Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cách thực hiện việc quản lý sản phẩm trên TikTok Shop một cách mượt mà và hiệu quả. Việc quản lý sản phẩm đóng một vai trò không thể thiếu trong việc đạt được thành công trên nền tảng này. Để bắt đầu, chúng ta sẽ tổng quan về quy trình quản lý sản phẩm trên TikTok Shop để bạn có cái nhìn tổng quan về các bước cơ bản liên quan đến việc quản lý sản phẩm của mình trên nền tảng này.
Quản lý sản phẩm
Trong phần này, bạn có khả năng tìm kiếm sản phẩm dựa trên SKU nhà bán hàng, danh mục, và giá cả, và cũng có khả năng thực hiện các thao tác như chỉnh sửa, xóa, sao chép, hủy kích hoạt, thay đổi giá, và cập nhật lượng hàng tồn kho của sản phẩm từng cái hoặc theo hàng loạt. Bạn có quyền quản lý dễ dàng các sản phẩm đã được phân loại theo trạng thái trên TikTok Shop.
SKU là gì?
SKU là viết tắt của “Stock Keeping Unit,” một thuật ngữ thường được sử dụng trong quản lý kho hàng và bán lẻ. SKU là một mã số duy nhất được gán cho mỗi sản phẩm hoặc mặt hàng trong kho hàng hoặc trong hệ thống bán lẻ của một doanh nghiệp. Mã SKU này giúp xác định và theo dõi từng sản phẩm cụ thể, cho phép các doanh nghiệp theo dõi số lượng tồn kho, quản lý hàng hóa và dễ dàng thực hiện các giao dịch mua bán.
Mã SKU có thể được tạo ra dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm mã số, mã vạch (barcodes), mã QR code, hoặc các ký tự và số kết hợp. Mã SKU thường được đặt ra bởi doanh nghiệp dựa trên cách họ muốn tổ chức và quản lý sản phẩm của mình.
Bạn có thể nhấp vào đây để tự Quản lý sản phẩm.
TikTok đã cải thiện giao diện trang Quản lý sản phẩm để giúp bạn trải nghiệm việc bán hàng một cách thuận lợi hơn.
Lưu ý quan trọng:
Tất cả sản phẩm bạn thêm vào TikTok Shop phải tuân theo nguyên tắc về sản phẩm của TikTok Shop, bao gồm
Thông tin hướng dẫn chi tiết về các nguyên tắc này có thể được tìm thấy trong phần “Danh mục” khi bạn thêm sản phẩm mới.
Thêm từng sản phẩm
Thêm từng sản phẩm vào TikTok Shop hiện đang dễ dàng hơn bao giờ hết. TikTok Shop Seller Center hiện hỗ trợ việc tải lên từng sản phẩm cũng như tải lên hàng loạt, cho phép bạn hiển thị lên đến 1.000 sản phẩm trực tuyến một cách thuận tiện.
Để thêm một sản phẩm mới vào TikTok Shop, bạn chỉ cần điền đầy đủ bốn phần thông tin cơ bản với quy trình các bước sau đây:
Thông tin cơ bản
Đầu tiên, điền vào bốn phần thông tin cơ bản gồm
- Tên sản phẩm
- Danh mục
- Thương hiệu
- Thuộc tính
Phương tiện
Hình ảnh, video và mô tả sản phẩm chính là cách tối ưu nhất để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và giúp họ hiểu rõ hơn về sản phẩm của bạn. Để biết thông tin chi tiết về cách tối ưu hóa hình ảnh và video sản phẩm, hãy tham khảo hướng dẫn sau:
Nhấn vào biểu tượng dấu chấm hỏi “?” để xem gợi ý về yêu cầu đề xuất cho hình ảnh và video. Dưới đây là một số gợi ý:
Đối với hình ảnh:
- Bạn có thể tải lên tối đa 9 hình ảnh cho mỗi sản phẩm.
- Hình ảnh nên có tỷ lệ vuông.
- Kích thước tối thiểu của hình ảnh là 600 x 600 pixel.
- Kích thước tập tin hình ảnh tối đa là 5 megabyte (MB).
Đối với video (không bắt buộc):
- Đối với video, tỷ lệ được đề xuất có thể là 1:1, 9:16 hoặc 16:9.
- Kích thước tập tin video tối đa là 20 megabyte (MB).
Tuân thủ các yêu cầu và gợi ý trên giúp bạn đảm bảo rằng hình ảnh và video sản phẩm của bạn sẽ được hiển thị một cách tốt nhất trên TikTok Shop, thu hút sự quan tâm của khách hàng và tạo điểm nhấn cho sản phẩm của bạn.
Trình tạo hình ảnh
Giờ đây, người bán đã có khả năng chỉnh sửa hình ảnh của họ một cách trực tiếp tại Trung tâm người bán. Chức năng này cho phép bạn thực hiện các tác vụ như xóa nền, thay đổi màu nền và điều chỉnh tỷ lệ của hình ảnh để đảm bảo rằng sản phẩm của bạn được trình bày một cách chuyên nghiệp và hấp dẫn trên TikTok Shop. Điều này giúp tối ưu hóa trải nghiệm của người tiêu dùng và tăng cơ hội bán hàng thành công trên nền tảng.
