TikTok vừa công bố một báo cáo đầy thú vị, đi sâu vào tác động của văn hóa chơi game trong không gian ứng dụng và những xu hướng quan trọng đang định hình sự tương tác trong cộng đồng game thủ trên nền tảng này. Với nội dung liên quan đến trò chơi thu hút hàng tỷ lượt xem mỗi năm trên TikTok, đây thực sự là một khía cạnh đáng chú ý đối với nghiên cứu, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách cuộc thảo luận này thể hiện những xu hướng rộng lớn hơn trong ứng dụng và ý nghĩa mà nó mang lại cho các chiến dịch quảng cáo.
Bắt đầu bằng việc khám phá những yếu tố chủ chốt mà báo cáo nhấn mạnh, đó chính là những thúc đẩy quan trọng đằng sau sự tương tác với nội dung game trong ứng dụng. Bên cạnh đó, chúng ta cũng sẽ cùng nhau tìm hiểu cách các thương hiệu có thể tận dụng những yếu tố này để làm cho chiến lược quảng cáo của họ thêm hiệu quả.
Khám phá tốc độ phát triển văn hoá chơi game trên TikTok
Trước khi chúng ta đi vào chi tiết, hãy làm sáng tỏ một câu hỏi quan trọng: Khi nhắc đến khái niệm “xu hướng,” thì ý nghĩa của nó là gì? Xu hướng nền tảng là gì?
Xu hướng nền tảng là những dạng nội dung, ý tưởng hoặc hoạt động được lan truyền và chia sẻ rộng rãi trong một thời gian cụ thể trên một nền tảng, thường xuất hiện do sự tương tác và tham gia của cộng đồng người dùng. Đây có thể là những video, hình ảnh, bài viết hoặc các đoạn âm thanh mà mọi người đồng loạt quan tâm và tham gia, tạo ra sự chú ý và tròn về quan tâm xung quanh chúng.
Xu hướng nền tảng thường thể hiện sự phản ánh của văn hóa và sáng tạo trong hiện tại, cũng như tương tác giữa các thành viên của cộng đồng trên một nền tảng cụ thể. Tuy nhiên, không chỉ đơn thuần xét trên những nội dung phổ biến mà còn cần theo dõi và phân tích những xu hướng ở các tốc độ và quy mô khác nhau để cung cấp một cái nhìn tổng quan và toàn diện hơn về văn hóa toàn cầu và sự sáng tạo trên nền tảng. Các hot trend, trào lưu và xu hướng có thể tạo ra những ảnh hưởng đến tốc độ phát triển văn hoá gồm âm nhạc, thời trang và cả văn hóa tổng thể.
Tốc độ phát triển văn hoá là gì?
Tốc độ phát triển của văn hóa ảnh hưởng đến cách mà mọi người sống, hành xử và tiêu dùng. Tốc độ phát triển này có thể nhanh hoặc chậm, tùy thuộc vào nền văn hóa và nền kinh tế của mỗi quốc gia. Tốc độ phát triển của văn hóa cũng ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp, ví dụ như âm nhạc, thời trang, và công nghệ. Trên TikTok, tốc độ phát triển của văn hóa rất nhanh, và các trào lưu trên nền tảng này thường có tuổi thọ ngắn hơn so với các trào lưu trên các nền tảng khác. Tốc độ phát triển của văn hóa cũng quan trọng đối với các thương hiệu, bởi vì họ có thể sử dụng TikTok để tạo ra nội dung phù hợp với khán giả của mình.
Tốc độ văn hóa rất quan trọng đối với các thương hiệu vì họ có thể tận dụng TikTok để di chuyển với tốc độ văn hóa và tạo ra nội dung cộng hưởng với khán giả của họ. Tốc độ văn hóa của TikTok cũng rất quan trọng đối với những người sáng tạo nội dung sử dụng nền tảng này để chia sẻ văn hóa của họ và truyền kiến thức cho cộng đồng và các thế hệ khác. Nhìn chung, tốc độ văn hóa của TikTok rất quan trọng vì nó có khả năng tạo ra sự thay đổi trong văn hóa và định hình cách mọi người suy nghĩ, hành động và tiêu dùng.
