Với hơn 1 tỷ người dùng tích cực trên toàn thế giới hàng tháng, TikTok được coi là kho báu của thời đại 4.0 với khả năng lan truyền các xu hướng trong cộng đồng và có sức mạnh đặc biệt trong việc tăng doanh thu thông qua quảng cáo hiệu quả.
Trong số đó, cộng đồng game thủ và những người yêu thích chơi game là nhóm hoạt động sôi nổi và tích cực nhất trên nền tảng này. Với hơn 3.000 tỷ lượt xem các nội dung liên quan đến game trong năm 2022, TikTok đã trở thành nơi lý tưởng để cộng đồng game thủ chia sẻ những câu chuyện mới và góp phần tạo nên những xu hướng văn hoá mới trong cộng đồng.
Để chuẩn bị cho mùa mua sắm cao điểm và tăng doanh thu vào cuối năm, các thương hiệu có thể tận dụng mạng lưới và cộng đồng người dùng rộng lớn của TikTok để tăng tỷ lệ chuyển đổi trong quảng cáo bằng hai chiến lược được tiết lộ dưới đây.
Nằm lòng bí quyết giúp quảng cáo thu hút
Đối với các thương hiệu chuyên về game trên điện thoại, việc giải trí là yếu tố quan trọng trong chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Báo cáo What’s Next: Gaming Trend đã chỉ ra rằng 78% người dùng TikTok đồng ý rằng những thương hiệu tốt nhất trên nền tảng này là những thương hiệu hỗ trợ người dùng tạo và chia sẻ những nội dung vui nhộn, giải trí.
Ngoài ra, sức mạnh của cộng đồng cũng sẽ là chìa khóa để mở ra những “thế giới kỳ diệu” trong tương lai. Báo cáo What’s Next: Gaming Trend cho thấy rằng 70% người dùng TikTok toàn cầu cảm thấy dễ dàng chia sẻ và có mối liên kết với cộng đồng trên nền tảng này hơn so với các nền tảng khác. 77% cũng cho biết họ thích thú khi các thương hiệu trên TikTok tạo ra những thử thách hoặc xu hướng để họ cùng tham gia với bạn bè trong cộng đồng.
Với thuật toán phân phối nội dung dựa trên sở thích cá nhân của từng người dùng, quảng cáo trên TikTok có thể tiếp cận đúng nhóm khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Đồng thời, trong cộng đồng người dùng, những nội dung quảng cáo và xu hướng được khai thác đúng cách cũng sẽ kích thích niềm vui, sự hứng khởi và truyền cảm hứng mua sắm cho nhau.
Bằng cách sử dụng điều này, các nhà quảng cáo có thể tận dụng sức ảnh hưởng mạnh mẽ bằng cách tạo ra những không gian vui nhộn, giúp người dùng cảm thấy gắn kết hơn với cộng đồng của họ. Với 41% người dùng TikTok cho biết họ có động lực chi tiêu và mua hàng vì niềm vui, đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để các nhà quảng cáo không chỉ tạo ra một môi trường chơi đùa cho người dùng mục tiêu, mà còn thúc đẩy sự lan tỏa của thương hiệu đến những cộng đồng lớn hơn và tăng sự trung thành của khách hàng.
Chọn phương pháp đo lường toàn diện, chính xác
Có thể thấy, để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt, các thương hiệu cần phải kết hợp một cách hoàn hảo giữa nội dung giải trí hấp dẫn, tạo ra một cộng đồng sôi nổi và sáng tạo, cùng với việc sử dụng các chiến lược quảng cáo và kinh doanh phù hợp. Tuy nhiên, những nỗ lực này có thể không đủ nếu các thương hiệu thiếu đi một công cụ đo lường chính xác và cụ thể để có thể nhìn thấy được tầm ảnh hưởng và hiệu quả của các biện pháp này.
Trước đây, các thương hiệu trên TikTok thường sử dụng các đối tác đo lường di động (MMPs) để theo dõi hành vi xem và click của người dùng. Tuy nhiên, việc sử dụng MMPs để đo lường tỷ lệ chuyển đổi dựa trên mô hình ghi nhận lượt nhấp cuối cùng trên một nền tảng đa chạm như TikTok có thể không đủ để các nhà quảng cáo có thể hiểu rõ hơn về tình hình tổng thể. Nghiên cứu về dữ liệu khoa học về tỷ lệ chuyển đổi trên TikTok tháng 6/2023 cũng chỉ ra rằng có tới 79% tổng số lượt chuyển đổi trên TikTok đã bị bỏ lỡ do sử dụng mô hình ghi nhận lượt nhấp cuối cùng.
Với công cụ Mạng tự ghi nhận SAN (Self-Attributing Network) của TikTok, còn được gọi là SRN nâng cao trên AppsFlyer và tích hợp với nhiều MMP, thương hiệu sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về hiệu quả thực sự của chiến dịch quảng cáo TikTok. Các hoạt động chuyển đổi của người dùng sẽ được thuật toán nhận dạng chính xác hơn và được ghi lại đầy đủ trong Trình Quản lý Quảng cáo TikTok, giúp thương hiệu hiểu rõ hơn về các yếu tố đóng góp vào thành công của một chiến dịch quảng cáo.
