Tương tác là một trong số các yếu tố quan trọng quyết định đến khả năng lựa chọn Influencer cho các chiến dịch Influencer marketing? Cùng DC Media tìm hiểu về tỉ lệ tương tác và cách tính tỉ lệ tương tác của Influencer.
Tỷ lệ tương tác của Influencer là gì?
Nói một cách đơn giản, tỷ lệ tương tác là việc bạn lấy số lượt tương tác ở bài đăng (lượt thích, lượt chia sẻ và bình luận) chia cho số lượng người theo dõi của creator.
Tuy nhiên, nhiều nhà tiếp thị dựa vào các thuật toán truyền thông xã hội để xác định cách nội dung tạo ra bởi creator tiếp cận khán giả. Những insight này khiến các nhà tiếp thị nhìn nhận mức độ tương tác theo một số biến thể khác nhau.
Ví dụ: Một số nhà phân tích cho rằng Instagram không tự động ưu tiên nội dung của nhà sáng tạo và đưa đến feed của người theo dõi. Đúng hơn, những người này khẳng định rằng nội dung từ bạn bè và gia đình có nhiều khả năng xuất hiện trên feed hơn. Nếu quan sát này đúng (và vẫn đúng khi đối mặt với những thay đổi thường xuyên của thuật toán), thì tỷ lệ tương tác cần phải tính theo những cách khác.
Bất chấp những tranh cãi gay gắt này, tỷ lệ tương tác thường thể hiện cùng chất lượng dữ liệu. Tức là có khán giả và sau đó có phản hồi của khán giả. Khối lượng phản hồi đó dựa trên tất cả số lần hiển thị từ lượt xem, người theo dõi,.. đại diện cho tỷ lệ tương tác.
Tỷ lệ tương tác cho bạn biết điều gì về Creator?
Tỷ lệ tương tác của creator chứng tỏ rằng khán giả đơn thuần quan tâm đến nội dung. Nội dung của người sáng tạo có đủ hấp dẫn để nhận được phản hồi không, cho dù phản hồi đó là lượt thích, nhận xét hay chia sẻ.
Khi creator tạo ra những nội dung có phản hồi tích cực, nhất quán từ người dùng trên các mạng xã hội khác, tỷ lệ tương tác của họ sẽ tăng lên. Các Influencer marketer cho biết rằng những creator có tỉ lệ tương tác cao rất có thể sẽ tạo ra những khán giả coi trọng nhà sáng tạo đó.
Đối với các thương hiệu DTC, mức độ tương tác là một trong những chỉ số mạnh nhất về ROI của Influencer. Chỉ số tương tác cao thường cho thương hiệu thấy một nhà sáng tạo cụ thể có kỹ năng và mối quan hệ sẽ đại diện cho các sản phẩm và dịch vụ mà họ yêu thích.
DTC là gì? DTC là viết tắt của “Direct-to-Consumer” (trực tiếp đến người tiêu dùng). DTC brand là mô hình kinh doanh trong đó các doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng mà không thông qua các kênh trung gian truyền thống như cửa hàng bán lẻ, đại lý hay nhà phân phối. Đối với DTC brands, internet thường là kênh quan trọng để tiếp cận và tương tác trực tiếp với khách hàng. Các công ty DTC thường xây dựng và quản lý chiến lược tiếp thị trực tuyến, từ quảng cáo trực tuyến đến việc sử dụng mạng xã hội và tiếp thị nội dung để tạo ra mối quan hệ với người tiêu dùng.
Đôi nét về những Influencer fake
Thật không may, những Influencer fake vẫn tồn tại. Với sự phổ biến ngày càng tăng của Influencer marketing, những Influencer giả mạo tồn tại dưới hai hình thức.
Hình thức đầu tiên và khét tiếng nhất là những người mua lượt theo dõi và lượt thích. Những người này sẽ tạo ra những tương tác ảo trông có vẻ có giá trị đối với thương hiệu. Họ thậm chí có thể tiến xa hơn khi hợp tác với các cá nhân hoặc agency để fake các bình luận và lượt chia sẻ về bài đăng.
Việc phát hiện hình thức giả mạo này rất đơn giản nếu bạn xem xét kỹ profile của họ và các lượt tương tác đăng bài. Thông thường, họ có số lượt thích, bình luận và chia sẻ quá lớn. Trong số các bình luận tồn tại, bạn sẽ thấy có những bình luận sai ngữ pháp và nội dung bình luận còn nông cạn.
Hình thức fake tương tác thứ hai là những người này ban đầu xây dựng lượng khán giả hùng hậu nhưng lại đánh mất tính chân thực khi kiếm tiền từ thương hiệu. Khán giả của họ thường là người thật, nhưng tỷ lệ tương tác sẽ bắt đầu giảm mạnh khi những người theo dõi chán nản với nội dung không chính xác đó.
Sự tương tác giữa Influencer với những người theo dõi
Tính tỷ lệ tương tác dựa trên số lượng người theo dõi là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất giữa các Influencer marketer. Công thức sẽ là:
Lượt tương tác với bài đăng / Số lượng người theo dõi
Lượng người theo dõi của creator đại diện cho nhóm người dùng mạng xã hội có khả năng tương tác với các bài đăng của nhà sáng tạo đó. Phương pháp này theo dõi mối quan hệ của nhà sáng tạo nội dung với khán giả hiện tại của họ.
Những tương tác có nội dung và tương tác nhiều lần từ người theo dõi trên các bài đăng của creator chứng tỏ rằng creator đó có mối liên hệ chặt chẽ với những người theo dõi họ. Cách tiếp cận này là cách tốt nhất để thấy được những creator này ảnh hưởng và thu hút người theo dõi như thế nào.
Mức độ tương tác của Influencer dựa trên lượt xem (Phạm vi tiếp cận)
Trong chiến dịch Influencer marketing, các nhà tiếp thị có thể sẽ cần kiểm tra tỷ lệ tương tác cho các bài đăng cụ thể. Khi sử dụng số liệu này, các thương hiệu có thể đánh giá hiệu quả của các bài đăng mà creator đó tạo ra so với các nội dung khác hoặc bài đăng trong các chiến dịch trước đây của creator đó.
Tương tác với bài đăng/Số lượt xem hoặc số lần hiển thị
Cách tiếp cận này đặc biệt hữu ích khi tài trợ cho Instagram Stories của creator hoặc trong các chiến dịch sử dụng bài đăng ẩn (dark post).
Bài đăng ẩn là gì? Bài đăng ẩn, hay dark post, là dạng quảng cáo không xuất hiện trên trang chính của trang web nhưng lại được hiển thị cho một nhóm người cụ thể theo các tiêu chí bạn chọn. Dark post cho phép bạn thực hiện các chiến lược quảng cáo đặc biệt cho các đối tượng cụ thể mà không cần thay đổi nội dung trang web chính. Dark post cũng không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng trên trang web chính.
Ngoài ra, việc đo lường phạm vi tiếp cận cho phép thương hiệu và Influencer điều chỉnh việc sử dụng tin nhắn và thẻ bắt đầu bằng # để tạo ra nhiều lượt xem hơn cho mỗi bài đăng. Phạm vi tiếp cận của bạn càng lớn thì càng có nhiều cơ hội để tạo ra những tương tác có nghĩa.
Tương tác là gì? Số liệu quan trọng về tỷ lệ tương tác của influencer
Khi hạn chế mức độ tương tác ở lượt thích, nhận xét và chia sẻ, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội theo dõi các loại tương tác khác. Điều này đặt ra câu hỏi – chính xác thì tương tác là gì?
Tương tác là sự tác động có ý nghĩa lên bài đăng. Bản thân các nền tảng truyền thông xã hội cung cấp ba loại tương tác tiêu chuẩn (lượt thích, bình luận và chia sẻ). TikTok thì có challenge (thử thách) và duet (song ca). Người theo dõi cũng có thể nhắn tin trực tiếp cho thương hiệu và nhà sáng tạo nội dung.