Chi tiết sản phẩm
Để tối ưu hóa sự hiểu biết của người mua về sản phẩm của bạn, hãy xem xét việc tách ưu điểm của sản phẩm thành từng đoạn và thêm hình ảnh phụ để hỗ trợ. Điều này giúp tránh quá tải thông tin cho người mua, với tổng số ký tự trong mỗi lợi điểm bán hàng không nên vượt quá 250 ký tự. Dưới đây là các đề xuất khác:
- Mô tả sản phẩm bằng văn bản và các dấu đầu dòng: Sử dụng văn bản mô tả sản phẩm một cách rõ ràng và có cấu trúc. Sử dụng các dấu đầu dòng để phân tách thông tin, giúp người mua dễ dàng theo dõi và hiểu rõ hơn về sản phẩm.
- Thêm tối đa 30 biểu ngữ hoặc hình ảnh liên quan: Cung cấp biểu ngữ hoặc hình ảnh có liên quan để tạo điểm nhấn cho sản phẩm. Điều này có thể giúp sản phẩm của bạn nổi bật và thu hút sự chú ý của người mua.
- Thêm ảnh biểu đồ kích cỡ (nếu cần) vào mô tả sản phẩm: Nếu sản phẩm của bạn có liên quan đến kích cỡ, cân nặng hoặc thông số kỹ thuật khác, hãy cân nhắc thêm ảnh biểu đồ để minh họa một cách rõ ràng. Điều này có thể giúp người mua có cái nhìn chi tiết hơn về sản phẩm.
Thông tin bán hàng
Phần này cho phép nhà bán hàng tạo ra các phiên bản hoặc chủng loại (như kích thước, màu sắc) cho sản phẩm của họ. Mỗi lựa chọn sản phẩm được gọi là một SKU. Mặc định, mỗi sản phẩm có một SKU. Bạn có thể tạo tối đa 300 SKU bằng cách sử dụng nút “Kích hoạt phiên bản”. Điều này giúp bạn quản lý và hiển thị các biến thể sản phẩm khác nhau một cách hiệu quả trên TikTok Shop.
Vận chuyển
Phần này cung cấp thông tin về phí vận chuyển ước tính mà khách hàng cần thanh toán, giúp nhà bán hàng đánh giá xem có nên tham gia vào các chương trình phí vận chuyển hay không.
Trọng lượng bưu kiện được tính bằng cách cộng trọng lượng của kiện hàng và trọng lượng của bao bì (ví dụ: hộp, màng xốp bong hoặc bao bì gỗ).
Trọng lượng bưu kiện = Trọng lượng kiện hàng + Bao bì (ví dụ: Hộp, màng xốp hơi hoặc bao bì gỗ)
Giới hạn trọng lượng bưu kiện cho phép trong khoảng từ 450 gram đến 100 kilogram.
Thông tin này giúp nhà bán hàng tính toán phí vận chuyển ước tính cho khách hàng của họ và quyết định liệu họ nên tham gia vào các chương trình phí vận chuyển hay không, giúp tối ưu hóa quá trình vận chuyển và giảm chi phí cho khách hàng.
Lưu bản nháp hoặc đăng
Có hai tùy chọn chính khi bạn đã hoàn thành mô tả sản phẩm:
- Lưu làm bản nháp: Khi bạn chọn tùy chọn này, mô tả sản phẩm hiện tại sẽ được lưu lại nhưng sản phẩm sẽ không được gửi đến quy trình xét duyệt. Điều này cho phép bạn tiếp tục chỉnh sửa sản phẩm sau mà không cần đợi xét duyệt.
- Đăng: Khi bạn chọn tùy chọn này, sản phẩm sẽ được gửi đến quy trình xét duyệt và sẽ được đăng ngay sau khi được phê duyệt. Đây là bước cuối cùng để đưa sản phẩm của bạn lên TikTok Shop để người mua có thể thấy và mua sản phẩm của bạn.
Bên tay phải, bạn cũng có thể xem trước cách sản phẩm của bạn sẽ được hiển thị trên trang Chi tiết sản phẩm trong Trung tâm mua sắm, trình chiếu trực tiếp (LIVE) hoặc trang kết quả tìm kiếm. Điều này giúp bạn kiểm tra và đảm bảo rằng sản phẩm của bạn được hiển thị đúng cách và thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu của bạn trên TikTok Shop.
Thêm nhiều sản phẩm
Có khả năng thêm nhiều sản phẩm vào TikTok Shop cùng một lúc thông qua tính năng Công cụ hàng loạt trong phần Sản phẩm. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết từng bước để thực hiện việc này:
Đăng sản phẩm hàng loạt
Đăng nhiều sản phẩm cùng lúc trên TikTok Shop bằng cách làm theo các bước sau:
- Mở phần Sản phẩm: Đầu tiên, truy cập phần “Sản phẩm” trong TikTok Shop Seller Center.
- Sử dụng Công cụ hàng loạt: Tại phần “Sản phẩm,” bạn sẽ thấy một tùy chọn “Công cụ hàng loạt.” Hãy nhấp vào đó để bắt đầu quy trình đăng sản phẩm hàng loạt.
