Bạn đang rơi vào trường hợp Người bán không hoạt động trên TikTok Shop? Đau đầu vì không biết mình vi phạm chính sách gì và hướng giải quyết ra sao? Đừng lo lắng, hãy cùng DC Media dành vài phút để tìm hiểu về chính sách Người bán không hoạt động của Tiktok Shop mới nhất hiện nay nhé!
Tổng quan
Như các bạn đã biết, với quy mô thị trường bùng nổ theo cấp số nhân, áp lực không chỉ đến với người bán mà ngay cả với đội ngũ quản trị TikTok Shop. Nền tảng mạng xã hội mua sắm trực tuyến này cũng liên tục phải cập nhật các tính năng, chính sách để đảm bảo duy trì một môi trường mua sắm văn minh, công bằng và đem lại giá trị đối với tất cả mọi người. Việc thắt chặt các quy định về vận hành sẽ giảm bớt các vụ gian lận, các sản phẩm kém chất lượng đồng thời góp phần xây dựng môi trường mua sắm tích cực trên Tiktok Shop.
TikTok Shop là gì? TikTok Shop là một nền tảng thương mại điện tử hoặc cửa hàng trực tuyến trên ứng dụng TikTok. Được phát triển dựa trên sự phổ biến của TikTok, nó cung cấp cho người dùng một giải pháp mới để mua sắm và tương tác với các sản phẩm và dịch vụ trực tiếp từ ứng dụng TikTok. Dù ra đời chưa lâu nhưng TikTok Shop đã cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ đủ tầm cạnh tranh được với các nền tảng mua sắm trực tuyến khác.
Lợi thế của TikTok Shop so với các sàn thương mại điện tử truyền thống là việc tiếp cận bán hàng cực kỳ dễ dàng, khả năng tương tác vượt trội, quy mô người dùng trực tuyến cực kỳ lớn. Do đó, không khó để nhận ra việc các cá nhân, doanh nghiệp cũng như các thương hiệu đã và đang có mối quan tâm nhất định tới mô hình kinh doanh này. Cũng vì phát triển quá nhanh, đôi khi các quy định về xây dựng cộng đồng hay kiểm soát chất lượng dịch vụ có thể không theo kịp và gây bối rối cho những người bán mới tham gia TikTok Shop.
Các chính sách của TikTok Shop luôn là mối quan tâm hàng đầu đối với các cá nhân, tổ chức đang tham gia kinh doanh, trao đổi hàng hoá trên nền tảng mạng xã hội này.
Giới thiệu về chính sách Tiktok Shop đối với Người bán không hoạt động
Mục đích của chính sách
Mục đích của TikTok Shop khi ra mắt chính sách đối với Người bán không hoạt động là hướng tới việc duy trì một môi trường mua sắm lành mạnh, tích cực và không ngừng tăng trưởng. Trong đó, các chính sách như một thước đo giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm của người bán, góp phần tăng cường niềm tin đối với các khách hàng. Tiêu chuẩn đặt ra càng cao, vận hành của người bán và doanh nghiệp sẽ càng chuyên nghiệp còn về phía người mua sẽ được hưởng lợi những ưu đãi rất lớn.
Xây dựng môi trường mua sắm tích cực trên TikTok Shop
Xuất phát điểm là một nền tảng mạng xã hội chia sẻ video có thời lượng ngắn và ngẫu nhiên, TikTok có lợi thế không nhỏ với quy mô người dùng cực kỳ đông đảo. Điều này là một thành công nhưng cũng đem lại những trở ngại nhất định đối với các nhà quản lý, đặc biệt khi họ muốn hình thành một nền tảng mua sắm trực tuyến dựa trên nền tảng mạng xã hội sẵn có.
Thời gian đầu khi triển khai, TikTok Shop cũng nhận được rất nhiều các phản ánh tiêu cực về chất lượng sản phẩm, khả năng vận hành hay dịch vụ hậu mãi. Tuy nhiên chúng ta có thể thấy được các chính sách liên tục được ra đời và cập nhật cho phù hợp với xu thế là một trong những nỗ lực đáng được ghi nhận của nền tảng mua sắm trực tuyến này trong khâu cải thiện chất lượng dịch vụ.
