Trong thế giới ngày nay, việc tổ chức các phiên live trên TikTok Shop không chỉ là một cách tiếp cận khách hàng mới mà còn là một cơ hội để tăng doanh số bán hàng đáng kể. Tuy nhiên, đằng sau những con số kỷ lục về doanh thu là một công thức phức tạp và đầy thách thức. Vậy, điều gì thực sự làm nên sự thành công của những phiên live này? Đó chính là câu hỏi mà cộng đồng sáng tạo nội dung đang tìm kiếm câu trả lời. Hãy cùng DC Media khám phá các yếu tố quan trọng quyết định tỷ lệ chuyển đổi và bứt phá doanh thu trong mỗi phiên live trên TikTok Shop.
Tiktok Shop – Thị trường kinh doanh đầy tiềm năng
Mặc dù đã ra mắt tại Việt Nam được hơn một năm, nhưng không ai có thể phủ nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng của TikTok Shop. Đây không chỉ là nền tảng tiên phong trong làn sóng Shoppertainment mà còn đang đẩy mạnh hành vi mua sắm thông qua các phiên livestream. Số lượng phiên live thực hiện trên nền tảng đã tăng gấp 2,2 lần mỗi tháng, và không ít phiên live đã ghi nhận doanh thu ấn tượng, như chiến dịch chợ phiên OCOP với 100 tỷ đồng thông qua gần 800 phiên live trong 6 tháng qua.
Khả năng tăng trưởng đáng kinh ngạc của TikTok Shop đã mở ra một sân chơi cực kỳ sôi động, nơi mà mọi người đều có thể tự do phát triển và tạo ra thu nhập từ chính đam mê và khả năng sáng tạo không giới hạn. Kết quả công bố tại TikTok Shop Summit cũng cho thấy sự gia tăng đáng kể về số lượng nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng, tăng gấp 1,42 lần. Trong số đó, có nhiều nhà sáng tạo duy trì doanh thu GMV ổn định, tăng gấp 3 lần.
Tuy nhiên, mặc dù sân chơi rộng mở, để trụ vững và thành công vẫn cần những “công thức” riêng. Vậy, đâu là bí quyết giúp những nhà sáng tạo nội dung sớm hái quả ngọt khi tham gia live trên TikTok Shop?
Bắt nhịp xu hướng shoppertainment: Thương mại thôi là chưa đủ!
Báo cáo “Shoppertainment 2024: Tương lai của Tiêu dùng và Thương mại châu Á – Thái Bình Dương”, thực hiện bởi Accenture, đã đưa ra một số con số đáng chú ý. Theo báo cáo này, 93% người tiêu dùng ưu tiên vừa mua sắm vừa giải trí trên các nền tảng số. Do đó, thay vì chỉ tập trung vào việc giới thiệu công dụng, tính năng hay giá cả của sản phẩm, các nhà sáng tạo ngày nay luôn tìm cách đổi mới hoặc tạo điểm nhấn cho phiên live của họ thông qua các hoạt động tương tác như minigame, flash deal, hoặc tiểu phẩm ngắn kết hợp với những nhà sáng tạo khác. Điều này giúp quá trình người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm và quyết định mua hàng diễn ra tự nhiên và thoải mái hơn.
Flash deal là gì? Flash deal là một loại ưu đãi mua sắm ngắn hạn, thường chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn, thường là vài giờ hoặc một ngày. Trong flash deal, các sản phẩm được giảm giá đặc biệt hoặc được bán với giá ưu đãi hấp dẫn nhưng chỉ có giới hạn số lượng hoặc thời gian cụ thể.
Cụ thể, trong một flash deal, các sản phẩm được giảm giá mạnh hoặc được bán với giá ưu đãi so với giá bình thường, nhưng số lượng sản phẩm có thể mua với giá ưu đãi hoặc thời gian mua hàng với giá ưu đãi được giới hạn. Điều này thúc đẩy người mua sắm phải quyết định nhanh chóng và tạo ra cảm giác khẩn cấp, tăng sức cạnh tranh và sự hấp dẫn trong quá trình mua sắm. Flash deal thường được sử dụng làm chiến lược tiếp thị để kích thích nhu cầu mua sắm và tạo ra sự chú ý đối với sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.