Tải mẫu xuống
Bắt đầu bằng việc tải xuống mẫu được cung cấp.
- Tìm danh mục và lựa chọn: Sử dụng từ khóa để tìm danh mục sản phẩm phù hợp, sau đó lựa chọn danh mục sản phẩm và thương hiệu mà bạn muốn tải lên.
- Điền thông tin theo lời nhắc: Mở mẫu đã tải xuống và điền thông tin sản phẩm theo lời nhắc có sẵn trong mẫu. Hãy chắc chắn rằng bạn cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ cho từng sản phẩm.
Điền vào mẫu
Điền thông tin vào mẫu theo các cột bắt buộc sau đây:
- Tên sản phẩm: Điền tên sản phẩm của bạn.
- Mô tả sản phẩm: Cung cấp mô tả chi tiết về sản phẩm.
- Trọng lượng sản phẩm: Xác định trọng lượng của sản phẩm.
- Các phiên bản: Điều này liên quan đến các biến thể của sản phẩm như kích thước, màu sắc, v.v. Nếu sản phẩm có các phiên bản khác nhau, hãy liệt kê chúng ở đây.
- Giá: Xác định giá của sản phẩm.
- Số lượng: Chỉ ra số lượng sản phẩm có sẵn để bán.
- Đường link đến hình ảnh chính của sản phẩm: Cung cấp liên kết đến hình ảnh chất lượng cao của sản phẩm.
Trang “Hướng dẫn” sẽ cung cấp mô tả chi tiết cho mỗi cột để bạn điền thông tin đúng cách. Trang “Ví dụ” sẽ thể hiện cách tải lên các loại SKU (phiên bản) sản phẩm khác nhau nếu sản phẩm của bạn có nhiều biến thể. Điều này giúp bạn đảm bảo rằng thông tin sản phẩm của bạn được đầy đủ và rõ ràng trên TikTok Shop.
Tờ mẫu:
Tờ ví dụ:
Tờ hướng dẫn:
Lưu ý quan trọng:
- Không xóa định dạng mẫu ban đầu: Hãy đảm bảo bạn không xóa định dạng mẫu ban đầu khi điền thông tin sản phẩm. Điều này giúp duy trì tính chính xác và đúng cấu trúc của mẫu.
- Cách tải lên nhiều SKU trong một sản phẩm: Để tải lên nhiều SKU trong một sản phẩm, bạn chỉ cần thêm thông tin cho mỗi phiên bản (biến thể) của sản phẩm đó trong mẫu. Giữ nguyên các mục như Danh mục, Thương hiệu, Tên sản phẩm, Mô tả sản phẩm, Trọng lượng/Chiều dài/Chiều rộng/Chiều cao của bưu kiện cho từng SKU riêng lẻ, như đã hướng dẫn trong mẫu.
Tải mẫu lên
Bạn tải tệp mẫu sản phẩm đã điền lên TikTok Shop.
Phản hồi sau khi tải
Sau khi tải lên, quá trình phản hồi và kiểm tra được thực hiện như sau:
- Thành công: Trong trường hợp sản phẩm được tải lên thành công, bạn sẽ thấy trạng thái của sản phẩm là “Chờ xét duyệt.” Nhà bán hàng có thể kiểm tra trạng thái này trong phần “Quản lý sản phẩm” của mình.
- Nếu không thành công: Nếu quá trình tải lên không thành công, bạn sẽ thấy tùy chọn “Tải về mục nhập bị lỗi.” Nhấp vào đây để kiểm tra lý do không thành công và làm theo hướng dẫn để sửa đổi thông tin sản phẩm và tải lên lại.
Lưu ý quan trọng:
- Các mẫu trùng lặp chỉ có thể được tải lên một lần: Hãy chắc chắn rằng bạn không tải lên các sản phẩm trùng lặp từ các mẫu khác nhau, vì chúng chỉ được tải lên một lần.
- “Mục nhập bị lỗi” chỉ bao gồm các sản phẩm không thành công: Phần “Mục nhập bị lỗi” sẽ chỉ hiển thị các sản phẩm không thành công, trong khi các sản phẩm đã tải lên thành công sẽ không cần phải tải lên lại.
Xem phản hồi sau quá trình tải lên:
Sử dụng tính năng “Quản lý sản phẩm” trong TikTok Shop Seller Center để kiểm tra trạng thái
Nếu không thành công, tải về mục nhập sẽ bị lỗi
Chỉnh sửa sản phẩm hàng loạt
Sản phẩm – Công cụ hàng loạt – Chỉnh sửa sản phẩm hàng loạt
Tùy chọn sản phẩm
Sắp xếp và lọc sản phẩm theo các tiêu chí sau:
- Trạng thái sản phẩm: Hoạt động/Không hoạt động/Nháp
- Danh mục sản phẩm
- Tên sản phẩm/ID sản phẩm/SKU nhà cung cấp
Lựa chọn sản phẩm cần chỉnh sửa
Có hai cách để chọn sản phẩm cần chỉnh sửa:
- Cách 1: Nhấp vào các sản phẩm được chỉ định
- Cách 2: Bạn có thể chọn tất cả các sản phẩm thỏa mãn các điều kiện lọc (Có thể lên đến 50,000 sản phẩm)
Tải xuống mẫu
- Chọn mục “Mẫu”, và bạn có thể chỉnh sửa nội dung của 5 mẫu khác nhau như sau:
- Thông tin bán hàng: Bạn có thể chỉnh sửa giá, số lượng và SKU
- Thông tin cơ bản: Tên sản phẩm, mô tả sản phẩm và hoa hồng cho bên liên kết có thể được chỉnh sửa
- Thông tin vận chuyển: Bạn có thể chỉnh sửa trọng lượng, chiều dài, chiều rộng, chiều cao, thời hạn bảo hành và kích hoạt COD (Cash on Delivery – Thanh toán khi nhận hàng)
COD là gì?