3 khía cạnh ảnh hưởng đến tốc độ thay đổi xu hướng chơi game trên TikTok
- Những khoảnh khắc
Đây là những thời điểm hoặc khoảnh khắc đặc biệt trên TikTok, khi gợi ý sáng tạo nhanh chóng thu hút sự quan tâm và tham gia mạnh mẽ từ cộng đồng người dùng. Chúng bao gồm âm thanh, từ khóa bắt đầu bằng hashtag và định dạng phổ biến trên TikTok mà bất ngờ mọi người bắt đầu sử dụng (ví dụ “Anh ấy 10 điểm nhưng anh ấy…”). Những thời điểm như vậy thường chỉ kéo dài trong vài ngày hoặc vài tuần. - Tín hiệu
Đây là những dấu hiệu cho thấy hành vi hoặc sự quan tâm mới đang nổi lên từ phía người dùng. Những dấu hiệu này thường được tiết lộ thông qua các mẫu nội dung mới. Có thể thấy sự thay đổi trong cách mọi người tương tác và tạo nội dung trên nền tảng. Những thay đổi này thường xảy ra trong các lĩnh vực cụ thể hoặc các hướng chuyên sâu (ví dụ như cách tiếp cận toàn diện hơn đối với sức khỏe hoặc việc tôn vinh những điều nhỏ bé hơn trong cuộc sống, suy nghĩ tích cực,..). Thời kỳ phát triển của những tín hiệu như vậy kéo dài từ vài tháng đến vài năm. - Lực lượng
Đây là những yếu tố gây ra những sự biến đổi hành vi lớn và bền vững trên quy mô rộng lớn. Lực lượng tạo nên những biến đổi hành vi quan trọng và bền vững. Những yếu tố này có ảnh hưởng đến văn hóa và cách người dùng tương tác lâu dài, đại diện cho những sự thay đổi mang tính toàn cầu và sự phát triển của nền tảng. Những biến đổi về văn hóa quan trọng, chẳng hạn như cách cộng đồng hình thành, nơi mà mọi người khám phá sản phẩm mới, cách người sáng tạo ảnh hưởng tới mọi người và nhiều khía cạnh khác. Thường thì những biến đổi này kéo dài trong khoảng thời gian từ vài năm trở lên.
TikTok đã thực sự trở thành nơi hội tụ của văn hóa game và giải trí, đem đến cho cộng đồng game thủ đa dạng từ khắp mọi ngóc ngách trong xã hội có cơ hội để tìm thấy nơi thăng hoa của họ. Đây cũng là nơi mà họ có thể khám phá, kết nối và sáng tạo theo những cách mới và thú vị. Đội ngũ điều hành và nghiên cứu TikTok đã không ngừng thực hiện những báo cáo về xu hướng trò chơi mới. Điều này không chỉ là niềm vui mà còn chứa đựng sức mạnh của cộng đồng game toàn cầu của TikTok. Nền tảng tự hào chia sẻ cách mà các thương hiệu có thể tận dụng tương tác đáng kinh ngạc trên đây bằng các nội dung tiếp cận và thu hút đối tượng mới một cách hiệu quả.
Cùng khám phá các hành vi mới và sự thay đổi trong văn hóa trò chơi trên TikTok cũng như cách các thương hiệu có thể tạo nội dung trò chơi thành công trên nền tảng này.
Các lực lượng chính thúc đẩy mức độ tương tác với nội dung trò chơi
Chơi game không chỉ là tương lai của giải trí – nó đã luôn mạnh mẽ với những cộng đồng lớn. Với hơn 3 nghìn lượt xem nội dung liên quan đến trò chơi điện tử chỉ tính riêng trong năm 2022, cộng đồng người chơi của TikTok đang viết lại các quy tắc của văn hóa chơi game.
Trò chơi giải trí trên TikTok giúp mở ra nhiều niềm vui và giá trị hơn từ các trò chơi yêu thích của người dùng bằng cách thúc đẩy ý thức cộng đồng và bản sắc mạnh mẽ hơn. Các phát hiện trong Báo cáo xu hướng trò chơi được chia thành 3 lực lượng thúc đẩy xu hướng chính làm nền tảng cho văn hóa và nội dung trên TikTok, kèm theo các tín hiệu liên quan cho từng lực lượng này thể hiện các hành vi và sở thích mới nổi. Ba lực lượng thúc đẩy xu hướng chính bao gồm:
- Nhóm giải trí kết hợp hành động
- Nhóm săn lùng và tạo không gian riêng cho niềm vui
- Nhóm cộng đồng cùng xây dựng chung một ý tưởng
Văn hóa trò chơi trên TikTok đang thu hút sự quan tâm của khán giả bằng cách giải quyết trực tiếp những mong đợi chính của người dùng về việc tận hưởng giải trí tương tác, tạo không gian cho niềm vui và lý tưởng được xây dựng bởi cộng đồng. Những “Lực lượng thúc đẩy xu hướng” này mang ý nghĩa to lớn đối với cách các nhà sản xuất trò chơi và các thương hiệu không phải trò chơi cân nhắc về việc hiện diện trên nền tảng này, nhằm mang lại giải trí cho người chơi và truyền cảm hứng tới hành động.
