút người xem quay lại xem nhiều hơn.
Dễ dàng truy cập bằng thuật toán tìm kiếm đã được cá nhân hóa, ứng dụng giúp người dùng dễ dàng khám phá và học hỏi điều gì đó mới lạ mỗi ngày. Ví dụ: @jeeves_ny là tài khoản chuyên “trả lời bất kỳ và tất cả các câu hỏi về mẹo làm sạch”. Nhiều video TikTok của tài khoản này giải quyết trực tiếp câu hỏi mà bạn có thể tìm kiếm trên Google, chẳng hạn như “Cách loại bỏ mascara”.
Các thương hiệu trên TikTok có thể áp dụng cách tiếp cận tương tự. Chuyên môn của công ty bạn là gì? Có câu hỏi nào mà bạn có đủ khả năng trả lời không? Giống như @jeeves_ny cung cấp thông tin chi tiết và có giá trị về cách làm sạch, bạn có thể tận dụng các sản phẩm và dịch vụ của mình để trả lời các câu hỏi và giải quyết các điểm yếu liên quan đến đối tượng mục tiêu của mình.
Mẹo tạo nội dung giàu thông tin trên TikTok là gì? Giữ nó gọn gàng và truyền tải cá tính của bạn vào đó. Chia nhỏ thông tin thành các phần vừa đủ, sử dụng chú thích một cách hiệu quả và đừng quên khiến nó hấp dẫn về mặt hình ảnh. Khi nền tảng tiếp tục phát triển thành một nguồn thông tin chính, đó là thời điểm tốt để chia sẻ kiến thức, mỗi lần một video TikTok.
Sự kết nối giữa TikTok và văn hóa đại chúng
Trong quá khứ không xa, TikTok giống như vũ trụ của riêng nó, nơi các xu hướng chủ yếu được chứa đựng trong ứng dụng. Tuy nhiên, ngày nay chúng ta đang chứng kiến mối liên hệ sâu sắc giữa nền tảng này và văn hóa đại chúng chính thống. Xu hướng TikTok hiện có mối liên hệ sâu sắc với các diễn biến trong âm nhạc, phim ảnh, truyền hình, thể thao,… Qua thời gian, mối quan hệ này sẽ chỉ phát triển mạnh mẽ hơn.
Ví dụ điển hình gần đây về mối liên kết này là sự hồi sinh của một bài hát đầu những năm 2000 do một bộ phim mới phát hành và hiệu ứng TikTok. Ca khúc được phát hành năm 2001, “Murder on the Dancefloor,” đã được giới thiệu trong bộ phim “Saltburn” năm 2023 và nhanh chóng thu hút được sự chú ý trên TikTok khi mọi người tái hiện lại cảnh khiêu vũ mà nó được sử dụng. Chẳng bao lâu, nó đã trở thành một sound được nghe và sử dụng phổ biến, cuối cùng bài hát đã lọt vào bảng xếp hạng Billboard Hot 100 – bài hát đầu tiên dành cho nghệ sĩ – sau 22 năm phát hành.
Ví dụ này thực sự nêu bật cách các sự kiện bên ngoài nền tảng, chẳng hạn như đưa một bài hát cũ vào phim, có thể lan truyền qua TikTok và gây ra những thay đổi văn hóa ngoài ứng dụng. Mối quan hệ cộng sinh giữa TikTok và văn hóa đại chúng đã mang đến một không gian năng động, nơi các xu hướng giờ đây chuyển đổi liền mạch từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác.
Hơn bao giờ hết, các thương hiệu cần có cách tiếp cận toàn diện với TikTok, nhận ra sự tích hợp của nó với nền văn hóa rộng lớn hơn. Chiến lược truyền thông của bạn không nên tồn tại trong một “TikTok” biệt lập. Theo dõi những gì đang xảy ra ngoài ứng dụng. Hãy nghĩ về những điều mà thương hiệu của bạn đang làm “trong thế giới thực”. Khi bạn phát hiện ra điểm giao nhau tiềm năng, hãy nắm bắt thời điểm!
Tác động xã hội và hoạt động xã hội
Từ nhận thức về biến đổi khí hậu đến ủng hộ công bằng chủng tộc, TikTok là nơi thực hiện vô số chiến dịch hành động vì xã hội có sức ảnh hưởng. Và với việc năm 2024 là năm bầu cử lịch sử, chúng ta có thể sẽ thấy sự gia tăng nội dung tập trung vào các mục đích xã hội và chính trị – một sự gia tăng mà TikTok đã giải quyết.
Các ví dụ như phong trào #BlackLivesMatter và các sáng kiến vì môi trường nêu bật cách TikTok được sử dụng để khuếch đại tiếng nói và tạo hiệu ứng lan tỏa. Ngoài ra, vai trò ngày càng tăng của nền tảng như một nguồn tin tức chính – 47% người dùng cho biết họ nhận được tin tức từ ứng dụng – khiến nội dung tập trung vào tác động xã hội và hoạt động tích cực sẽ tạo được dấu ấn lớn hơn nữa trên TikTok trong năm nay.
