Người tiêu dùng ngày nay có cái nhìn rất khác so với trước kia. Trước đây, các quảng cáo trên truyền hình hay các bảng quảng cáo cỡ lớn ngoài trời thu hút sự chú ý của họ. Thế nhưng giờ đây, những người có tầm ảnh hưởng mới là những người mà họ hướng tới. Khi so sánh Influencer marketing và tiếp thị truyền thống, bạn có thể thấy rằng, những người có sức ảnh hưởng đang định hình suy nghĩ của người tiêu dùng và tác động đến quyết định mua hàng của họ. Ngày nay, những người nổi tiếng có cách kết nối hiệu quả với người tiêu dùng hơn.
Thực tế, Twitter và Annalect nhận thấy rằng 40% người dùng Twitter bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các dòng tweet của người có tầm ảnh hưởng khi mua hàng. Điều này cho thấy, Influencer marketing có thể thay thế tiếp thị truyền thống. Tại sao chúng tôi lại khẳng định như thế? Dưới đây là lý do tại sao.
So sánh Influencer marketing và tiếp thị truyền thống
Influencer marketing mang tính tập trung hơn
Cách tiếp thị truyền thống thường không hướng đến nhóm người cụ thể nào. Ngược lại, Influencer marketing tập trung cao vào đối tượng có liên quan. Các thương hiệu cần có thời gian để tìm ra người có sức ảnh hưởng phù hợp. Những người này đã xây dựng được lượng người theo dõi trong một phân khúc cụ thể, trong một thời gian dài, bằng những nội dung thú vị có liên quan đến lĩnh vực đó.
Nghĩa là, khán giả của họ có một điểm chung, tất cả đều quan tâm đến lĩnh vực này. Vì vậy, khi các thương hiệu quảng bá thông điệp của mình thông qua những người có sức ảnh hưởng phù hợp, thông điệp đó sẽ tiếp cận được loại đối tượng cụ thể mà họ cần tiếp cận.
Influencer marketing đáng tin hơn
Mọi người cảm thấy chán nản khi phải xem các diễn viên quảng cáo sản phẩm bằng những thông điệp có kịch bản sẵn, ca ngợi về một số sản phẩm và dịch vụ nhất định vì họ được trả tiền để làm thế. Giờ đây, người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng vào tiếng nói đích thực hơn. Đó là lý do tại sao những người có sức ảnh hưởng, những người tiêu dùng giống như bạn, được tôn trọng vì tiếng nói và ý kiến khách quan của họ.
Kate Lavie, một blogger về phong cách sống, đã sử dụng Instagram của mình để quảng cáo thức uống Naked Juice. Cô đặt nó ngay bên cạnh các trang phục mình sẽ mặc trong ngày. Cô ấy không nói mãi về việc nước trái cây ngon như thế nào mà chỉ uống nó như bao người bình thường khác.
Đây là những gì người tiêu dùng ngày nay muốn. Những thông tin đáng tin cậy từ cộng đồng người sử dụng mạng xã hội sẽ ảnh hưởng và định hình họ, cũng như ý kiến của họ.
Mọi người, mọi doanh nghiệp đều có thể sử dụng Influencer marketing
Tiếp thị truyền thống đòi hỏi các thương hiệu phải có ngân sách lớn. Tuy nhiên, Influencer marketing lại phù hợp với tất cả các loại hình kinh doanh và với mọi loại ngân sách. Vì vậy, ngay cả những công ty khởi nghiệp nhỏ cũng có thể tận dụng các kênh tiếp thị này để xây dựng thương hiệu của mình một cách trọn vẹn.
Theo báo cáo của Tomoson, 59% marketer sử dụng Influencer marketing đang có kế hoạch tăng ngân sách trong những năm tới. 21% muốn giảm chi tiêu hoặc muốn duy trì mức chi như cũ.
Các công ty đang thấy rõ lợi ích của Influencer marketing và ngày càng có nhiều công ty tạo ra ngân sách dành riêng cho nó. Đó là lý do tại sao bạn có thể thấy nhiều thương hiệu hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng trên các nền tảng truyền thông xã hội.