Nhóm giải trí kết hợp hành động
Trong bối cảnh thịnh hành của trải nghiệm kỹ thuật số, khía cạnh hấp dẫn của giải trí có hành động trên TikTok đã làm cho nền tảng này trở thành một điểm đặc biệt thu hút sự chú ý của cả người chơi và những người yêu thích trải nghiệm tương tác. Bằng cách sử dụng giọng điệu dễ cảm và hình thức kể chuyện mới lạ, nền tảng thúc đẩy sự truyền cảm hứng, khích lệ người xem thực sự tham gia và trải nghiệm những điều mới mẻ. Không chỉ niềm vui đơn thuần từ việc chơi trò chơi mà còn thúc đẩy sự mở rộng và sáng tạo trong cộng đồng TikTok.
Khán giả chơi game trên TikTok không chỉ muốn xem nội dung một cách thụ động. Từ các bài đăng fan edits và vẽ tranh của người hâm mộ cho đến cosplay, các game thủ truyền cảm hứng cho nhau để biến trò chơi trở nên sống động theo những cách độc đáo của riêng họ. Người chơi trên TikTok tích cực tương tác với nội dung sản phẩm, tìm kiếm thông tin về sản phẩm và thương hiệu, đồng thời truyền cảm hứng cho nhau thông qua các nội dung và cosplay của người hâm mộ. Từ đó, cứ 3 người dùng TikTok sẽ có 1 người cho biết họ đã tìm kiếm thêm thông tin về sản phẩm hoặc thương hiệu sau khi xem nội dung mà người chơi TikTok tạo và chia sẻ về nội dung đó.
Dưới đây là hai tín hiệu quan trọng phản ánh xu hướng này.
Hashtag: Home of the #GameEdit:
- Cộng đồng game thủ trên TikTok đã khai thác khả năng sáng tạo của mình để tạo ra những phiên bản video mà người hâm mộ đánh giá cao. Điều này giúp nâng cao sự ấn tượng và kiến thức về các nhân vật và tựa game mà họ yêu thích.
- Nghiên cứu của TikTok cũng đã chỉ ra sự hoan nghênh của cộng đồng đối với việc các thương hiệu dám thử nghiệm và tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn hơn trên TikTok. 78% người dùng TikTok toàn cầu đã đồng ý rằng các thương hiệu có thể thử nhiều phương cách khác nhau để tạo nội dung
- Bài học cho các thương hiệu: Tận dụng sức mạnh của các bản edit của người hâm mộ, bằng cách tạo bản edit của riêng thương hiệu, đồng thời phát hành thêm nội dung và đoạn phim để cộng đồng cùng sáng tạo và thưởng thức.
- Những hashtag liên quan: #GameEdit (491.3 triệu views), #GenshinEdit (4.1 tỷ views) và #RocketLeagueClips (6.1 tỷ views).
Đưa trò chơi vào cuộc sống:
- Tiềm năng sáng tạo không giới hạn của nền tảng TikTok đang làm mờ ranh giới giữa vũ trụ trong trò chơi và các tình huống thực tế. Công nghệ tích hợp trên TikTok như bộ lọc giọng nói và hiệu ứng AR cho phép người dùng xóa đi giới hạn giữa thế giới ảo trong trò chơi và thực tế hàng ngày. Chúng giúp người dùng có cơ hội đắm chìm vào trò chơi mà không cần thiết bị đặc biệt. Đối với một giải pháp thay thế thấp hơn, các thương hiệu đang chuyển sang sử dụng linh vật và nhân vật ảo để làm bộ mặt cho tài khoản của họ và tham gia vào nội dung tự nhiên, thú vị.
- 78% người dùng TikTok toàn cầu cũng đồng tình rằng những thương hiệu tốt nhất trên TikTok là những thương hiệu giúp người dùng tạo và chia sẻ video trở nên thú vị.
- Bài học cho các thương hiệu: Hãy suy nghĩ về cách bạn có thể truyền cảm hứng cho cộng đồng trò chơi hành động và tạo ra sự cường điệu thay cho bạn bằng một hiệu ứng hoặc thử thách thú vị.
- Những hashtag liên quan: #Cosplay (166,2 tỷ views), #Mascot (1,6 tỷ vv) và #NPCInRealLife (123,5 triệu vv)
Bằng cách đón nhận thế giới văn hóa trò chơi sôi động trên TikTok, các thương hiệu có cơ hội tuyệt vời để tương tác với cộng đồng phát triển mạnh, tạo ra những tương tác và trải nghiệm có ý nghĩa với cả người sáng tạo và người dùng.