Sự phát triển này đáng để tham gia, đặc biệt là đối với các thương hiệu muốn tạo tiếng vang với nhóm nhân khẩu học trẻ hơn như Millennials, Gen Z và thậm chí cả Gen Alpha. Những thế hệ này ưu tiên những thương hiệu phù hợp với giá trị của họ và mục tiêu mà họ quan tâm. Khi tích cực tham gia vào các chiến dịch hành động vì xã hội và ủng hộ các vấn đề quan trọng, các thương hiệu có thể thiết lập mối liên hệ chặt chẽ với những thế hệ này.
Tán thành các vấn đề bằng một quan điểm khác biệt có thể nâng cao tác động và khả năng hiển thị của thông điệp. Ví dụ: Alaina Wood (@thegarbagequeen) đã thu hút được gần 400 nghìn người theo dõi với loạt bài “Tin tức tốt về khí hậu” hàng tuần, trong đó cô nêu bật những phát triển tích cực trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
Nội dung của cô ấy không chỉ giúp cô ấy trở nên khác biệt với những giọng điệu “bi quan” có thể làm thay đổi các cuộc trò chuyện xung quanh vấn đề biến đổi khí hậu mà nó mang đến hy vọng và thúc đẩy người xem tiếp tục nỗ lực. Tương tự, các thương hiệu có thể điều chỉnh sự ủng hộ của họ theo một góc độ đặc biệt hoặc quan điểm thích hợp, điều này không chỉ thu hút sự chú ý mà còn góp phần tạo nên một diễn ngôn đa sắc thái và nhiều mặt hơn.
Cuối cùng, đối với các thương hiệu muốn kết nối với nhóm nhân khẩu học trẻ hơn trên TikTok, tích cực tham gia vào các chiến dịch hoạt động xã hội sẽ là động thái chiến lược không chỉ nâng cao nhận thức về thương hiệu mà còn góp phần tạo ra sự thay đổi và tiến bộ. Cho dù đó là hành động vì khí hậu, công bằng xã hội hay hỗ trợ cộng đồng, TikTok đều có thể trở thành một động lực tốt.
Nội dung và câu chuyện ngắn
Nội dung ngắn hạn hoặc các bài đăng tồn tại trong thời gian ngắn sẽ biến mất sau một khoảng thời gian nhất định, dự kiến sẽ trở nên phổ biến hơn trên TikTok. Giống như Snapchat và Instagram Stories, TikTok Stories cho phép người dùng chia sẻ nội dung và nội dung đó sẽ biến mất sau 24 giờ. Đây là định dạng chủ yếu dành cho các thương hiệu và nhà sáng tạo muốn thu hút người theo dõi bằng cảm giác cấp bách và độc quyền.
Để tận dụng tối đa tính năng này, hãy giữ nội dung chân thực. Chia sẻ những cái nhìn thoáng qua về hậu trường, những khoảnh khắc thẳng thắn hoặc cập nhật nhanh chóng. Ngoài ra, hãy tận dụng yếu tố FOMO (Sợ bỏ lỡ) bằng cách giới thiệu nội dung sắp ra mắt hoặc các ưu đãi độc quyền. Đừng ngại thử nghiệm các phong cách, nội dung và định dạng khác nhau để tìm ra nội dung gây ấn tượng nhất với những người theo dõi bạn.
Phát trực tiếp
Trong năm qua, tầm quan trọng của tính năng phát trực tiếp ngày càng tăng lên, trở thành tính năng phải thử vào năm 2024 đối với những ai muốn tăng cường mức độ tương tác.
Phát trực tiếp không chỉ là xu hướng, đó là cách kết nối năng động. Nó cho phép nhà sáng tạo kết nối sâu hơn với những người theo dõi họ trong thời gian thực nhờ khả năng cho phép người xem tương tác với nhà sáng tạo, đặt câu hỏi, đưa ra yêu cầu và gửi quà tặng ảo.
Từ những cái nhìn thoáng qua về hậu trường cho đến các phiên hỏi đáp mang tính tương tác, nội dung phát trực tiếp thành công cũng vô cùng đa dạng. Ví dụ như @yaboysavage_, người đã đạt được hơn 100 nghìn người theo dõi trong vòng chưa đầy một năm nhờ phát trực tiếp các phiên chơi trò chơi điện tử của mình. Những khoảnh khắc trực tiếp này mang đến sự kết nối chân thực và không sàng lọc, gây ấn tượng với người xem, khiến họ cảm thấy như mình là một phần của trải nghiệm.
Để phát trực tiếp trên TikTok một cách hiệu quả, hãy tương tác với khán giả theo thời gian thực. Yêu cầu ý kiến đóng góp của họ, trả lời nhận xét và tạo cảm giác cộng đồng. Hãy cân nhắc các phiên trực tiếp đã lên lịch, chẳng hạn như “Thứ Sáu dành cho người hâm mộ” hoặc “Hỏi tôi bất cứ điều gì” để khuyến khích mọi người tham gia. Bạn thậm chí có thể cộng tác với TikTok LIVE và những nhà sáng tạo để tổ chức sự kiện livestream.
