TikTok Shop là một nền tảng mang đến nhiều cơ hội kinh doanh đáng giá cho nhà hàng, quán ăn và quán cafe để xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm và tạo mối quan hệ tương tác với khách hàng tiềm năng. Hy vọng hướng dẫn bán đồ ăn trên TikTok Shop cho nhà hàng, quán ăn, quán cafe từ DC Media sẽ là một nguồn thông tin hữu ích giúp anh chị thực hiện chiến lược kinh doanh hiệu quả trên nền tảng này, đồng thời mang lại sự nổi bật và thành công trong thị trường F&B đầy cạnh tranh.
Không phải chuyên gia, nhà hàng gây ấn tượng bởi đánh giá đến từ “khách hàng bình thường”
TikTok đã nổi bật với khả năng lan tỏa nội dung, tạo ra nhiều xu hướng mới với hàng triệu lượt xem và bình luận. Ngoài các video từ các đầu bếp nổi tiếng chia sẻ cách chế biến món ăn, một xu hướng đáng chú ý khác là các đánh giá thực tế về nhà hàng từ những “người bình thường”, không phải là người nổi tiếng hay chuyên gia ẩm thực.
Thay vì những đánh giá từ các nhà phê bình nổi tiếng, những ý kiến từ người dùng bình thường đến nhà hàng để thưởng thức món ăn đơn thuần và chia sẻ trải nghiệm của họ luôn nhận được sự quan tâm lớn. Đặc biệt là những nội dung không được gắn thẻ tài trợ, làm tăng độ tin cậy và sự chân thật trong nhận xét.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là những nội dung này không nhận được bất kỳ khoản phí nào từ nhà hàng. Thực tế, nhiều nhà hàng đã nhận thấy đây là một cách tiếp thị hiệu quả bởi những đánh giá tích cực từ người dùng bình thường có thể tạo được sự tín nhiệm và thu hút nhiều khách hàng hơn.
Thực khách sẵn sàng đến nhà hàng vì video giới thiệu trên TikTok
Phổ biến sự hiện diện trên các nền tảng trực tuyến đã trở thành một chiến lược quảng bá mà rất nhiều nhà hàng đang tập trung đẩy mạnh. Theo nghiên cứu từ MGH, một công ty tiếp thị và truyền thông, đã chỉ ra rằng 53% người dùng TikTok thuộc thế hệ Millennial đã quyết định đến dùng bữa hoặc đặt món từ nhà hàng vừa được xem từ nội dung trên nền tảng này.
Ngoài ra, 38% người dùng TikTok thuộc mọi thế hệ, tương đương với khoảng 51,8 triệu người, cũng lựa chọn đến dùng bữa hoặc gọi đồ ăn từ một nhà hàng sau khi xem video giới thiệu trên TikTok.
Cuộc khảo sát của MGH cũng cho thấy từ các video trên TikTok đã thúc đẩy người dùng sẵn sàng di chuyển một quãng đường dài hơn và chi tiêu nhiều hơn để trải nghiệm ẩm thực mới. Trong số những người dùng được khảo sát, 30% cho biết họ đã di chuyển xa hơn so với bình thường để đến dùng bữa tại một nhà hàng được xem trên TikTok, và 28% đã chọn đến những nhà hàng đắt tiền hơn so với những nơi họ thường đến trước đây.
“Cuộc khảo sát này đã cho thấy một nền tảng xã hội từng bị người dùng chê bai như TikTok giờ đây lại thay đổi hoàn toàn thói quen, nhu cầu sử dụng thời gian và hơn hết là cách tiêu tiền của mọi người,” – Ryan Goff, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông của MGH nhận định. Ông cũng nhấn mạnh rằng “TikTok thật sự là nơi hiện thực hóa giấc mơ cho các chiến lược tiếp thị nhà hàng. Không nhiều công cụ tiếp thị có thể mang lại tác động đầy hứa hẹn như những gì TikTok đã làm được.”
TikTok thể hiện được những nét độc đáo của nhà hàng
Bất kỳ thực khách nào đều mong muốn có được trải nghiệm ẩm thực thú vị và độc đáo, và TikTok đã trở thành một công cụ tuyệt vời giúp các nhà hàng thể hiện sự độc đáo của mình. Theo một khảo sát, 72% người dùng cho biết họ đã đến dùng bữa tại một nhà hàng vì những món ăn “nhìn ngon miệng”, trong khi 45% người khác được thu hút bởi thực đơn của nhà hàng.
Ví dụ điển hình là Taco Bell, một thương hiệu không quá nổi tiếng trên các nền tảng mạng xã hội khác, nhưng luôn chia sẻ các món ăn mới trên TikTok và đạt được thành công đáng kể. Hoặc Pizza Mexico cũng đã tạo ra một làn sóng quan tâm trên TikTok với 57 triệu lượt xem.
Nhiều thương hiệu thành công đã tạo ra các chiến dịch truyền thông bùng nổ trên TikTok thông qua các thử thách và video thu hút hàng triệu người dùng. Các nội dung video về nhà hàng, đánh giá chất lượng, giới thiệu món ăn mới và bầu không khí hấp dẫn luôn nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng người dùng. Mặc dù tiếp thị trên mạng xã hội có thể nhận được nhiều ý kiến trái chiều, bao gồm cả tích cực và tiêu cực, nhưng với những tính năng nổi trội của công nghệ hiện đại, bạn có thể tiếp cận đúng đối tượng khách hàng của mình để kinh doanh hiệu quả hơn.
Như vậy, TikTok đã mang đến một cuộc cách mạng trong kinh doanh nhà hàng bằng cách tạo ra một sân chơi hoàn toàn mới để các nhà hàng thể hiện sự độc đáo của mình và thu hút khách hàng tiềm năng. Việc sử dụng nền tảng này đã giúp các nhà hàng tăng lượng khách đến dùng bữa và đặt món, đồng thời xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với cộng đồng trực tuyến.
Nhờ TikTok, những nội dung về ẩm thực đã trở nên sống động và thú vị hơn bao giờ hết, tạo ra những trào lưu, thử thách và đánh giá món ăn từ cộng đồng người dùng. Điều này không chỉ giúp các nhà hàng nổi bật trên thị trường mà còn thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới trong ngành ẩm thực.
Với tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của TikTok, không thể phủ nhận rằng nền tảng này đã thay đổi cục diện kinh doanh nhà hàng một cách tích cực và sáng tạo, mang đến những cơ hội mới và tiềm năng cho ngành ẩm thực trong thời đại số ngày nay!