Nhóm săn lùng và tạo không gian riêng cho niềm vui
Những khoảng thời gian giải trí vui vẻ và thư giãn đã trở thành động lực khiến người dùng tìm đến TikTok. Trong cuộc sống ngày càng bận rộn, người chơi đã thấy trong TikTok một không gian để tìm những giây phút thư giãn, tận hưởng niềm vui đơn giản từ việc tham gia vào thế giới của trò chơi. Chơi game cũng tự nhiên mang lại cảm giác thoát ly khỏi thực tế vật chất, những người chơi trên TikTok được chinh phục bằng sự hài hước và nội dung làm nổi bật niềm vui có thể tin được khi trở thành một game thủ.
Khả năng tưởng tượng được thúc đẩy một cách vui nhộn, và từ việc chiến thắng đến sự hoan nghênh đang trở thành phần không thể thiếu trong trải nghiệm trò chơi trên TikTok. 41% người dùng TikTok có động cơ mua hàng vì niềm vui, để nâng cao tinh thần hoặc như một món quà hoặc phần thưởng cho bản thân.
Hai dấu hiệu quan trọng phản ánh xu hướng này ngay dưới đây.
Ý tưởng vui nhộn:
- Trên TikTok, các game thủ và nhà phát triển đang ở trên một sân chơi bình đẳng, nhanh chóng biến việc kết nối và chia sẻ ý tưởng trở thành một tiêu chuẩn mới. Thay vì làm nổi bật một danh sách dài các tính năng và thông số kỹ thuật; khi các nhà phát triển lắng nghe và tương tác với các ý tưởng của cộng đồng thì họ sẽ tạo ra mối liên hệ chặt chẽ hơn với khán giả của mình. Những người sáng tạo nội dung trò chơi cũng như các thương hiệu đang gặt hái thành công nhờ nội dung vui tươi, hài hước cho thấy họ không quá coi trọng bản thân.
- Người dùng TikTok toàn cầu có khả năng coi sự hài hước trong video được tài trợ của người sáng tạo là động lực thúc đẩy ý định mua hàng cao hơn 1,4 lần so với người dùng nền tảng cạnh tranh. Do đó các thương hiệu cũng có thể đạt được thành công bằng cách dựa vào nội dung vui tươi, hài hước cho thấy họ không quá nghiêm túc và đòi hỏi trong mua hàng.
- Bài học cho các thương hiệu: Sử dụng TikTok như một diễn đàn lắng nghe ý tưởng mới và nỗ lực để biến chúng thành hiện thực, ngay cả khi chúng không xuất hiện trong trò chơi thực tế.
- Những hashtag liên quan: #IndieDev (1tỷ views), #GameDev(4,7 tỷ views) và #EasterEgg (5,9 tỷ views)
Từ chuyện thắng thua đến kết nối làm quen:
- Không có cách nào đúng hay sai để trở thành một “game thủ”, TikTok truyền cảm hứng cho niềm vui và cảm giác thân thuộc giữa nhiều đối tượng khác nhau. Cho dù bạn là một người hâm mộ game nhập vai hạng nặng, một #cozygamer chỉ muốn thư giãn, một người đam mê #keebtok làm việc trên bàn phím chơi game hoàn hảo hay một phụ huynh sử dụng trò chơi để kết nối với gia đình của họ, thì luôn có một lượng khán giả thích hợp cho bạn.
- 75% người dùng TikTok toàn cầu đồng ý rằng họ cảm thấy mình là một phần của mạng lưới những người có chung sở thích trên TikTok. Hợp tác với nhà sáng tạo nội dung có tiếng nói trong cộng đồng và hỗ trợ khả năng sáng tạo của họ có thể giúp thương hiệu tiếp cận nhiều đối tượng khác nhau trên TikTok.
- Bài học cho các thương hiệu: Đừng chỉ nói về sự đa dạng trong trò chơi – hãy hợp tác với nhiều người sáng tạo khác nhau trên TikTok để đưa trò chơi của bạn đến với khán giả mới.
- Những hashtag liên quan: #CozyGamer (687 triệu vv), #GamerMom (169 triệu vv) và #WomenInGaming (830 triệu vv)
Nhóm cộng đồng cùng chung một lý tưởng
Người dùng mang toàn bộ con người đa diện của mình đến với TikTok và điều kỳ diệu của TikTok được tìm thấy trong và khắp các nền văn hóa nhỏ nhưng đầy đam mê. Văn hóa chơi game trên TikTok không tồn tại trong những nhóm kín và nhỏ. Đó là một không gian mở, nơi những niềm đam mê khác nhau va chạm và các game thủ tích cực trao đổi ý kiến để khai thác nhiều hơn những tựa game yêu thích của họ. 70% người dùng TikTok cho biết họ cảm thấy có sự kết nối gần gũi hơn với những người họ tương tác trên TikTok hơn là trên các trang web và ứng dụng khác mà họ sử dụng.