Cung cấp trải nghiệm mua sắm mà người tiêu dùng có thể tin tưởng
TikTok Shop hiện đang có vai trò trung gian trong việc trao đổi hàng hoá, mua sắm trực tuyến giữa người bán và các khách hàng. Do vậy, tiêu chí được quan tâm hàng đầu khi nhắc đến các trải nghiệm mua sắm đó là sự tin tưởng lẫn nhau. Niềm tin hai chiều này được gây dựng nhờ vào cách hỗ trợ quản lý tối ưu của nền tảng đối với các nhà bán hàng. Mục đích các chính sách hướng tới khi soạn thảo là nhằm loại bỏ các hành vi gian lận, các trải nghiệm kém hay những sản phẩm không đạt chất lượng lưu hành trên nền tảng Tiktok.
Tất cả người bán cung cấp sản phẩm trên TikTok Shop phải tuân thủ chính sách này cũng như các Điều khoản Dịch vụ Nhà bán lẻ của Tiktok Shop.
Phạm vi áp dụng chính sách
Chính sách của TikTok Shop đối với Người bán không hoạt động được áp dụng cho tất cả người bán trên TikTok Shop. Cũng giống như hệ thống chính sách đối với người bán trên TikTok Shop, việc áp dụng này đảm bảo công bằng với tất cả người bán. Các vi phạm chính sách đối với Người bán không hoạt động được ghi nhận và phát hiện hoàn toàn dựa vào hệ thống xử lý tự động của nền tảng, không có bất kỳ sự can thiệp của đội ngũ quản lý đối với việc ghi nhận vi phạm chính sách này.
Hướng dẫn xử lý tình huống vi phạm sẽ luôn được TikTok Shop cập nhật định kỳ. Dịch vụ hỗ trợ khách hàng sẵn sàng đảm bảo khâu xử lý khiếu nại cho các sai sót, nhầm lẫn cũng như hỗ trợ kích hoạt lại sản phẩm bị vô hiệu hoá nếu đáp ứng đủ các tiêu chí theo yêu cầu của TikTok Shop.
Các nhà bán hàng nên giữ thói quen kiểm tra các hướng dẫn và chính sách hiện hành để đảm bảo rằng họ luôn tuân thủ đúng và đầy đủ các quy tắc bán hàng. Trang hỗ trợ giải quyết vi phạm chính sách Người bán không hoạt động của TikTok Shop sẽ có các hướng dẫn kích hoạt lại sản phẩm dành cho các nhà bán hàng muốn tiếp tục hoạt động.
Người bán không hoạt động là sao?
Người bán không hoạt động là những người bán không chủ động quản lý hoặc không có hoạt động đăng nhập vào tài khoản TikTok Shop của họ trong 30 ngày tính theo lịch gần nhất. Hoạt động quản lý hoặc đăng nhập bao gồm (nhưng không giới hạn ở): Sửa đổi thông tin sản phẩm, xử lý đơn hàng (tức là thay đổi trạng thái đơn hàng), đăng nhập vào Trung tâm Người bán, trả lời các câu hỏi về dịch vụ khách hàng.
Các chức năng được coi là tài khoản đang hoạt động trong Trung tâm người bán trên TikTok Shop:
- Sửa đổi thông tin sản phẩm: hoạt động bao gồm các việc chỉnh sửa thông tin, trạng thái, giá tiền, hình ảnh của sản phẩm.
- Xử lý đơn hàng (tức là thay đổi trạng thái đơn hàng): hoạt động bao gồm tiếp nhận, xử lý trạng thái, chuyển trạng thái đơn hàng cũng như in nhãn vận chuyển.
- Đăng nhập vào Trung tâm Người bán: hoạt động ghi nhận việc đăng nhập vào tài khoản Người bán trên nền tảng Tiktok Shop thông qua app TikTok hay trên website.
- Trả lời các câu hỏi về dịch vụ khách hàng: hoạt động phản hồi lại các câu hỏi, phán ảnh về việc đặt hàng, thông tin sản phẩm, cách thức vận chuyển, chi phí và cách dịch vụ bảo hành, hậu mãi đối với khách hàng.
Đối với các trường hợp các shop đang hoạt động hãy đảm bảo rằng trong 30 ngày gần nhất đã phát sinh tối thiểu một trong các hành động trên để đảm bảo không vi phạm chính sách đối với Người bán không hoạt động. Bên cạnh đó, TikTok Shop cũng có các phương án dành cho nhà bán hàng muốn tạm nghỉ hay xoá hẳn tài khoản và dừng hoạt động. Hãy chủ động kiểm tra thường xuyên shop để hoạt động kinh doanh trơn tru và từng bước phát triển.