COD là viết tắt của “Cash on Delivery,” đề cập đến một phương thức thanh toán mà người mua hàng trả tiền cho người vận chuyển hoặc người giao hàng khi sản phẩm hoặc đơn hàng được giao đến cửa nhà của họ. Điều này có nghĩa là người mua không cần thanh toán trước bằng thẻ tín dụng, chuyển khoản ngân hàng hoặc các phương thức thanh toán trực tuyến khác.
Phương thức thanh toán COD thường được sử dụng khi người mua không muốn hoặc không có khả năng thanh toán trực tuyến trước khi nhận hàng, hoặc khi họ muốn kiểm tra sản phẩm trước khi trả tiền. COD cũng thường được cung cấp như một tùy chọn thanh toán bổ sung cho người mua trong quá trình mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, các doanh nghiệp có thể áp dụng phí dịch vụ cho dịch vụ COD để bù đắp cho rủi ro và chi phí liên quan đến việc thu tiền mặt khi giao hàng.
- Thông tin hình ảnh: Các liên kết đến hình ảnh có thể chỉnh sửa
- Thông tin thuộc tính sản phẩm
- Ngoài ra, bạn cũng có thể tải xuống một mẫu chứa tất cả thông tin (đề xuất), và có thể chỉnh sửa tất cả các thông tin trên cùng một lúc
- Click “Tạo mẫu”
- Click “Tải xuống” mẫu
Lưu ý:
- Các nội dung có thể chỉnh sửa và khả năng chỉnh sửa sẽ được hiển thị khi bạn di chuột qua từng mẫu.
- Bạn có thể tải lên thông tin cho tới 5000 sản phẩm trong một mẫu duy nhất.
- Nếu nhà bán hàng chọn 50.000 sản phẩm và sau đó nhấp vào “Tạo”, sản phẩm sẽ được chia thành 10 mẫu để tải xuống.
Quy trình tải mẫu lên
- Sửa đổi thông tin sản phẩm trong mẫu đã tải xuống
- Tải lên mẫu đã được sửa đổi
- Xem trạng thái tải lên của mẫu: Chọn “Lịch sử tải lên” để xem thông tin
- Số lượng sản phẩm hoàn tất sẽ được hiển thị
- Số lượng sản phẩm không thành công: Nhấp vào “Tải về mục nhập bị lỗi” để xem lý do không thành công và sửa đổi theo lời nhắc, sau đó vui lòng tải lên lại
Chỉnh sửa hình ảnh hàng loạt
Sản phẩm – Công cụ hàng loạt – Chỉnh sửa hình ảnh hàng loạt
Lựa chọn sản phẩm
- Trạng thái sản phẩm: Đang hoạt động/Không hoạt động
- Danh mục sản phẩm
- Tên sản phẩm/ID sản phẩm/SKU của nhà cung cấp
Bạn có thể chọn tối đa 200 sản phẩm
Chỉnh sửa ảnh chụp
- Bấm vào một hoặc nhiều sản phẩm
- Tải lên hàng loạt tài liệu sản phẩm:
- Hình ảnh sản phẩm
- Mô tả sản phẩm
- Video sản phẩm
- Hình ảnh của phiên bản sản phẩm
- Click “Đăng”
Trạng thái sản phẩm
Trên TikTok Shop, quản lý các sản phẩm được phân loại dựa trên các trạng thái sản phẩm khác nhau và được tổ chức trong các tab sau:
Quan trọng:
Không có giới hạn nào về số lượng sản phẩm đang hoạt động có thể được tải lên TikTok Shop. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể hiển thị tối đa 1.000 sản phẩm trên mục Trưng bày (phần trên trang cửa hàng của bạn trên Ứng dụng TikTok, nơi khách hàng có thể xem bộ sưu tập sản phẩm của bạn). Xin lưu ý cần xác định số lượng này cho trang trưng bày, cửa hàng, phiên trực tiếp (LIVE), và video ngắn của bạn.
Thông số kỹ thuật biểu đồ kích cỡ
Chúng ta sẽ khám phá về Thông số kỹ thuật biểu đồ kích cỡ của TikTok Shop cùng với một công cụ quan trọng trong Trung tâm Nhà bán hàng được gọi là “Công cụ biểu đồ kích cỡ”. Công cụ này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thiết lập mẫu biểu đồ kích cỡ phù hợp với sản phẩm của bạn và đạt được sự tăng trưởng tối đa.