Ngay cả những thương hiệu như Sperry, vốn nổi tiếng là tiết kiệm chi phí, đã hợp tác với khoảng 100 người có sức ảnh hưởng vi mô để tạo tiếng vang cho thương hiệu. Vì vậy, nếu bạn muốn cắt giảm chi phí, bạn vẫn có thể hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng nhỏ vì nó không tốn quá nhiều chi phí.
Influencer marketing có chỉ số ROI tốt hơn
ROI là gì? ROI (viết tắt của Return on Investment) là chỉ số dùng để đo lường tỷ lệ lợi nhuận ròng so với tổng chi phí đầu tư ban đầu. Chỉ số này được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, bao gồm cả lĩnh vực tiếp thị. ROI được coi là phương tiện để đánh giá tính hiệu quả khi sử dụng nguồn vốn trong quá trình đầu tư. Dựa vào ROI, các chuyên gia marketing có thể đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch tiếp thị và đo lường lợi nhuận đạt được từ những nguồn lực đã được đầu tư. Đây là cơ sở để thực hiện các điều chỉnh chiến lược trong tương lai.
Theo nghiên cứu của Tomoson, cứ một đô la các doanh nghiệp chi cho Influencer marketing thì họ sẽ thu về 6,50 đô la.
Các xu hướng tiếp thị đến rồi đi, nhưng Influencer marketing vẫn tồn tại vì lợi tức đầu tư ấn tượng mà nó tạo ra. Theo nghiên cứu do TapInfluence thực hiện, Influencer marketing có thể tạo ra chỉ số ROI cao hơn 11 lần so với các kênh digital marketing phổ biến khác.
Đây thực sự là một xu hướng mở ra nhiều cơ hội cho các nhà tiếp thị. Ngay cả những người từng hoài nghi chiến lược này cũng đang xem xét nó một cách nghiêm túc hơn.
Ngoài ra, các phương tiện truyền thông truyền thống có những cách đo lường chỉ số ROI không thuyết phục. Nhưng với các công cụ và nền tảng theo dõi phù hợp, bạn có thể dễ dàng biết được số tiền bạn nhận được từ số tiền bạn đã chi ra cho những người có tầm ảnh hưởng trong hoạt động Influencer marketing.
Influencer marketing linh hoạt hơn
Quảng cáo truyền thống không có nhiều không gian để thử nghiệm, Influencer marketing lại phát triển nhờ các lựa chọn và sự đa dạng. Có rất nhiều cách để nó truyền tải thông điệp về thương hiệu.
Bạn có thể chọn nhiều người nổi tiếng để quảng bá thông điệp. Do đó, bạn có phạm vi thử nghiệm lớn hơn. Bạn cũng có thể thực hiện các chiến lược Influencer marketing của mình thông qua các kênh quảng cáo như YouTube, Blog, Facebook, Twitter, Pinterest, Instagram,…
Ví dụ, Lisa Linh, người có ảnh hưởng về du lịch và phong cách sống, đã có bài đăng trên blog để quảng bá khu nghỉ dưỡng The Sanctuary. Bài đăng của cô cung cấp thông tin chi tiết về trải nghiệm của cô tại khu nghỉ dưỡng. Cô cũng quảng bá khu nghỉ dưỡng thông qua tài khoản Instagram của mình.
Bạn có thể thiết kế nội dung dựa theo nền tảng, giúp cho nội dung ngắn gọn hơn, chi tiết hơn hoặc trực quan hơn tùy thuộc vào nơi bạn đang thực hiện chiến dịch. Có rất nhiều sự sáng tạo trong bài đăng của những người có sức ảnh hưởng. Điều này không khiến khán giả cảm thấy nhàm chán. Các thông điệp thường mới mẻ và luôn có nhiều thông tin hữu ích.
Influencer marketing mang lại khả năng thâm nhập thị trường khách hàng tốt hơn
Mọi người ghét quảng cáo truyền thống. Bạn có thể thấy rõ ràng điều này từ thực tế. Ngày nay, ngày càng có nhiều người sử dụng trình chặn quảng cáo. PageFair đã báo cáo rằng chỉ trong năm 2016, số người sử dụng Adblock đã tăng 30% và hiện có 11% dân số sử dụng Internet sử dụng công nghệ AdBlock.