Hằng Du Mục (@hangkat6668), một nhà sáng tạo kiêm bán hàng trên TikTok Shop, đã chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề này. “Từ khi tôi bắt đầu đầu tư vào những nội dung về đời sống và giải trí, khả năng kết nối giữa tôi và người mua sắm đã cải thiện đáng kể”, cô nói. “Điều này được phản ánh rõ nét qua sự tăng trưởng trong tỷ lệ đơn hàng và số lượng người xem của từng phiên live. Phần nào, điều này đến từ giải pháp liền mạch của TikTok đã cho phép người dùng có thể thao tác mua sắm ngay khi thưởng thức các nội dung giải trí”.
Khai thác tối đa bộ công cụ từ TikTok Shop
Nhiều nhà sáng tạo, mặc dù tạo ra nội dung chất lượng, nhưng lại bỏ qua việc tận dụng các tính năng và công cụ tối ưu hiệu quả của TikTok Shop. Điều này dẫn đến việc họ không đạt được mức tăng trưởng như mong đợi. Tuy nhiên, TikTok Shop không chỉ là một bệ phóng cho những nội dung thịnh hành mà còn mang đến một hệ sinh thái hoàn chỉnh để đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp và nhà sáng tạo nội dung.
Gần đây, TikTok Shop đã giới thiệu hệ thống chỉ số ACE, giúp kết hợp nội dung, danh mục sản phẩm và các hoạt động thúc đẩy tăng trưởng để tối ưu hóa vận hành trên nền tảng. Huyền Phi (@huyenphi97), một nhà sáng tạo sở hữu kênh bán hàng chuyên về các đặc sản địa phương, chia sẻ: “Không ngừng học hỏi là yêu cầu tiên quyết để các nhà sáng tạo bứt phá thu nhập. Bên cạnh việc phát triển nội dung, tổ chức phiên live, và kỹ năng bán hàng, việc thành thạo các công cụ và tính năng từ TikTok Shop cũng giúp tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian và kinh phí khi kinh doanh trên nền tảng này. Đội ngũ của TikTok Shop cũng luôn hỗ trợ mình rất tận tình khi gặp khó khăn trong quá trình vận hành”.
Chất lượng, tần suất và voucher
Có ba yếu tố cực kỳ quan trọng mà mọi nhà sáng tạo đều cần chú ý khi quyết định tham gia nền tảng TikTok Shop đó là chất lượng, tần suất và voucher. Lucie Nguyễn (@lucienguyenlive), được vinh danh là Nhà sáng tạo của Năm tại sự kiện TikTok Shop Summit 2024, chia sẻ rằng TikTok Shop đã tạo ra cơ hội cho cô xây dựng nội dung liên quan đến sản phẩm không chỉ thú vị và gần gũi mà còn vô cùng trực quan, giúp người dùng hiểu rõ nhất về công dụng và cách sử dụng. “Niềm tin là động lực lớn nhất để người dùng quyết định chốt đơn. Nhưng để xây dựng được niềm tin thì bản thân mình phải vô cùng gắt gao trong việc lựa chọn sản phẩm đưa lên live”. Cô cũng nhấn mạnh rằng TikTok Shop đã giúp các nhà sáng tạo kết nối với các thương hiệu uy tín, đảm bảo sản phẩm chất lượng chính hãng 100% cho người mua hàng.
Đối với bác sĩ Cung (@bacsicungungbuou), tần suất phiên live cũng ảnh hưởng lớn đến hiệu quả doanh thu. “Hiện tại tốc độ tăng trưởng hàng tháng cho kênh của mình đã đạt từ 20% đến 30%. Để đạt được kết quả này, mình luôn cố gắng duy trì từ 12 phiên live mỗi tháng trở lên, song song với việc xây dựng các nội dung về sức khỏe một cách đơn giản, dễ hiểu”.
Trong khi đó, Thư Tiên Sinh (@thutiensinh68), nhà sáng tạo được yêu thích bởi các nội dung về công nghệ, lại đánh giá cao những giải pháp khuyến mãi mà TikTok Shop mang lại. “Cũng là một người tiêu dùng nên mình hiểu rõ tâm lý thích săn hàng ưu đãi của người xem. Do đó, mình luôn làm việc chặt chẽ với TikTok Shop để có được các ưu đãi độc quyền dành cho người xem live.”
Là nền tảng dẫn đầu về bán hàng qua livestream với hệ sinh thái vận hành toàn diện, không thể phủ nhận vai trò của TikTok Shop trong việc mở rộng cơ hội thu nhập bền vững cho hàng triệu nhà sáng tạo nội dung từ những bước đầu tiên đến khi phát triển và sở hữu lượng người theo dõi đông đảo của riêng mình.