Hiện nay, việc tuyển dụng qua TikTok đang trở thành một xu hướng nổi bật trong giới doanh nghiệp. Với sự bùng nổ của mạng xã hội này, các doanh nghiệp đang tận dụng TikTok như một công cụ hiệu quả để thu hút và tuyển dụng nhân tài. Vậy tại sao tuyển dụng qua TikTok lại được coi là “hot”? Cùng DC Media tìm hiểu nhé.
Tại sao nhiều nhà tuyển dụng lựa chọn TikTok?
TikTok, hay còn được biết đến với tên gốc Douyin tại Trung Quốc, là mạng xã hội rất phổ biến và nổi tiếng trên toàn cầu. Nền tảng này cho phép người dùng tạo và chia sẻ các video ngắn, từ 15 đến 60 giây, với các hiệu ứng và âm nhạc đa dạng, luôn được cập nhật mới. TikTok mang đến cho người dùng sự linh hoạt trong việc tạo nội dung cá nhân hóa và thể hiện cá tính của mình thông qua video.
Sau khi được sáng lập và ra mắt vào năm 2016, TikTok đã nhanh chóng thu hút sự chú ý nhờ vào độc đáo của âm thanh và hiệu ứng trên nền tảng. Đây không chỉ là một ứng dụng đơn thuần, mà còn là một công cụ cho phép người dùng tự do sáng tạo và thể hiện bản thân một cách độc đáo. TikTok dần trở thành một trong những nền tảng xã hội hấp dẫn nhất trên toàn cầu.
Vào đầu năm 2020, TikTok đã lan rộng phạm vi hoạt động của mình đến khắp châu Á và trên toàn thế giới. Với hàng loạt thành tựu ấn tượng, TikTok tiếp tục làm “nóng” cộng đồng mạng với các con số ấn tượng sau:
- Số lượng người dùng tích cực trên TikTok lên đến 500 triệu vào năm 2019 theo Datareportal.
- Khoảng 50% người dùng TikTok trên toàn thế giới dưới 34 tuổi, với 26% trong độ tuổi từ 18 đến 24 tuổi theo MarketingCharts.
- 56% người sử dụng TikTok là nam giới theo AppApeLab.
- Trung bình, mỗi người dùng TikTok dành khoảng 52 phút mỗi ngày để trải nghiệm nền tảng này theo BusinessOfApps.
Bên cạnh việc là một nền tảng giải trí, TikTok cũng là một công cụ quảng cáo hiệu quả cho các nhãn hàng và doanh nghiệp. Với nhiều hình thức quảng cáo như hashtag challenge với giá lên tới 150.000 USD mỗi ngày, TikTok đã thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và nhãn hàng lớn.
TikTok đã có sự ảnh hưởng rất lớn trên cộng đồng mạng và trong các chiến lược truyền thông doanh nghiệp. Việc tuyển dụng qua nền tảng này là một cách hiệu quả để tiếp cận tập đông người dùng trẻ đang sử dụng TikTok. Với sự dễ tiếp cận và chia sẻ nội dung, doanh nghiệp có thể sử dụng TikTok làm công cụ tuyển dụng trong thập kỷ mới để tiếp cận và thu hút nhân tài trẻ đầy tiềm năng.
Tuyển dụng qua TikTok có gì hot?
TikTok đã trở thành một nền tảng hấp dẫn để các doanh nghiệp tìm kiếm ứng viên mới và thu hút sự chú ý của thế hệ Gen Z đang tìm kiếm việc làm. Điều gì làm cho TikTok trở nên đặc biệt và hấp dẫn đối với các doanh nghiệp?
- Thứ nhất, TikTok là một môi trường sáng tạo cho nội dung hướng nghiệp. Các doanh nghiệp có thể chia sẻ về môi trường làm việc của họ, nhằm thu hút sự chú ý của các ứng viên tiềm năng. Với sự phổ biến và thịnh hành của TikTok, đặc biệt là trong thế hệ Gen Z, việc sử dụng nền tảng này có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tượng người dùng mục tiêu một cách hiệu quả.
- Thứ hai, TikTok là kênh truyền thông được thế hệ Gen Z sử dụng thường xuyên. Thông qua TikTok, các doanh nghiệp có thể đưa thông tin tuyển dụng và xây dựng mối liên hệ với những ứng viên tiềm năng. Với thời gian sử dụng hàng ngày của thế hệ Z trên TikTok lên tới 3-4 tiếng, việc tiếp cận đến đối tượng này là rất có tiềm năng và hiệu quả.
- Thứ ba, TikTok cung cấp một nền tảng linh hoạt để doanh nghiệp sử dụng video làm công cụ tuyển dụng. Các video tuyển dụng và hướng dẫn đào tạo dưới hình thức video có thể thu hút và ấn tượng hơn so với văn bản hay hình ảnh truyền thống. Đây là một cách tiếp cận hiện đại và phù hợp với thế hệ Gen Z đang sử dụng TikTok.
Một lợi thế khác của TikTok là chi phí thấp hoặc miễn phí. Doanh nghiệp có thể tạo nội dung sáng tạo và thu hút ứng viên mà không cần đầu tư quá nhiều vào quảng cáo trên nền tảng này.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần cân nhắc chính sách truyền thông thương hiệu khi sử dụng TikTok. Việc đưa ra quy định rõ ràng về việc đăng bài trên nền tảng này và sự linh hoạt trong việc cho phép nhân viên đại diện cho thương hiệu trên TikTok là điều cần thiết để đảm bảo tính chuyên nghiệp và hiệu quả của chiến lược tuyển dụng. Chung quy lại, TikTok là một công cụ quan trọng và hiệu quả để các doanh nghiệp tiếp cận và thu hút các ứng viên trong thế hệ Gen Z đang tìm kiếm việc làm. Việc sử dụng TikTok trong chiến lược tuyển dụng có thể mang lại nhiều lợi ích và cơ hội cho các doanh nghiệp trong việc xây dựng đội ngũ nhân sự đa dạng và chất lượng.
Những doanh nghiệp nào đang tuyển dụng qua nền tảng TikTok?
TikTokResumes đã ra mắt vào tháng 7 năm 2021, đưa ra một môi trường độc đáo để kết nối nhà tuyển dụng với những ứng viên đang tìm kiếm việc làm. Chương trình này đang ngày càng phát triển và mở rộng, cho phép mọi người nộp đơn trực tiếp tại các công ty như Shopify, Chipotle và Target.
Sự ra đời của TikTokResumes đã thu hút sự quan tâm đông đảo từ cộng đồng người dùng. Chỉ trong hai ngày đầu tiên, đã có hơn 800 video được đăng tải trên nền tảng này. Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự hấp dẫn của TikTok đối với các bạn trẻ, nghệ sĩ, diễn viên, nhà tuyển dụng và doanh nghiệp, với mong muốn nắm bắt những xu hướng mới và cơ hội phát triển trong lĩnh vực việc làm.
Tuy nhiên, liệu TikTok có thực sự giúp mọi người tìm kiếm việc làm và trao đổi về công việc không? Hiện tại, mạng xã hội TikTok mới chỉ cho phép người dùng đăng tải video có kèm hashtag và các đường dẫn quảng cáo trong phần Bio của hồ sơ. Việc tìm kiếm việc làm thông qua TikTok đang được thử nghiệm tại Mỹ và dần mở rộng sang các quốc gia khác.
Theo trang Axios, một số tính năng của TikTok đang được thử nghiệm nhằm kết nối những người trẻ muốn tìm việc làm hoặc thực tập với các công ty và doanh nghiệp. Cụ thể, TikTok đang hợp tác với một nhóm công ty để thử nghiệm và đo lường hiệu quả của tính năng TikTokResumes. Nhiều thương hiệu lớn đã xác nhận sẽ tham gia vào quá trình “kiểm thử” tính năng này. Để tận dụng TikTokResumes, người dùng sẽ truy cập TikTok để tìm kiếm thông tin về các nhà tuyển dụng đang đăng tin tuyển dụng, sau đó sẽ được điều hướng đến trang web được liên kết. Tại trang web này, người dùng có thể tạo CV ngay trên nền tảng TikTok, thay vì sử dụng những hồ sơ ứng tuyển định dạng PDF truyền thống. Ý tưởng tạo CV bằng video sẽ giúp các ứng viên tự tóm tắt về bản thân, kinh nghiệm và kỹ năng một cách sáng tạo và thu hút.
Bạn muốn tìm việc làm ở doanh nghiệp TikTok (ByteDance)?
Nếu bạn quan tâm đến việc làm tại TikTok, bạn có thể truy cập vào các đường link sau để biết thêm thông tin chi tiết: TikTok Careers hoặc truy cập LinkedIn của TikTok. Làm việc trực tiếp cho TikTok mang đến nhiều cơ hội phát triển trong ngành với các quyền lợi tương xứng. Bạn có muốn thử sức với những cơ hội này không? Xu hướng làm việc từ xa và làm việc toàn cầu đang dần trở nên phổ biến, vì vậy bạn có thể cân nhắc và tìm hiểu để tìm kiếm những cơ hội phát triển bản thân.
Các vị trí làm việc tại TikTok chủ yếu tập trung tại Hà Nội và Hồ Chí Minh, và cũng có thể bạn sẽ có cơ hội làm việc từ xa, trực tuyến.
TikTok đặt ra các tiêu chí sau đối với ứng viên:
- Mọi người đều là người sáng tạo, bất kể liệu họ đang sử dụng ứng dụng của chúng tôi hay đang xây dựng sự nghiệp tại TikTok.
- Nền tảng của chúng tôi cho phép mọi người trên khắp thế giới trở thành một phần của cộng đồng toàn cầu.
- Chúng tôi luôn tò mò: chúng tôi luôn tìm kiếm nguồn cảm hứng từ bản thân và thế giới xung quanh.
Hiện nay, TikTok đang tuyển dụng nhiều vị trí khác nhau, từ các vị trí thực tập sinh, chuyên viên cho đến các vị trí quản lý khu vực như Operations, R&D, Corporate Functions, Product, Marketing, Sales, Design và nhiều chuyên ngành khác. Mức lương và các quyền lợi được đề xuất tại TikTok rất hấp dẫn, thu hút rất nhiều ứng viên quan tâm.
Để có thể làm việc tại TikTok, các bạn cần đáp ứng các điều kiện cơ bản tương tự như các công ty công nghệ hàng đầu như Facebook, Google, YouTube:
- Có khả năng giao tiếp và đọc hiểu tiếng Anh tốt.
- Thời gian làm việc gần như là full-time.
- Có khả năng làm việc trong môi trường có khối lượng công việc và cường độ cao.
- Liên tục cập nhật và dự đoán các xu hướng của cộng đồng mạng.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các vị trí và cơ hội tại TikTok, hãy truy cập vào các đường link trên để biết thêm chi tiết và nộp đơn ứng tuyển.
Qua bài viết của DC Media, chúng ta có thể đưa ra kết luận rằng: Tuyển dụng qua TikTok không chỉ là xu hướng mới mà còn là một cách sáng tạo và hiệu quả để các doanh nghiệp tiếp cận và thu hút nhân tài. Sự phổ biến của TikTok trong giới trẻ và sức lan tỏa mạnh mẽ của nền tảng này làm cho việc tuyển dụng trở nên “hot” và hấp dẫn hơn bao giờ hết. Với sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội, tuyển dụng qua TikTok có tiềm năng đã trở thành một trong những xu hướng chính trong tương lai của hoạt động nhân sự.