Dưới đây là hai tín hiệu chính phản ánh xu hướng này:
Giá trị chơi lại vô tận:
- Khi cốt truyện kết thúc, người chơi tìm đến TikTok để có nguồn cảm hứng vô tận nhằm duy trì niềm vui dưới hình thức thử thách cộng đồng và chế độ sáng tạo. Trước đây, khi người chơi đi đến cuối cốt truyện của trò chơi, cách duy nhất để tận hưởng nhiều hơn từ một tựa game là chờ các bản cập nhật và gói mở rộng trả phí sẽ cung cấp các cấp độ hoặc tùy chọn tùy chỉnh mới. Giờ đây, các game thủ tìm đến TikTok để có nguồn cảm hứng vô hạn nhằm duy trì niềm vui diễn ra theo cách riêng của họ dưới dạng các thử thách cộng đồng và bản bổ sung làm nổi bật những cách chơi mới.
- 77% người dùng TikTok toàn cầu cho biết họ cảm thấy thích thú khi các thương hiệu đưa ra các thử thách, xu hướng hoặc meme mới cho những người khác để cùng tham gia.
- Bài học cho các thương hiệu: Hòa mình vào cộng đồng hình thành xung quanh tựa game của chính mình trên TikTok và giới thiệu những thử thách thú vị mang đến cho người chơi của bạn một cách chơi mới.
- Những hashtag liên quan: #SpeedRun (5.3 tỷ views), #Nuzlocke (287 triệu views) và #100BabyChallenge (166 triệu views)
Chơi game như một phong cách sống:
- Chơi game đã trở thành một phong cách sống hoặc thẩm mỹ (aesthetic) rộng rãi hơn, thay vì chỉ là một hoạt động hàng ngày. Người dùng quan tâm đến việc theo dõi màn hình để tìm hiểu thêm về các nghi thức chơi trò chơi độc đáo, cách thiết lập và câu chuyện cá nhân của người sáng tạo. Là một lợi ích bổ sung, việc chuyển sang chơi game như một phong cách sống đã mở ra những cơ hội mới cho những người giao thoa với các sở thích đa dạng như thời trang, trang trí nhà cửa, ẩm thực, v.v.
- 76% người dùng TikTok toàn cầu đồng ý rằng các bài đăng trên TikTok cung cấp góc nhìn về cuộc sống thực, hàng ngày của mọi người
- Bài học cho các thương hiệu: Sở thích chơi trò chơi không tồn tại trong một một lúc – khám phá sự giao thoa với các cộng đồng và văn hóa phụ phổ biến khác để thể hiện những khía cạnh mới cho thương hiệu của bạn.
- Những hashtag liên quan: #GamingSetup (13 tỷ vv) #GamingLife (8.5 tỷ vv) #HappyPlace (1.2 tỷ vv)
Các thương hiệu được khuyến khích tham gia và đóng vai trò trong cộng đồng lớn hơn, cuối cùng là giúp người dùng nhìn thấy những khía cạnh mới trong thương hiệu của họ.
Giải trí từ trò chơi không chỉ còn đơn thuần là về cách chơi game. TikTok mở ra những khía cạnh giải trí mới: trở thành nơi thăng hoa của thế giới game, nơi mà nội dung do người dùng tạo ra, các cộng đồng đa dạng và văn hóa của những người hâm mộ giữ cho các game thủ không ngừng trở lại.
Áp dụng văn hoá chơi game cho chiến dịch của thương hiệu
Chiến lược cho nhóm giải trí kết hợp hành động
- Thu hút khán giả bằng cách tái sử dụng cảnh quay trong trò chơi để tạo các bản chỉnh sửa của riêng bạn. Dựa vào các mẫu CapCut phổ biến để làm nổi bật các nhân vật mới và các bản cập nhật trò chơi theo cách phù hợp với nền tảng này.
- Truyền cảm hứng cho cộng đồng chơi game: cùng hành động và tương tác hai chiều giữa thương hiệu và nhà sáng tạo, cho phép cộng đồng có thể cùng tham gia sáng tạo nội dung quảng cáo, trong khi thương hiệu có thể tìm ra các nhà sáng tạo mới nổi trên nền tảng TikTok. Điều đó sẽ mang đến cho người dùng cơ hội thú vị để đưa các trò chơi yêu thích của họ vào cuộc sống. Người chơi có thể tham gia thử thách Hashtag có tên thương hiệu và hiệu ứng có logo thương hiệu để thể hiện niềm đam mê của họ và thay mặt bạn truyền bá nhận thức.
Xem cách NBA 2K thúc đẩy các game thủ quảng bá sự ra mắt của họ bằng thử thách gắn hashtag có thương hiệu, giúp đưa trò chơi vào cuộc sống (kết quả có một người chiến thắng trong trò chơi).
- Mục tiêu
Vào năm 2020, khi nhiều người Mỹ phải thực hiện việc cách ly trong phần lớn thời gian trong năm, chỉ số tiêu dùng cho các trò chơi điện tử đã đạt đỉnh cao chưa từng thấy, tăng 27% so với cùng giai đoạn năm trước. Trong bối cảnh này, NBA 2K đã nhận ra cơ hội, tuy nhiên, họ cũng đối diện với những khó khăn trong việc định vị trò chơi của mình như một món quà phù hợp trong các dịp lễ, trong một năm mà hầu như tất cả các hãng đều phát hành trò chơi. NBA 2K đặt ra mục tiêu phát triển cộng đồng người hâm mộ, tạo ra tương tác tốt hơn và cuối cùng là tăng doanh số bán hàng giữa những người yêu thích bóng rổ và người hâm mộ chung của NBA. - Giải pháp
NBA 2K đã thành lập một cộng đồng đông đảo gồm 1,5 triệu khán giả trên TikTok và sử dụng cơ hội này để triển khai chiến dịch trả phí đầu tiên: Thử thách gắn tag thương hiệu #GiftOfGame. NBA 2K đã ra mắt thử thách bằng cách yêu cầu cộng đồng đăng các video thể hiện các động tác mà họ sẽ thực hiện nếu có trong trò chơi. Để thúc đẩy sự tham gia, họ đã kêu gọi cộng đồng tham gia bằng cách gửi bài có sự tham gia của siêu sao NBA Zion Williamson trên tài khoản của mình trên TikTok. Đối với người chiến thắng, NBA 2K hứa sẽ biến ước mơ của họ thành hiện thực bằng cách tạo hình họ thành một nhân vật có thể chơi được trong phiên bản tiếp theo của trò chơi, 2K21 Next Gen — cùng với phiên bản cho PlayStation 5 và bản sao của trò chơi mới. Để lan truyền rộng rãi, NBA 2K đã hợp tác cùng Anthony Davis của Los Angeles Lakers và một số người sáng tạo trên TikTok, tận dụng mối quan hệ đã được xây dựng trước đó.
- Kết quả: 2,5 tỷ lượt xem video. 1,45 triệu lượt sáng tạo video mới. Tăng 20% tỷ lệ tương tác
Mặc dù không sử dụng bất kỳ phương tiện truyền thông hỗ trợ nào, thử thách mang hashtag #GiftOfGame đã thu hút sự quan tâm lớn từ người xem, đạt được mức độ tương tác và tham gia trên quy mô rộng lớn. Nó đã vượt qua các chỉ số bình thường của TikTok, cho thấy sức mạnh vững chắc của cộng đồng yêu thể thao và bóng rổ trên nền tảng này. Trong suốt chiến dịch, NBA 2K đã thu thập thêm 57 nghìn người theo dõi mới, mở ra cơ hội tương tác liên tục. Bằng việc tạo sự kết hợp giữa các ngôi sao NBA nổi tiếng và các tài năng gốc TikTok, NBA 2K đã tạo nên một cảm giác phấn khích rõ ràng cho cộng đồng người hâm mộ của họ. Những người này đã theo dõi, tương tác và tham gia vào thách thức. Thử thách gắn hashtag mang lại phần thưởng lớn, cho phép người tham gia thấy chính mình xuất hiện trong trò chơi, từ đó khuyến khích cả người hâm mộ cũ lẫn mới tương tác mạnh mẽ với thương hiệu.
Do chiến dịch này đã không đạt được sự thành công như mong đợi, NBA 2K đang lên kế hoạch xây dựng lại chiến lược của mình bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông bổ sung trên TikTok, nhằm hỗ trợ cho việc ra mắt trò chơi 2K22 một cách hiệu quả hơn.
Chiến lược cho nhóm tạo không gian riêng cho niềm vui
- Nâng cao tiếng nói của người chơi bằng cách sử dụng hình dán biểu quyết, nhằm thu hút quan điểm của họ và khơi dậy cuộc trò chuyện về các ý tưởng sáng tạo trong tương lai và các bản cập nhật trò chơi tiềm năng.
- Để tìm những người sáng tạo phù hợp nhất để cộng tác nhằm đưa trò chơi của bạn đến với nhiều đối tượng khác nhau, hãy bắt đầu tìm kiếm trên TikTok Creator Marketplace nơi bạn có thể nhanh chóng lọc theo nhân khẩu học của đối tượng, chủ đề video, vân vân.
