Sự tăng trưởng chóng mặt của nền tảng mạng xã hội TikTok, nơi mà có lượng người dùng đăng ký mới lập kỷ lục chỉ trong một vài năm gần đây đã tạo ra một mảnh đất vàng cho các doanh nghiệp tiến hành quảng bá các sản phẩm của họ. Đây không chỉ là một lời thông báo mà nó đã trở thành xu hướng đầu tư mới của các nhãn hàng được gọi là Influencer Marketing. Theo chân DC Media để lý giải tại sao TikTok là sự lựa chọn hàng đầu cho Influencer Marketing nhé!
Influencer Marketing là gì?
Influencer Marketing hay còn gọi là tiếp thị người có ảnh hưởng là một hình thức tiếp thị sử dụng người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng bá cho sản phẩm hoặc dịch vụ của một thương hiệu. Những người có ảnh hưởng là những cá nhân có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội và có khả năng tác động lớn đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng.
Các hình thức Influencer Marketing phổ biến hiện nay?
- Hợp tác tạo nội dung: Đây là hình thức tiếp thị người có ảnh hưởng phổ biến nhất. Trong hình thức này, thương hiệu trả tiền cho người có ảnh hưởng để tạo nội dung quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Nội dung này có thể bao gồm video, bài viết, hình ảnh, hoặc các định dạng khác.
- Tổ chức các sự kiện: Thương hiệu có thể mời Influencer tham gia các sự kiện của mình, chẳng hạn như buổi ra mắt sản phẩm, hội thảo, hoặc sự kiện từ thiện. Sự kiện này có thể là một cơ hội tuyệt vời để người có ảnh hưởng tương tác với người hâm mộ của họ và giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu.
- Tham gia các chiến dịch truyền thông xã hội: Thương hiệu có thể hợp tác với người có ảnh hưởng để tham gia các chiến dịch truyền thông xã hội, chẳng hạn như các thử thách, cuộc thi, hoặc trò chơi. Chiến dịch này có thể giúp thương hiệu tiếp cận với lượng người theo dõi của người có ảnh hưởng và khuyến khích họ tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu.
- Tặng sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí: Thương hiệu có thể tặng sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí cho người có ảnh hưởng để họ sử dụng và giới thiệu với người hâm mộ của mình. Cách này có thể giúp thương hiệu tiếp cận với lượng người theo dõi của người có ảnh hưởng và khuyến khích họ thử dùng sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu.
- Tham gia các chương trình đại sứ thương hiệu: Thương hiệu có thể lựa chọn những người có ảnh hưởng phù hợp với thương hiệu và ký hợp đồng đại sứ thương hiệu với họ. Đại sứ thương hiệu sẽ đại diện cho thương hiệu và tích cực quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu trên các nền tảng truyền thông xã hội của họ.
Influencer Marketing có hiệu quả không?
Influencer Marketing có thể được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau tuỳ thuộc vào các loại sản phẩm có thể kể đến như hợp tác nội dung, tổ chức các sự kiện, tham gia các chiến dịch truyền thông xã hội,…
Tiếp thị sản phẩm thông qua người có tầm ảnh hưởng là một cách thử nghiệm và được chứng minh có hiệu quả cho các nhãn hàng khi thu hút được sự chú ý của công chúng tới sản phẩm của họ. Các nền tảng trọng “hình ảnh” như Instagram và Tiktok càng làm tăng khả năng thành công của các chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số. Instagram – là nền tảng mạng xã hội ra mắt từ rất sớm và cũng là nơi chứng kiến rất nhiều chiến dịch thành công tiếp thị thông qua người có tầm ảnh hưởng. Chính sự phổ biến quen thuộc này là lý do tại sao mà các nhãn hàng lại có xu hướng dành sự ưu ái cho nền tảng này khi quảng bá các sản phẩm của họ.
Sự thật đúng là có rất nhiều lợi ích đem lại từ việc tận dụng những tính năng của hình ảnh và video trên Instagram vào việc bán hàng. Nhưng cũng là thực tế không thể phủ nhận khi đã có sự xuất hiện của một người chơi mới trong đường đua này là TikTok.
