TikTok vừa công bố Báo cáo xu hướng năm 2024. Chính vì thế DC Media ở đây ngày hôm nay để phân tích những thông tin trong báo cáo này. Câu hỏi nhức nhối trong đầu mọi người là “Làm thế nào mà các nhà tiếp thị có thể dẫn đầu trong một nền văn hóa luôn thay đổi?”
Có thế dễ dàng thấy được, trong năm 2024, chìa khóa tạo nên sự dũng cảm trong sáng tạo TikTok bắt nguồn từ ba sự thay đổi đáng kể về kỳ vọng của người dùng:
Sự tò mò lên đến đỉnh điểm
Mọi sự tò mò và hứng thú đạt đến đỉnh điểm trên TikTok sẽ dẫn đến những góc nhìn phù hợp, những vấn đề chưa được khám phá và hành động IRL nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa khám phá thụ động và tư duy chủ động.
IRL là gì? IRL là viết tắt của cụm từ “In Real Life”, có nghĩa là “trong đời thực” hoặc “trong thực tế”. Thuật ngữ này thường được sử dụng để phân biệt giữa thế giới ảo, như mạng Internet, trò chơi trực tuyến và thế giới thực sự của cuộc sống hàng ngày. Ví dụ, khi một người nói họ muốn gặp bạn “IRL”, họ muốn gặp bạn trong thực tế, không phải chỉ trò chuyện trực tuyến.
Lướt ngẫu nhiên
Khả năng khám phá và phát triển mạnh trên TikTok, nơi mọi người liên tục tìm ra những sở thích siêu cụ thể và những nỗi ám ảnh có thể chia sẻ, đóng vai trò là nguồn cảm hứng bất ngờ cho cộng đồng người tương tác.
Giải trí không biên giới
TikTok là nền tảng để người dùng gián tiếp khám phá các nền văn hóa ngoài nền văn hóa của mình. Nó cung cấp nội dung hấp dẫn và mang tính giáo dục, thể hiện cách mọi người trên toàn thế giới sống cuộc sống hàng ngày của họ.
Kể chuyện đơn giản
Trên TikTok, sự thay đổi theo hướng mang đến cho mọi người tiếng nói đã giải phóng khả năng sáng tạo của tất cả mọi người, trong đó sự đa dạng về tiếng nói, hình thức hợp tác và chủ đề đang thay đổi cách kể chuyện truyền thống.
Kể chuyện dựa trên cộng đồng
Người dùng TikTok không còn là người tiêu dùng thụ động nữa. Thay vào đó, họ tích cực duy trì các cuộc trò chuyện trong cộng đồng thông qua các cốt truyện thử nghiệm và những nội dung hấp dẫn, sáng tạo mới.
Stay true to the Delulu
“Stay True to the Delulu” tạo nên một cộng đồng chung về sự thoải mái và tự tin đầy ảo tưởng. Nó đóng vai trò như một không gian để khán giả tưởng tượng và truyền cảm hứng vượt ra ngoài giới hạn của thực tế choáng ngợp ngày nay.
Stay true to the Delulu là gì? Thuật ngữ “Delulu” là tiếng lóng của từ “Delusional”, có nghĩa là ảo tưởng. Delulu thường được sử dụng trong cộng đồng fan hâm mộ, đặc biệt là trong cộng đồng fan K-pop, dùng để ám chỉ những hành vi của các fan hâm mộ quá khích khi họ quá mức ảo tưởng, mơ mộng hoặc tin vào những điều không có căn cứ thực tế, như những tin đồn hoặc ảo tưởng về mối quan hệ giữa các nghệ sĩ hoặc nhóm nhạc, chẳng hạn như tin đồn về một cặp đôi trong nhóm nhạc hoặc về mối quan hệ tình cảm giữa idol và fan.
“Stay true to the Delulu” có thể được hiểu là “Hãy tiếp tục tin vào những ước mơ không thực tế của bạn” hoặc “Hãy tiếp tục hỗ trợ và tin tưởng vào những suy nghĩ và ý tưởng của bản thân” để khích lệ nhau, khẳng định sự ủng hộ và tinh thần lạc quan.
Thu hẹp khoảng cách niềm tin
Mỗi chiến dịch với những nội dung tự nhiên mang đến cơ hội chia sẻ, lắng nghe và học hỏi, thúc đẩy sự tin cậy và tăng giá trị thương hiệu nhằm nuôi dưỡng lòng trung thành sâu sắc cả trong và ngoài nền tảng.
Let’s talk, TikTok
TikTok đã thực sự biến đổi ngôn ngữ phổ quát của khán giả. Nó đang định nghĩa lại những từ quen thuộc như clean girl, girl dinner, biến chúng thành những triết lý và thẩm mỹ mới.
Girl Dinner là gì? Girl dinner là một trào lưu ăn uống phổ biến trên TikTok. Thay vì chuẩn bị các món ăn phức tạp, người tham gia trào lưu này thường tập trung vào việc sắp xếp những món đồ ăn vặt, những món ăn nhẹ ngẫu nhiên hoặc thậm chí là thức ăn thừa lên một chiếc đĩa để có một bữa ăn nhanh chóng và tiện lợi. Ý tưởng của “girl dinner” là tạo ra một bữa ăn không cần nấu nướng hay chế biến phức tạp, mà thay vào đó tập trung vào sự đơn giản và tiện lợi.
Clean Girl là gì? Thuật ngữ “Clean Girl” hay “C-Girl” thường được sử dụng để mô tả một phong cách sống đơn giản, tự nhiên nhưng vẫn giữ lại vẻ sang trọng và tinh tế. Phong cách Clean Girl kết hợp độc đáo giữa xu hướng tối giản, gọn gàng trong thời trang, tạo ra một diện mạo thanh lịch và hiện đại.
Trust the FYProcess
“Trust the FYProcess” liên quan đến việc xây dựng uy tín và lòng tin của khán giả vào thương hiệu. Nó cho phép khán giả xem toàn bộ quá trình và câu chuyện đằng sau một thương hiệu.
Để đột phá trên TikTok, người dùng cần phải chuyển từ việc thỉnh thoảng thể hiện khả năng sáng tạo sang việc tích hợp nó vào các hành vi và chiến lược hàng ngày. Chấp nhận rủi ro đã trở thành chiến lược thương hiệu tối ưu. Dựa vào những hiểu biết sâu sắc và thể hiện những điều kỳ quặc có thể là siêu năng lực cho thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn.