Làm thế nào để lên xu hướng trên TikTok vào năm 2023? Hiện nay, mọi người đều có khả năng trở thành những người sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok. Dù bạn chỉ có 2 người theo dõi hoặc 200 nghìn người theo dõi, bạn vẫn có thể thể hiện bản thân thông qua các nội dung đa dạng và tận dụng sự lan truyền mạnh mẽ của mạng xã hội. Thuật toán của TikTok đã được thiết lập để đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng cho tất cả người dùng, giúp xây dựng một cộng đồng trung thành và tôn trọng trên nền tảng mạng xã hội này.
Vì sao cần tìm hiểu cách lên xu hướng TikTok?
Hashtag #FYP là gì? Hashtag #FYP là viết tắt của cụm từ “For You Page” trên TikTok. For You Page là một phần quan trọng trong giao diện của ứng dụng TikTok, hiển thị các video được cá nhân hóa dựa trên sở thích và tương tác của người dùng. Khi người dùng tạo và đăng tải một video trên TikTok và thêm hashtag #FYP vào mô tả hoặc phần caption của video, họ hy vọng rằng video của họ sẽ xuất hiện trên For You Page của nhiều người dùng khác, giúp video được tạo ra lan truyền và được xem nhiều hơn.
Tương tự như cách hoạt động của các thuật toán truyền thông xã hội khác, TikTok tổ chức nội dung dành cho người dùng bằng cách đề xuất các video có nội dung tương đồng với những video mà họ đã tương tác trước đó.
Hệ thống gợi ý của nền tảng này xem xét các video mà người dùng đã xem, thích, chia sẻ và bình luận, đồng thời phân tích các đặc điểm như nội dung của video, văn bản xuất hiện trong video và âm nhạc sử dụng. Dựa trên thông tin này, TikTok tiếp tục đề xuất cho người dùng các video có nội dung tương tự từ những người sáng tạo mà họ có thể chưa theo dõi. Những gợi ý này xuất hiện trên trang “Dành cho bạn” hoặc dưới hashtag #FYP (for your page). Tất nhiên, người dùng cũng có thể tình cờ phát hiện những video có hàng triệu lượt xem từ các tài khoản người sáng tạo hoàn toàn mới.
Tất cả các video trên TikTok đều có cơ hội được đưa lên xu hướng thông qua trang “Dành cho bạn”. Khi bạn tải lên video, hệ thống sẽ hiển thị nó trên trang FYP (For You Page) của một tập nhỏ người dùng. Tùy thuộc vào hiệu suất của video, nền tảng sẽ đánh giá xem nó có thích hợp để đưa lên trang FYP của một lượng lớn người xem hơn hay không. Tất nhiên, không phải mọi video đều sẽ được đề xuất theo cách này, nhưng tính năng này của thuật toán TikTok mang lại cơ hội to lớn cho nhiều tài khoản người dùng khác nhau. Tất cả mọi người đều có khả năng lên xu hướng.
Lưu ý quan trọng để nội dung của bạn “viral”
Viral là gì? Từ “viral” được sử dụng để miêu tả một hiện tượng hoặc nội dung trở nên vô cùng phổ biến và lan truyền nhanh chóng qua mạng hoặc trong cộng đồng. Khi một nội dung, thông điệp, video, hình ảnh hoặc ý tưởng trở nên “viral,” điều này có nghĩa rằng nó đã thu hút sự chú ý lớn từ đại chúng và lan truyền rộng rãi thông qua các kênh truyền thông xã hội, email, trang web, hoặc các phương tiện truyền thông khác.
TikTok tạo sự khác biệt so với các nền tảng truyền thông xã hội khác bởi thuật toán của nó luôn ưu tiên nội dung chất lượng, bất kể số lượng người theo dõi của bạn là bao nhiêu. Thậm chí, điều này còn đúng với những video chưa từng xuất hiện trước đây. Mặc dù việc này không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng cũng không phải là không thể. Trước khi khám phá cách làm video trở nên phổ biến trên TikTok, chúng tôi muốn chia sẻ một số lưu ý quan trọng với bạn.
Hiểu về thuật toán của TikTok
Thấu hiểu về thuật toán của TikTok là một yếu tố quan trọng để nắm bắt cách tương tác và tạo nội dung hiệu quả trên nền tảng này. Dưới đây là một số thông tin về cách thuật toán của TikTok hoạt động:
- Cơ chế tùy chọn “For You Page” (FYP): Trang “Dành cho bạn” (FYP) là nơi TikTok đề xuất nội dung cho người dùng dựa trên sở thích và tương tác trước đó. Thuật toán sẽ xem xét các hành vi như xem, thích, bình luận và chia sẻ để đề xuất những video tương tự mà người dùng có thể quan tâm.