Bằng cách sử dụng mẫu biểu đồ kích cỡ cho các sản phẩm và danh mục khác nhau, bạn sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn cho khách hàng của mình trước khi họ quyết định mua sản phẩm. Điều này sẽ tạo ra một trải nghiệm khách hàng tích cực, tăng khả năng họ quay lại và mua sắm thêm tại cửa hàng của bạn trong tương lai.
Dưới đây là một ví dụ về cách sử dụng Biểu đồ kích cỡ sản phẩm:
Lợi ích của Công cụ biểu đồ kích cỡ
Hướng dẫn cơ bản
Biểu đồ kích cỡ cung cấp thông tin quan trọng về kích cỡ của sản phẩm, chẳng hạn như số đo vòng 1, vòng 2, vòng 3, và những thông tin tương tự. Biểu đồ kích cỡ này giúp khách hàng có cái nhìn rõ ràng hơn về kích thước sản phẩm, từ đó giúp họ đưa ra quyết định mua sắm thông minh hơn.
Đối với từng loại sản phẩm khác nhau, thông tin về kích cỡ cần thiết có thể khác nhau, và chúng ta sẽ cung cấp các ví dụ cụ thể bên dưới để minh họa điều này.
Cách tải lên biểu đồ kích cỡ
Có 2 cách để tải lên biểu đồ kích cỡ. Bạn có thể tải lên một hình ảnh chứa biểu đồ kích cỡ hoặc tạo mẫu trực tiếp trong Trung tâm Nhà bán hàng bằng Công cụ biểu đồ kích cỡ.
Tải lên ảnh biểu đồ kích cỡ
Mở Trung tâm Nhà bán hàng > Sản phẩm > Quản lý sản phẩm > Thêm sản phẩm mới
- Chọn tùy chọn “Tải ảnh lên”.
Vui lòng lưu ý rằng biểu đồ kích cỡ cần phải có định dạng PNG, JPG hoặc JPEG, và phải có độ phân giải tối thiểu là 600 x 600 pixel. Dung lượng tập tin không được vượt quá 5 MB.
Sử dụng Công cụ biểu đồ kích cỡ
Mở Trung tâm Nhà bán hàng > Sản phẩm > Quản lý sản phẩm > Thêm sản phẩm mới
Để tạo biểu đồ kích cỡ, bạn có thể thực hiện các bước sau:
- Chọn “Sử dụng Công cụ biểu đồ kích cỡ” và sau đó nhấp vào “Thêm biểu đồ kích cỡ mới”.
- Điền mô tả kích cỡ, ví dụ: “Biểu đồ kích cỡ trang phục”.
- Nhập chi tiết về biểu đồ kích cỡ và sau đó nhấp vào “Lưu làm mẫu” nếu bạn muốn sử dụng biểu đồ kích cỡ này cho các sản phẩm khác.
- Nhấp vào “Gửi” để hoàn tất quá trình tạo biểu đồ kích cỡ. Sau khi nhấp vào “Gửi,” bạn sẽ thấy bản xem trước của biểu đồ kích cỡ bạn vừa tạo.
Tải lên biểu đồ kích cỡ hàng loạt
Nếu bạn đang tải lên hàng loạt sản phẩm, bạn cũng có thể quản lý biểu đồ kích cỡ hàng loạt thông qua Công cụ hàng loạt. Hãy sao chép ID mẫu biểu đồ kích cỡ và dán nó vào cột tương ứng trong bảng tính Excel của bạn.
Tổng quan
Mục đích và cơ sở
Để dễ dàng cho người dùng trong quá trình chọn mua sản phẩm, TikTok Shop đã đưa vào tính năng tải lên biểu đồ kích cỡ cho một số danh mục sản phẩm. Dưới đây DC Media sẽ giúp người bán tạo ra biểu đồ kích cỡ chất lượng và thú vị, đồng thời mang đến trải nghiệm tích cực cho cả người dùng và người bán hàng trên nền tảng TikTok Shop.
Phạm vi áp dụng
Những nguyên tắc này áp dụng cho sản phẩm bao gồm quần áo, giày dép, hành lý và phụ kiện trang sức.
Tiêu chuẩn cơ bản
Quy cách thông tin biểu đồ kích cỡ
Biểu đồ kích cỡ là tài liệu mô tả các số liệu về kích cỡ của sản phẩm của bạn. Biểu đồ này bao gồm thông tin quan trọng về kích cỡ của sản phẩm, như chu vi vòng 1, vòng 2, vòng 3, và nhiều thông số khác. Biểu đồ kích cỡ có khả năng hỗ trợ người dùng trong việc đưa ra quyết định mua sắm thông minh hơn.
Đối với từng loại sản phẩm khác nhau, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về các thông số kích cỡ chính cùng với ví dụ minh họa rõ ràng về biểu đồ kích cỡ tương ứng.