- Phát triển hiệu ứng thương hiệu (Filter) mang đến cho khán giả của bạn niềm vui, những cách mới để tạo nội dung trò chơi và chia sẻ những khoảnh khắc vui vẻ của riêng họ.
Hãy xem cách Roblox hợp tác với những người sáng tạo để làm cho trò chơi trở thành một không gian vui vẻ và thân thiện hơn cho nhiều đối tượng khác nhau.
- Roblox, một nền tảng trò chơi xã hội phổ biến, đã hợp tác với những người sáng tạo để làm cho trò chơi trở thành một không gian vui vẻ và thân thiện hơn cho nhiều đối tượng khác nhau. Chiến dịch này phù hợp với cam kết của Roblox trong việc thúc đẩy sự đa dạng, công bằng và hòa nhập trên nền tảng của nó.
- Mục tiêu
Chiến dịch nhằm mục đích tạo ra trải nghiệm chơi trò chơi toàn diện hơn cho tất cả người dùng, bất kể nền tảng hoặc danh tính của họ. Sự hợp tác của Roblox với những người sáng tạo là một nỗ lực nhằm thúc đẩy những trải nghiệm có tính đa dạng, công bằng và hòa nhập. Bằng cách hợp tác với những người sáng tạo, Roblox hy vọng sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn đến các trò chơi tập trung vào các giá trị này và giúp người dùng dễ dàng nhìn thấy chúng hơn. Chiến dịch này cũng bao gồm các sáng kiến tôn vinh sự đa dạng trong cộng đồng LGBTQIA+, chẳng hạn như chiến dịch NYX Pride.
Cam kết của Roblox đối với sự đa dạng, công bằng và hòa nhập không chỉ được phản ánh trong các chiến dịch mà còn trong văn hóa công ty. Roblox vẫn là một nền tảng phổ biến cho người dùng ở mọi lứa tuổi và hoàn cảnh, với nhiều trò chơi và trải nghiệm có sẵn.
Sự hợp tác của Roblox với những người sáng tạo để thúc đẩy sự đa dạng, công bằng và hòa nhập là một bước tích cực hướng tới việc tạo ra trải nghiệm chơi trò chơi toàn diện hơn cho tất cả người dùng. Bằng cách làm việc cùng nhau, Roblox và những người tạo ra nó có thể giúp chơi game trở thành một không gian thân thiện hơn cho nhiều đối tượng khác nhau.
Chiến lược cho nhóm cộng đồng cùng chung một lý tưởng
- Sử dụng Spark ads để quảng bá nội dung của người sáng tạo được tài trợ và giới thiệu cách các thành viên khác nhau trong cộng đồng trò chơi thích chơi trò chơi của bạn. Đưa quảng cáo của bạn đến đúng cộng đồng bằng các công cụ nhắm mục tiêu theo sở thích của chúng tôi có thể giúp bạn tiếp cận trực tiếp những người dùng quan tâm đến trò chơi. Bạn thậm chí có thể xác định đối tượng của mình dựa trên tương tác của họ với các thẻ bắt đầu bằng # cụ thể và những người sáng tạo nổi tiếng.
- Tham gia vào các cộng đồng mới có nội dung phù hợp (video trò chơi kết hợp thời trang, video trò chơi kết hợp nấu ăn, vân vân) bằng cách thiết lập chiến dịch TikTok Pulse để đặt video của bạn bên cạnh nội dung hàng đầu của một danh mục cụ thể.
Hãy xem cách Axlebolt đặt mục tiêu đối tượng cụ thể và tranh thủ sự trợ giúp của cộng đồng để nâng cao nhận thức và thúc đẩy lượt cài đặt trò chơi.
- Mục tiêu: Tiếp cận cộng đồng chơi trò chơi TikTok và tạo lượt cài đặt mới
Axlebolt là một studio và nhà phát triển trò chơi di động quốc tế được thành lập bởi các game thủ vì các game thủ. Tiêu đề hàng đầu của họ là trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất trên thiết bị di động Standoff 2. Trò chơi được ra mắt vào năm 2017 và nhà phát triển đã không ngừng nỗ lực để cải thiện nó, nâng cấp trò chơi và làm cho trò chơi ngày càng hấp dẫn hơn.
Standoff 2 phát hành một số bản cập nhật, được gắn nhãn là “mùa” mới trong suốt cả năm. Những bản cập nhật này mang đến bản đồ, nhân vật và khoảng không quảng cáo mới có thể mua được trong ứng dụng.
Để quảng bá bản cập nhật lớn mới nhất tại các thị trường chính của họ, Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil, Axlebolt đã chuyển sang TikTok vì cộng đồng trò chơi sôi động và rộng lớn của nó. Mục đích của chiến dịch là nâng cao nhận thức về các bản cập nhật trong ứng dụng theo mùa của Standoff 2 và khuyến khích các lượt cài đặt mới cũng như mua hàng trong ứng dụng.