- Xác định sự phù hợp: Thuật toán của TikTok cân nhắc nhiều yếu tố để xác định xem một video có phù hợp để đưa lên FYP hay không. Điều này bao gồm sự tương tác của người dùng với video, tích hợp âm thanh, văn bản, các yếu tố hình ảnh, thời gian xem và nhiều yếu tố khác.
- Thời gian xem: TikTok đặc biệt quan tâm đến thời gian xem mỗi video. Nếu video của bạn có thời gian xem dài và tương tác tích cực, thuật toán có thể tăng khả năng hiển thị nó cho nhiều người hơn.
- Tương tác cộng đồng: Các hành vi tương tác của cộng đồng, chẳng hạn như việc sử dụng các âm thanh và bộ lọc phổ biến, có thể cải thiện khả năng hiển thị video của bạn cho những người dùng đã tương tác với các yếu tố tương tự.
- Tương tác sớm: Sự tương tác sớm sau khi bạn đăng tải video (như xem xét, thích và chia sẻ) có thể giúp thuật toán thấy rằng video của bạn đáng để hiển thị cho nhiều người hơn.
Xem xét về quy tắc 3 giây
Video là gì? Video là một dạng của truyền thông đa phương tiện, trong đó hình ảnh chuyển động và âm thanh được kết hợp lại để tạo thành một loạt các khung hình liên tiếp. Mỗi khung hình thể hiện một khoảnh khắc nhất định trong thời gian, khi được phát liền mạch với tốc độ nhanh, tạo ra sự ảo giác chuyển động cho người xem.
Hiểu cách lan truyền trên TikTok bao gồm việc nắm vững và khai thác cách thuật toán TikTok đánh giá và phân phối nội dung. Khi bạn đã nhận thức được những yếu tố quan trọng liên quan đến việc đo lường giá trị trong thuật toán, bạn sẽ tiến gần hơn đến việc tạo ra nội dung mà mọi người sẽ mong muốn thấy trên trang “Dành cho bạn”. Một trong những lời khuyên hàng đầu từ các chuyên gia dành cho bạn là nắm rõ “quy tắc 3 giây”. Vậy quy tắc này là gì?
Ngay sau khi bạn đăng một video trên TikTok, thuật toán sẽ đưa video đó vào luồng phân phối trên trang “Dành cho bạn” của người dùng TikTok, nhưng chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Điều này giúp nền tảng xác định xem video của bạn có hấp dẫn và thu hút người xem hay không (nếu có, video sẽ được hiển thị cho nhiều người hơn).
Các chỉ số chính mà TikTok đo lường ở đây là thời gian xem và tỷ lệ hoàn thành. Nếu khán giả chỉ xem vài giây trong video 30 giây của bạn trước khi chuyển sang video khác, thuật toán sẽ xem video của bạn là nhàm chán hoặc không liên quan.
Tất nhiên, bạn không muốn điều này xảy ra. Và điều quan trọng là đảm bảo video của bạn hấp dẫn người xem, đặc biệt là trong 3 giây đầu tiên. Trên luồng video “Dành cho bạn“, có hàng loạt nội dung đang chờ đón người dùng, vì vậy các video với lời chào dài dòng không phải lựa chọn tốt cho việc trở thành xu hướng trên TikTok.
Mục tiêu là giữ chân khán giả của bạn càng lâu càng tốt. Bắt đầu bằng cách thu hút sự chú ý của họ ngay từ đầu, sau đó duy trì sự quan tâm đó cho đến khi video kết thúc. Đây là cách bạn có thể tăng thời gian xem trung bình và tăng tỷ lệ hoàn thành. Điều này cũng có nghĩa là tạo video lan truyền mạnh mẽ đồng nghĩa với việc xây dựng một câu chuyện hấp dẫn.
Tạo sự khác biệt để lên xu hướng TikTok
Một trong những cách rất hiệu quả mà nhiều nhà sáng tạo và thương hiệu đã thực hiện chính là tự tạo sự lan tỏa trên TikTok bằng cách mang đến sự độc đáo và phong cách riêng của họ. Tham gia vào các xu hướng trên TikTok thường được đề xuất, tuy nhiên, điều quan trọng hơn là đó chỉ là một bước khởi đầu. Để tăng cơ hội cho video của bạn được xem và lan truyền, bạn cần thiết lập sự khác biệt so với các video khác đang được thực hiện theo cùng một hướng. Hãy chọn những xu hướng và kết hợp vào chúng những yếu tố độc đáo mang phong cách cá nhân của bạn.
Hướng dẫn cách lên xu hướng TikTok 2023
Xu hướng là gì? Xu hướng là những sự thay đổi, phong cách hoặc mẫu mực phổ biến và thịnh hành trong một thời kỳ nhất định. Trong nhiều ngữ cảnh, từ “xu hướng” thường được sử dụng để chỉ các biểu hiện của sự thay đổi và sự phát triển trong thế giới xã hội, văn hóa, thời trang, nghệ thuật, kinh doanh và nhiều lĩnh vực khác.
Thực tế cho thấy, cách hiệu quả nhất để đưa một bài đăng lên xu hướng là tương tác chặt chẽ với cộng đồng người dùng TikTok bằng cách sử dụng dữ liệu thực tế.
Hiểu xu hướng để “viral”
TikTok thu hút một đối tượng khán giả trẻ tuổi một cách vô cùng mạnh mẽ. Nền tảng này tích cực tạo ra các trào lưu, thúc đẩy sự phát triển của những nội dung hài hước và video ngắn để tạo sự nổi bật. Việc theo dõi các xu hướng đang thịnh hành trên TikTok có thể dễ dàng thông qua trang “Dành cho bạn”.
Một đoạn âm thanh cuốn hút thường được sử dụng, có thể là một ca khúc mới phát hành đang thịnh hành, kèm theo đó là các động tác nhảy sáng tạo hoặc các yếu tố văn bản hiển thị trên video. Các trào lưu xu hướng nảy sinh và phô diễn một cách nhanh chóng, nhưng khi chúng trở nên phổ biến, chúng mở ra cơ hội tuyệt vời để đưa nội dung của bạn đến với nhiều người dùng hơn.
Do tính chất của thuật toán, càng nhiều người tham gia vào một trào lưu, ứng dụng sẽ càng tăng cường việc hiển thị các video liên quan đến trào lưu đó. Vì vậy, để lên xu hướng trên TikTok, hãy theo sát những trào lưu đó. Mục tiêu cập nhật thường xuyên các trào lưu mới trên TikTok sẽ giúp bạn dễ dàng tạo ra nội dung phù hợp và theo kịp thời.
Nội dung pha trộn sự hài hước
Yếu tố giải trí luôn đóng một vai trò quan trọng trong mọi nền tảng mạng xã hội. Tất cả các đề xuất nội dung trên TikTok đều định hướng người dùng đến việc tận hưởng niềm vui từ những thước phim hài hước, cung cấp động lực cho những người sáng tạo để thể hiện khiếu hài hước của mình. Điều quan trọng là nội dung của bạn cần có sự mạch lạc và thống nhất. Tính hài hước thúc đẩy sự tương tác từ người dùng, tạo điều kiện cho họ xem hết video và thậm chí có khả năng theo dõi trang của bạn trong thời gian dài.
Sử dụng Hashtags của riêng bạn
Hashtag là gì? Hashtag là một ký tự đặc biệt (#) được sử dụng trên các nền tảng truyền thông xã hội để gắn liền với một từ hoặc cụm từ, tạo thành một thẻ dưới dạng dấu cách không có khoảng trống. Hashtag thường được sử dụng để phân loại, nhóm hoặc tạo ra các liên kết liên quan đến một chủ đề cụ thể. Khi bạn bấm vào một hashtag trên các nền tảng như Twitter, Instagram, Facebook hoặc TikTok, bạn sẽ được chuyển đến một trang hoặc tìm kiếm có liên quan đến nội dung chứa hashtag đó.
Hashtags là một trong những dấu hiệu quan trọng và cơ sở để xếp hạng trên nền tảng TikTok. Điều này mang ý nghĩa rằng việc bao gồm các thẻ bắt đầu bằng dấu “#” trong phần mô tả của video sẽ giúp thuật toán hiển thị video đó dễ dàng đến những người có khả năng quan tâm.
Chú ý: Hãy sử dụng các hashtags liên quan đến chủ đề cụ thể (như #SquidGame) để giới thiệu video của bạn với cộng đồng người hâm mộ. Tránh sử dụng các hashtags phổ quát. Điều này sẽ giúp tránh việc nội dung của bạn phải cạnh tranh với nhiều nội dung khác từ các kênh khác.
Về số lượng: Sử dụng ba đến năm hashtags là lựa chọn hợp lý cho mỗi bài đăng, cung cấp đủ thông tin cho hệ thống đề xuất. Sử dụng quá nhiều hashtags có thể gây nhiễu loạn thuật toán, khiến cho nội dung của bạn không rõ ràng đối với người dùng nào.