Dưới đây là một ví dụ về biểu đồ kích cỡ rõ ràng cho sản phẩm:
Áo
Áo Sơ Mi Cổ Trụ – Kích Cỡ Chính
- Kích Cỡ Sản Phẩm:
- S (Size nhỏ)
- M (Size trung bình)
- L (Size lớn)
- Kích Cỡ Địa Phương Tương Ứng:
- Mỹ: 36/38/40
- Anh: 10/12/14
- Châu Âu: 46/48/50
- Thông Tin Kích Cỡ (Đơn vị: cm/kg):
- Dài: 68/70/72
- Vòng 1/ Ngực: 88/92/96
- Chiều Rộng Vai: 40/42/44
- Chiều Dài Tay Áo: 62/64/66
- Chiều Cao Khuyến Nghị (Đơn vị: cm):
- S: 160-170
- M: 165-175
- L: 170-180
- Cân Nặng Khuyến Nghị (Đơn vị: kg):
- S: 55-65
- M: 65-75
- L: 75-85
Lưu ý: Vui lòng đánh dấu rõ ràng đơn vị đo cho từng thông tin kích cỡ (ví dụ như cm/kg).
Quần
Dưới đây là một ví dụ về biểu đồ kích cỡ rõ ràng cho sản phẩm quần:
Quần Kaki – Kích Cỡ Chính
- Kích Cỡ Sản Phẩm:
- S (Size nhỏ)
- M (Size trung bình)
- L (Size lớn)
- Kích Cỡ Địa Phương Tương Ứng:
- Mỹ: 28/30/32
- Anh: 34/36/38
- Châu Âu: 44/46/48
- Thông Tin Kích Cỡ (Đơn vị: cm/kg):
- Chiều Dài: 76/78/80
- Eo: 68/74/80
- Hông: 92/96/100
- Đùi: 54/56/58
- Chiều Cao Khuyến Nghị (Đơn vị: cm):
- S: 160-170
- M: 165-175
- L: 170-180
- Cân Nặng Khuyến Nghị (Đơn vị: kg):
- S: 55-65
- M: 65-75
- L: 75-85
Lưu ý: Vui lòng đánh dấu rõ ràng đơn vị đo cho từng thông tin kích cỡ (ví dụ như cm/kg).
Đồ lót
- Kích Cỡ Sản Phẩm:
- S (Size nhỏ)
- M (Size trung bình)
- L (Size lớn)
- Kích Cỡ Địa Phương Tương Ứng:
- Mỹ: S/M/L
- Anh: S/M/L
- Châu Âu: S/M/L
- Thông Tin Kích Cỡ (Đơn vị: cm):
- Vòng 1 (số đo thân): 82-87/88-93/94-99
- Vòng Ngực Dưới (số đo thân): 70-75/76-81/82-87
Lưu ý: Vui lòng đánh dấu rõ ràng đơn vị đo cho từng thông tin kích cỡ (ví dụ như cm/kg).
Trang phục trẻ em
- Độ Tuổi:
- 2 tuổi
- 4 tuổi
- 6 tuổi
- 8 tuổi
- Kích Cỡ Địa Phương Tương Ứng:
- Mỹ: 2T/4T/6T/8T
- Anh: 2/4/6/8
- Châu Âu: 92/104/116/128 (cm)
- Thông Tin Kích Cỡ (Đơn vị: cm/kg):
- Chiều Cao (cm): 85-92/93-104/105-116/117-128
- Cân Nặng (kg): 11-13/14-16/17-19/20-22
- Dài (cm): 32/36/40/44
- Vòng 1 (cm): 52/56/60/64
- Hông (cm): 60/64/68/72
- Chiều Dài Tay Áo (cm): 30/34/38/42
Lưu ý: Vui lòng đánh dấu rõ ràng đơn vị đo cho từng thông tin kích cỡ (ví dụ như cm/kg).
Giày
Dưới đây là một ví dụ về biểu đồ kích cỡ rõ ràng cho sản phẩm giày:
Giày – Kích Cỡ Chính
- Kích Cỡ Giày:
- 38 (Size 38)
- 39 (Size 39)
- 40 (Size 40)
- Kích Cỡ Địa Phương Tương Ứng:
- Mỹ: 7/8/9
- Anh: 5/6/7
- Châu Âu: 38/39/40
- Thông Tin Kích Cỡ (Đơn vị: cm):
- Chiều Dài Chân (cm): 24.5/25/25.5
- Chiều Rộng Chân (cm): 9.5/10/10.5
- Chiều Cao Gót (cm): 5/6/6.5
- Chiều Cao Ống Chân (cm): 10/11/12
Lưu ý: Vui lòng đánh dấu rõ ràng đơn vị đo cho từng thông tin kích cỡ (ví dụ như cm/kg).
