TikTok Ads là gì?
Chúng ta hãy bắt đầu bằng việc tìm hiểu những thông tin cơ bản nhất của TikTok Ads nhé!
TikTok Ads là gì? TikTok Ads là nền tảng quảng cáo trả tiền trên ứng dụng TikTok, một mạng xã hội và nền tảng chia sẻ video ngắn hấp dẫn. TikTok là một ứng dụng được phát triển bởi công ty ByteDance, và đã trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất trên thế giới, thu hút hàng tỷ người dùng từ khắp nơi. TikTok Ads cho phép các doanh nghiệp và nhãn hàng chạy các chiến dịch quảng cáo trả tiền trên nền tảng TikTok, để tiếp cận và tương tác với cộng đồng người dùng trẻ tuổi trên ứng dụng. Các quảng cáo trên TikTok thường là video ngắn và hấp dẫn, có thể kéo dài từ 3 đến 60 giây, tùy thuộc vào mục tiêu và hình thức quảng cáo.
Các dạng tài khoản TikTok Ads
Self-Serve (Cá nhân)
Tài khoản Quảng cáo tự phục vụ (Self-Serve) trên TikTok là loại tài khoản dành cho cá nhân hoặc doanh nghiệp, cho phép họ tự nạp tiền và tự chạy quảng cáo trên nền tảng. Tuy nhiên, việc xử lý các vấn đề liên quan đến chính sách quảng cáo và kỹ thuật phải được thực hiện bởi chính người sử dụng. Trong trường hợp gặp sự cố, họ phải tự liên hệ với đội ngũ hỗ trợ của TikTok để giải quyết.
Ưu điểm của tài khoản Self-Serve bao gồm khả năng chủ động lựa chọn ngân sách và hình thức quảng cáo phù hợp, cũng như quản lý và tối ưu hoá quảng cáo một cách linh hoạt. Người dùng có thể ngừng hoặc tiếp tục quảng cáo tùy theo nhu cầu kinh doanh của họ.
Tuy nhiên, cũng có những hạn chế của tài khoản Self-Serve. Trong quá trình triển khai quảng cáo, người dùng không được hỗ trợ nhanh chóng từ đội ngũ support của TikTok. Đồng thời, việc thực hiện chiến dịch quảng cáo với ngân sách lớn yêu cầu kỹ năng và kinh nghiệm tối ưu hoá cao.
Nhìn chung, TikTok Self-Serve có thể không hỗ trợ nhiều cho doanh nghiệp và người dùng nên cân nhắc sử dụng loại tài khoản Agency (Đại lý) nếu có nhu cầu hỗ trợ và quản lý quảng cáo chi tiết hơn.
Agency
Loại tài khoản này được gọi là “Tài khoản Agency” trên TikTok. Đây là loại tài khoản được tạo bởi một Agency (đại lý) mà TikTok đã ủy quyền hoặc là đối tác chính thức của TikTok.
Khi sử dụng Tài khoản Agency để chạy quảng cáo trên TikTok, doanh nghiệp sẽ được hưởng mọi chức năng, ưu đãi và hỗ trợ trực tiếp từ bên Agency. Điều này bao gồm việc nạp tiền quảng cáo, thiết lập chiến dịch, tối ưu hoá hoạt động, cung cấp báo cáo thống kê và nhiều dịch vụ khác. Doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ một cách chuyên nghiệp bởi đội ngũ chuyên gia của Agency.
Lợi ích của việc sử dụng Tài khoản Agency bao gồm việc nhận được sự hỗ trợ chuyên môn cao trong quá trình triển khai chiến dịch và sau khi chiến dịch kết thúc. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và đảm bảo chiến dịch quảng cáo được thực hiện một cách hiệu quả.
Lời khuyên cho các doanh nghiệp mới bắt đầu chạy quảng cáo TikTok Ads là ưu tiên chọn một Agency để hỗ trợ trong quá trình triển khai. Nhờ sự hỗ trợ từ Agency, doanh nghiệp có thể rút ngắn thời gian triển khai chiến dịch và nhận được nhiều hỗ trợ chuyên môn, đồng thời tối ưu chi phí quảng cáo.
Tại sao nên sử dụng TikTok Ads
Sở hữu lượng người dùng “siêu khủng”
Trong nửa đầu năm 2018, ứng dụng TikTok đã đạt tổng cộng 104 triệu lượt tải xuống từ cửa hàng ứng dụng của Apple, vượt qua các đại diện khác trong lĩnh vực truyền thông xã hội như Facebook và Instagram. Ở Việt Nam, TikTok đang được phát triển mạnh mẽ trong việc tiếp cận thế hệ Gen Z (một thế hệ mới đang thay đổi cả thế giới bởi sự đa dạng và thông thạo công nghệ). Đối với Marketer, đây là một nền tảng phù hợp và tiềm năng rất lớn để triển khai các chiến dịch quảng cáo.
Cụ thể, TikTok hiện đứng ở vị trí thứ ba về lượt tải xuống trên cả hai nền tảng iOS và Android tại Việt Nam, với khoảng 12 triệu người dùng hàng tháng sau một năm thử nghiệm, theo báo cáo từ các nhà mạng. Vì vậy, các thương hiệu và doanh nghiệp chỉ cần xây dựng một chiến lược truyền thông rõ ràng, họ hoàn toàn có thể triển khai quảng cáo trên TikTok và dễ dàng tiếp cận đến khách hàng mục tiêu.
iOS là gì?
iOS là viết tắt của “iPhone Operating System” là hệ điều hành dành riêng cho các thiết bị di động của Apple như iPhone, iPad và iPod Touch. Được phát triển bởi Apple Inc., iOS là một trong những hệ điều hành di động phổ biến nhất và được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu.
Android là gì?
Android là một hệ điều hành di động phổ biến được phát triển bởi công ty Google. Nó được sử dụng trên một loạt các thiết bị di động, bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng, đồng hồ thông minh và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác. Android là một hệ điều hành mã nguồn mở, điều này có nghĩa là mã nguồn của nó được công khai và có thể được tùy chỉnh và sử dụng tự do bởi các nhà phát triển. Hệ điều hành này cung cấp một giao diện người dùng đơn giản và dễ sử dụng, cùng với nhiều ứng dụng và tính năng đa dạng cho người dùng.
Thu hút khách hàng bằng các nội dung hấp dẫn
Rõ ràng, hầu hết người dùng TikTok là những người trẻ tuổi và đặc điểm này hoàn toàn phù hợp với thị hiếu của giới trẻ. Đặc biệt tại thị trường Việt Nam, đa phần người dùng TikTok đều ở độ tuổi dưới 30, họ thường nhanh chóng bắt kịp các xu hướng, sử dụng nhiều mạng xã hội và thiết bị di động. Họ quan tâm đến làm đẹp, du lịch, ẩm thực và cũng chú ý đến các vấn đề xã hội và môi trường.
Do đó, TikTok cung cấp một sân chơi thích hợp để người dùng thể hiện sáng tạo của mình với vô số chủ đề khác nhau trong truyền thông. Đối với các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh có mục tiêu hướng tới đối tượng khách hàng là các bạn trẻ, việc sử dụng TikTok để tiếp cận khách hàng thông qua quảng cáo sáng tạo có sức ảnh hưởng cao, tạo ra nhiều trào lưu và hình thức truyền thông hấp dẫn, sẽ thu hút đối tượng này. Từ đó, việc quảng cáo trên TikTok (TikTok Ads) trở nên hiệu quả và mang lại chiến dịch marketing thành công cho cửa hàng.
Hơn nữa, TikTok không giới hạn sự sáng tạo của các doanh nghiệp và thương hiệu, cho phép nhà truyền thông thể hiện ý tưởng thu hút và hấp dẫn để quảng cáo sản phẩm của họ.
Sức lan tỏa mạnh mẽ
TikTok Ads được tạo thành từ những video ngắn, thường có thời lượng từ 3 đến 15 giây, cho phép nó tác động mạnh mẽ tới sự tiếp nhận của người dùng. Những đoạn video này thường mang ý tưởng hấp dẫn, ấn tượng và có khả năng tạo ra những trào lưu lan truyền rộng rãi trên nền tảng.
Hơn nữa, với số lượng người dùng đáng kể của TikTok, việc triển khai chiến dịch quảng cáo trên nền tảng này có khả năng phát triển sức ảnh hưởng của thương hiệu rộng rãi hơn. Đặc biệt đối với các sản phẩm thuộc vào nhu cầu của đối tượng người dùng TikTok, chẳng hạn như thời trang, du lịch, làm đẹp, thú cưng và nhiều lĩnh vực khác, quảng cáo trên TikTok sẽ mang lại hiệu quả cao và thu hút đối tượng tiềm năng.
Các hình thức TikTok Ads
Mặc dù ra đời muộn so với các mạng xã hội khác, TikTok đã nhanh chóng củng cố vị thế mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam và trên toàn cầu. Với số lượng người dùng khổng lồ, đặc biệt là từ Gen Z, TikTok đã trở thành mảnh đất tiếp thị hấp dẫn hàng đầu ngày nay. Để hỗ trợ các thương hiệu tiếp cận đối tượng khách hàng của mình, ByteDance – công ty sở hữu TikTok, đã giới thiệu nhiều hình thức quảng cáo đa dạng. Hãy cùng DC Media tìm hiểu nhé!
ByteDance là gì?
ByteDance là một công ty công nghệ có trụ sở chính tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Công ty này được thành lập vào năm 2012 bởi Zhang Yiming. ByteDance nhanh chóng trở thành một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu trên thế giới và nổi tiếng với việc sở hữu và điều hành nhiều ứng dụng và dịch vụ trực tuyến phổ biến.
Thế hệ Z là gì?
Thế hệ Z, còn được gọi là Generation Z, là một nhóm người thuộc thế hệ sinh ra sau đời sống kỹ thuật số trở nên phổ biến và phát triển mạnh mẽ. Mặc dù không có định nghĩa cụ thể cho thế hệ Z, thường người ta cho rằng thế hệ này bao gồm những người sinh ra từ khoảng cuối những năm 1990 đến khoảng giữa những năm 2010. Thế hệ Z là thế hệ đầu tiên lớn lên hoàn toàn trong môi trường sống kỹ thuật số, với internet, điện thoại thông minh và mạng xã hội đã trở thành phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của họ. Họ thường được mô tả là linh hoạt, năng động, thông minh về công nghệ và có xu hướng làm việc hiệu quả với thông tin nhanh chóng.
TikTok Standard Ads
Brand Takeovers
Brand Takeovers là gì? Brand Takeovers là một loại quảng cáo xuất hiện ngay sau khi người dùng mở ứng dụng và chiếm toàn bộ màn hình. Nội dung quảng cáo thường rất ngắn (từ 3-5 giây) và truyền tải thông tin qua hình ảnh mà không có âm thanh.
Đây là một hình thức quảng cáo không cho phép tương tác trực tiếp từ người dùng (như like hay share). Thay vào đó, doanh nghiệp có thể sử dụng các nút CTA (Call to Action) để đưa người dùng đến trang cá nhân của họ hoặc tham gia vào các thử thách sáng tạo (hashtag challenge) mà thương hiệu đã tạo ra.
Việc sử dụng Brand Takeovers cho phép thương hiệu hiển thị hình ảnh “độc quyền” trên ứng dụng trong 24 giờ (tỷ lệ Share Of Voice – SOV một ngày là 100%), nghĩa là trong khoảng thời gian này, không có thương hiệu nào khác có thể xuất hiện trong cùng thời điểm. Các chỉ số để đo lường hiệu quả của Brand Takeovers bao gồm số lần hiển thị, số lượt tiếp cận, và số lần nhấp chuột vào quảng cáo.
Share of Voice là gì? Share of Voice (SOV) là một chỉ số trong lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị, dùng để đo lường mức độ xuất hiện và hiệu quả của một thương hiệu, quảng cáo hoặc nội dung so với các đối thủ cạnh tranh trên một nền tảng hoặc thị trường cụ thể. Trong ngữ cảnh của quảng cáo trên các nền tảng trực tuyến như mạng xã hội, trang web hay ứng dụng di động, Share of Voice xác định tỷ lệ phần trăm thời gian hoặc không gian quảng cáo mà một thương hiệu chiếm trong tổng thời gian hoặc không gian được dành cho quảng cáo của cả nhóm đối thủ. Nó cho biết mức độ chiếm lĩnh thị trường của một thương hiệu so với các đối thủ trong cùng lĩnh vực.
Top Views
Top Views là một hình thức quảng cáo trên mạng xã hội hoặc ứng dụng di động, cho phép các thương hiệu chia sẻ câu chuyện của họ trong video dài, có thời lượng tối đa lên đến 60 giây. Tuy nhiên, để tối ưu hiệu quả, thường chỉ nên sử dụng khoảng 15 giây vì sau 8 giây đầu tiên, người dùng thường sẽ quyết định tiếp tục xem hoặc dừng lại.
Tương tự như Brand Takeovers, quảng cáo Top Views xuất hiện ngay khi người dùng mở ứng dụng và không thể bỏ qua trong 3 giây đầu tiên. Điều này đảm bảo rằng người dùng sẽ nhìn thấy hình ảnh từ thương hiệu dù muốn hay không. Các chỉ số đo lường hiệu quả cho Top Views bao gồm lượt tiếp cận, lượt nhấp chuột, lượt truy cập trang chủ, và lượt tương tác.
In-Feed
Khi duyệt TikTok, mỗi khi xem 3 video, người dùng sẽ bắt gặp một video quảng cáo In-Feed. Loại quảng cáo này yêu cầu thương hiệu tạo nội dung chân thật và gần gũi để thu hút người dùng, khiến họ dừng lại và xem video quảng cáo đến hết.
In-Feed Ads cho phép thương hiệu đo đạc tương tác của người dùng với video (như lượt like, share, comment) và thu thập thông tin về độ tuổi, giới tính, khu vực sống và các dữ liệu khác từ người dùng. Hơn nữa, hình thức In-Feed Ads còn giúp thương hiệu tiến hành khảo sát thông tin chi tiết của người dùng thông qua việc tạo các nút đặc biệt như Super Like, Interactive Card, Voting Card và Display Card. Các chỉ số đo lường hiệu quả của In-Feed Ads bao gồm lượt tiếp cận, tương tác, thời gian xem video, số lượt ghé thăm trang chủ, và số lượt click vào hashtag challenge.
TikTok Content
Hashtag Challenge
Hashtag Challenge là một hình thức quảng cáo trên TikTok, tận dụng các thử thách đơn giản và vui nhộn dành cho người dùng. Mỗi thử thách sẽ được gắn kèm với một hashtag riêng, và người dùng sẽ thực hiện thử thách và gắn hashtag tương ứng khi tham gia. Hashtag Challenge là cách hiệu quả nhất để tạo ra sự lan tỏa từ cộng đồng và mang lại kết quả tích cực cho chiến dịch marketing. Tuy nhiên, thương hiệu cần phải thật tinh tế và hiểu thị hiếu của người dùng khi tạo ra những thử thách mới.
Trong Hashtag Challenge, các nhãn hàng thường hợp tác chặt chẽ với những TikToker nổi tiếng để tăng cường sự phổ biến cho chiến dịch. Quảng cáo này sẽ xuất hiện tự nhiên trong mục Khám phá (Discovery) hoặc có thể hiển thị trong quảng cáo Brand Takeovers. Với sự sáng tạo từ người dùng, hashtag challenge có thể biến đổi theo nhiều hình thức và giúp thương hiệu lan tỏa chiến dịch một cách rộng lớn. Có thể đánh giá kết quả của hình thức quảng cáo này thông qua lượt xem, lượt nhấp chuột, lượng video tạo ra, số lượng hashtag, lượng tương tác (thích, bình luận, chia sẻ)…
Brand Effect
Branded Effect là một hình thức quảng cáo trên TikTok, sử dụng các sticker, bộ lọc và hiệu ứng mang hình ảnh riêng của thương hiệu để thêm vào các video. Thương hiệu có thể yêu cầu tạo các hiệu ứng độc quyền từ TikTok, mà người dùng sau đó có thể sử dụng trong quá trình tạo nội dung video.
Những hiệu ứng này sẽ xuất hiện ưu tiên trong mục “Hot” và “Trending” trong 6 ngày đầu và tiếp tục tồn tại trong 2 tháng sau đó. Hình thức này giúp thương hiệu gần gũi hơn với người dùng vì chúng không có tính chất quảng cáo rõ ràng. Các TikToker có thể tự do sử dụng những hiệu ứng này và tạo nội dung độc đáo cho riêng mình, đồng thời lan tỏa chiến dịch của thương hiệu.
Đặc biệt, với sự tập trung nghiên cứu vào các định dạng 3D và thực tế ảo, hình thức quảng cáo Branded Effect được dự đoán sẽ tiếp tục được TikTok phổ biến mạnh mẽ trong tương lai.
Thực tế ảo là gì?Thực tế ảo (Virtual Reality – VR) là một công nghệ tạo ra môi trường giả lập và tương tác giữa người dùng với môi trường ảo thông qua việc sử dụng các thiết bị công nghệ cao. Mục tiêu của thực tế ảo là làm cho người dùng có cảm giác như đang tham gia vào một thế giới hoàn toàn ảo, trong đó họ có thể tương tác và trải nghiệm môi trường này một cách chân thực và sống động.
Chuẩn bị gì trước khi xây dựng TikTok Ads
Tạo tài khoản TikTok Ads
Quy trình đăng ký tài khoản quảng cáo TikTok Ads gồm hai bước chính:
- Bước 1: Đăng ký tài khoản TikTok thông qua đối tác của TikTok tại Việt Nam Để bắt đầu, doanh nghiệp cần đăng ký tài khoản quảng cáo TikTok thông qua một đối tác hoặc đại diện ủy quyền của TikTok tại Việt Nam. Đối tác này sẽ giúp doanh nghiệp hoàn tất quy trình đăng ký và gửi yêu cầu cho TikTok.
- Bước 2: TikTok kiểm duyệt và phản hồi đăng ký Sau khi nhận được yêu cầu đăng ký, TikTok sẽ tiến hành kiểm duyệt thông tin của doanh nghiệp và xem xét các điều kiện và chính sách quảng cáo của nền tảng. Sau khi hoàn tất quá trình kiểm duyệt, TikTok sẽ phản hồi và thông báo kết quả đăng ký cho doanh nghiệp.
Nếu đăng ký được chấp nhận, doanh nghiệp sẽ nhận được tài khoản quảng cáo TikTok Ads. Từ đó, doanh nghiệp có thể bắt đầu chạy quảng cáo trên nền tảng TikTok và sẽ nhận được sự hỗ trợ và tư vấn từ đối tác hoặc Agency đã đăng ký để thực hiện các chiến dịch quảng cáo hiệu quả trên TikTok.
Đăng ký thẻ thanh toán quốc tế
Hiện tại, TikTok chỉ chấp nhận thanh toán tiền quảng cáo thông qua thẻ thanh toán quốc tế. Doanh nghiệp cần sử dụng thẻ Visa, Mastercard hoặc thẻ JCB để thực hiện thanh toán. Cả thẻ Debit và Credit đều được chấp nhận để tiến hành thanh toán cho các chiến dịch quảng cáo trên nền tảng TikTok.
Thẻ Visa là gì?
Thẻ Visa là một loại thẻ thanh toán quốc tế phổ biến và được chấp nhận rộng rãi trên toàn thế giới. Visa là một tập đoàn công ty tài chính, công nghệ và dịch vụ thanh toán có trụ sở tại Hoa Kỳ. Thẻ Visa được phát hành bởi các ngân hàng và tổ chức tài chính khác nhau, và người sở hữu thẻ có thể sử dụng nó để thực hiện các giao dịch thanh toán trong cả nước và quốc tế.
Thẻ Mastercard là gì?
Thẻ MasterCard là một loại thẻ thanh toán quốc tế được phát hành bởi công ty MasterCard Worldwide, một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Purchase, New York, Mỹ. Dấu hiệu nhận biết của loại thẻ này là logo “Mastercard” được in rõ trên bề mặt của mỗi tấm thẻ. Thẻ MasterCard cho phép người sử dụng thực hiện các giao dịch thanh toán tại các cửa hàng, nhà hàng, khách sạn và các điểm chấp nhận thẻ MasterCard trên toàn thế giới.
Thẻ JCB là gì?
Thẻ JCB (Japan Credit Bureau) là một loại thẻ thanh toán quốc tế được phát triển bởi tập đoàn tài chính và dịch vụ thanh toán JCB Co., Ltd. có trụ sở tại Nhật Bản. JCB là một trong những tổ chức thẻ thanh toán lớn nhất và phổ biến nhất tại Nhật Bản và cũng được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.
Nạp tiền vào tài khoản TikTok Ads
Thường thì chi phí quảng cáo không được cập nhật ngay lập tức vào tài khoản, mà có thể mất đến 3-5 ngày để quá trình thanh toán được hoàn tất. Do đó, doanh nghiệp nên nạp tiền vào tài khoản TikTok Ads trước khi bắt đầu khởi động chiến dịch để đảm bảo đủ nguồn lực cho quảng cáo diễn ra suôn sẻ.
Landing Page TikTok Ads
Landing Page trong TikTok Ads là trang đích mà người dùng sẽ được chuyển hướng tới sau khi họ nhấp vào quảng cáo trên TikTok. Đây là trang web hoặc trang cụ thể mà doanh nghiệp đặt để chào đón, thu thập thông tin hoặc thực hiện hành động mong muốn từ người dùng sau khi họ tương tác với quảng cáo. Trang đích được thiết kế để tăng cường trải nghiệm của người dùng và thúc đẩy họ thực hiện các hành động mà doanh nghiệp muốn, chẳng hạn như mua hàng, đăng ký, đăng nhập, hoặc tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ.
Cách xây dựng chiến dịch TikTok Ads
Mục tiêu chiến dịch
Tăng độ nhận diện
Độ nhận diện thương hiệu (Brand Awareness) là một trong những mục tiêu chính của chiến dịch quảng cáo và truyền thông. Nó đo lường mức độ nhận biết và sự nhớ đến của người tiêu dùng về một thương hiệu cụ thể. Khi một doanh nghiệp muốn tăng độ nhận diện thương hiệu, họ mong muốn đưa thương hiệu và sản phẩm của mình vào tâm trí của khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại.
Để đạt được mục tiêu độ nhận diện thương hiệu, các chiến dịch quảng cáo thường tập trung vào việc giới thiệu và tiếp thị thương hiệu một cách rộng rãi, đặt quảng cáo vào các kênh truyền thông lớn, có số lượng người dùng đông đảo. Mục tiêu là làm cho thương hiệu và logo của doanh nghiệp trở nên quen thuộc và dễ nhớ với người tiêu dùng.
- Nhận thức thương hiệu: Tối đa hóa số lượt xem video quảng cáo để tiếp cận tối đa người dùng.
- Lưu lượng truy cập: Hướng lưu lượng truy cập đến một URL cụ thể.
- Lượt cài đặt: Nâng cao lưu lượng tải xuống ứng dụng của doanh nghiệp.
Tăng khách hàng tiềm năng
Khách hàng tiềm năng (Potential customers) là những người có khả năng trở thành khách hàng của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu trong tương lai. Đây là những người có quan tâm và có khả năng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp dựa trên các đặc điểm và hành vi của họ.
Tỉ lệ chuyển đổi
Tỉ lệ chuyển đổi (Conversion rate) là một chỉ số quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị và kinh doanh, thường được tính bằng phần trăm. Nó đo lường tỷ lệ của lượt chuyển đổi (thực hiện hành động mục tiêu) so với tổng số lượt truy cập hoặc lượt tương tác của một chiến dịch tiếp thị, trang web, hoặc hoạt động kinh doanh nào đó.
Tỉ lệ chuyển đổi thường được áp dụng để đánh giá hiệu quả của một chiến dịch tiếp thị hoặc trang web, xác định mức độ thành công trong việc chuyển đổi lượt xem, lượt nhấp chuột, lượt mua hàng, đăng ký, hoặc bất kỳ hành động mục tiêu nào khác. Tỉ lệ chuyển đổi được tính bằng cách lấy số lượng lượt chuyển đổi chia cho tổng số lượt truy cập hoặc lượt tương tác, sau đó nhân 100 để tính ra tỉ lệ phần trăm.
Công thức tính tỉ lệ chuyển đổi: (Số lượt chuyển đổi / Tổng số lượt truy cập) x 100%. Ví dụ, nếu một trang web có tổng cộng 1000 lượt truy cập trong một tháng và có 50 lượt mua hàng thành công trong thời gian đó, tỉ lệ chuyển đổi sẽ là: (50 / 1000) x 100% = 5%
Tỉ lệ chuyển đổi cho thấy mức độ hiệu quả của chiến dịch hoặc trang web trong việc chuyển đổi người dùng thành khách hàng hoặc thực hiện hành động mục tiêu. Một tỉ lệ chuyển đổi cao hơn thể hiện một chiến dịch tiếp thị hoặc trang web hiệu quả hơn trong việc chuyển đổi người xem thành khách hàng hoặc thực hiện hành động mục tiêu.
- Chuyển đổi: Thúc đẩy các hành động cụ thể trên trang web doanh nghiệp (ví dụ: mua hàng, đăng ký).
- Bán hàng theo danh mục: Quảng cáo trên danh mục sản phẩm.
Đặt tên chiến dịch và thiết lập ngân sách TikTok Ads
Việc đặt tên cho chiến dịch là bước cần thiết. TikTok giới hạn tối đa 512 ký tự cho tên chiến dịch. Nếu ngân sách cho toàn bộ chiến dịch là đủ, doanh nghiệp có thể chọn tùy chọn “No Limit – Không giới hạn” cho chiến dịch. Ngoài ra, doanh nghiệp cần chọn một trong hai gói ngân sách phù hợp với mục tiêu của chiến dịch quảng cáo: “Daily – tính theo ngày” hoặc “Lifetime – giới hạn tổng ngân sách theo một con số nhất định”. Sự lựa chọn phụ thuộc vào mục tiêu và nguồn lực hiện có của chiến dịch.
Phân bổ từng nhóm quảng cáo
Mỗi chiến dịch trên TikTok Ads có thể có từ 1 đến 999 nhóm quảng cáo. Tên nhóm quảng cáo được giới hạn tối đa 512 ký tự. Bước 3 trong quá trình chạy quảng cáo TikTok Ads là tạo nhóm quảng cáo, cho phép doanh nghiệp tập trung vào đối tượng mục tiêu, vị trí quảng cáo, lên lịch chạy và đặt ngân sách cụ thể cho từng nhóm quảng cáo.
Lựa chọn đối tượng mục tiêu
Trên nền tảng TikTok, bạn có thể nhắm mục tiêu đối tượng dựa trên các yếu tố sau:
- Giới tính
- Độ tuổi
- Nơi sống
- Ngôn ngữ
- Sở thích
- Hành vi tiêu dùng
Việc xác định những yếu tố trên giúp tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo, giảm lãng phí ngân sách quảng cáo bằng cách chỉ hiển thị quảng cáo cho những khu vực và khách hàng có tiềm năng cao hơn để tăng cơ hội tiếp cận đối tượng chính xác. Điều này đặc biệt hữu ích khi doanh nghiệp muốn tiếp cận thị trường cụ thể, hỗ trợ chiến lược kinh doanh địa phương và tăng hiệu quả tiếp thị của họ trong các khu vực địa phương và tệp khách hàng cụ thể.
Lựa chọn thời gian chạy từng nhóm TikTok Ads
Ngân sách quảng cáo có hai tùy chọn để lựa chọn:
- Ngày (Daily): Nếu bạn chọn giá trị 500.000 và chọn tùy chọn Daily, TikTok sẽ tiêu hết 100.000 trong một ngày. Điều này có nghĩa là ngân sách hàng ngày của bạn là 100.000 đồng.
- Trọn đời (Lifetime): Nếu bạn chọn giá trị 500.000 và chọn tùy chọn Lifetime, TikTok sẽ phân bố 100.000 đồng mỗi ngày trong suốt thời gian quảng cáo. Nền tảng TikTok sẽ dựa vào lịch chạy để yêu cầu số tiền tối thiểu.
Những tùy chọn này giúp doanh nghiệp quyết định xem muốn chi tiêu ngân sách quảng cáo hàng ngày hay phân bố ngân sách theo thời gian quảng cáo tổng cộng, từ đó hỗ trợ tối ưu hóa ngân sách và quản lý chiến dịch quảng cáo một cách hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn:
- Lịch chạy (Schedule): Bạn có thể chọn thời gian bắt đầu và kết thúc quảng cáo trên TikTok.
- Dayparting: Dayparting cho phép doanh nghiệp chọn các khoảng thời gian cụ thể trong ngày để hiển thị quảng cáo.
- All Day: Mặc định là All Day, có nghĩa là quảng cáo sẽ được hiển thị trên TikTok suốt cả ngày.
- Specific Time: Nếu chọn Select Specific Time, quảng cáo sẽ được hiển thị theo lịch biểu cụ thể. Ví dụ, bạn có thể chọn để quảng cáo chỉ xuất hiện vào các thời điểm như 9 – 10 sáng và 20 – 23h đêm vào thứ 2.
Đặt giá thầu Bidding & Optimization
Khi mới bắt đầu chạy quảng cáo TikTok, doanh nghiệp nên chọn Delivery Type (loại phân phối) là Standard. Với Bid Strategy, bạn có thể nhập mức ngân sách sẵn sàng trả cho mỗi lượt click vào quảng cáo, dựa vào lợi nhuận trên mỗi sản phẩm và giới hạn ngân sách để đưa ra quyết định. Sau khi hoàn tất, bấm Next để chuyển sang phần setup quảng cáo.
Tạo TikTok Ads
Để chuẩn bị nội dung cho quảng cáo TikTok, lưu ý rằng hiện tại TikTok chỉ hỗ trợ quảng cáo video.
- Bước 1: Thêm video quảng cáo TikTok Ads
- Bước 2: Chọn ảnh bìa cho video TikTok Ads
- Bước 3: Xem trước cách quảng cáo hiển thị thực tế trên TikTok
- Bước 4: Nhập văn bản quảng cáo
- Bước 5: Thêm Call to Action (Lời kêu gọi hành động)
Như vậy, bạn đã hoàn tất việc thiết lập chiến dịch quảng cáo trên TikTok.
Bí quyết để khai thác triệt để hiệu quả của TikTok
Lên ý tưởng cho nội dung quảng cáo và các video
Tính đặc trưng của TikTok nằm ở việc mang đến sự vui tươi và kích thích sáng tạo. Đặc biệt, với lượng người dùng chủ yếu là Gen Z, họ có tâm lý “thích xem, lười đọc”, dẫn đến việc họ đến TikTok để tìm những video gần gũi và hấp dẫn. Do đó, nội dung hình ảnh và video trên TikTok nên đáp ứng nhu cầu này của người dùng.
Tuy nhiên, chỉ có các video TikTok Ads sẽ không giữ chân được khách hàng tiềm năng và thuyết phục họ tìm hiểu sản phẩm thêm. Để tăng khả năng “chốt sales” cho doanh nghiệp, nội dung trên các trang liên kết như landing page và website cá nhân cũng cần được hoàn thiện và chất lượng. Điều này giúp thuyết phục người dùng và giữ chân họ sau khi họ đã được hấp dẫn bởi TikTok Ads.
Tóm lại, sự kết hợp giữa nội dung hấp dẫn trên TikTok và trang liên kết hoàn thiện sẽ là yếu tố quan trọng giúp thương hiệu thu hút và tương tác tích cực với khách hàng tiềm năng.
Tạo kênh cá nhân và đăng ít nhất ba nội dung mỗi ngày
Người dùng TikTok thường không sử dụng ứng dụng để mua hàng, mà họ đến đây để tìm kiếm những video giải trí hoặc giáo dục. Vì vậy, nếu bạn muốn tiếp cận khách hàng trên TikTok, hãy tạo một tài khoản cá nhân và hành động như một người dùng bình thường. Tránh việc đăng quá nhiều bài viết quảng cáo về sản phẩm của bạn, thay vào đó hãy tập trung vào việc tạo ra những video sáng tạo và thu hút để chia sẻ với cộng đồng TikTok.
Từ việc tạo nội dung đáng chú ý và hấp dẫn, bạn sẽ dần dần thu hút tương tác từ người dùng và tiếp cận được đến khách hàng tiềm năng. Trên TikTok, việc tạo nội dung sáng tạo và chia sẻ chúng với đông đảo người dùng sẽ giúp bạn xây dựng sự quan tâm và tạo sự chú ý đến thương hiệu và sản phẩm của bạn một cách tự nhiên.
Tích cực “bắt trend” và tạo ra những xu hướng mới
Khi mới bắt đầu, cách tạo ra những video có độ lan truyền cao nhất trên TikTok đơn giản nhất là nắm bắt những xu hướng đang phổ biến trên nền tảng này. Điều này bao gồm việc tham gia vào những xu hướng trending như các điệu nhảy cover, bài nhạc nổi tiếng, thử thách hashtag, và meme. Bằng cách tạo nội dung phù hợp với các xu hướng này, video của bạn sẽ được kết nối với làn sóng phổ biến, giúp bạn tiếp cận nhiều người xem hơn và thu hút họ theo dõi trang TikTok của bạn. Tiến hành theo cách này còn giúp bạn tiết kiệm chi phí quảng cáo vì việc thu hút người xem được thực hiện một cách tự nhiên thông qua xu hướng đang hot trên TikTok.
Meme là gì? Meme là một khái niệm thường được sử dụng để miêu tả một mẩu hình ảnh, video hoặc văn bản, thường là hài hước hoặc gây hiểu lầm, được lan truyền nhanh chóng qua mạng xã hội và truyền thông số. Meme thường được tạo ra để gây tiếng cười, phản ánh ý kiến chung của cộng đồng hoặc đề cập đến các sự kiện, tình huống nổi bật. Các meme phổ biến thường được tái sử dụng, biến đổi và định hình lại theo nhiều cách khác nhau, làm cho chúng trở nên ngày càng phổ biến và lan tỏa rộng rãi.
Chia sẻ nội dung hoặc chiến dịch quảng cáo trên các mạng xã hội khác
Thực hiện điều này sẽ giúp bạn mở rộng phạm vi tiếp cận đối tượng khách hàng của mình. Trên TikTok, đa số người dùng chủ yếu là đối tượng trẻ. Tuy nhiên, trên Facebook, Instagram hoặc YouTube, có một sự đa dạng hơn về nhân khẩu học, bao gồm không chỉ thanh niên mà còn cả người già.
Nhân khẩu học là gì? Nhân khẩu học (Demographics) là một lĩnh vực nghiên cứu trong khoa học xã hội, tập trung vào việc thu thập, phân tích và hiểu các dữ liệu liên quan đến đặc điểm dân số của một nhóm, cộng đồng, hoặc xã hội. Các thông tin nhân khẩu học thường bao gồm các yếu tố như tuổi, giới tính, trình độ học vấn, thu nhập, dân tộc, ngôn ngữ, khu vực sống, tình trạng hôn nhân, số con cái, và nhiều yếu tố khác.
Kết hợp cùng các Influencer cho các chiến dịch quảng cáo
Influencer là gì? Influencer là một người hoặc tập thể có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng trên mạng xã hội và các nền tảng truyền thông số. Họ thường có lượng người theo dõi đáng kể và được coi là những nhân vật có độ tin cậy và sự tôn trọng trong lĩnh vực hoặc chủ đề cụ thể. Influencer thường nổi tiếng và có ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực, họ tạo nội dung độc đáo và hấp dẫn, thu hút sự chú ý và tương tác tích cực từ người theo dõi của mình.
Trang mạng xã hội tập trung vào nội dung sáng tạo của người dùng như TikTok sẽ có sức ảnh hưởng mạnh mẽ từ các Influencer. Sử dụng Influencer trong các chiến dịch quảng cáo trên TikTok là một hình thức phổ biến và hiệu quả được áp dụng bởi hầu hết các nhãn hàng, lớn nhỏ, ngày nay.
Nếu ngân sách quảng cáo lớn, bạn có thể kết hợp với những KOL (Key Opinion Leaders) nổi tiếng để lan tỏa rộng rãi nội dung quảng cáo của bạn. Tuy nhiên, không nên nghĩ rằng chỉ có những người nổi tiếng mới có thể đem lại hiệu quả cho chiến dịch. Ngày nay, Influencer có thể là bất kỳ ai và xuất hiện trong mọi ngành nghề. Họ chỉ cần có sức ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng của họ, được thể hiện qua lượng người theo dõi và tương tác.
KOL là gì? KOL là viết tắt của cụm từ “Key Opinion Leader,” trong tiếng Việt có thể dịch là “Người dẫn dắt ý kiến quan trọng.” KOL là một loại Influencer, nhưng thường được xem là những cá nhân hoặc nhóm có sức ảnh hưởng cao và uy tín đối với một lĩnh vực, ngành nghề cụ thể. Họ không nhất thiết phải nổi tiếng rộng rãi nhưng thường có một số lượng người theo dõi lớn và được tôn trọng trong cộng đồng chuyên môn của mình.
Vì vậy, nếu ngân sách có hạn, bạn hoàn toàn có thể tận dụng sức hút từ những nano influencer, micro influencer cho chiến dịch quảng cáo của mình. Dù phạm vi ảnh hưởng của họ nhỏ hơn các KOL, nhưng những Influencer này vẫn có khả năng tạo ra hiệu quả mang lại do họ có mối quan hệ chặt chẽ và sự tương tác tích cực với cộng đồng người theo dõi của họ trên TikTok.