- Giải pháp
Triển khai cách tiếp cận toàn kênh để nâng cao nhận thức về thương hiệu và đạt được các mục tiêu về hiệu suất
Để đạt được các mục tiêu của chiến dịch, Axlebolt đã triển khai phương pháp tiếp cận toàn bộ kênh bao gồm ba giai đoạn chính.- Giai đoạn đầu tiên là giai đoạn giới thiệu, nhằm mục đích hâm nóng cộng đồng game thủ và tạo tiếng vang trên nền tảng trước khi bản cập nhật được phát hành. Đoạn giới thiệu đã cung cấp thông tin về bản cập nhật và các video chơi trò chơi nổi bật, cung cấp một cái nhìn thoáng qua về những gì mong đợi. Đối với giai đoạn này, việc mua Phạm vi tiếp cận & Tần suất của TikTok đã được triển khai để nhắm mục tiêu đến nhiều đối tượng nam giới từ 18 tuổi trở lên. Điều này cho phép Axlebolt kiểm soát đối tượng nào được tiếp xúc với thông điệp và với tần suất nào.
- Giai đoạn tiếp theo được thiết lập để thông báo rộng rãi về bản cập nhật cũng như nâng cao nhận thức về chính Standoff 2. Điều này đạt được thông qua các vị trí Top View và Top Feed, thu hút sự chú ý bằng cách hiển thị nội dung khởi chạy trò chơi quảng cáo khi người dùng mở ứng dụng lần đầu tiên.
- Giai đoạn thứ ba tập trung vào hiệu suất. Ngoài việc tạo lượt cài đặt trò chơi, Axlebolt còn nhắm đến việc thúc đẩy mua hàng trong ứng dụng bằng cách sử dụng tối ưu hóa sự kiện trong ứng dụng. Cơ sở người dùng được chia thành nhiều phân khúc dựa trên mức độ tương tác của họ với chiến dịch, để quảng cáo có thể nhắm mục tiêu đến những người dùng tương tác nhiều nhất, đồng thời loại trừ những người đã cài đặt trò chơi.
Giai đoạn này dựa vào nội dung của người sáng tạo được quảng bá qua Spark ads. Chiến dịch đã thu hút hơn 20 người sáng tạo, mỗi người cung cấp góc nhìn độc đáo của riêng họ về cách họ chuẩn bị cho bản cập nhật. Nội dung của người sáng tạo bao gồm cả lối chơi và câu chuyện đời thực dựa trên nhân vật.
- Kết quả
Đáp ứng các mục tiêu hiệu suất và củng cố thương hiệu
Chiến dịch đã thành công trong việc đạt được tất cả các mục tiêu chính của nó. Bằng cách kết hợp quảng cáo thương hiệu và quảng cáo hiệu suất, chi phí cho mỗi lần mua hàng duy nhất đã giảm 24%, trong khi tỷ lệ chuyển đổi để cài đặt ứng dụng tăng 15%.
Mức độ tương tác của khán giả với nội dung của người tạo Spark ads cũng rất ấn tượng, với tỷ lệ xem qua trong 6 giây cao gấp ba lần so với chiến dịch không phải là Spark ads. Hơn nữa, chiến dịch có lợi cho việc xây dựng thương hiệu. Kết quả nghiên cứu nâng cao thương hiệu cho thấy mức độ ghi nhớ quảng cáo cao hơn 21% so với mức trung bình của các thị trường này.
Nhìn chung, kết quả thành công của chiến dịch này cho thấy lợi thế của việc sử dụng phương pháp tiếp cận toàn bộ kênh để đạt được kết quả nổi bật.
Có thể nói rằng các trò chơi đang có tác động to lớn đến văn hóa trực tuyến, với hầu hết các người sáng tạo nổi tiếng có mối liên hệ, dù chỉ là tới một mức độ nào đó với thế giới trò chơi. Nội dung liên quan đến trò chơi thường giúp những ngôi sao này kết nối giữa khán giả trẻ và đối tượng khán giả lớn tuổi hơn, và đây chính là lý do tại sao trò chơi đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định bối cảnh trực tuyến mở rộng hơn. Vì vậy, tất cả các thương hiệu nên theo dõi sự phát triển của xu hướng và văn hóa trò chơi, và xem xét cách họ có thể tận dụng vị trí của mình một cách thích hợp.
Chính vì những lý do này, DC Media cập nhật và cung cấp thông tin chi tiết giúp các nhà tiếp thị hiểu rõ hơn về không gian này và cách mà nó đóng góp vào trải nghiệm trên TikTok.