Hành lý
Dưới đây là một ví dụ về biểu đồ kích cỡ rõ ràng cho sản phẩm hành lý:
- Kích Cỡ:
- Small (Nhỏ)
- Medium (Trung bình)
- Large (Lớn)
- Extra Large (Cực lớn)
- Thông Tin Kích Cỡ (Đơn vị: cm và kg):
- Dài (cm): 55/65/75/85
- Rộng (cm): 35/45/55/65
- Cao (cm): 20/25/30/35
- Sức Chứa (Đơn vị: lít):
- Small: 30-40 lít
- Medium: 50-60 lít
- Large: 70-80 lít
- Extra Large: 90-100 lít
- Cân Nặng (Đơn vị: kg):
- Small: 2-4 kg
- Medium: 4-6 kg
- Large: 6-8 kg
- Extra Large: 8-10 kg
Lưu ý: Vui lòng đánh dấu rõ ràng đơn vị đo cho từng thông tin kích cỡ (ví dụ như cm/kg).\
Nhẫn
Dưới đây là một ví dụ về biểu đồ kích cỡ rõ ràng cho sản phẩm nhẫn:
Nhẫn – Kích Cỡ Chính
- Cỡ Nhẫn:
- 5
- 6
- 7
- 8
- 9
- Thông Tin Kích Cỡ (Đơn vị: mm):
- Đường Kính Trong (mm): 15.7/16.5/17.3/18.1/18.9
- Chu Vi Ngón Tay (mm): 49.3/51.8/54.4/56.9/59.5
Lưu ý: Vui lòng đánh dấu rõ ràng đơn vị đo cho từng thông tin kích cỡ (ví dụ như mm).
Tính năng tải lên thông tin biểu đồ kích cỡ
TikTok Shop đã chia sẻ cho người bán một số danh mục cụ thể cùng với biểu đồ kích cỡ tương ứng. Người bán nên sử dụng thông tin hướng dẫn trong biểu đồ kích cỡ này để tạo và tải lên biểu đồ kích cỡ cho sản phẩm của họ.
- Yêu cầu khi tải lên biểu đồ kích cỡ
- Biểu đồ kích cỡ phải có định dạng png, jpg hoặc jpeg.
- Độ phân giải tối thiểu là 600×600 pixel.
- Dung lượng tập tin không được vượt quá 5 MB.
Số đo vi phạm quy tắc
Mục tải lên biểu đồ kích cỡ của mỗi danh mục sản phẩm phải tuân thủ các quy định trên.
Nếu có vi phạm quy tắc, các người bán sản phẩm quần áo, giày dép, túi, và nhẫn phải cung cấp thông tin kích cỡ giống với kích cỡ thực tế của sản phẩm. Họ không được phép tải lên hình ảnh của bảng kích cỡ sản phẩm không thực tế để tránh gây hiểu lầm cho người dùng. Đối với các hành vi vi phạm, nền tảng sẽ xử lý theo “Điều khoản dịch vụ của người bán trên TikTok Shop,” “Quy cách phát hành sản phẩm,” và các quy tắc liên quan khác.
Hướng dẫn tính năng Trình tối ưu hóa sản phẩm
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách cung cấp thông tin sản phẩm chất lượng và tận dụng tính năng Trình tối ưu hóa sản phẩm của TikTok Shop để cải thiện hiệu suất của sản phẩm. Chất lượng thông tin sản phẩm bao gồm tên sản phẩm, mô tả và hình ảnh. Sử dụng thông tin sản phẩm chất lượng cao có thể giúp nhà bán hàng thu hút nhiều lượt truy cập hơn và tăng khả năng chuyển đổi mua sắm của khách hàng.
Trình tối ưu hóa sản phẩm là gì?
Trình tối ưu hóa sản phẩm là một tính năng được cung cấp bởi TikTok Shop, được thiết kế để giúp người bán sản phẩm cải thiện và tối ưu hóa thông tin về sản phẩm của họ để đạt được hiệu suất tốt hơn trong việc tiếp cận và chuyển đổi khách hàng.
Lợi ích của việc tối ưu hóa chất lượng thông tin sản phẩm
Hướng dẫn tối ưu hóa sản phẩm
Bước 1
Truy cập Trung tâm Nhà bán hàng và điều hướng chuột đến Trình tối ưu hóa sản phẩm để kiểm tra hiệu suất của các sản phẩm.
Trình tối ưu hóa sản phẩm có ba chức năng chính:
- Hiển thị số lượng và tỷ lệ sản phẩm có hiệu suất xuất sắc cũng như danh sách các sản phẩm cần được tối ưu hóa.
- Liệt kê các mục cần được tối ưu hóa, bao gồm thương hiệu, hình ảnh sản phẩm và mô tả sản phẩm. Trong cùng mục này, trình tối ưu hóa cũng cung cấp thông tin về tác động nếu nhà bán hàng quyết định không tối ưu hóa các danh sách này.
- Trình tối ưu hóa sẽ làm nổi bật những cải tiến mà nhà bán hàng đã đạt được sau khi tối ưu hóa danh sách sản phẩm.
Để chỉnh sửa sản phẩm, bạn có thể nhấp vào tùy chọn “Tối ưu hoá” để chuyển đến trang Chỉnh sửa sản phẩm. Ngoài ra, nhà bán hàng cũng có thể tìm kiếm sản phẩm bằng cách sử dụng các bộ lọc sau đây:
- ID sản phẩm.
- Tên sản phẩm.
- Danh mục sản phẩm.
- Sản phẩm đang chờ tối ưu hóa.
- Phạm vi tác động.