Nhưng các chiến dịch Influencer marketing có thể mang lại nhiều cơ hội hơn cho người dùng tương tác. Phân tích dữ liệu trình bày nhiều tình huống trong đó người theo dõi không nhấn nút thích, chia sẻ hoặc nhận xét nhưng người theo dõi đó sẽ nhấp vào liên kết để mua hàng hoặc yêu cầu giảm giá. Nếu không có các công cụ thích hợp, một số thương hiệu có thể không bao giờ nhận ra những cơ hội tương tác bổ sung này.
Tỉ lệ nhấp chuột vào liên kết
Các liên kết trong bài đăng giúp khán giả có nhiều cách tương tác với bài đăng của Influencer hơn. Cho dù các liên kết này hướng đến trang đích, cửa hàng thương mại điện tử hay yêu cầu thêm thông tin thì việc theo dõi chúng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về hiệu quả hoạt động của các bài đăng của creator.
Đối tượng đăng bình luận
Cơ hội cho nội dung do người dùng tạo (user-generated content) khiến các bình luận về bài đăng trở nên quan trọng. Thông thường, khán giả có câu hỏi hoặc phản hồi về thương hiệu hoặc sản phẩm sẽ được để lại trong bài đăng của creator.
Cả thương hiệu và nhà sáng tạo nội dung đều có cơ hội thu hút những người theo dõi đó bằng thông tin hữu ích. Những nhận xét này cũng có thể bắt đầu các cuộc trò chuyện hiệu quả, tạo ra sự tương tác bổ sung từ những người dùng mạng xã hội khác.
Nói chung, khi chú ý đến các nhận xét có trong bài đăng, nhóm tiếp thị và nhà sáng tạo nội dung có thể khuyến khích thảo luận liên tục trong một bài đăng có ảnh hưởng. Hoạt động này sẽ tiếp tục khiến bài đăng của nhà sáng tạo nội dung trở thành nguồn cung cấp tin tức cho người theo dõi và thậm chí thu hút khán giả bên ngoài.
Lưu lượng truy cập trang web thông qua các link Affiliate (tiếp thị liên kết)
Affiliate là gì? Affiliate là một thuật ngữ thường được sử dụng trong lĩnh vực tiếp thị và kinh doanh trực tuyến. Affiliate được hiểu là mô hình tiếp thị liên kết, có hai bên chính: người bán hàng và đối tác liên kết. Người bán hàng là người có sản phẩm hoặc dịch vụ cần quảng bá và bán. Đối tác liên kết là người hoặc tổ chức đăng ký tham gia chương trình liên kết để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của người bán hàng đó. Đối tác liên kết sẽ nhận hoa hồng hoặc một khoản chiết khấu từ doanh số bán hàng mà họ tạo ra thông qua việc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của người bán hàng.
Thông thường, nhà sáng tạo nội dung trên Instagram và YouTube sẽ lựa chọn một bài đăng (hoặc nhóm bài đăng) và đề xuất những người theo dõi đến link tiếp thị liên kết trong profile của họ. Cách tiếp cận này phổ biến nhất ở các đại sứ thương hiệu vì họ có xu hướng nuôi dưỡng mối quan hệ lâu dài với thương hiệu yêu thích của mình.
Khi nhận thấy một số link tiếp thị liên kết nhất định chuyển đổi, bạn có thể đối sánh lưu lượng truy cập web với một chiến dịch cụ thể và theo dõi các tương tác đó để có tỷ lệ tương tác với Influencer chính xác hơn.
Tương tác qua hashtag
Hashtag thương hiệu là cách khác để ghi nhận mức độ tương tác ngoài lượt thích, bình luận hoặc chia sẻ truyền thống. Nhiều người theo dõi và các Influencer khác sẽ đi theo sự dẫn dắt của Influencer trong việc sử dụng hashtag thương hiệu hoặc tùy chỉnh cho chiến dịch hoặc sự kiện tiếp thị của bạn.
Hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội đều cho phép bạn tìm kiếm hashtag và tìm hiểu tần suất ai đó sử dụng hashtag để quảng bá thương hiệu. Những hashtag chia sẻ này thể hiện những tương tác chất lượng.
Những câu hỏi thường gặp về cách tính tỉ lệ tương tác
Làm thế nào để tính toán tỷ lệ tương tác?
Bạn có thể sử dụng công thức tính tỉ lệ tương tác thủ công như sau: Tỷ lệ tương tác = (Tổng số lượt tương tác với bài đăng / Số người theo dõi) x 100
Mức độ tương tác và tỉ lệ tương tác?
Mức độ tương tác là các like, share, comment trên một bài đăng trên mạng xã hội và tỷ lệ tương tác là tỷ lệ tương tác với người theo dõi.
Mức độ tương tác trung bình là gì?
Mức độ tương tác trung bình đo lường số lượng tương tác điển hình mà một người hoặc thương hiệu nhận được trên các bài đăng trên mạng xã hội của họ. Tương tác có thể là lượt thích, bình luận, chia sẻ hoặc nhấp chuột. Bạn có thể tính tỷ lệ tương tác theo công thức sau:
Tỷ lệ tương tác = (Tổng # tương tác của bài đăng / Số người theo dõi) x 100
Tỷ lệ tương tác 5% có tốt không?
Câu trả lời ngắn gọn: Tùy.
Để thực sự đánh giá xem liệu tỷ lệ tương tác của creator có tốt hay không, bạn cũng cần xem họ có bao nhiêu người theo dõi. Những nano-influencer và micro-influencer có lượng người theo dõi nhỏ sẽ có tỷ lệ tương tác cao hơn vì họ có nhiều thời gian để phát triển kết nối với những người theo dõi mình. Mặt khác, những macro-influencer và mega-influencer có lượng người theo dõi lớn hơn nhiều và thường có tỷ lệ tương tác thấp hơn vì họ có ít kết nối cá nhân hơn.
Tỷ lệ tương tác cao có nghĩa là gì?
Tỷ lệ tương tác cao có nghĩa là nhà sáng tạo có những nội dung hấp dẫn và tương tác nhiều với những người theo dõi họ. Tuy nhiên, tỷ lệ tương tác đặc biệt cao – tỷ lệ gần như vượt quá sự thật— có thể cho thấy rằng rất nhiều bot đang theo dõi tài khoản và tạo ra các tương tác giả.
Làm cách nào để tăng tỷ lệ tương tác?
Có một số chiến lược bạn có thể sử dụng để tăng tỷ lệ tương tác của mình:
- Tương tác với những người theo dõi bạn. Thể hiện sự đánh giá cao khi ai đó nhận xét về bài đăng của bạn. Thích bình luận của họ, nói lời cảm ơn hoặc trả lời bất cứ điều gì họ nói. Chỉ cần thay đổi câu trả lời sao cho trông nó không giống như copy paste.
- Hãy thử các nội dung mới. Nếu bạn không nhận được nhiều lượt tương tác với ảnh trên Instagram của mình, hãy thử đăng video hoặc reels.
- Hãy hỏi những người theo dõi bạn một câu hỏi. Thêm một câu hỏi thú vị vào cuối bài đăng và khuyến khích họ tương tác với bạn. Bạn chỉ cần đảm bảo rằng bạn sẽ tương tác lại ngay với họ.
Chất lượng nội dung có thể tạo nên hoặc phá vỡ các chiến dịch Influencer marketing. Nếu sử dụng các công cụ tính tỷ lệ tương tác, bạn có thể đo lường chất lượng mối quan hệ giữa nhà sáng tạo với khán giả của họ.
Mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà sáng tạo nội dung và người theo dõi họ sẽ tăng cơ hội cho các chiến dịch Influencer marketing. Khi hiểu cách tỷ lệ tương tác hoạt động, bạn cũng có thể sử dụng thông tin này để cải thiện chất lượng của các chiến dịch Influencer marketing của mình theo thời gian.