Không dài dòng để nội dung dễ lên xu hướng TikTok
TikTok đã thiết lập các giới hạn thời gian cho video, bao gồm: 15 giây, 60 giây và 3 phút. Sự hạn chế thời lượng không làm giảm sự hấp dẫn của video ngắn. Thực tế, nó thậm chí có thể tạo thêm hứng thú, khuyến khích người xem xem lại nhiều lần. Các video ngắn thường thu hút lượng lớn người xem và tương tác cao, điều này làm tăng giá trị của chúng. Ngoài ra, tạo video ngắn còn giúp người tạo nội dung nâng cao khả năng sáng tạo và chất lượng của họ.
Khuyến khích sự tương tác
Sự khác biệt giữa một nền tảng chỉ dành cho việc xem video và mạng xã hội nằm ở tính tương tác. TikTok không chỉ đơn thuần là một nơi để xem và đăng tải video. Đây là một cộng đồng tương tác nơi người dùng có thể giao tiếp với nhau thông qua video. Với các tính năng như Duet và Stitch, bạn có thể kết hợp video của mình với người khác và tương tác với họ trên nền tảng này. Thuật toán của TikTok hoạt động theo nguyên tắc thưởng cho những nội dung tạo sự tương tác trong cộng đồng.
Duet là gì? Duet là một tính năng có sẵn trên một số nền tảng truyền thông xã hội, đặc biệt là trên TikTok. Tính năng duet cho phép người dùng tạo ra một video mới bằng cách kết hợp video của họ với video của người khác. Trong trường hợp của TikTok, khi bạn duet với một video khác, video của bạn sẽ được chia sẻ bên cạnh video gốc, thường là trên hai bên của màn hình. Điều này tạo ra một cơ hội để người dùng tương tác, phản hồi hoặc thể hiện ý kiến của mình đối với nội dung gốc.
Vì vậy, đảm bảo rằng nội dung bạn tạo ra thúc đẩy sự tương tác. Hãy cố gắng tạo ra những nội dung khiến người xem cảm thấy muốn chia sẻ chúng trên các nền tảng xã hội khác như Instagram, Facebook, thậm chí Messenger. Tất cả những điều này sẽ giúp cải thiện đánh giá của thuật toán đối với nội dung của bạn.
Hiểu khán giả để nhanh lên xu hướng TikTok
Có hiểu rõ về đối tượng khán giả mục tiêu của kênh sẽ giúp bạn xác định thời điểm tốt nhất để đăng nội dung trên TikTok. Điều này chắc chắn sẽ giúp nội dung của bạn tiếp cận với một số lượng lớn người hơn.
Mặc dù không cần phải tập trung chặt chẽ vào một chủ đề cụ thể, nhưng việc tập trung vào một lĩnh vực chuyên môn hoặc sở thích cụ thể sẽ tạo điều kiện để người theo dõi ở lại với kênh của bạn trong thời gian dài hơn. Khi nội dung của bạn xuất hiện liên tục trong tệp đối tượng cụ thể, việc xây dựng một cộng đồng người theo dõi trung thành sẽ dễ dàng hơn.
Từ đó, bạn sẽ có thể tăng số lượt xem và tạo ra mức lưu lượng truy cập tốt hơn từ khán giả mục tiêu, đồng thời cải thiện hiệu suất của video trên trang “Dành cho bạn”.
Sử dụng các tính năng sẵn có của TikTok
Các tính năng chỉnh sửa video trên TikTok không chỉ giới hạn ở việc quay và cắt ghép video. Nền tảng này cung cấp một kho tài nguyên đa dạng về âm thanh và nhạc nền phổ biến. Ngoài ra, người dùng còn có thể tận dụng các hiệu ứng chuyển cảnh video thú vị. TikTok đã trang bị bạn đầy đủ các công cụ cần thiết.
Việc sử dụng các âm thanh và bộ lọc hình ảnh theo xu hướng sẽ mang lại lợi ích cho bạn. Thuật toán sẽ tăng khả năng hiển thị video của bạn đối với những người dùng đã tương tác với các âm thanh và bộ lọc gốc.
Lời kết
Lên xu hướng trên TikTok thông qua nội dung thực tế và tương tác thực sẽ là phương pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng kênh của bạn và tạo một cộng đồng người theo dõi chất lượng. Đó là một cách đơn giản nhất để tăng số lượng người theo dõi trên TikTok và bạn có thể dễ dàng thực hiện. DC Media chúc bạn thành công!