Ngoài ra, hãy đảm bảo kết hợp các yếu tố tương tác. Các cuộc thăm dò ý kiến, duet và cảm ơn trong các phiên trực tiếp giúp người xem tích cực tham gia. Hãy làm cho khán giả cảm thấy được nhìn và nghe, khuyến khích sự kết nối vượt ra ngoài màn hình.
Thương mại điện tử
Ngoài việc là một nền tảng xã hội rộng lớn, TikTok còn phát triển thành một thị trường thịnh vượng cho cả nhà sáng tạo và thương hiệu. Cách tiếp cận mới nhất của ứng dụng về thương mại điện tử sẽ tạo nên làn sóng khi công ty đang tìm cách phát triển hoạt động kinh doanh thương mại điện tử tại Hoa Kỳ lên tới 17,5 tỷ USD trong năm nay.
Phần lớn sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi TikTok Shop. Tính năng này đã đưa trải nghiệm TikTok lên một tầm cao mới. Giờ đây, người dùng có thể chuyển đổi liền mạch từ xem nội dung hấp dẫn sang mua hàng mà không cần rời khỏi ứng dụng. Nó giống như đi xem hàng nhưng là trên điện thoại và có tùy chọn nhấp vào “mua” ngay lúc đó.
Song song với tính năng trên, các bài đăng được tài trợ từ nhà sáng tạo ngày càng được hiển thị nhiều hơn. Những bài đăng này kết hợp liền mạch với các bài đăng khác, tạo cảm giác chân thực và ít giống quảng cáo trực diện. Trong năm 2024, chúng ta có thể trông mong rằng ngày càng có nhiều thương hiệu tận dụng khả năng sáng tạo của những nhà sáng tạo nội dung trên TikTok để giới thiệu sản phẩm của họ theo những cách sáng tạo và tiếp cận lượng lớn khán giả.
Nhìn chung, tạo nội dung được tài trợ hấp dẫn và thiết lập cửa hàng trên TikTok sẽ mở ra cơ hội tiếp cận trực tiếp với đối tượng có mức độ tương tác cao. Hãy nghĩ đến các chương trình khuyến mãi trong thời gian giới hạn, ưu đãi độc quyền và chiến dịch tương tác khuyến khích người dùng không chỉ lướt mà còn mua sắm. Khi ứng dụng tiếp tục xóa mờ ranh giới giữa giải trí và thương mại, các thương hiệu sẽ có cơ hội vàng để kết nối với người dùng theo những cách vượt xa trải nghiệm quảng cáo truyền thống.
Phân tích thành công
Mặc dù việc luôn dẫn đầu các xu hướng rất quan trọng nhưng tác động thực sự sẽ được thể hiện khi bạn đi sâu vào thực tế về hiệu suất của chính mình. Phân tích thành công của bạn trên TikTok không chỉ là cách ăn mừng chiến thắng. Đó là còn việc tinh chỉnh chiến lược nội dung để có kết quả tốt hơn.
Trước tiên, hãy kiểm tra các công cụ phân tích có sẵn. Đi sâu vào thông tin chi tiết về lượt xem, lượt thích, lượt chia sẻ và nhận xét. TikTok cung cấp bảng điều khiển phân tích báo cáo tất cả các loại số liệu để bạn phân tích hiệu suất của mình. Theo dõi tỷ lệ tương tác, mức tăng trưởng người theo dõi và các số liệu quan trọng cho nội dung cụ thể.
Ngoài khả năng phân tích xu hướng TikTok, các công cụ của bên thứ ba có thể tăng thêm sức mạnh cho những phân tích của bạn. Ví dụ: Rival IQ cung cấp dữ liệu chuyên sâu về hiệu suất TikTok của cả thương hiệu và đối thủ cạnh tranh. Nó cho phép phân tích sâu hơn các bài đăng trên mạng xã hội và phân tích tính cạnh tranh, mang lại những hiểu biết toàn diện mà bạn có thể sử dụng để định hình chiến lược của mình.
Từ đó, bạn chỉ cần tinh chỉnh chiến lược của mình. Những xu hướng mà bạn có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu hoặc có thể chúng đã thất bại. Sử dụng dữ liệu để tinh chỉnh cách tiếp cận, thử nghiệm các xu hướng mới và thu hút khán giả.
TikTok là nền tảng năng động, phát triển dựa trên sự sáng tạo và đổi mới, đồng thời luôn đi đầu xu hướng. Đó là chìa khóa giúp cho nội dung của bạn luôn mới mẻ và hấp dẫn. Các xu hướng TikTok mà chúng tôi phát hiện ra chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Những điều kỳ diệu thực sự sẽ xảy ra khi bạn tập chung vào nó.
Cho dù đó là sử dụng các tính năng social commerce của TikTok hay sử dụng TikTok LIVE. Nắm bắt sự thay đổi, theo dõi các chủ đề mới nổi và thích ứng với nhịp đập của nền tảng. Khi ứng dụng tiếp tục phát triển, cơ hội dành cho các thương hiệu giống như của bạn cũng tăng theo.