Self-Attributing Network là gì?
“Self-Attributing Network” (SAN) là một khái niệm thường được sử dụng trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến và theo dõi hiệu suất quảng cáo. SAN là một phương pháp quảng cáo trực tuyến giúp xác định nguồn gốc và đánh giá hiệu suất của quảng cáo dựa trên cách mà một chiến dịch quảng cáo được quảng cáo, và không phụ thuộc vào các hệ thống theo dõi của bên thứ ba.
Trong mô hình SAN, mỗi liên kết quảng cáo có một mã theo dõi độc lập mà người quảng cáo tự đặt. Khi người dùng tương tác với quảng cáo và chuyển đến trang đích, mã theo dõi này được sử dụng để tự đánh giá và xác định nguồn gốc của người dùng đó. Điều này giúp người quảng cáo hiểu rõ hơn về cách mà các chiến dịch quảng cáo cụ thể ảnh hưởng đến hiệu suất và chuyển đổi.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng việc sử dụng SAN cũng có thể tạo ra sự chệch lệch trong dữ liệu, do người quảng cáo tự đánh giá hiệu suất mà không có sự kiểm soát bởi các bên thứ ba độc lập.
Ngoài việc cung cấp công cụ đo lường toàn diện và chính xác hơn, SAN còn cho phép nhà bán hàng linh hoạt tùy chỉnh khoảng thời gian ghi nhận trên TikTok. Đồng thời, từ các thông tin và insight chi tiết mà SAN cung cấp, thương hiệu có thể rút ra kinh nghiệm và cải thiện hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo TikTok trong tương lai.
Một ví dụ điển hình cho việc sớm chuyển sang công cụ tự phân bổ SAN là ứng dụng trợ lý tài chính Cleo. Thương hiệu này đã ghi nhận tỷ lệ chuyển đổi tăng 35% và chi phí cho mỗi lượt chuyển đổi trung bình giảm gần một nửa (46%).
GAMOTA – một trong những công ty hàng đầu về phát hành game tại Việt Nam hiện nay – là một ví dụ điển hình khác về việc chuyển đổi sớm sang mạng tự phân bổ SAN. Thương hiệu đã bắt đầu áp dụng mạng tự phân bổ của TikTok từ tháng 5/2023. Sau khi triển khai, GAMOTA đã ghi nhận được tăng 13% lượt cài đặt theo thời gian thực (Realtime Install Conversion) và giảm 22% chi phí cho mỗi lượt chuyển đổi (CPI).
“Realtime Install Conversion” (RIC) là một thuật ngữ thường được sử dụng trong lĩnh vực quảng cáo số và tiếp thị ứng dụng di động. Nó liên quan đến việc theo dõi và đánh giá hiệu suất của chiến dịch quảng cáo di động dựa trên việc đo lường số lượng cài đặt ứng dụng di động ngay lập tức sau khi người dùng tương tác với quảng cáo.
Quảng cáo di động thường nhắm đến việc kích thích người dùng cài đặt và sử dụng ứng dụng trên điện thoại di động của họ. Realtime Install Conversion đặt ra câu hỏi: “Bao nhiêu người đã cài đặt ứng dụng ngay sau khi nhìn thấy quảng cáo?” Điều này giúp đánh giá hiệu suất của chiến dịch quảng cáo ngay từ những giai đoạn đầu tiên của tương tác.
Các công cụ theo dõi và đánh giá RIC thường được tích hợp vào các nền tảng quảng cáo số và các hệ thống quảng cáo di động để cung cấp thông tin ngay sau khi có sự tương tác, giúp nhà quảng cáo đưa ra quyết định nhanh chóng về hiệu suất và tối ưu hóa chiến dịch.
Mạng tự ghi nhận (SAN) của TikTok sẽ giúp các chiến dịch quảng cáo hoạt động hiệu quả hơn, tuy nhiên cần một khoảng thời gian để thương hiệu hiểu rõ hơn và cải tiến các thuật toán trước khi có thể đem lại hiệu quả thực sự. Trước mùa mua sắm cao điểm vào cuối năm, các thương hiệu game di động trên TikTok nên xem xét áp dụng mạng tự ghi nhận SAN sớm để chuẩn bị nội dung quảng cáo phù hợp và tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo và chiến lược marketing dài hạn.
CHÚNG TÔI LÀ AI?
- DC Media là đối tác chính thức của TikTok và TikTok Shop
- Hashtag #dcgr hơn 123 Tỉ lượt xem, Top 1 trên nền tảng
- Hệ thống kênh DC Media với hơn 600 kênh TikTok lớn nhỏ của các nhà sáng tạo và doanh nghiệp lớn nhỏ
- Mạng lưới hơn 5000 kênh bán hàng TikTok Affiliate