TikTok là gì?
TikTok là một nền tảng truyền thông xã hội tập trung vào video ngắn. Ứng dụng này cho phép người dùng tạo, chỉnh sửa và chia sẻ video ngắn có thời lượng tối đa 60 giây. TikTok được phát triển bởi ByteDance, một công ty công nghệ Trung Quốc, và được phát hành lần đầu tiên vào năm 2016.
TikTok đã trở nên phổ biến nhanh chóng trong những năm gần đây, đặc biệt là trong giới trẻ. Ứng dụng này hiện có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, và là một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới.
TikTok có thể sẽ là sân chơi mới khi bước vào con đường tiếp thị sản phẩm thông qua người có tầm ảnh hưởng nhưng nền tảng mới này chắc chắn có những điểm mạnh riêng khi người dùng sử dụng nó để bắt đầu quảng bá thương hiệu kinh doanh của mình. Vậy tại sao bạn lại nên cân nhắc trong việc “lấn sân” sang sử dụng TikTok thay vì Instagram trong việc tiếp thị thông qua người nổi tiếng? Dưới đây sẽ là 5 lý do khiến cho TikTok nổi trội hơn so với Instagram dành cho những ai còn đang phân vân rằng không biết nên lựa chọn nền tảng nào.
5 lợi thế cho thấy TikTok là lựa chọn hàng đầu của Influencer Marketing
Định dạng video TikTok
Tùy thuộc vào loại sản phẩm mà Influencer đang quảng bá, định dạng video của TikTok có thể hiệu quả hơn so với cách tiếp cận tập trung vào hình ảnh của Instagram. Công bằng mà nói thì cả hai nền tảng đều đều là những lựa chọn lý tưởng cho việc sáng tạo video. Nhưng trong cuộc chơi này, Instagram dường như gặp bất lợi hơn.
Khi bắt đầu làm video, Instagram giới hạn người dùng của mình với 15 giây trong mục đăng “Stories”. Và mặc dù IGTV cho phép các nhà sáng tạo có thể làm video kéo dài hơn trên nền tảng này, nhưng có một vấn đề là: Rất nhiều người dùng Instagram vẫn chưa thấy quen hay cảm thấy thích thú với việc tiếp thu nội dung từ kiểu video này một cách thường xuyên. Đương nhiên họ sẽ xem những video này nếu mà đối tượng đó là những minh tinh màn bạc hay những người nổi tiếng mà họ thực sự yêu thích. Tuy vậy, IGTV vẫn không phải là một nơi lý tưởng để vô tình bắt gặp được các quảng cáo.
Mặt khác, Tiktok đem đến trải nghiệm người dùng tốt hơn khi họ có thể dễ dàng lướt hoặc cuộn qua giao diện và khám phá ra những gương mặt người nổi tiếng và các sản phẩm mới. Nền tảng này cũng giới hạn những video của mình ở mức một phút, dài hơn 30 giây so với Instagram. Điều này đã khiến cho các Influencer (những người có sức ảnh hưởng) có thêm nhiều thời gian hơn để giới thiệu các sản phẩm hay các dịch vụ của họ.
Nếu thương hiệu của bạn đang quảng bá một sản phẩm cần được hướng dẫn sử dụng hoặc dùng thử, thì việc sử dụng TikTok để quảng bá sản phẩm đó là rất hiệu quả. Bởi vì TikTok có định dạng video dài hơn Instagram, nên các nhà sáng tạo nội dung sẽ có nhiều thời gian hơn để giới thiệu và giải thích chi tiết về sản phẩm. Điều này sẽ giúp người xem hiểu rõ hơn về sản phẩm và có khả năng mua hàng cao hơn.