Vô hiệu hóa Danh sách đăng sản phẩm đối với Người bán không hoạt động
TikTok Shop sẽ định kỳ xem xét tất cả hoạt động của người bán một cách tự động. Các hành động xử lý của TikTok Shop đối với người bán vi phạm chính sách Người bán không hoạt động bao gồm:
- Trong vòng 30 ngày theo lịch, nếu người bán không hoạt động, danh sách đăng sản phẩm của họ sẽ tự động bị TikTok Shop vô hiệu hóa và không còn được hiển thị trên nền tảng.
- Đối với người bán, họ sẽ thấy trạng thái của sản phẩm trên trang sản phẩm là “đã vô hiệu hóa”.
- Đối với người mua và creator: sẽ không thể truy cập cũng như xem các sản phẩm. Các sản phẩm bị vô hiệu hóa sẽ không còn hiển thị trên nền tảng của TikTok Shop.
- TikTok Shop sẽ gửi thông báo cho người bán trước khi tiến hành vô hiệu hoá danh sách đăng sản phẩm. Thông báo lần lượt vào các ngày thứ 7, ngày thứ 15 và ngày thứ 25 kể từ lần đăng nhập cuối cùng của người bán trước khi danh sách đăng sản phẩm của họ bị TikTok Shop vô hiệu hóa.
Cách thức kích hoạt lại Tài khoản Người bán
Trong trường hợp người bán muốn tiếp tục hoạt động bán hàng, có thể đăng nhập vào tài khoản Trung tâm Người bán của họ để kích hoạt lại các sản phẩm đã bị vô hiệu hoá. Các sản phẩm bị khoá, bị xoá do vi phạm các chính sách khác của TikTok Shop sẽ không thể được kích hoạt lại bằng phương thức này.
Đường dẫn để kích hoạt lại sản phẩm đã bị vô hiệu hoá do vi phạm chính sách Người bán không hoạt động: vui lòng nhấp vào đây để kích hoạt lại sản phẩm của bạn.
Trung tâm Người bán là gì?Trung tâm Người bán hay còn gọi là TikTok Seller Center, là một nền tảng trực tuyến cung cấp công cụ và tài nguyên quản lý cho các người bán trên TikTok Shop. Nó giúp người bán quản lý cửa hàng của họ, theo dõi hiệu suất sản phẩm và tương tác với khách hàng trên nền tảng TikTok.
Giải pháp để tránh vi phạm chính sách Người bán không hoạt động
Luôn luôn theo dõi tình trạng gian hàng trên TikTok Shop thông qua TikTok Seller Center, một công cụ quan trọng giúp người bán quản lý gian hàng của họ một cách hiệu quả và chủ động. TikTok Seller Center được trang bị những tính năng ấn tượng sau đây:
- Theo dõi được chỉ số đánh giá sản phẩm: Các seller có khả năng theo dõi tương tác, lượt xem và doanh số bán hàng của các sản phẩm. Chức năng này cho phép đánh giá hiệu suất bán hàng cũng như thực hiện các điều chỉnh cần thiết trong chiến lược kinh doanh một cách kịp thời.
- Quản lý các phản hồi từ khách hàng: Với TikTok Seller Center, người bán có thể thuận tiện theo dõi các nhận xét, đánh giá và phản hồi từ khách hàng. Điều này giúp họ hiểu được cảm nhận của người dùng, cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
- Xử lý các vấn đề liên quan đến chính sách: TikTok Seller Center cung cấp sự hỗ trợ cho người bán trong việc giải quyết các vấn đề có liên quan đến chính sách. Đối với các tình huống phức tạp, bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ hỗ trợ của TikTok Shop để nhận được sự giúp đỡ và câu trả lời cho các câu hỏi, giúp tập trung vào kinh doanh một cách hiệu quả hơn.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo hững câu hỏi thường gặp về TikTok Shop để giải quyết những vấn đề cơ bản hay mắc phải nhất.
TikTok Shop có thể tắt được không?