Bước 2
Lựa chọn các mục cần tối ưu hóa và tiến hành chỉnh sửa dựa trên các đề xuất xuất hiện ở bên phải. Khi bạn bắt đầu điều chỉnh các mục này, các yêu cầu và gợi ý cũng sẽ hiển thị để hỗ trợ bạn.
Để thực hiện tối ưu hóa, nhấp vào nút “Tối ưu hoá” để truy cập trang Chỉnh sửa sản phẩm.
Ngoài ra, nhà bán hàng có thể sử dụng các bộ lọc sau đây để tìm kiếm sản phẩm:
- ID sản phẩm
- Tên sản phẩm
- Danh mục
- Sản phẩm đang chờ tối ưu hóa
- Phạm vi tác động
Khi bạn đã điều chỉnh thông tin sản phẩm theo đề xuất của trình tối ưu hóa, đừng quên nhấp vào nút “Cập nhật” để lưu các thay đổi.
Thành phần danh sách sản phẩm
Hãy xem bảng dưới đây để tìm hiểu hướng dẫn về cách cải thiện chất lượng danh sách sản phẩm của bạn:
Thuộc tính đề xuất
Dưới đây là 5 thuộc tính hàng đầu được đề xuất cho sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, quan trọng là phải cung cấp các thuộc tính khác nhau cho sản phẩm để khách hàng có nhiều lựa chọn hơn khi mua hàng:
Câu hỏi thường gặp
Quản lý sản phẩm & Tối ưu hóa sản phẩm
1. Làm cách nào để thêm tiêu đề sản phẩm?
- Để tạo tiêu đề sản phẩm, bạn cần đảm bảo rằng tiêu đề có ít nhất 25 ký tự. Tuy nhiên, không có giới hạn ký tự cho các tiêu đề ưu đãi chớp nhoáng.
- Khi bạn ra mắt một sản phẩm mới, một mẹo về nội dung sẽ xuất hiện trên trang ra mắt sản phẩm.
- Sản phẩm còn hàng sẽ không bị ảnh hưởng, nhưng bạn phải tuân theo các yêu cầu trong lần chỉnh sửa tiếp theo trước khi đăng tải.
2. Làm cách nào để thêm thuộc tính sản phẩm?
- Để cung cấp thông tin sản phẩm đầy đủ hơn, bạn nên điền càng nhiều thuộc tính sản phẩm càng tốt. Cung cấp thông tin chi tiết giúp khách hàng của bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm.
- Bạn có thể thêm thuộc tính sản phẩm trực tiếp trên trang Chỉnh sửa sản phẩm hoặc sử dụng Công cụ hàng loạt để tiện lợi hơn.
- Việc cung cấp càng nhiều thông tin thuộc tính sản phẩm càng tốt và bạn có thể cập nhật chúng trên trang Quản lý sản phẩm hoặc tải lên hàng loạt thông qua Công cụ hàng loạt.
3. Có yêu cầu nào đối với hình ảnh sản phẩm không?
- Để tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm, bạn nên tải lên ít nhất ba hình ảnh cho một sản phẩm.
- Đảm bảo rằng bạn không sử dụng hình ảnh trùng lặp và chất lượng hình ảnh phải cao, với độ phân giải tối thiểu là 300×300 pixel.
4. Làm thế nào để quản lý hàng tồn kho của sản phẩm?
Quản lý hàng tồn kho của sản phẩm là một phần rất quan trọng để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Bạn có thể theo dõi thông tin hàng tồn kho của mình trên Bảng điều khiển hàng tồn kho trong Trung tâm nhà bán hàng. Ngoài ra, bạn có thể kích hoạt cảnh báo về hàng tồn kho để nhận thông báo khi hàng tồn kho sắp cạn. Thêm thông tin chi tiết về cách quản lý hàng tồn kho có sẵn trong bài viết của DC Media về Quản lý hàng tồn kho.
Thông số kỹ thuật biểu đồ kích cỡ
1. Nhà bán hàng có thể chỉnh sửa Mẫu biểu đồ kích cỡ hiện có không?
Có, bạn có thể chỉnh sửa mẫu biểu đồ kích cỡ hiện có thông qua Quản lý biểu đồ kích cỡ hàng loạt > Quản lý mẫu > nhấp vào Chỉnh sửa.
2. Nếu nhà bán hàng cung cấp biểu đồ kích cỡ không chính xác cho sản phẩm của họ thì sao?
Những người bán quần áo, giày dép, túi xách, nhẫn, và các sản phẩm tương tự phải cung cấp thông tin biểu đồ kích cỡ dựa trên kích cỡ thực tế của sản phẩm. Nhà bán hàng không được phép tải lên hình ảnh của biểu đồ kích cỡ sản phẩm không chính xác, để tránh sự hiểu lầm từ phía người dùng. TikTok Shop sẽ xử lý hành vi vi phạm theo Điều khoản dịch vụ cho nhà bán hàng.
3. Nhà bán hàng có thể tải lên Biểu đồ kích cỡ trong phần Mô tả sản phẩm không?
Có, nhà bán hàng có thể tải lên biểu đồ kích cỡ trong phần Mô tả sản phẩm, biểu đồ kích cỡ sản phẩm và hình ảnh sản phẩm.