TikTok – nơi tập trung phần lớn là người sử dụng trẻ tuổi
Mặc dù Instagram có thể tự hào khi có nhiều người dùng hoạt động hơn trên nền tảng này hàng tháng nhưng TikTok lại là nơi dễ dàng kéo gần khoảng cách với giới trẻ hơn. Đặc biệt là khi các thương hiệu tiếp cận với thế hệ trẻ sẽ được hưởng lợi từ việc đầu tư vào Influencer Marketing trên TikTok. Nhóm nhân khẩu học của TikTok chủ yếu bao gồm những người trẻ tuổi nằm trong thế hệ Millennials và Gen Z, điều này khiến cho nền tảng này trở thành một nơi đầy hứa hẹn để thiết lập ra các mối quan hệ với tệp khách hàng trẻ.
Việc xây dựng mối quan hệ với các khách hàng trẻ tuổi không chỉ giúp cho công ty lớn mạnh và mở rộng phạm vi tiếp cận mà còn cho thấy rằng thế hệ trẻ thần tượng và ngưỡng mộ những người có sức ảnh hưởng nhiều hơn so với thế hệ trước. Điều này có thể làm tăng hiệu quả của Influencer Marketing (Nhưng suy cho cùng thì mục tiêu chính của các doanh nghiệp là thúc đẩy doanh số bán hàng mà phải không?)
TikTok được sự đón nhận rộng rãi trên toàn cầu
Khi nói đến việc mở rộng phạm vi tiếp cận, TikTok là một nền tảng vượt trội cho các công ty muốn quảng bá sản phẩm của mình vươn ra phạm vi quốc tế. Trong khi Facebook và Instagram đã bị chặn ở một số thị trường nước ngoài thì TikTok vẫn được phép truy cập vào những quốc gia đó. Do đó các doanh nghiệp quan tâm đến việc thu hút sự chú ý từ khách hàng quốc tế có thể sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn từ lý do này.
TikTok có nhiều tính sáng tạo và giải trí hơn
Instagram và TikTok nếu đặt lên bàn cân thì đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, nhưng theo một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng hơn một nửa phiếu khảo sát từ những người có tầm ảnh hưởng đều cho rằng TikTok là một nền tảng có nhiều sự sáng tạo và giải trí hơn cả. Người dùng cũng thích ứng dụng mới này vì nó giúp họ thoát khỏi thực tại. Điều này có nghĩa là họ có thể đắm mình trong một thế giới tưởng tượng, nơi họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn. Tất cả điều đó đều chỉ ra rằng: TikTok có thế mạnh nhiều hơn trong việc cung cấp đa dạng các cách để đem lại sự thú vị trong việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ.
Mặc dù điều đó dường như không phải là yếu tố quyết định trong cuộc đua giữa TikTok và Instagram, nhưng nội dung giải trí sẽ được ghi nhớ nhiều hơn và có nhiều khả năng in sâu vào tâm trí của người dùng, ngay cả khi họ đã đóng ứng dụng.
Những cơ hội tiềm năng dành cho Influencer Marketing
Với sự mới mẻ của TikTok, ứng dụng này còn rất nhiều tiềm năng để phát triển. Khi các thương hiệu lựa chọn quảng bá trên nền tảng này đồng nghĩa với việc các thương hiệu đó đang mở đường cho tương lai của mình. Đây chính là phương thức đổi mới sẽ giúp một thương hiệu luôn đi trước thời đại (và nhận được nhiều sự chú ý).
Ngoài ra, những người nổi tiếng trên mạng xã hội vẫn chưa biết cách tận dụng TikTok cho tiếp thị ảnh hưởng, điều này có nghĩa là các công ty có thể có quyền kiểm soát nội dung được tạo ra. Vì mọi thứ vẫn chưa được định hình, đây là một cách tuyệt vời để tham gia vào quá trình này (và có thể học hỏi được một hoặc hai điều về cách sử dụng TikTok để thúc đẩy công ty của bạn).
Bài viết trên đã chia sẻ đến bạn 5 lợi thế cho thấy TikTok là lựa chọn hàng đầu cho Influencer Marketing. Bạn chắc hẳn đã đưa ra những quyết định của mình trong việc sử dụng TikTok hay là Instagram rồi đúng không? Đừng quên theo dõi DC Media để biết thêm các kiến thức thú vị về TikTok nhé!