TikTok Shop có thể tắt, đó là phương án tạm dừng hoạt động của shop trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu người bán cần nghỉ ngơi, hàng đang hết trong kho chưa kịp nhập hoặc đơn giản là bận công việc hay đi đâu đó dài ngày, họ hoàn toàn có thể tắt tạm TikTok Shop. Hành động này không vi phạm chính sách Người bán không hoạt động của TikTok Shop. Sau thời gian nghỉ có thể bật lại shop bất cứ lúc nào, tuy nhiên điều này đi cùng với rủi ro là lượng tương tác, tỉ lệ doanh thu của nhà bán có thể bị sụt giảm một cách nghiêm trọng.
Dưới đây là các bước để tắt tạm shop nếu cần:
- Bước 1: Hãy truy cập vào tài khoản TikTok mà bạn muốn tắt tính năng TikTok shop.
- Bước 2: Tiếp tục mở tính năng TikTok shop trên tài khoản.
- Bước 3: Trong giao diện hiện ra, lựa chọn mục Tình trạng cửa hàng. Sau đó, bạn tìm TikTok shop và chọn chế độ tắt.
Đảm bảo luôn theo dõi tình trạng của gian hàng trên TikTok Shop
Theo dõi tình trạng gian hàng trên TikTok Shop đòi hỏi sự sử dụng chủ động và hiệu quả của TikTok Seller Center, một công cụ quan trọng giúp người bán quản lý gian hàng của họ một cách thường xuyên. TikTok Seller Center được trang bị những tính năng ấn tượng sau đây:
- Theo dõi chỉ số đánh giá sản phẩm: Người bán có khả năng theo dõi lượt xem, tương tác và doanh số bán hàng của sản phẩm. Chức năng này cho phép đánh giá hiệu suất bán hàng và thực hiện các điều chỉnh cần thiết trong chiến lược kinh doanh một cách kịp thời.
- Quản lý phản hồi từ khách hàng: Từ TikTok Seller Center, người bán có thể dễ dàng theo dõi các đánh giá, nhận xét và phản hồi từ khách hàng. Điều này giúp họ hiểu được cảm nhận của người dùng, cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
- Xử lý các vấn đề liên quan đến chính sách: TikTok Seller Center cung cấp sự hỗ trợ cho người bán trong việc giải quyết các vấn đề có liên quan đến chính sách. Đối với các tình huống phức tạp, bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ hỗ trợ của TikTok Shop để nhận được sự giúp đỡ và câu trả lời cho các câu hỏi, giúp tập trung vào kinh doanh một cách hiệu quả hơn.
Lưu ý rằng TikTok Shop có thể ẩn sản phẩm hoặc ngừng hiển thị chúng vì nhiều nguyên nhân khác nhau, từ các vấn đề kỹ thuật đến vi phạm chính sách. Do vậy, việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và quy tắc của TikTok Shop là rất quan trọng để đảm bảo kinh doanh thành công và không gặp các rắc rối không mong muốn trên nền tảng này.
Tổng kết về chính sách Người bán không hoạt động
Về cơ bản, chính sách Người bán không hoạt động không được tính là một lỗi lớn nếu xảy ra vi phạm. Việc vô hiệu hoá danh sách đăng sản phẩm sẽ không ảnh hưởng tới các hoạt động khác của tài khoản bao gồm cả các vấn đề liên quan tới tài chính. Việc vô hiệu hoá này đơn giản chỉ để giúp cho TikTok Shop bớt đi những sản phẩm hiện đang không còn được quan tâm, người mua hàng không phải chờ đợi. Khi người bán hoạt động trở lại và có mong muốn tiếp tục được kinh doanh chỉ cần làm theo hướng dẫn để kích hoạt lại sản phẩm. Các sản phẩm được kích hoạt phải đảm bảo không vi phạm các chính sách về bán hàng của TikTok Shop.
Kinh doanh trên TikTok Shop hiện có rất nhiều lợi thế và ưu đãi dành cho người bán. Để tận dụng tối đa việc phát triển kinh doanh và thúc đẩy doanh thu, doanh số bán hàng, các nhà bán hàng, các cá nhân, doanh nghiệp và thương hiệu hãy cùng đồng hành với DC Group để có thêm nhiều thông tin cũng như mở ra cơ hội hợp tác tuyệt vời. TikTok Mastermind DC Media là một đối tác truyền thông đặc biệt của TikTok Việt Nam. DC Media hiện là đơn vị sở hữu DCGR Network – Mạng lưới đa kênh có số lượng nhà sáng tạo đông đảo và số lượt views hàng đầu trên nền tảng TikTok.