Influencer marketing truyền tải những thông điệp thú vị đến những khán giả háo hức theo dõi nó. Không giống như các phương tiện truyền thông truyền thống, Influencer marketing không ép buộc khán giả phải đón nhận những thông điệp này. Mọi người lựa chọn lắng nghe những thông điệp được thương hiệu truyền tải thông qua những người có sức ảnh hưởng.
Mọi người sẵn sàng theo dõi những người có sức ảnh hưởng vì họ quan tâm đến những gì họ nói. Vì vậy, Influencer marketing sẽ tiếp tục phát triển mạnh. Thông điệp của Influencer marketing vượt qua sự giám sát chặt chẽ của các chương trình Trí tuệ nhân tạo (AI) và Học máy (ML) được thuật toán để chặn nội dung quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.
Học máy là gì? Học máy (Machine Learning) là một nhánh của trí tuệ nhân tạo (AI) tập trung vào việc phát triển các hệ thống có khả năng tự học và cải thiện từ kinh nghiệm mà không cần sự can thiệp trực tiếp của con người. Trong học máy, các mô hình và thuật toán có khả năng phân tích dữ liệu, nhận biết mẫu và tự động thích nghi theo các quy luật và xu hướng trong dữ liệu.
Influencer marketing cải thiện SEO
SEO là gì? SEO là viết tắt của từ tiếng Anh “Search Engine Optimization”, trong tiếng Việt, nó được dịch là “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.” Đây là thuật ngữ dùng trong digital marketing và quảng cáo trực tuyến, nhằm cải thiện mức độ hiển thị và xếp hạng của trang web trên các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo và các công cụ tìm kiếm khác.
Mục tiêu chính của SEO là tối ưu hóa nội dung trang web, cải thiện cấu trúc trang và tăng cường độ uy tín của trang web trong mắt các công cụ tìm kiếm. Khi người dùng nhập các từ khóa liên quan vào ô tìm kiếm, trang web đó có khả năng xuất hiện ở những vị trí cao hơn trên trang kết quả, tăng khả năng thu hút lượt truy cập tự nhiên.
Influencer marketing cũng đóng vai trò thúc đẩy thứ hạng tìm kiếm. Backlinks là yếu tố xếp hạng tìm kiếm quan trọng. Nếu bạn có nhiều liên kết từ các trang web có thẩm quyền cao liên kết đến trang web của bạn, các công cụ tìm kiếm sẽ coi trọng trang web của bạn hơn trong kết quả tìm kiếm. Vì vậy, hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng, những người có trang web và blog có Domain Authority cao thì bạn có thể tăng thứ hạng tự nhiên của mình.
Backlink là gì? Backlink là những liên kết mà website của bạn nhận được từ các blog, diễn đàn, mạng xã hội, hoặc các trang web khác. Trong quá trình đánh giá xếp hạng của công cụ tìm kiếm, backlink thường được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Số lượng và chất lượng của backlink trên một trang web có thể ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh để đạt được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm.
Domain Authority là gì? Domain Authority (DA) là chỉ số được phát triển bởi Moz, một công ty cung cấp các công cụ và dịch vụ SEO. Domain Authority đo lường mức độ uy tín và sức mạnh của một trang web hay domain trên thang điểm từ 0 đến 100. Điểm số càng cao thì uy tín và sức mạnh của trang web đó đối với công cụ tìm kiếm càng lớn.
Kết luận
Các thương hiệu đã áp dụng Influencer marketing như một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số quan trọng. Việc hợp tác với những người có sức ảnh hưởng để truyền tải thông điệp cho thương hiệu mang lại lợi tức đầu tư cao hơn, tăng hiệu quả chi phí và thâm nhập thị trường tốt hơn. Do vậy, Influencer marketing trở thành lựa chọn tốt hơn. Quan trọng hơn là người tiêu dùng sẵn sàng trở thành đối tác trong toàn bộ quá trình.
Người tiêu dùng chọn lắng nghe các thông điệp xuất hiện trong feed của mình. Họ sẵn sàng theo dõi kênh của những người có sức ảnh hưởng mà họ yêu thích và tôn trọng. Họ thích những người mang đến những review chân thực và có thể cung cấp thông tin hữu ích. Thời đại của những dòng quảng cáo được lên sẵn kịch bản đang dần mất đi sức hấp dẫn. Giờ đây, mọi người tin tưởng vào ý kiến do những người nổi tiếng đưa ra trên mạng xã hội hơn.